ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #43 : "สายไฟนาโน" ผลิตไฟฟ้าขณะเคลื่อนไหว

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 340
      0
      9 พ.ย. 53

    "สายไฟนาโน" ผลิตไฟฟ้าขณะเคลื่อนไหว


     
    ปัจจุบัน มีความพยายามคิดค้นนวัตกรรมระบบให้กำเนิดกระแสไฟฟ้า เพื่อป้อนให้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มากมายหลายชนิด

    หนึ่งในนวัตกรรมดังกล่าว ได้แก่ วัสดุเพียโซอิเล็กทริก (Piezoelectric) ซึ่งส่วนใหญ่จะผลิตจากแร่ควอร์ตซ์กับผลึกน้ำตาล

    ล่าสุด ศาสตราจารย์ซี แอล หวัง นักวิจัยประจำมหาวิทยาลัยจอร์เจียเทค สหรัฐอเมริกา ให้ข้อมูลกับสื่อสหรัฐ ว่า

    เพิ่งประสบความสำเร็จ สามารถพัฒนาต่อยอดสร้างวัสดุเพียโซอิเล็กทริก

    ที่จ่ายกระแสไฟฟ้าได้ถึงระดับ 1.26 โวลต์

    ด้วยปริมาณกระแสไฟฟ้าที่ว่านี้ มากเพียงพอจะใช้ประจุ หรือชาร์จไฟอุปกรณ์จำพวกมือถือ เครื่องเล่นเพลงเอ็มพี-3 เช่น ไอพ็อด รวมถึงแก๊ดเจ๊ตขนาดเล็กๆ

    ศ.หวัง บอกว่า กระบวนการทำงานของนวัตกรรมใหม่ที่สร้างขึ้นมานี้...

    อยู่ในรูปแบบของ "สายไฟนาโน" หรือ สายไฟอภิมหาจิ๋ว 20,000 เส้น

    ซึ่งแออัดยัดแน่นอยู่ภายในเปลือกห่อหุ้มขนาด 3 ตารางเซนติเมตร

    โดยสายไฟนาโนถ้าแยกออกมาเป็นเส้นๆ นั้นแทบมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า

    แต่เมื่อนำไปต่อๆ กัน จากนั้นออกแรงทำให้สายไฟทั้งหมดเคลื่อนไหว ขยับขึ้น-ขยับลงอย่างต่อเนื่อง

    ก็จะก่อให้เกิดกระแสไฟฟ้าสะสมขึ้นมาโดยอัตโนมัติ

    และที่ "ปลายขั้ว" ของเปลือกห่อหุ้มจะติดตั้งขั้ว "อิเล็กโทรด" เพื่อดึงไฟฟ้าออกมาใช้

    ป้อนให้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สารพัดชนิด

    ไล่ไปตั้งแต่โทรศัพท์มือถือยันคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก

    ศ.หวัง กล่าว ประเมินว่า ภายใน 3-5 ปีข้างหน้า เราคาด ว่าสายไฟนาโนเพียโซอิเล็กทริก ซึ่งประกอบขึ้นจากสารซิงก์ออกไซด์ จะกลายเป็นวัสดุที่ถักทอเข้ากับเสื้อผ้าหรือ รองเท้า

    และเมื่อผู้สวมใส่เคลื่อนไหว เดิน หรือวิ่ง ก็จะเป็นการประจุกระแสไฟฟ้าไปในตัวนั่นเอง

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×