ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #35 : มะกันคิด"ซูเปอร์คอนดักเตอร์"

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 435
      0
      5 พ.ย. 53

    มะกันคิด"ซูเปอร์คอนดักเตอร์"



     
    คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโอไฮโอ ของสหรัฐ เปิดเผยการค้นพบหลักฐานชิ้นแรกที่บ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ในการสร้างสายไฟที่มีสภาพเหนี่ยวนำยิ่งยวด (ซูเปอร์คอนดักเตอร์) หรือ สภาพความต้านทานเป็นศูนย์ จากเทคโนโลยีระดับนาโนเพื่อการจัดเรียงโมเลกุลของสสารจำพวก (BETS)2-GaCl4 ที่อุณหภูมิติดลบราว 263 องศาเซลเซียส

    ความต้านทานกระแสไฟฟ้าในสสารถือเป็นอุปสรรคสำคัญของการสร้างวงจรไฟฟ้าขนาดเล็กส่งผลให้อุปกรณ์ชิ้นนั้นๆ มีความซับซ้อนได้มากขึ้น โดยยิ่งขนาดของหน้าตัดสายไฟหรือตัวนำไฟฟ้าเล็กลง ความต้านทานไฟฟ้าจะผกผันเพิ่มมากขึ้นตามความสัมพันธ์ R=(PL)/A และยิ่งความต้านทานไฟฟ้ามากขึ้นจะยิ่งทำให้ความร้อนนั้นมหาศาลจนกระทั่งตัวนำไฟฟ้าหลอมละลาย ตามความสัมพันธ์ความร้อนของจูล โดยปกติแล้วสสารที่จะเกิดสภาพเหนี่ยวนำยิ่งยวดที่อุณหภูมิราวติดลบ 269 องศาเซลเซียส

    ศาสตราจารย์ซอ ไว ฮลา แห่งสถาบันปรากฏการณ์ระดับนาโนและควอนตัม มหาวิทยาลัยโอไฮโอ สหรัฐ กล่าวว่า การค้นพบดังกล่าวเป็นการเปิดประตูไปสู่การทำความเข้าใจกับปรากฏการณ์ดังกล่าวมากขึ้นซึ่งจะนำไปสู่การคิดค้นสสารที่มีคุณสมบัติเหนี่ยวนำไฟฟ้ายิ่งยวดที่อุณหภูมิห้องได้

    นายไฮเก้ เคเมอร์ลินจ์ โอเนส นักฟิสิกส์ชาวดัตช์ ค้นพบการเหนี่ยวนำยิ่งยวด ตั้งแต่ พ.ศ. 2454 นับเป็นหนึ่งในการค้นพบครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งศตวรรษที่ 20

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×