ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #33 : ปิ๊งหุ่นยนต์สาวโนเนะ เลียนสีหน้าอารมณ์เหมือนจริง

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 514
      0
      4 พ.ย. 53

    ปิ๊งหุ่นยนต์สาวโนเนะ เลียนสีหน้าอารมณ์เหมือนจริง



     
    "แอนดรอยด์" หรือหุ่นยนต์เลียนแบบมนุษย์ทั้งรูปร่าง หน้าตาและการเคลื่อนไหว พัฒนาไปอีกขั้นเมื่อแสดงสีหน้าอารมณ์ได้คล้ายคลึงกับมนุษย์มากขึ้นจนยากที่จะแยกแยะระหว่างหุ่นยนต์กับคนจริงๆ

    ศ.ฮิโรชิ อิชิกุโระ แห่งมหาวิทยา ลัยโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ร่วมกับบริษัทโคโคโระ ผู้ผลิตหุ่นยนต์ระดับแนวหน้าของญี่ปุ่น เปิดตัวแอนดรอยด์สาวรุ่นล่าสุดนามว่า "เจมินอยด์ ทีเอ็ม เอฟ" รูปร่างหน้าตาเลียนแบบสาวน้อยนางหนึ่งได้อย่างแนบเนียน ทั้งยังเดินเหินไปไหนมาไหนและแสดงอารมณ์ผ่านใบหน้าที่ทำจากซิลิโคนได้ราวกับคน ไม่ว่าจะยิ้มแย้ม แยกเขี้ยว หรือทำหน้าค้อนงอน อันเป็นผลมาจากเทคโนโลยีจับภาพที่สามารถทำให้เจมินอยด์สาวเลียนแบบการแสดงออกบนใบหน้าต่างๆ จากมนุษย์ได้อย่างเนียนโดยอาศัยตัวกระตุ้น 12 ตัว ไปสร้างแรงดันลมซึ่งผลต่อซิลิโคนพิเศษบนใบหน้า แม้แต่ "คนต้นแบบ" เจ้าของแบบเรือนร่างยังกล่าว ว่ารู้สึกเหมือนมีคู่แฝดเลยทีเดียว

    คณะผู้วิจัย หวังว่าแอนดรอยด์จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของมนุษย์มากขึ้น ส่วนนายซาโตโกะ อิโนอุเอะ โฆษกบริษัทโคโคโระ ระบุว่า แอนดรอยด์ช่วยให้คนไข้ที่รับการตรวจจากแพทย์จะรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น เมื่อเห็นหุ่นแอนดรอยด์ยิ้มและพยักหน้าให้

    ด้าน ศ.อิชิกุโระ เจ้าของผลงานการออกแบบหุ่นยนต์หลายตัว รวมทั้งหุ่นแอนดรอยด์เลียนแบบตัวเอง กล่าวว่า เทคโนโลยีใหม่อาจทำให้คนเกิดความกลัวและทัศนคติในเชิงลบ เพียงแต่ทีมวิจัยต้องการให้หุ่นยนต์เลียนแบบพฤติกรรมบางอย่างของมนุษย์และหวังว่าสักวันหนึ่ง หุ่นยนต์อาจจะทำให้คนแยกแยะระหว่างหุ่นยนต์กับมนุษย์ได้ยากขึ้น จากเดิมที่ใช้เวลาเพ่งมองสัก 5-10 วินาทีก็มองออก แต่ต่อไปอาจจะต้องใช‰เวลาพิจารณานานถึง 10 นาทีเลยทีเดียว

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×