ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #204 : เริ่มผลิตแล้ว “จักรยานที่ขโมยไม่ได้” คันแรกของโลก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 96
      0
      7 ส.ค. 58


    ลักษณะการล็อกของ"จักรยานที่ขโมยไม่ได้"คันแรกของโลก ด้วยแท่งอลูมิเนียมขนาด 8 นิ้วที่ซ่องอยู่ใต้เบาะนั่ง


    หนึ่งในปัญหาปวดใจของนักปั่นจักรยานทั่วโลกกำลังมีทางออกแล้ว เมื่อ 3 ผู้ประกอบการเลือดใหม่จากชิลี โชว์นวัตกรรมใหม่ที่ได้ชื่อว่าเป็น “จักรยานที่ขโมยไม่ได้” คันแรกของโลก ตัวจักรยานสามารถถอดที่นั่งออกมาเป็นตัวล็อกได้แบบเบ็ดเสร็จทั้งคัน แถมยังมีระบบบลูทูธสำหรับปลดล็อกผ่านสมาร์ทโฟนได้แบบทันใจ
           
           จุดเริ่มต้นของการพัฒนาจักรยานที่ขโมยไม่ได้นี้มาจากแผลใจของหนึ่งในสามผู้พัฒนา ซึ่งตกเป็นเหยื่อถูกขโมยจักรยานมาแล้ว 2 คัน โดยระบบล็อกจักรยานนี้มีจุดเด่นที่สามารถใช้งานได้สะดวก และผู้ใช้จะเสียเวลาในการล็อกเพียง 10 วินาทีเท่านั้น  
                 
           หัวใจของระบบล็อกจักรยานไม่กลัวโจรนี้คือ แท่งอะลูมิเนียมซึ่งซ่อนอยู่ใต้เบาะนั่ง ผู้ใช้จะสามารถดึงอุปกรณ์นี้เพื่อล็อกจักรยานเข้ากับต้นไม้ ราวเหล็ก หรือจุดจอดจักรยานได้ตามปกติ ล่าสุด จักรยานนี้ได้รับคำสั่งซื้อชุดแรกให้ผลิตมากกว่า 300 คัน
           
           จักรยานขโมยไม่ได้นี้มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Yerkas ผู้พัฒนาคือ Cristóbal Cabello วัย 22 ปี, Andrés Roi Eggers วัย 23 ปี และ Juan José Monsalve วัย 24 ปี ทั้งหมดพักการเรียน และเทเวลาพัฒนาจักรยานนี้อย่างเต็มเวลาท่ามกลางเงินทุนมากกว่า 100,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3.2 ล้านบาท จากกองทุนพัฒนานวัตกรรมชิลี ขณะเดียวกัน ทั้งหมดตัดสินใจขายจักรยานนี้บนเว็บไซต์ระดมทุน Indiegogo.com จนสามารถจำหน่ายจักรยาน Yerkas ชุดแรกได้ทั่วโลก
           
           เบื้องต้น ยอดจำหน่ายจักรยานชุดแรกอยู่ที่ 197 คัน ราวครึ่งหนึ่งมาจากลูกค้าในสหรัฐอเมริกา ขณะที่ 1 ใน 3 มาจากยุโรป นอกนั้นเป็นออสเตรเลีย ฮ่องกง และนิวซีแลนด์ โดยเพียง 15% ของยอดสั่งซื้อเท่านั้นที่มาจากชิลี
           
           สนนราคาจักรยานที่ขโมยไม่ได้นี้อยู่ที่ 400 เหรียญสหรัฐ (12,800 บาท) โดยผู้พัฒนากำหนดราคานี้สำหรับการจำหน่ายสินค้า 100 คันแรก ก่อนจะปรับราคาเป็น 500 เหรียญสหรัฐ (16,000 บาท) ในขณะนี้ คาดว่าจะปรับเพิ่มเป็น 600 เหรียญสหรัฐ หรือมากกว่านั้นตามประเทศที่สั่งซื้อ
           
           ราคาจักรยานทั้งหมดนี้ 3 หนุ่มไฟแรงแห่งชิลีระบุว่า เป็นราคาที่ไม่ทำกำไร เนื่องจากรายรับ 50% ของราคาจักรยานถูกละลายไปกับกระบวนการผลิต ขณะที่อีก 50% หายไประหว่างการจัดจำหน่าย รวมถึงค่าใช้จ่ายทางกฎหมาย และสิทธิบัตรเทคโนโลยี
           
           อีกจุดเด่นของจักรยานนี้ที่แสดงไว้ในวิดีโอ คือ การปลดล็อกจักรยานผ่านเทคโนโลยีบลูทูธ ทำให้ผู้ใช้สามารถเปิดแอปพลิเคชันของ Yerkas เพื่อปลดล็อกจักรยานได้สะดวก ถือเป็นอีกความน่าสนใจของจักรยานที่ขโมยไม่ได้รุ่นนี้ 
           
           ผู้พัฒนาเชื่อว่า ตลาดโลกจะให้การตอบรับจักรยานที่ขโมยไม่ได้รุ่นนี้อย่างดี เนื่องจากสถิติล่าสุดพบว่า ยอดจักรยานที่ถูกขโมยนั้นทะลุหลัก 15 ล้านคันต่อปีเรียบร้อย 

    ที่มา 
    http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000088785


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×