ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #202 : MIT พัฒนา “โรบ็อตโอริกามิ” พับตัวเองให้กลายเป็นหุ่นยนต์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 135
      3
      4 มิ.ย. 58

            ใครที่เคยจินตนาการถึงภาพของหุ่นยนต์ว่าจะต้องมีความแข็งแกร่ง ตัวใหญ่ และมีก้าวย่างที่น่าเกรงขาม ดูคลิปนี้อาจต้องเปลี่ยนใจ เพราะมีนักวิจัยจาก MIT พัฒนาหุ่นยนต์ขนาดจิ๋ว แถมยังมีน้ำหนักเบาดุจขนนกที่สามารถ “พับ” ตัวเองขึ้นมาจากวัสดุชิ้นบางๆ ได้สำเร็จ
           
           โดยเจ้าหุ่นยนต์จิ๋วนี้มีลักษณะเป็นเพียงแผ่นพลาสติกบางๆ หนึ่งแผ่น ที่สามารถพับชิ้นส่วนต่างๆ เข้าหากันจนกลายเป็นรูปร่างดังที่ปรากฏ จากนั้นด้วยรูปร่างดังกล่าว มันสามารถเคลื่อนที่ไปยังจุดต่างๆ ตามที่ได้รับคำสั่งได้ ซึ่งมีทั้งการเคลื่อนที่ไปบนพื้นผิวทั่วไป หรือการเคลื่อนที่เข้าไปในสิ่งของที่กำหนด แถมยังสามารถผลักดันสิ่งของที่มีน้ำหนักไม่มากนักได้ด้วย โดยหุ่นยนต์ดังกล่าวถูกควบคุมโดยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า
           
           

           
           สำหรับคลื่นแม่เหล็กที่ใช้ในการควบคุมนั้นไม่ได้เป็นตัวสั่งการการเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์อย่างแท้จริง หากแต่เป็นการสั่นสะเทือนที่ส่งออกมา และทำให้แม่เหล็กที่ติดตั้งอยู่ภายในตัวหุ่นยนต์เคลื่อนที่ไปในทิศทางที่ตรงกันข้าม โดยตัวแผ่นที่ใช้ในการพัฒนานั้นทำมาจากพลาสติก แต่ก็สามารถใช้วัสดุชีวภาพสร้างได้เช่นกัน
           
           ชูเฮย์ มิยาชิตะ (Shuhei Miyashita), Steven Guitron, Marvin Ludersdorfer, Cynthia R. Sung, และ Daniela Rus คือรายชื่อของนักศึกษาจาก MIT และ TU Munich ผู้พัฒนาหุ่นยนต์ดังกล่าว ถึงแม้จะยังทำภารกิจได้ไม่มากไปกว่าการเดินไปรอบๆ หรือว่ายน้ำ แต่ก็เป็นอีกรูปแบบของการพัฒนาหุ่นยนต์ที่น่าสนใจมากทีเดียว 

    ที่มา 
    http://www.manager.co.th/CbizReview/ViewNews.aspx?NewsID=9580000062251


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×