ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #200 : เผยโฉม “รถบรรทุกขับเคลื่อนตัวเอง” คันแรกที่ถูกกฎหมายสหรัฐฯ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 107
      1
      12 พ.ค. 58



    เดมเลอร์ (Daimler) ค่ายยานยนต์ชื่อดังในนามแบรนด์รถบรรทุก “เฟรทไลเนอร์ (Freightliner)” ประกาศเปิดตัวรถบรรทุกขับเคลื่อนตัวเองได้คันแรกของโลกด้วยชื่อ “อินสไปเรชันทรัค (Inspiration Truck)” ระบุชัดรถดังกล่าวได้รับการอนุมัติให้วิ่งบนทางด่วนในสหรัฐฯ ได้อย่างเป็นทางการแล้ว เรียกว่าครบเครื่องทั้งเรื่องไฮเทค และถูกกฎหมาย ขณะเดียวกัน ก็ปลอดภัย และรักษาสิ่งแวดล้อม
           
           มลรัฐที่เปิดไฟเขียวให้รถบรรทุกขับเคลื่อนตัวเองของ Daimler สามารถวิ่งได้อย่างถูกกฎหมายคือ เนวาดา โดยการอนุญาตยังจำกัดเฉพาะถนนไฮเวย์เท่านั้น
           
           แม้ข้อมูลเบื้องต้นจะระบุว่า Inspiration Truck จำเป็นต้องมีผู้ขับขี่ควบคุมการทำงานตลอดเวลา แต่ Inspiration Truck ก็ถูกโฆษณาว่า ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติบนทางด่วนหรือ “ไฮเวย์ ไฟล็อต (Highway Pilot)” มีสามารถหลากหลาย เช่น การควบคุมความเร็วในระดับที่กฎหมายกำหนด การครองเลนถนนที่ผู้ขับเป็นผู้เลือกให้ และการรักษาระยะห่างระหว่างรถคันหน้าเพื่อความปลอดภัยได้โดยที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องเปลืองแรง
           
           นอกจากนี้ Highway Pilot ยังสามารถชะลอรถ หรือหยุดรถได้ตามเงื่อนไขจราจรและข้อบังคับในถนนเส้นนั้นได้ ทั้งหมดนี้ Inspiration Truck ถูกตั้งความหวังว่าจะสามารถสร้างความปลอดภัยให้แก่ผู้ขับ รวมถึงลดแรงกดดันที่เกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว
           
           ที่สำคัญ Inspiration Truck ยังลดการสร้างคาร์บอร์ไดออกไซด์ หรือ CO2 ลงมากกว่า 5%
           
           การอนุมัติครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจาก Inspiration Truck ผ่านพ้นการทดสอบวิ่งเป็นระยะทาง 10,000 ไมล์ โดยไลเซนส์ หรือใบอนุญาตที่มลรัฐเนวาดาอนุมัตินี้ใช้คำว่า “ยานยนต์อัตโนมัติ (Autonomous Vehicle)” ซึ่ง Inspiration Truck คือ รถบรรทุกรุ่นแรกที่ได้รับไลเซนส์นี้จากพ่อเมืองเนวาดาอย่าง “ไบรอัน แซนโดวาล (Brian Sandoval) ก่อนการเปิดตัวไม่นาน
           
           ผู้สนใจติดตามข้อมูลเพิ่มเติมจากคลิปด้านล่าง
           
           


    ที่มา http://www.manager.co.th/CbizReview/ViewNews.aspx?NewsID=9580000051869


     

    free counters
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×