ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #142 : 'มัลดีฟส์'สร้าง'เกาะ'รับวิกฤตจมทะเล ตั้งเป้าเป็นประเทศลอยน้ำ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 359
      1
      13 ส.ค. 55



              มัลดีฟส์ ประเทศที่มีสัณฐานเป็นหมู่เกาะกลางมหาสมุทรอินเดีย มีจำนวน 1,192 เกาะ แต่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลเพียง 1.5-2.4 เมตร ถือเป็นประเทศที่ต่ำที่สุดในโลก และมีแนวโน้มจะจมลงเรื่อยๆ หลังจากพิจารณาคำแนะนำจำนวนมาก รัฐบาลมัลดีฟส์ตกลงรับข้อเสนอของบริษัทจากเนเธอร์แลนด์ในการสร้างเกาะจำลองลอยน้ำเพื่อใช้เป็นบ้านสำรอง และช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว

    บริษัทดัตช์ ด๊อกแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเคยสร้างเรือนจำลอยน้ำและสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ มาแล้ว กำลังดำเนินการก่อสร้างบ้านใหม่ให้ประชาชนมัลดีฟส์ ซึ่งถือว่าเป็นเกาะจำลองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกและหากออกมาตามที่ตั้งเป้าไว้มัลดีฟส์จะกลายเป็นประเทศลอยน้ำ

    วัสดุที่บริษัทใช้ในการสร้างเกาะได้แก่แผ่นคอนกรีตหนาและโฟมโพลีสไตรีน ซึ่งผ่านการทดสอบแล้วว่าใช้ได้ดี โดยจะสร้างเป็นเกาะเล็กๆ ไม่สร้างเกาะใหญ่เพียงเกาะเดียว และใช้เสาไม้มัดรวมกันยึดเกาะไว้กับพื้นทะเลซึ่งมีข้อดีหลายอย่าง ข้อแรกคือทำให้เกาะไม่กระเทือนจากคลื่นในมหาสมุทร ข้อ 2 ไม่กินที่พื้นทะเลเหมือนตึกอื่นที่ใช้หินหรือทราย ข้อ 3 เกาะขนาดเล็กกว่าจะไม่เป็นเงาบังใต้น้ำ รบกวนสัตว์ทะเลต่างๆ

    สิ่งที่น่าสนใจบนเกาะได้แก่การสร้างแหล่งท่องเที่ยว และรีสอร์ตตากอากาศหรูหรา คาดว่าในหนึ่งเกาะจะมีอยู่ 200 หลัง รวมถึงสนามกอล์ฟลอยน้ำ นอกจากนี้ ยังจะมีโรงแรมและศูนย์ประชุมลอยน้ำ จากนั้นจะสร้างเกาะวงแหวน 4 เกาะสร้างคฤหาสน์เพิ่มเติมและบ้านเรือนให้พลเมืองมัลดีฟส์ที่มี 390,000 คนได้อยู่อาศัย

    ขณะที่ระดับน้ำทะเลทั่วโลกสูงขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันน้ำทะเลสูงกว่าเมื่อปีพ.ศ.2443 ร้อยละ 18 โดยนักวิทยาศาสตร์พยากรณ์ว่าน้ำทะเลจะสูงขึ้นอีก 60 เซนติเมตร ในปีพ.ศ.2653 การสร้างเกาะจำลองของมัลดีฟส์จะเป็นเหมือนโครงการต้นแบบในอนาคตสำหรับประเทศกำลังพัฒนาที่มีความเสี่ยงแบบเดียวกัน

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์








    free counters
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×