ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #126 : เผย"แมลงไซบอร์ก"ผลิตไฟฟ้าได้เอง เล็งช่วยงาน"สำรวจ-กู้ภัย"

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 321
      1
      1 ธ.ค. 54

    เผย"แมลงไซบอร์ก"ผลิตไฟฟ้าได้เอง เล็งช่วยงาน"สำรวจ-กู้ภัย"



     
    สรีระของแมลงใช้เป็นต้นแบบในวงการผลิตอากาศยานขนาดเล็กมาเป็นเวลาช้านาน แต่ที่ผ่านมา มักพบปัญหาในเรื่องของน้ำหนักบรรทุกที่อากาศยานจิ๋วมักแบกเซลล์พลังงานติดตัวไปด้วยไม่ได้ ทำให้ประสบปัญหาในด้านการออกแบบตลอดจนสมรรถนะการบิน ดังนั้น ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยวิศวกรรมมิชิแกน สหรัฐ จึงเปลี่ยนแนวคิด หันมาใช้แมลงมีชีวิตมาเป็นตัวผลิตพลังงานเองเสียเลย!

    อาศัยการติดตั้งอุปกรณ์เซ็นเซอร์ เพื่อใช้แปลงการเคลื่อนไหวของปีกแมลงมาผลิตพลังงานไฟฟ้า เพื่อจ่ายไฟไปให้อุปกรณ์เฉพาะอื่นๆ ที่ติดตั้งไปกับแมลงด้วย อาทิ กล้องขนาดจิ๋ว เครื่องบันทึกเสียง และอุปกรณ์บันทึกข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์ เป็นต้น

    โดยชุดอุปกรณ์ที่ฝังลงไปในแมลงปีกแข็งนี้ ประกอบด้วยหน่วยผลิตไฟฟ้าที่เกิดจากการกดดันทางกลไกที่มีต่อผลึกที่ไม่นำไฟฟ้า (piezoelectric generator) มีลักษณะขดเป็นวงก้นหอย ทำหน้าที่สร้างกระแสไฟจากการขยับปีกของแมลง จากนั้นถ่ายกระแสไฟที่ได้ไปเก็บไว้ที่แบตเตอรี่ซึ่งปูเป็นแผ่นบางๆ ไว้บริเวณเปลือกแข็งหุ้มปีกของแมลงไซบอร์กอีกทีหนึ่ง

    "พลังงานที่ได้เพียงพอต่อการทำงานของกล้องจิ๋ว ไมโครโฟน เครื่องตรวจจับก๊าซในบรรยากาศ หรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่มีขนาดเล็กพอที่แมลงจะแบกติดตัวไปด้วย" ศาสตราจารย์คาลิล นาจาฟี หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวและว่า ประโยชน์ของโครงการนี้ที่ชัดเจนที่สุดคือ การพัฒนาแมลงสำรวจไฮเทค ที่สามารถเข้าไปเก็บข้อมูลในพื้นที่อันตราย ที่มนุษย์ไม่สามารถเข้าไปได้

    ทั้งนี้ การพัฒนาเรื่องหน่วยผลิตพลังงานเป็นเพียงก้าวแรกของโครงการ เพราะขั้นต่อไปถือว่าสำคัญที่สุดนั่นคือการคิดค้นระบบควบคุมการเคลื่อนที่ หรืออย่างน้อยที่สุดคือสามารถควบคุมทิศทางการเคลื่อนที่ของแมลงได้ในระดับหนึ่ง แต่รายงานระบุว่า ทีมวิจัยได้ร่วมมือกับแผนกพัฒนายุทโธปกรณ์ของสหรัฐ หรือดาร์ปา (DARPA) เพื่อการนี้โดยเฉพาะ หวังใช้การกระตุ้นไฟฟ้ากับระบบประสาทของแมลงโดยตรงเพื่อสร้างเงื่อนไขในการเคลื่อนที่และกำหนดทิศทางของแมลงนั่นเอง

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×