ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #123 : สหรัฐใช้ 'แสงอินฟราเรด'กำจัดมะเร็ง ปรับวิธีรักษาไม่ทำร้ายเซลล์ปกติ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 273
      0
      26 พ.ย. 54

    สหรัฐใช้ 'แสงอินฟราเรด'กำจัดมะเร็ง ปรับวิธีรักษาไม่ทำร้ายเซลล์ปกติ



     
    การผ่าตัด การทำเคมีบำบัดและการฉายรังสี เป็นกระบวนการพื้นฐานในการรักษาโรคมะเร็งของแพทย์สมัยใหม่ อย่างที่ทราบกันว่า ผลข้างเคียงจากวิธีการรักษาเหล่านี้ทำให้ร่างกายอ่อนเพลียและทำลายเซลล์ดีของร่างกาย นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันมะเร็ง (NCI) ในรัฐแมรีแลนด์ สหรัฐอเมริกา พยายามคิดค้นวิธีรักษามะเร็งรูปแบบใหม่ที่ไม่ทำลายเซลล์ปกติด้วยการใช้แสงอินฟราเรดเพื่อฆ่าเซลล์มะเร็งและลดขนาดเนื้องอก

    วิธีการรักษาดังกล่าวเรียกว่า โฟโต้อิมมูโนเธอราปี หรือ photoimmunotherapy (PIT) ซึ่งเป็นการใช้แอนติบอดีที่ต่อต้านมะเร็งโดยเฉพาะร่วมกับการย้อมสีฟลูออเรสเซนต์ โดยแสงอินฟราเรดจะจัดการทำให้สีที่ย้อมร้อนขึ้น เผาไหม้และฆ่าเซลล์มะเร็ง

    นักวิทยาศาสตร์ใช้แอนติบอดีที่เฉพาะเจาะจงกับโปรตีนที่พบในเซลล์มะเร็ง 3 ชนิด คือโปรตีนมะเร็งทรวงอก โปรตีนมะเร็งปอด ตับอ่อนและลำไส้ กับโปรตีนมะเร็งต่อมลูกหมาก ในการระบุพิกัดเซลล์มะเร็งสำหรับการย้อมสี

    ฮิซาทากะ โคบายาชิ หัวหน้าทีมวิจัยของ NCI กล่าวว่า "เซลล์ปกติอาจจะจำลองแอนติบอดีเหล่านี้ไว้หลายร้อยก๊อบปี้ แต่เซลล์มะเร็งมีเป็นล้านก๊อบปี้ แตกต่างกันมาก ทำให้มีเพียงเซลล์มะเร็งเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบจากการย้อมสี โดยเนื้อเยื่อปกติรอบๆ ไม่เป็นอะไร"

    จากการทดลองกับหนูทดลอง การย้อมสีฟลูออเรสเซนต์และฉายแสงเพียงวันเดียวทำให้เซลล์มะเร็งฝ่อได้ วิธีนี้จะเข้ามาช่วยเสริมการผ่าตัดในอนาคต เพราะสามารถระบุพิกัดของเซลล์มะเร็งที่เหลืออยู่ได้หลังจากผ่าตัดเนื้องอกมะเร็งออกไปแล้ว แต่ยังไม่หมด

    อย่างไรก็ตาม การรักษาวิธีนี้ยังไม่เหมาะกับเนื้องอกขนาดใหญ่ที่ต้องฆ่าเซลล์มะเร็งหลายๆ เซลล์พร้อมกัน เพราะจะทำให้ร่างกายเกิดท็อกซินหรือสารพิษปริมาณมาก และจะทำให้เกิดปัญหาระบบหลอดเลือดหัวใจตามมา

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์





    free counters
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×