ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #111 : สกัดสารกันแดดจากปะการัง หวังผลิตยาเม็ด'กิน-ไม่ต้องทา'

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 257
      0
      5 ก.ย. 54

    สกัดสารกันแดดจากปะการัง หวังผลิตยาเม็ด'กิน-ไม่ต้องทา'



     
    การที่ปะการัง มีคุณสมบัติวิเศษตามธรรมชาติในการป้องกันแสงแดดหรือรังสียูวี ทำให้มันกลายเป็นขุมสมบัติแห่งใหม่ของนักวิทยาศาสตร์ที่พยายามค้นคว้าเพื่อเอาใจหนุ่มสาวชาวเมืองยุคนี้ที่หวาดกลัวแสงแดด กระทั่งมีครีมและโลชั่นกันแดดเป็นของใช้ประจำตัวเหมือนปัจจัยสี่

    ทีมวิจัยมหาวิทยาลัยคิงส์คอลเลจ กรุงลอนดอนของอังกฤษ นำโดย ดร.พอล ลอง เดินทางไปที่ 'เกรต แบร์ริเออร์ รีฟ' แนวปะการังที่ใหญ่ที่สุดในโลกนอกชายฝั่งออสเตรเลีย เพื่อศึกษาพันธุกรรมและกระบวนการชีวเคมีของปะการัง โดยหวังว่าจะนำคุณสมบัติกันแดดมาสกัดเป็นยาเม็ดป้องกันแสงแดดให้กับมนุษย์กินแล้วกันแดดได้จากภายในไม่ต้องทาให้เหนอะหนะ

    จากการศึกษาตัวอย่างปะการังอะโครโพรา ซึ่งเป็นปะการังที่เสี่ยงสูญพันธุ์ อาศัยอยู่ในน้ำตื้น นักวิจัยเชื่อว่าจะสังเคราะห์สารประกอบที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันแสงแดดขึ้นมาในห้องทดลองได้

    ขั้นตอนการวิจัยเริ่มด้วยการจำลองรหัสพันธุกรรมของปะการังที่ใช้ในการสร้างสารกันแดด จากนั้นนำไปใส่ในแบคทีเรียเพื่อให้ผลิตซ้ำอย่างรวดเร็ว กระทั่งได้ปริมาณมาก โดยก่อนจะเดินเครื่องไปถึงการพัฒนา เป็นยาเม็ด ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในอีก 5 ปีข้างหน้า ทีมวิจัยจะทดลองใส่สารสกัดลงในโลชั่นทาผิวและจะทดสอบกับผิวหนังมนุษย์เร็วๆ นี้

    "เราไม่สามารถและไม่ต้องการใช้ปะการังโดยตรงเพราะมันจะสูญพันธุ์ นักวิทยาศาสตร์รู้มานาน แล้วว่าปะการังและสาหร่ายบางชนิดผลิตสารกันแดดได้ แต่ยังไม่รู้ว่าเกิดขึ้นอย่างไร สิ่งที่เราพบคือสาหร่ายที่อาศัยอยู่กับปะการังผลิตสารประกอบที่ส่งผ่านไปให้ปะการัง จากนั้นดัดแปลงกลายเป็นสารกันแดด ได้ประโยชน์ทั้งปะการังและสาหร่าย ไม่เพียงเท่านั้น ปลา ที่กินอาหารจากปะการัง ก็ได้ประโยชน์จากสารกันแดดนี้ด้วย" ดร.พอล กล่าว

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×