ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #108 : จักรยานอัจฉริยะ-เปลี่ยนเกียร์ตามใจนึก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 374
      0
      2 ส.ค. 54

    จักรยานอัจฉริยะ-เปลี่ยนเกียร์ตามใจนึก



     
    จักรยานคันแรกของโลกที่เปลี่ยนเกียร์ได้ตามใจนึกกำลังจะเกิดขึ้นจริงจากโครงการของโตโยต้า พรีอุส โปรเจ็กต์ ที่มีคอนเซ็ปต์ให้ผู้ขี่ควบคุมความเร็วและเกียร์ของรถผ่านความคิด ด้วยหลักการทำงานที่สนองตอบกับสัญญาณจากสมอง

    อุปกรณ์สำคัญอยู่ที่หมวกกันน็อก ซึ่งมีขั้วไฟฟ้าคอยตรวจจับกิจกรรมไฟฟ้าของเซลล์ปร
    ะสาท ใช้เทคโนโลยีไวร์เลส ถ่ายทอดคลื่นสมองไปยังเน็ตบุ๊กซึ่งผู้ขับขี่ติดตั้งไว้ที่ด้านหลังเพื่อประมวลผล ก่อนจะส่งคำสั่งไปยังเกียร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งอยู่ใต้เบาะนั่ง พัฒนาโดยดีพโลคัล บริษัทที่เชี่ยวชาญในการพัฒนาอุปกรณ์สื่อสารระหว่างมนุษย์กับระบบดิจิตอล



              แพตทริก มิลเลอร์ วิศวกรผู้สร้างสรรค์ กล่าวว่า ระบบพัฒนาขึ้นโดยอาศัยอุปกรณ์สำหรับอ่านคลื่นสมองง่ายๆ และซอฟต์แวร์สำหรับตีความสัญญาณที่มีขายตามท้องตลาด ผู้ขับขี่อาจจะต้องฝึกฝนการบังคับรถสักเล็กน้อย แต่ในท้องตลาดมีซอฟต์แวร์พิเศษสำหรับฝึก โดยในสภาวะปกติถ้าคิดขึ้นมาว่าเปลี่ยนเกียร์ขึ้น หรือเปลี่ยนเกียร์ลง หมวกกันน็อกจะอ่านได้ทันที "เวลานี้ยังอยู่ในขั้นทดลอง แต่หากคุณควบคุมด้วยความคิดได้แล้วจะสามารถทำอะไรได้อีกมาก เช่น เปลี่ยนเกียร์ เร่งความเร็วและกำหนดระยะทาง เราหวังว่ามันจะสามารถผลิตได้ในวงกว้าง แต่คันนี้ยังเป็นเพียงต้นแบบ ในฐานะนักปั่นจักรยาน ผมเองยังคงใช้มือบังคับอยู่ เพราะการใช้ความคิดสั่งการเป็นเรื่องยากพอสมควร" มิลเลอร์กล่าว



    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×