ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    งานศึกษาและวิจัยจากทั่วโลกที่น่าสนใจ

    ลำดับตอนที่ #22 : นักวิจัยยัน 'อกหักถึงตาย'

    • อัปเดตล่าสุด 19 เม.ย. 51


    นักวิจัยยัน 'อกหักถึงตาย'
    โดย ผู้จัดการออนไลน์
           บีบีซีนิวส์ - นักวิจัยแย้งวลีติดปาก 'อกหักไม่ยักกะตาย' หลังพบการสูญเสียคนรักตลอดกาลเพิ่มความเสี่ยงในการตายตกตามกัน
           
            มหาวิทยาลัยกลาสโกว์ สก็อตแลนด์ (University of Glasgow) ศึกษาสามี-ภรรยา 4,000 คู่ และพบว่าความเศร้าโศกเสียใจจากการสูญเสีย เพิ่มความเสี่ยงที่ผู้เป็นม่ายจะเสียชีวิตตามคู่ครอง
           
            ตัวอย่างของสามี-ภรรยาที่ดูเหมือนขาดกันไม่ได้คือ คู่นักร้องในตำนาน จอห์นนี แคช (Johnny Cash) และจูน คาร์เตอร์ แคช (June Carter Cash) ที่เสียชีวิตไล่เลี่ยกันในเวลาไม่กี่เดือน
           
            ผู้เชี่ยวชาญด้านหัวใจกล่าวว่า บ่อยครั้งคนที่สูญเสียคู่ครองมักมีพฤติกรรมที่อันตรายต่อสุขภาพ เช่น สูบบุหรี่ หรือไม่ยอมกินข้าวกินปลา
           
            การศึกษาของมหาวิทยาลัยกลาสโกว์ ซึ่งตีพิมพ์อยู่ในวารสารระบาดวิทยาและสุขภาพชุมชน (the Journal of Epidemiology and Community Health) ศึกษาจากคู่แต่งงานอายุระหว่าง 45-64 ปีขณะเริ่มต้นโครงการเมื่อต้นทศวรรษ 1970
           
            นักวิจัยจดบันทึกเมื่อฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเสียชีวิต จากนั้นจึงติดตามข่าวการเสียชีวิตของอีกฝ่ายจนถึงปี 2004 ซึ่งพบว่า กว่าสองเท่าของผู้หญิงโศกเศร้าจากการสูญเสียคู่ชีวิตมากกว่าผู้ชายในระหว่างการติดตามผล
           
            นอกจากนั้น ยังพบว่า มีความเสี่ยงสูงในการเสียชีวิตจากสาเหตุใดๆ ก็ตามภายในช่วง 6 เดือนหลังจากคู่ครองเสียชีวิต รวมถึงความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจภายในช่วง 5 ปีแรกหลังการเสียชีวิตของสามีหรือภรรยา
           
            ความเกี่ยวพันนี้ยังคงอยู่แม้พิจารณาปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ เช่น การสูบบุหรี่ และความดันโลหิต ประกอบด้วย
           
            ดร.แครอล ฮาร์ต (Dr Carole Heart) ผู้นำการวิจัย กล่าวว่าผลศึกษาบ่งชี้ว่า การสูญเสียมีผลต่อความเสี่ยงในการเสียชีวิต นอกเหนือจากปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ซึ่งมีอิทธิพลน้อยมาก และผลกระทบดังกล่าวคงอยู่ยาวนาน
           
            สจ๊วร์ต วิลสัน (Stewart Wilson) ที่ปรึกษามูลนิธิครูส บีรีฟเมนต์ แคร์ (Cruse Bereavement Care) เห็นด้วยว่า คู่ที่ครองรักกันนานๆ จะทำให้อัตราการมีชีวิตรอดในระยะยาวต่ำมากหากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเสียไปก่อน
           
            เคที รอสส์ (Cathy Ross) จากมูลนิธิหัวใจของอังกฤษ (the British Heart Foundation) เสริมว่าวิธีทั่วๆ ไปที่ใช้รับมือการเสียชีวิตของคนรัก มักนำไปสู่ปัญหาสุขภาพ เช่น บางคนอาจสูบหรือดื่มหนัก และมีแนวโน้มกินข้าวไม่ลง หรือกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์
           
            ทั้งนี้ จูน คาร์เตอร์ แคช เสียชีวิตในเดือนพฤษภาคม 2003 หลังการผ่าตัดหัวใจ ขณะอายุ 73 ปี สี่เดือนต่อมา จอห์นนี แคช เสียชีวิตจากอาการแทรกซ้อนของโรคเบาหวานขณะอายุ 71 ปี
           
            เจมส์ คัลลาแกน (James Callaghan) อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เสียชีวิตในปี 1955 ด้วยวัย 92 ปี หลังจากออเดรย์ (Audrey) ภรรยา สิ้นลมไปแค่ 10 วัน ขณะอายุ 67 ปี
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×