ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    +*+*+ อาหารสำหรับแต่ละช่วงวัย และภาวะพิเศษ +*+*+

    ลำดับตอนที่ #4 : +*+ เด็กวัยรุ่น +*+

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.55K
      4
      23 พ.ค. 51

    เด็กวัยรุ่น



    เด็กวัยรุ่น

              วัยรุ่นเป็นวัยที่เชื่อมโยงระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่ วัยนี้เป็นวัยที่อยู่ระหว่างอายุประมาณ 12 ปี จนถึง 21 ปี เป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงมากในทุก ๆ ด้านร่างกายจะเจริญเติบโตและเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด เช่นเด็กหญิงจะเริ่มมีหน้าอก และสะโพกผาย มีประจำเดือน ส่วนเด็กชายจะมีหนวดเครา มีลูกกระเดือก เป็นต้น การเจริญเติบโตด้านสรีรวิทยาของวัยรุ่นทำให้ความต้องการสารอาหารต่างๆ เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่ต้องใช้แรงงานเพิ่มอีกด้วย

    ลักษณะโดยทั่วไปวัยรุ่นเป็นวัยที่มีอารมณ์รุนแรง ซึ่งมีผลมาจากการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายอย่างรวดเร็ว และมักมีความวิตกกังวลสูง การเข้าสังคม วัยรุ่นมักรวมกันเป็นกลุ่ม และคุยเพื่อนต่างเพศมากขึ้น มีการปรับตัวเข้ากับเพศตรงข้าม วัยรุ่นเป็นวัยที่มีความคิดเป็นของตนเอง อยากรู้อยากเห็น ชอบสิ่งแปลกใหม่ และมองโลกกว้างขึ้น

    ความต้องการสารอาหารของเด็กวัยรุ่น

                ในระยะนี้ ร่างกายต้องการสารอาหารในการสร้างเซลล์ต่างๆ กระดูกและฟัน และต่อมต่างๆในร่างกายเริ่มมีการทำงานหนักขึ้น จึงต้องให้อาหารที่เพียงพอเพื่อการเจริญเติบโตที่เต็มที่ สารอาหารหลักที่เด็กวัยรุ่นต้องการมีดังต่อไปนี้

    v พลังงาน ขึ้นอยู่กับการเจริญเติบโตของร่างกายและกิจกรรมของวัยรุ่น ควรได้รับวันละ 2200-3000 แคลอรี

    v โปรตีน ต้องการมากกว่าผู้ใหญ่ เนื่องจากมีการเจริญเติบโต ควรได้รับวันละ 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม

    v เกลือแร่ ได้แก่

    -                   แคลเซียม จำเป็นในการสร้างกระดูกและฟัน

    -                   เหล็ก โดยเฉพาะผู้หญิงที่ต้องมีประจำเดือน ควรได้รับวันละ 16 มิลลิกรัม

    -                   ไอโอดีน ต่อมไทรอยด์มีการทำงานมากขึ้น ในภาคอีสานจะพบวัยรุ่นขาดไอโอดีนกันมาก ทำให้เกิดโรคคอพอกหรือโรคเอ๋อ

    v วิตามิน ได้แก่

    -                   วิตามินเอ ควรได้รับวันละ 2500 หน่วยสากล

    -                   วิตามินบี2 ควรได้รับวันละ 1.3-1.8 มิลลิกรัม

    -                   วิตามินซี ใช้ในการสร้างคอลลาเจน (ซึ่งเป็นส่วนประกอบของเนื้อเยื่อ) ควรได้รับวันละ 30 มิลลิกรัม

    -                   น้ำ เป็นส่วนประกอบของเซลล์ ควบคุมการทำงานในร่างกาย วัยรุ่นควรดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้ว

    อาหารและปริมาณอาหารที่วัยรุ่นควรได้รับ

    -              น้ำนม ควรดื่มวันละ 2-3 ถ้วยตวง เพราะมีแคลเซียม โปรตีน และวิตามินมากมาย

    -              ไข่ ควรทานวันละ 1 ฟอง เพราะมีโปรตีน เหล็ก และวิตามินเอ

    -              เนื้อสัตว์ต่างๆ ควรได้รับวันละ 150-180 กรัม หรือประมาณ 3/4 ถ้วยตวง และควรได้รับเครื่องในสัตว์ควบคู่ไปด้วย

    -              ถั่วเมล็ดแห้ง เป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง

    -              ผัก อาจเป็นผักสีเขียวหรือผักสีเหลือง ควรได้รับทุกวัน มื้อละ 1/2 ถ้วยตวง

    -              ผลไม้ ควรได้รับทุกมื้อ

    -              ข้าว ควรได้รับวันละ 5-6 ถ้วยตวง

    -              ไขมัน ควรได้รับน้ำมันวันละ 3-4 ช้อนโต๊ะ

    ปัญหาและการแก้ปัญหาด้านการรับประทานอาหารของวัยรุ่น

    1.      เบื่ออาหาร มีสาเหตุมาจากการที่ผู้ใหญ่บังคับให้เด็กกินอาหารชนิดหนึ่งมากเกินไป หรือเกิดจากอารมณ์ เช่น ความเหน็ดเหนื่อย ผิดหวัง

    2.      โรคอ้วน มีสาเหตุมาจากลักษณะนิสัยในการกินของเด็กที่ชอบกินจุบจิบ

    3.      กินอาหารไม่เป็นเวลา เด็กวัยรุ่นมักอดอาหารเช้า เพราะกลัวว่าจะอ้วน หรือเร่งรีบไปโรงเรียน

    ควรปลูกฝังค่านิยมที่ดีให้แก่เด็กวัยรุ่นในเรื่องการทานอาหาร และให้เด็กได้ศึกษาความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการทานอาหาร เช่น การทานอาหารเช้าไม่ทำให้อ้วน แต่มีความสำคัญ เป็นต้น และควรส่งเสริมให้เด็กออกกำลังกายเพื่อป้องกันโรคต่างๆ รวมถึงโรคอ้วน

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×