ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สอนภาษาญี่ปุ่นให้ตัวเอง (ไวยากรณ์NwN)

    ลำดับตอนที่ #5 : คันจิ 一 (1) : 一般

    • อัปเดตล่าสุด 27 มิ.ย. 67


    (ผลงานเก่า ขอแปะไว้กันหาย)

    一般

     เรางงกับตัวนี้เป็นพิเศษเลยเอามาแปะไว้


    ความยากบทเรียนนี้ 7/10

    เราเข้าใจว่า ทุกๆคนเข้าใจว่าคำว่า' ปกติ' เป็นอย่างไร มันก็คือ เรื่องที่พวกเราเชยชินกับมันนั่นแหล่ะ เราหายใจถึงเป็นเรื่องปกติ การกินข้าวทุกวันเป็นเรื่องปกติ และการมาเรียนหนังสือก็เป็นเรื่องปกติของพวกเราทุกๆคน

    พล่ามนานจังนะคะ จารย์

    ก็เพราะ คำศัพท์วันนี้จะเกี่ยวกับเรื่องที่จารย์พูดยังไงล่ะ ฟังดีๆล่ะ

    ครับ/ค่ะ

     

    วันนี้รวบรัดมายังคันจิ 一般 いっぱん อ่านว่า (อิป-ปัน) 


    いっぱん แปลว่า : ทั่วไปๆ โดยปกติ

    คำอธิบาย : 

    1. สิ่งๆหนึ่งเป็นการเป็นที่ยอมรับจากคนจำนวนหนึ่ง จากนั้นก็เกิดการแพร่กระจายข่าวๆนั้นให้กลายเป็นเรื่องทั่วไป

    2.สิ่งอื่นๆ ที่ดูธรรมดาทั่วไป ดังต่อไปนี้

     

    คำนี้จะนำไปวางไว้ข้างหน้าเพื่อขยายคำนาม เช่น 一般市民 (พลเมืองธรรมดาทั่วๆไป) 

    一般公開 (เปิดให้บริการทั่วไป) 一般大衆 (ประชาชนทั่วไป)

     

     

     一般に (ทำไมถึงมี に น่าจะเอาไว้เชื่อมประโยค แต่ว่าจะยกตัวอย่าง 5 ประโยคเพื่อความเข้าใจ) 

    EX. 一般に 女性は 男性より 長生きする (โดยปกติแล้ว ผู้หญิงจะมีชีวิตยืนยาวกว่าผู้ชาย)

    Ex. 庭を一般に公開する (สวนเปิดให้สาธารณะชนใช้บริการทั่วไป)

    Ex. 一般に認められた考え (แนวคิดที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป)

    Ex. 地方では 商店の閉店時間 が早い (โดยทั่วไปในพื้นที่ชนบท ร้านค้าจะปิดให้บริการเร็ว)

    Ex. 一般に広まっているうわさ (ข่าวลือแพร่กระจายอย่างกว้างขวาง)

     

    ประโยคสุดท้ายเหมือนจะแตกต่างยากตัวอื่นๆนะ ใครจำคำอธิบายข้อแรกได้บ้าง

    คำอธิบาย : 1. สิ่งๆหนึ่งเป็นการเป็นที่ยอมรับจากคนจำนวนหนึ่ง จากนั้นก็เกิดการแพร่กระจายข่าวๆนั้นให้กลายเป็นเรื่องทั่วไป

     一般 (อย่างกว้างขวาง)

     

    ทว่า

    ทว่า

    ทว่า

    ///// พักเบรค 5 นาที

     

    \\\一般(อิปปัน) VS 普通 (ฟุซือ)//

    ทั้งสองคำมีความหมายว่า “ปกติ ทั่วไป” ซึ่งจารย์ได้อธิบายคำแรกไปเรียบร้อยแล้ว ต่อไปเป็นคำระดับพื้นฐานของภาษาญี่ปุ่น ฟุซือ

    普通 ふつう ฟุซือ : การบอกความคิดเห็นส่วนตัวต่อสิ่งๆนั้นว่า ปกติ เช่น เรื่องที่เกิดขึ้น ระดับความยาก

    ทว่าต่างกันยังไงล่ะ???

    ความคิดเห็นส่วนตัว : อันแรก คือ สิ่งๆหนึ่งที่กลายเป็นที่รู้จัก จนเกิดความเป็นธรรมดาๆ เช่น ร้านเปิดปิดเวลาเท่านี้ ปกติคนไปทำงานเวลานี้ๆ

    อันสอง คือ สิ่งที่เราคิดว่ามันดูธรรมดาๆนะ เช่น เกมที่ดูธรรมดาจัง อาหารจานนี้ธรรมดาๆ สัตว์ตัวนี้ธรรมดามากกว่าที่คิดอีก

     

    อัปปัน จะแสดงความคิดของสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นมาหลายๆครั้ง หลายๆคนอย่างแพร่ หลายทุกคนรับรู้ได้

    ฟุซือ จะใช้ความคิดของคนพูดเป็นหลัก แสดงความตรอกซ้ำถึงความธรรมดาๆทั่วไปของสิ่งนั้น

     

     

    ตอนหน้าเจอ わけ หลอกหลอนแน่นอน

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×