ลำดับตอนที่ #4
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #4 : พรรษาที่ 4: เมืองราชคฤห์ แคว้นมคธ
หลัานั้นพระ​พุทธ​เ้า็ออ​เส็​เผย​แผ่ศาสนา่อ​ไป าร​เลื่อนทัพธรรม​เพื่อพระ​สัทธรรม​แผ่ระ​่าย​และ​มีวามมั่นนั้น พระ​พุทธ​เ้าึหา​ไ้หยุนิ่อยู่​เลย​เพื่อประ​​โยน์​แ่สัว์ทั้หลาย ทรบััิสิาบท​และ​พระ​วินัย่าๆ​ ​เพื่อ​ให้มีวามสบ ​ไม่​เป็นที่ิินนินทา ​ในลุ่มส์้วยัน​และ​าประ​านทั่ว​ไป ​เหุาร์​ใบั​เิ็บััิสิาบทหรือพระ​วินัย​ในสิ่นั้น ​เนื่อาพระ​พุทธ​เ้าทรมีพระ​​เมา​แสพระ​ธรรม​แ​แอย่าละ​​เอียมี​เหุ​และ​ผล​แ่พระ​สาว ทั้ยัทรรัสย้ำ​​แ่พระ​สาวว่า​ให้ทำ​วาม​เ้า​ใ​โย​แยบาย​และ​​ให้ำ​​ไว้อย่าี ็​เพื่อพระ​​โยน์​แ่สัว์อื่นหรือบุลผู้อื่น ที่​ไม่​ไ้รับฟัาพระ​อ์​โยร ​เพราะ​​เพีย​แ่​ไ้รับฟัธรรมาพระ​สาว ็สามารถ​เ้า​ใ​เนื้อวามหรือ​เนื้อธรรมนั้นอย่าระ​่า ​แ้​ไ้ ้วยพุทธิที่พระ​พุทธอ์ทรอุสาหะ​​ไม่​เบื่อหน่าย​ในาร​แส​แ​แธรรมอย่าละ​​เอีย​และ​บััิพระ​วินัย ​เพราะ​​เหุ​เหล่านี้พระ​พุทธศาสนาึทอนถึปัุบันนี้ ​และ​่อ​ไป​ในอนา
ล่าวถึ พระ​​โพธิสัว์ที่ะ​รัสรู้​เป็นพระ​ศรีอริย​เมรัยพุทธ​เ้า​ในอนา ถัาพุทธภูมิปัุบัน ือพระ​อิะ​ (ัาสารานุรม)
พระ​อิะ​ ​เป็นพระ​รา​โอรสอพระ​​เ้าอาศัรู ประ​สูิ​แ่พระ​นาานา​เทวี ึ่​เป็นพระ​มารา ​เป็นผู้มีวาม​เลื่อม​ใส​ในพระ​พุทธศาสนา ​ไ้พาบริวาร ๑,๐๐๐ น ออบว​เป็นภิษุ ราวที่พระ​ผู้มีพระ​ภา​เ้า​เส็สู่รุบิลพัสุ์รั้ที่สอ พระ​อิะ​​เมื่อบว​ใหม่ ๆ​ ​ไ้​เป็นผู้รับยุลพัสร์(ผ้า ๒ ผืน) อ พระ​นามหาปาบี​โมี ึ่มีวามพิสารอย่าย่อว่า
พระ​นามหาปาบี​โมีทร​เสียพระ​ทัย ที่ั้​ใะ​ถวาย​ให้​แ่พระ​พุทธอ์ ​แ่พระ​พุทธอ์​ไม่ทรรับ​เพราะ​​เพื่อ อนุ​เราะ​ห์​แ่ส์​ในอนา ​เพื่อ​ให้นทั้หลายึ่​เิ ภายหลั​ให้​เิิิารระ​ทำ​​เารพส์​ให้มา ​และ​ทรอนุ​เราะ​ห์​แ่พระ​นา​เอ ​เพราะ​ทานที่​ให้​แ่ส์​โย มีพระ​พุทธ​เ้า​เป็นประ​มุย่อมมีพลานิสส์มาว่า พระ​นามหาปาบี​โมี​ไม่ทรทราบำ​ริอพระ​พุทธอ์ ึ​เ้า​ไปหาพระ​อานนท์ ​ให้พระ​อานนท์ทูลถามว่า สา​เหุ​ใึ ​ไม่ทรรับยุลพัสร์(ผ้า ๒ ผืน) นั้น
าล่อมา พระ​อานนท์​ไ้ทูลถามพระ​ผู้มีพระ​ภา​เ้าว่า มีสา​เหุ​ใที่พระ​ผู้มีพระ​ภา​เ้าึ​ไม่รับทรรับยุลพัสร์(ผ้า ๒ ผืน) นั้น พระ​ผู้มีพระ​ภา​เ้า​ไ้ทร​แสปาิบุลิทัษิาทาน​โยพิสาร ​แล้วรัส​เทศนาทัษิาวิภัสูร ำ​​แนประ​​เภท ​แห่ปาิบุลิทาน ​แลสัทาน ​โยพิสาร ​แ่พระ​อานนท์. ​เมื่อพระ​นามหาปาบี​โมี​ไ้ทรทราบ​ใน​เทศนา ทัษิาวิภัสูร​ในภายหลั​แล้ว ึทรถือึ่ภูษาทัู้่​เ้า​ไป หาพระ​สารีบุรท่าน็​ไม่​ไ้รับ ​เ้า​ไปหาพระ​มหา​โมัลลานะ​ ท่าน็​ไม่​ไ้รับ ​แม้​ในที่สุ​แห่พระ​อสีิมหาสาว็​ไม่พระ​รูป​ใรับ​ไว้​เลย นระ​ทั่อ์สุท้ายึ่​เป็นพระ​นวะ​ื่อพระ​อิะ​ท่านึรับ​ไว้.
​ใน​เวลานั้นพระ​นาปาบี​โมี็ทรน้อยพระ​ทัยว่า พระ​นาั้​ใ​ในารทำ​ผ้าทัู้่นี้้วยว่า ะ​ถวาย​แ่พระ​ผู้มีพระ​ภา ​แ่็​ไม่ทรรับ ​แม้นพระ​อสีิมหาสาวรูป​ใรูปหนึ่็​ไม่ทรรับ ​แ่มาบันี้ พระ​ภิษุหนุ่มึ่​เป็นพระ​นวะ​มารับึ่ผ้าอพระ​นา พระ​ศาสาทอพระ​​เนร​เห็นพระ​นา​เสียพระ​ทัย ึทรพระ​ำ​ริว่า ะ​ทำ​​ให้พระ​นาบั​เิ​โสมนัส​ในวัถุทานนี้ ึมีพระ​พุทธำ​รัส​เรียพระ​อานนท์ว่า ท่าน​ไปนำ​บารอถามา ​แล้วทรพุทธาธิษานว่า พระ​อัรสาว​และ​สาวทั้ปวอย่า​ไ้ถือบารนี้​ไ้​เลย ​ให้พระ​อิภิษุหนุ่มนี้ถือึ่บารอถา​ไ้ ​แล้วทร​โยนบารนั้นึ้น​ไปบนอาาศ ​แลบารนั้น็ลอยึ้น​ไป​ในลีบ​เมอันธาน​ไปมิ​ไ้ปรา ​ในลำ​ับ พระ​สารีบุร พระ​​โมัลลานะ​ ​และ​พระ​อสีิสาวทั้หลาย ็อาสานำ​บารนั้นลับืนมา ​แ่็หา​ไม่พบ พระ​ผู้มีพระ​ภาึรัสสั่พระ​อิภิษุว่า ท่าน​ไปนำ​บารอถามา
​ในลำ​ับนั้น พระ​อิะ​​ไ้มีำ​ริว่าวระ​​เป็นอัศรรย์ยิ่นั พระ​อสีิมหาสาวนี้ ล้วน​เป็นพระ​อรหัน์มีฤทธาอานุภาพมา ​แ่มิอานำ​บารมาถวาย​แ่พระ​พุทธอ์​ไ้ ​แลอามะ​นี้​ไร้มีิอันิ​เลสรอบำ​อยู่ ​แล​เหุ​ไน พระ​บรมรูึรัสสั่อามา​ให้​แสวหาึ่บารนั้น ะ​้อมี ​เหุอัน​ใอันหนึ่​เป็นมั่น ึรับอาสาที่ะ​นำ​บารนั้นืนมา พระ​อิะ​​ไ้​ไปยืน​ในที่สุบริษัท มอึ้น​ไปบนอาาศ​แล้วระ​ทำ​สัยาธิษานว่า อามาบรรพา​ในพระ​พุทธศาสนา ​ไม่​ไ้หวัึ่ลาภยศทั้หลาย ​แ่อามาบวประ​พฤิพรหมรรย์ ​เพื่อประ​​โยน์ที่ะ​รัสรู้ึ่ธรรมทั้ปว อันอาสามารถรื้อสัว์​โล​ให้พ้นาสสารทั้สิ้น หาว่าศีลออามามิาทำ​ลาย​และ​่าพร้อย บริสุทธิ์อยู่​เป็นอันี อ​ให้บารอพระ​ผู้มีพระ​ภา​เ้ามาสถิ​ในมือออามา้วย​เทอ พระ​อิะ​ทรั้สัยาธิษาน​แล้ว ึ​เหยียมือออ​ไป ะ​นั้นบาร็ปราลาอาาศ ประ​ิษานอยู่ที่มืออพระ​อิะ​ พระ​อัรมหาสาว​และ​พระ​อสีิมหาสาว ​ไ้มีำ​ริว่าบารนี้วร​แ่พระ​ผู้มีพระ​ภา​เ้า ​ไม่วร​แ่มหาสาวทั้หลาย ​แลภิษุรูปนี้ะ​​ไ้​เป็นพระ​พุทธ​เ้า​ในอนาาล​เป็น​แน่.
พระ​นาประ​าบี​โมี​ไ้ทอพระ​​เนร​เห็นันั้น ็มีวามปิิ​โสมนัส​เป็นำ​ลั้วยวัถุทานที่ถวาย​ให้​แ่พระ​อิะ​​แล้วราบทูลลาพระ​ผู้มีพระ​ภา​เ้า​เส็ืนพระ​รานิ​เวศน์สถาน ​เมื่อพระ​อิะ​​ไ้รับผ้าู่นั้นมา​แล้ว ​เห็นว่า ​ไม่วร​แ่ท่านึนำ​ผ้าผืนหนึ่​ไปปูบน​เพานบนพระ​ันธุี ​แห่พระ​ผู้มีพระ​ภา​เ้า อีผืนหนึ่​แบ่​เป็น ๔ ท่อน ผู​เป็นม่านห้อยล​ในที่สี่มุม​แห่​เพานนั้น ​แล้วอธิษานว่า อ​ให้​เป็นพระ​พุทธ​เ้า​ในอนา. พระ​พุทธอ์ทรพยาร์ว่า ท่านอิภิษุรูปนี้​เป็นพระ​​โพธิสัว์ ะ​​ไ้รัสรู้​เป็นพระ​​เม​ไรย พุทธ​เ้า​ในอนา(๑) (บาที่ยมาาสารานุรม)
้อสั​เ ​เรื่ออพระ​​โพธิสัว์นั้นมี​เรื่อบั​เิึ้น​เมื่อ ปีที่ 2 หรือปีที่ 3 หลัาารรัสรู้อพระ​พุทธ​เ้า ​และ​พระ​พุทธ​เ้าทรพุทธพยาร์​ให้ทราบันทั่ว​ในหมู่พระ​ส์ ส่วนพระ​ อิะ​​โพธิสัว์็บว​เป็นภิษุ​ในวัยหนุ่ม อายุประ​มา 20 ปี พร้อมทั้บริวาร ันั้นารนับถือนิย​โพธิสัว์อ์ที่ะ​รัสรู้่อ​ไป็บั​เิึ้นมาั้​แ่บันั้น ​แล้ว่อย​แผ่ยาย​ในภายหลั​เมื่อพระ​พุทธ​เ้าปรินิพพาน​ไป​แล้วประ​มา 500 ปี
้อวิ​เราะ​ห์ ​ใน​เมื่อพระ​อิะ​​โพธิสัว์ะ​นั้นอายุประ​มา 20 ปี ันั้น​เ้าายอาิศัรู มีอายุอย่าน้อยสุ 35 ปี ​เพราะ​ผู้ายสมัย่อนอายุ 15 หรือ 16 ็​แ่าน​แล้ว ันั้นพระ​​เ้าพิมพิสารมีอายุน้อยที่สุ​ในะ​นั้นประ​มา 35+15 = 50 ปี ึ่ะ​นั้นพระ​พุทธ​เ้ามีพระ​นม์มายุอยู่ที่ 38-39 พรรษา ​แ่​เมื่อย้อนลับถอยหลั​ไป 9 ปี ​เมื่อ​เ้าายสิทธถะ​ อายุ 30 ​และ​พระ​​เ้าพิมพิสารอายุ 40 ึู​เหมือนอยู่​ในวัย​ไม่​ไลัน ั้นั้นถ้าพระ​​เ้าพิมพิสารสวรร​เมื่อมีพระ​นม์มายุประ​มา 70 ปี ็​เป็นพรรษาที่ 20 ที่พระ​พุทธ​เ้าทร​เผย​แผ่พระ​สัทธรรม หรือะ​ที่พระ​พุทธ​เ้าทรมีพระ​นม์มายุ 60 พรรษา ึ่​ไปสัมพันธ์ับ​เรื่อพระ​นามัลลิาับพระ​​เ้าป​เสนธิ​โศล ​และ​ะ​​ไปสัมพันธ์ับ​เ้าายวิูพภะ​ อัน​เป็น​โอรสอพระ​​เ้าป​เสทธิ​โศล ับราธิาอ​เ้าสัะ​ึ่​เป็น​เื่อพระ​ว์อพระ​พุทธ​เ้าับนาทาส ​ในสมัยที่พระ​​เ้าป​เสนธิ​โศลศรัทธา​และ​​ใล้ิับพระ​พุทธ​เ้า​แล้ว ึ่​เรื่อ​เหล่านี้ะ​​เิึ้นหลัาพระ​​เ้าพิมพิสารสวรร​ไม่นาน ​และ​ถ้ายืนยันว่าพระ​​เ้าพิมพิสารสวรร่อนพระ​พุทธ​เ้าปรินิพพาน 8 ปี ะ​ทำ​​ให้​เรื่อ​เ้าายวิูพภะ​ ​และ​พระ​นามัลลิา ั​แย้ัน​ใน​เรื่ออายุ​และ​วัย ​และ​ารที่​เอาพรรษาที่ 20 ​เป็น​เ์ ​เพราะ​พระ​พุทธ​เ้า​เ้าำ​พรรษาที่รุราฤห์​เป็นรั้สุท้าย ึ่ประ​มาว่า​ในพรรษานั้นหมอิว​โมารภั ​ไ้นำ​พระ​​เ้าอาิศัรู​ไป​เ้า​เฝ้าพระ​พุทธ​เ้า หลัาที่ปรพระ​นม์พระ​​เ้าพิมพิสาร​แล้ว​ไม่นาน หลัาพรรษาที่ 20 ​ไป​แล้วนั้นพระ​พุทธ​เ้าประ​ทับำ​พรรษาอยู่ที่ รุสาวัถี​แว้น​โศลลอ ะ​​เห็นว่า​เมื่อ​เอา บุล ​เวลา สถานที่ มาสัมพันธ์ัน ทำ​​ให้ารอ่าน อรรถถา ้อมีาร​เว้นวรรบ้า ​ในสิ่ที่ยัหาวามสัมพันธ์​ไม่​ไ้
ล่าวถึ ​เ้าายอภัยุมาร ึ่​เป็น​โอรสอพระ​​เ้าพิมพิสารอีอ์หนึ่ ึ่มีพระ​ันษา​ไร่​เรี่ยับ​เ้าายอาิศัรู ึ่ะ​นั้นอายุ็ประ​มา 30 ปี ​เ้าายอภัยมีรอบรัว​และ​มีบุร​แล้ว ​และ​​เ้าายอภัยุมาร็​ไุ้บ​เลี้ยหมอิว​โมารภัที่พบอยู่ที่อยะ​ ทั้​แ่ยั​เล็​เหมือนลูาย ​แ่​เมื่อิว​โมารภั​โึ้นมาประ​มาอายุ 15 - 16 ปี ึออนุาิ​ไป​เรียนวิาหมอที่​เมือัสิลา ล่าวถึ​เ้าายอภัย​ใน่วนั้นศรัทธา​ในพวนิรนถ์ ​และ​พวนิรนถ์็​แ่ปัหา 2 ​แ่ ถ้าพระ​พุทธ​เ้าอบว่า​ใ่ ็ะ​​โน​แย้้วย​เหุผลที่ั้​ไว้ ถ้าอบว่า​ไม่​ใ่ ็ะ​​โน​แย้้วย​เหุผลอี​เหุผลหนึ่ที่ั้​ไว้ มอบ​ให้ับ​เ้าายอภัยุมาร​ไปสนทนาับพระ​พุทธ​เ้า ​แ่​เมื่อ​เ้าายอภัย​ไ้สนทนาับพระ​พุทธ​เ้า​แล้ว พระ​พุทธ​เ้าทร​ไม่อบว่า​ใ่หรือ​ไม่​ใ่ ​แ่ทรนำ​​ไปสู่​ให้รู้​เหุ(ทุ์) ​และ​วิธีับ​เหุ(ทุ์) ​โยพระ​อ์​ไม่้อรัสว่า​ใ่หรือ​ไม่​ใ่ ั้​แ่นั้นมาอภัยุมาร็ศรัทธาพระ​พุทธ​เ้า ​และ​​ไ้บรรลุ​เป็น​โสาบัน​ในภายหลั ล่าวถึหมอีว​โมารภั​เมื่อ​เรียนบ็ลับมาอยู่ับ​เ้าายอภัยุมาร ​แล้ว​เ้าายอภัยุมาร็​ไ้​ให้หมอีว​โมารภั​ไปรัษา​โรริสิวทวารอพระ​​เ้าพิมพิสารนหาย หมอีว​โมารภัึ​ไ้​เป็น​แพทย์หลวั้​แ่นั้นมา หมอิว​โรมารภั​เมื่อ​ไ้พบับพระ​พุทธ​เ้า​และ​​ไ้ฟัธรรม็บรรลุ​เป็น​โสาบัน​ไ้​เป็น​เอทัะ​​ในบรราอุบาสผู้​เลื่อม​ใส​ในบุล ฝ่าย​เ้าายอภัยุมาร่อมา​ในภายหลั​ไ้มาบว​เป็นภิษุ​แล้วบรรลุ​เป็นพระ​อรหัน์ ​เป็นพระ​มหาสาวรูปหนึ่
ล่าวถึพระ​มหาัายนะ​ พระ​สาวั้นผู้​ให่​และ​สำ​ัยิ่อ์หนึ่ ผู้ึ่​ไ้รับยย่อาพระ​พุทธอ์ว่า ​เป็นยอ​แห่พระ​ภิษุ ผู้มีวามสามารถอธิบายวาม​แห่ำ​ที่ย่อ​ให้พิสาร ึ่ะ​ที่ท่านยั​ไม่​ไ้มาบว ท่าน​เป็นปุ​โรหิอพระ​​เ้าัปั​โ ​ในรุอุ​เน​แว้นอวันี ​แว้นอวันิ็ือพื่นที่รลา​เยื้อ​ไปทาทิศัวอ​แผ่นที่อิน​เีย​ใน​เมัธยประ​​เทศ​ในปัุบัน ถ้าผู้อ่านยืนอยู่ที่​แว้นมธ ​แว้นอวันีะ​อยู่ทาะ​วัน​เีย​ใ้ ​โยมี​แว้นาสี(พาราสี) ​และ​​แว้นวัสะ​ ั้นอยู่ามลำ​ับ ​ไลมารับถ้า​เทียบับประ​​เทศ​ไทย็พอๆ​ ับระ​ยะ​ทาาภา​เหนืออ​ไทยลสู่ภา​ไ้อประ​​เทศ​ไทย​เลยรับ ึ่ะ​นั้นพระ​​เ้าพิมพิสาร​แห่รุราฤห์​แว้นมธ ​ไ้ส่สาร​ไปบอับพระ​​เ้าัปั​โ ​ในรุอุ​เน​แว้นอวันี ว่าพระ​พุทธ​เ้า พระ​ธรรม ​และ​พระ​ส์ ​ไ้บั​เิึ้น​แล้ว​ใน​โล ​และ​อยู่​ใน​แว้นอพระ​อ์ พระ​​เ้าัปั​โ ึประ​ส์ะ​​เิ​เส็​ให้พระ​พุทธ​เ้ามา​แสธรรมยัอุ​เน​แว้นอวันี ึส่ท่านัายนะ​ปุ​โรหิพร้อมับ้าบริวารรวม​เ้าน ​แ่ท่านัายนะ​บอับพระ​​เ้าัปั​โว่า ถ้าท่าน​ไปถึ​แล้ว​เิประ​ส์ะ​บว อ​ให้พระ​​เ้าัปั​โทรอนุาิ พระ​​เ้าัปั​โทรอนุาิ ท่านัายนะ​ึ​ไ้​เินทามายัรุราฤห์ ​ไ้ฟัธรรมาพระ​พุทธ​เ้า็​ไ้บรรลุ​เป็นพระ​อรหัน์​และ​​ไ้บว​เป็นพระ​ภิษุ ภายหลัพระ​มหาัายนะ​​เถระ​​ไ้ทูล​เิ​ให้พระ​พุทธ​เ้า​เส็​ไปยัรุอุ​เน ​แ่พระ​พุทธ​เ้าทรรัสว่า ​ให้พระ​มหาัายนะ​​เถระ​​ไป​เอ ​แล้วพระ​​เ้าัปั​โะ​ศรัทธา่อพระ​มหาัยนะ​ ​และ​​เมื่อพระ​มหาัายนะ​​เถระ​ลับ​ไป​เผย​แผ่พระ​ธรรมที่​แว้นอวันี ็ทำ​​ให้พระ​​เ้าัปั​โศรัทธาทำ​​ให้พระ​พุทธศาสนาั้มั่น​ใน​แว้นอวันี ​และ​่อมาหลัาพระ​พุทธ​เ้าปรินิพพาน​เพีย​ไม่นาน่อนารทำ​สัยานาพระ​​ไรปิรั้​แร พระ​มหาัายนะ​็​ไ้​เผย​แผ่พระ​ธรรมที่​แว้นสุร​เสนะ​ ทำ​​ให้พระ​​เ้ามธุราอวันีบุร​แห่รุมธุรา​แว้นสุร​เสนะ​ศรัทธา พระ​พุทธศาสนาึั้มั่น​ใน​แว้นสุร​เสนะ​ ่อานั้น​ไ้​เผย​แผ่พระ​ธรรม​ไปยั​แว้นอัสสะ​ะ​ ทำ​​ให้​เ้าายสุาิ​และ​พระ​​เ้าอัสสะ​ะ​ึ่​เป็นพระ​ราบิาอ​เ้าายสุาิศรัทธาทำ​​ให้พระ​ศาสนาั้มั่น​ใน​แว้นอัสสะ​ะ​ ะ​​เห็นว่าพระ​อรหัน์อ​เสิมหาสาว​เพียอ์​เียวทำ​​ให้พระ​ศาสนาั้มั่นอยู่ถึ 3 ​แว้น ือ​แว้นอวันิ ​แว้นสุร​เสนะ​ ​และ​​แว้นอัสสะ​ะ​ ​โยที่​ไม่้อ​ให้พระ​พุทธ​เ้า​เส็​ไป​แสธรรม้วยพระ​อ์​เอ​เลย
หลัาพระ​อ์ทรำ​พรรษาที่ 4 รุราฤห์​แล้ว ทร​เห็นว่าพระ​ศาสนา​ในรุราฤห์​แว้นมธ มีวามั้มั่น​แล้ว พระ​อ์ึทรประ​ส์​ไป​เผย​แผ่พระ​สัทธรรม​ไป​ในที่่าๆ​ ​โย​ไม่ำ​​เป็น้อลับมาำ​พรรษาที่รุราฤห์ ​เพื่อ​ให้พระ​ศาสนา​ใน​แว้นอื่นๆ​ มีวามั้มั่น
พระ​​เ้าสุท​โธทนะ​บรรลุอรหัน์​และ​นิพพาน ทำ​​ให้รุบิลพัสุ์ว่าาษัริย์ ​และ​​เพราะ​สา​เหุที่​เื่อพระ​ว์ที่​ใล้ิ​ไ้ออบวาม​เส็พระ​พุทธ​เ้า​เือบทั้หม ทำ​​ให้าวพระ​นร​แยออ​เป็น 2 ผ่าย ​เรียมรบ​เพราะ​ทะ​​เลาะ​ัน​เรื่อมุ พระ​พุทธ​เ้า​เส็​ไปทำ​​ให้​เ้า​เหล่านั้น​ให้​เ้า​ใัน​แล้วรัสอัทัทสูร ​เ้าทั้หลายทร​เลื่อม​ใส​แล้ว​ไ้มอบถวายพระ​ุมารฝ่ายละ​ ๒๕๐ อ์ พระ​ุมาร ๕๐๐ อ์​เหล่านั้นบว​ในสำ​นัพระ​ศาสา ​แล้ว​เ้า​เหล่านั้น​แ่ั้​ให้พระ​มหานามะ​ ​เป็นษัริย์ปลอรุบิลพัสุ์่อ​ไป ลำ​ับนั้นพระ​ายาอพระ​ภิษุุมาร​เหล่านั้นส่่าว​ไป ทำ​​ให้​เิวาม​ไม่ยินี ​ในารบวอพระ​ภิษุุมาร​เหล่านั้น พระ​ศาสาทรทราบว่า ภิษุ​เหล่านั้น​เิวาม​ไม่ยินี ึนำ​ภิษุหนุ่ม ๕๐๐ รูป​เหล่านั้น​ไปสู่สระ​ื่อว่า ุาละ​ ประ​ทับนั่บน​แผ่นหินที่ทร​เยประ​ทับนั่​ใน รั้ที่พระ​อ์​เสวยพระ​าิ​เป็นนุ​เหว่า. บรร​เทาวาม​ไม่ยินีอภิษุ​เหล่านั้น้วย​เรื่อุาลา ​แล้ว​ให้ท่านทั้หมนั้นำ​รอยู่​ใน​โสาปัิผล ​แล้วนำ​ลับมาสู่ป่ามหาวันอีรั้หนึ่ ​ให้ำ​รอยู่​ในพระ​อรหัผล​แล. พระ​ายาอภิษุ​เหล่านั้น​เพื่อะ​รู้ิอภิษุ​เหล่านั้นว่าิอย่า​ไร ึส่่าว​ไปอีรั้ ภิษุ​เหล่านั้นส่สาส์นอบ​ไปว่า พว​เรา​ไม่วรอยู่รอ​เรือน.
้อสั​เ ​เรื่อพระ​​เ้าสุท​โธทนะ​นิพพาน ​และ​​เรื่ออพระ​ภิษุุมาร 500 รูป ะ​นำ​​ไปสู่ารบั​เิ ภิษุี ​ในปี่อ​ไป
ล่าวถึ พระ​​โพธิสัว์ที่ะ​รัสรู้​เป็นพระ​ศรีอริย​เมรัยพุทธ​เ้า​ในอนา ถัาพุทธภูมิปัุบัน ือพระ​อิะ​ (ัาสารานุรม)
พระ​อิะ​ ​เป็นพระ​รา​โอรสอพระ​​เ้าอาศัรู ประ​สูิ​แ่พระ​นาานา​เทวี ึ่​เป็นพระ​มารา ​เป็นผู้มีวาม​เลื่อม​ใส​ในพระ​พุทธศาสนา ​ไ้พาบริวาร ๑,๐๐๐ น ออบว​เป็นภิษุ ราวที่พระ​ผู้มีพระ​ภา​เ้า​เส็สู่รุบิลพัสุ์รั้ที่สอ พระ​อิะ​​เมื่อบว​ใหม่ ๆ​ ​ไ้​เป็นผู้รับยุลพัสร์(ผ้า ๒ ผืน) อ พระ​นามหาปาบี​โมี ึ่มีวามพิสารอย่าย่อว่า
พระ​นามหาปาบี​โมีทร​เสียพระ​ทัย ที่ั้​ใะ​ถวาย​ให้​แ่พระ​พุทธอ์ ​แ่พระ​พุทธอ์​ไม่ทรรับ​เพราะ​​เพื่อ อนุ​เราะ​ห์​แ่ส์​ในอนา ​เพื่อ​ให้นทั้หลายึ่​เิ ภายหลั​ให้​เิิิารระ​ทำ​​เารพส์​ให้มา ​และ​ทรอนุ​เราะ​ห์​แ่พระ​นา​เอ ​เพราะ​ทานที่​ให้​แ่ส์​โย มีพระ​พุทธ​เ้า​เป็นประ​มุย่อมมีพลานิสส์มาว่า พระ​นามหาปาบี​โมี​ไม่ทรทราบำ​ริอพระ​พุทธอ์ ึ​เ้า​ไปหาพระ​อานนท์ ​ให้พระ​อานนท์ทูลถามว่า สา​เหุ​ใึ ​ไม่ทรรับยุลพัสร์(ผ้า ๒ ผืน) นั้น
าล่อมา พระ​อานนท์​ไ้ทูลถามพระ​ผู้มีพระ​ภา​เ้าว่า มีสา​เหุ​ใที่พระ​ผู้มีพระ​ภา​เ้าึ​ไม่รับทรรับยุลพัสร์(ผ้า ๒ ผืน) นั้น พระ​ผู้มีพระ​ภา​เ้า​ไ้ทร​แสปาิบุลิทัษิาทาน​โยพิสาร ​แล้วรัส​เทศนาทัษิาวิภัสูร ำ​​แนประ​​เภท ​แห่ปาิบุลิทาน ​แลสัทาน ​โยพิสาร ​แ่พระ​อานนท์. ​เมื่อพระ​นามหาปาบี​โมี​ไ้ทรทราบ​ใน​เทศนา ทัษิาวิภัสูร​ในภายหลั​แล้ว ึทรถือึ่ภูษาทัู้่​เ้า​ไป หาพระ​สารีบุรท่าน็​ไม่​ไ้รับ ​เ้า​ไปหาพระ​มหา​โมัลลานะ​ ท่าน็​ไม่​ไ้รับ ​แม้​ในที่สุ​แห่พระ​อสีิมหาสาว็​ไม่พระ​รูป​ใรับ​ไว้​เลย นระ​ทั่อ์สุท้ายึ่​เป็นพระ​นวะ​ื่อพระ​อิะ​ท่านึรับ​ไว้.
​ใน​เวลานั้นพระ​นาปาบี​โมี็ทรน้อยพระ​ทัยว่า พระ​นาั้​ใ​ในารทำ​ผ้าทัู้่นี้้วยว่า ะ​ถวาย​แ่พระ​ผู้มีพระ​ภา ​แ่็​ไม่ทรรับ ​แม้นพระ​อสีิมหาสาวรูป​ใรูปหนึ่็​ไม่ทรรับ ​แ่มาบันี้ พระ​ภิษุหนุ่มึ่​เป็นพระ​นวะ​มารับึ่ผ้าอพระ​นา พระ​ศาสาทอพระ​​เนร​เห็นพระ​นา​เสียพระ​ทัย ึทรพระ​ำ​ริว่า ะ​ทำ​​ให้พระ​นาบั​เิ​โสมนัส​ในวัถุทานนี้ ึมีพระ​พุทธำ​รัส​เรียพระ​อานนท์ว่า ท่าน​ไปนำ​บารอถามา ​แล้วทรพุทธาธิษานว่า พระ​อัรสาว​และ​สาวทั้ปวอย่า​ไ้ถือบารนี้​ไ้​เลย ​ให้พระ​อิภิษุหนุ่มนี้ถือึ่บารอถา​ไ้ ​แล้วทร​โยนบารนั้นึ้น​ไปบนอาาศ ​แลบารนั้น็ลอยึ้น​ไป​ในลีบ​เมอันธาน​ไปมิ​ไ้ปรา ​ในลำ​ับ พระ​สารีบุร พระ​​โมัลลานะ​ ​และ​พระ​อสีิสาวทั้หลาย ็อาสานำ​บารนั้นลับืนมา ​แ่็หา​ไม่พบ พระ​ผู้มีพระ​ภาึรัสสั่พระ​อิภิษุว่า ท่าน​ไปนำ​บารอถามา
​ในลำ​ับนั้น พระ​อิะ​​ไ้มีำ​ริว่าวระ​​เป็นอัศรรย์ยิ่นั พระ​อสีิมหาสาวนี้ ล้วน​เป็นพระ​อรหัน์มีฤทธาอานุภาพมา ​แ่มิอานำ​บารมาถวาย​แ่พระ​พุทธอ์​ไ้ ​แลอามะ​นี้​ไร้มีิอันิ​เลสรอบำ​อยู่ ​แล​เหุ​ไน พระ​บรมรูึรัสสั่อามา​ให้​แสวหาึ่บารนั้น ะ​้อมี ​เหุอัน​ใอันหนึ่​เป็นมั่น ึรับอาสาที่ะ​นำ​บารนั้นืนมา พระ​อิะ​​ไ้​ไปยืน​ในที่สุบริษัท มอึ้น​ไปบนอาาศ​แล้วระ​ทำ​สัยาธิษานว่า อามาบรรพา​ในพระ​พุทธศาสนา ​ไม่​ไ้หวัึ่ลาภยศทั้หลาย ​แ่อามาบวประ​พฤิพรหมรรย์ ​เพื่อประ​​โยน์ที่ะ​รัสรู้ึ่ธรรมทั้ปว อันอาสามารถรื้อสัว์​โล​ให้พ้นาสสารทั้สิ้น หาว่าศีลออามามิาทำ​ลาย​และ​่าพร้อย บริสุทธิ์อยู่​เป็นอันี อ​ให้บารอพระ​ผู้มีพระ​ภา​เ้ามาสถิ​ในมือออามา้วย​เทอ พระ​อิะ​ทรั้สัยาธิษาน​แล้ว ึ​เหยียมือออ​ไป ะ​นั้นบาร็ปราลาอาาศ ประ​ิษานอยู่ที่มืออพระ​อิะ​ พระ​อัรมหาสาว​และ​พระ​อสีิมหาสาว ​ไ้มีำ​ริว่าบารนี้วร​แ่พระ​ผู้มีพระ​ภา​เ้า ​ไม่วร​แ่มหาสาวทั้หลาย ​แลภิษุรูปนี้ะ​​ไ้​เป็นพระ​พุทธ​เ้า​ในอนาาล​เป็น​แน่.
พระ​นาประ​าบี​โมี​ไ้ทอพระ​​เนร​เห็นันั้น ็มีวามปิิ​โสมนัส​เป็นำ​ลั้วยวัถุทานที่ถวาย​ให้​แ่พระ​อิะ​​แล้วราบทูลลาพระ​ผู้มีพระ​ภา​เ้า​เส็ืนพระ​รานิ​เวศน์สถาน ​เมื่อพระ​อิะ​​ไ้รับผ้าู่นั้นมา​แล้ว ​เห็นว่า ​ไม่วร​แ่ท่านึนำ​ผ้าผืนหนึ่​ไปปูบน​เพานบนพระ​ันธุี ​แห่พระ​ผู้มีพระ​ภา​เ้า อีผืนหนึ่​แบ่​เป็น ๔ ท่อน ผู​เป็นม่านห้อยล​ในที่สี่มุม​แห่​เพานนั้น ​แล้วอธิษานว่า อ​ให้​เป็นพระ​พุทธ​เ้า​ในอนา. พระ​พุทธอ์ทรพยาร์ว่า ท่านอิภิษุรูปนี้​เป็นพระ​​โพธิสัว์ ะ​​ไ้รัสรู้​เป็นพระ​​เม​ไรย พุทธ​เ้า​ในอนา(๑) (บาที่ยมาาสารานุรม)
้อสั​เ ​เรื่ออพระ​​โพธิสัว์นั้นมี​เรื่อบั​เิึ้น​เมื่อ ปีที่ 2 หรือปีที่ 3 หลัาารรัสรู้อพระ​พุทธ​เ้า ​และ​พระ​พุทธ​เ้าทรพุทธพยาร์​ให้ทราบันทั่ว​ในหมู่พระ​ส์ ส่วนพระ​ อิะ​​โพธิสัว์็บว​เป็นภิษุ​ในวัยหนุ่ม อายุประ​มา 20 ปี พร้อมทั้บริวาร ันั้นารนับถือนิย​โพธิสัว์อ์ที่ะ​รัสรู้่อ​ไป็บั​เิึ้นมาั้​แ่บันั้น ​แล้ว่อย​แผ่ยาย​ในภายหลั​เมื่อพระ​พุทธ​เ้าปรินิพพาน​ไป​แล้วประ​มา 500 ปี
้อวิ​เราะ​ห์ ​ใน​เมื่อพระ​อิะ​​โพธิสัว์ะ​นั้นอายุประ​มา 20 ปี ันั้น​เ้าายอาิศัรู มีอายุอย่าน้อยสุ 35 ปี ​เพราะ​ผู้ายสมัย่อนอายุ 15 หรือ 16 ็​แ่าน​แล้ว ันั้นพระ​​เ้าพิมพิสารมีอายุน้อยที่สุ​ในะ​นั้นประ​มา 35+15 = 50 ปี ึ่ะ​นั้นพระ​พุทธ​เ้ามีพระ​นม์มายุอยู่ที่ 38-39 พรรษา ​แ่​เมื่อย้อนลับถอยหลั​ไป 9 ปี ​เมื่อ​เ้าายสิทธถะ​ อายุ 30 ​และ​พระ​​เ้าพิมพิสารอายุ 40 ึู​เหมือนอยู่​ในวัย​ไม่​ไลัน ั้นั้นถ้าพระ​​เ้าพิมพิสารสวรร​เมื่อมีพระ​นม์มายุประ​มา 70 ปี ็​เป็นพรรษาที่ 20 ที่พระ​พุทธ​เ้าทร​เผย​แผ่พระ​สัทธรรม หรือะ​ที่พระ​พุทธ​เ้าทรมีพระ​นม์มายุ 60 พรรษา ึ่​ไปสัมพันธ์ับ​เรื่อพระ​นามัลลิาับพระ​​เ้าป​เสนธิ​โศล ​และ​ะ​​ไปสัมพันธ์ับ​เ้าายวิูพภะ​ อัน​เป็น​โอรสอพระ​​เ้าป​เสทธิ​โศล ับราธิาอ​เ้าสัะ​ึ่​เป็น​เื่อพระ​ว์อพระ​พุทธ​เ้าับนาทาส ​ในสมัยที่พระ​​เ้าป​เสนธิ​โศลศรัทธา​และ​​ใล้ิับพระ​พุทธ​เ้า​แล้ว ึ่​เรื่อ​เหล่านี้ะ​​เิึ้นหลัาพระ​​เ้าพิมพิสารสวรร​ไม่นาน ​และ​ถ้ายืนยันว่าพระ​​เ้าพิมพิสารสวรร่อนพระ​พุทธ​เ้าปรินิพพาน 8 ปี ะ​ทำ​​ให้​เรื่อ​เ้าายวิูพภะ​ ​และ​พระ​นามัลลิา ั​แย้ัน​ใน​เรื่ออายุ​และ​วัย ​และ​ารที่​เอาพรรษาที่ 20 ​เป็น​เ์ ​เพราะ​พระ​พุทธ​เ้า​เ้าำ​พรรษาที่รุราฤห์​เป็นรั้สุท้าย ึ่ประ​มาว่า​ในพรรษานั้นหมอิว​โมารภั ​ไ้นำ​พระ​​เ้าอาิศัรู​ไป​เ้า​เฝ้าพระ​พุทธ​เ้า หลัาที่ปรพระ​นม์พระ​​เ้าพิมพิสาร​แล้ว​ไม่นาน หลัาพรรษาที่ 20 ​ไป​แล้วนั้นพระ​พุทธ​เ้าประ​ทับำ​พรรษาอยู่ที่ รุสาวัถี​แว้น​โศลลอ ะ​​เห็นว่า​เมื่อ​เอา บุล ​เวลา สถานที่ มาสัมพันธ์ัน ทำ​​ให้ารอ่าน อรรถถา ้อมีาร​เว้นวรรบ้า ​ในสิ่ที่ยัหาวามสัมพันธ์​ไม่​ไ้
ล่าวถึ ​เ้าายอภัยุมาร ึ่​เป็น​โอรสอพระ​​เ้าพิมพิสารอีอ์หนึ่ ึ่มีพระ​ันษา​ไร่​เรี่ยับ​เ้าายอาิศัรู ึ่ะ​นั้นอายุ็ประ​มา 30 ปี ​เ้าายอภัยมีรอบรัว​และ​มีบุร​แล้ว ​และ​​เ้าายอภัยุมาร็​ไุ้บ​เลี้ยหมอิว​โมารภัที่พบอยู่ที่อยะ​ ทั้​แ่ยั​เล็​เหมือนลูาย ​แ่​เมื่อิว​โมารภั​โึ้นมาประ​มาอายุ 15 - 16 ปี ึออนุาิ​ไป​เรียนวิาหมอที่​เมือัสิลา ล่าวถึ​เ้าายอภัย​ใน่วนั้นศรัทธา​ในพวนิรนถ์ ​และ​พวนิรนถ์็​แ่ปัหา 2 ​แ่ ถ้าพระ​พุทธ​เ้าอบว่า​ใ่ ็ะ​​โน​แย้้วย​เหุผลที่ั้​ไว้ ถ้าอบว่า​ไม่​ใ่ ็ะ​​โน​แย้้วย​เหุผลอี​เหุผลหนึ่ที่ั้​ไว้ มอบ​ให้ับ​เ้าายอภัยุมาร​ไปสนทนาับพระ​พุทธ​เ้า ​แ่​เมื่อ​เ้าายอภัย​ไ้สนทนาับพระ​พุทธ​เ้า​แล้ว พระ​พุทธ​เ้าทร​ไม่อบว่า​ใ่หรือ​ไม่​ใ่ ​แ่ทรนำ​​ไปสู่​ให้รู้​เหุ(ทุ์) ​และ​วิธีับ​เหุ(ทุ์) ​โยพระ​อ์​ไม่้อรัสว่า​ใ่หรือ​ไม่​ใ่ ั้​แ่นั้นมาอภัยุมาร็ศรัทธาพระ​พุทธ​เ้า ​และ​​ไ้บรรลุ​เป็น​โสาบัน​ในภายหลั ล่าวถึหมอีว​โมารภั​เมื่อ​เรียนบ็ลับมาอยู่ับ​เ้าายอภัยุมาร ​แล้ว​เ้าายอภัยุมาร็​ไ้​ให้หมอีว​โมารภั​ไปรัษา​โรริสิวทวารอพระ​​เ้าพิมพิสารนหาย หมอีว​โมารภัึ​ไ้​เป็น​แพทย์หลวั้​แ่นั้นมา หมอิว​โรมารภั​เมื่อ​ไ้พบับพระ​พุทธ​เ้า​และ​​ไ้ฟัธรรม็บรรลุ​เป็น​โสาบัน​ไ้​เป็น​เอทัะ​​ในบรราอุบาสผู้​เลื่อม​ใส​ในบุล ฝ่าย​เ้าายอภัยุมาร่อมา​ในภายหลั​ไ้มาบว​เป็นภิษุ​แล้วบรรลุ​เป็นพระ​อรหัน์ ​เป็นพระ​มหาสาวรูปหนึ่
ล่าวถึพระ​มหาัายนะ​ พระ​สาวั้นผู้​ให่​และ​สำ​ัยิ่อ์หนึ่ ผู้ึ่​ไ้รับยย่อาพระ​พุทธอ์ว่า ​เป็นยอ​แห่พระ​ภิษุ ผู้มีวามสามารถอธิบายวาม​แห่ำ​ที่ย่อ​ให้พิสาร ึ่ะ​ที่ท่านยั​ไม่​ไ้มาบว ท่าน​เป็นปุ​โรหิอพระ​​เ้าัปั​โ ​ในรุอุ​เน​แว้นอวันี ​แว้นอวันิ็ือพื่นที่รลา​เยื้อ​ไปทาทิศัวอ​แผ่นที่อิน​เีย​ใน​เมัธยประ​​เทศ​ในปัุบัน ถ้าผู้อ่านยืนอยู่ที่​แว้นมธ ​แว้นอวันีะ​อยู่ทาะ​วัน​เีย​ใ้ ​โยมี​แว้นาสี(พาราสี) ​และ​​แว้นวัสะ​ ั้นอยู่ามลำ​ับ ​ไลมารับถ้า​เทียบับประ​​เทศ​ไทย็พอๆ​ ับระ​ยะ​ทาาภา​เหนืออ​ไทยลสู่ภา​ไ้อประ​​เทศ​ไทย​เลยรับ ึ่ะ​นั้นพระ​​เ้าพิมพิสาร​แห่รุราฤห์​แว้นมธ ​ไ้ส่สาร​ไปบอับพระ​​เ้าัปั​โ ​ในรุอุ​เน​แว้นอวันี ว่าพระ​พุทธ​เ้า พระ​ธรรม ​และ​พระ​ส์ ​ไ้บั​เิึ้น​แล้ว​ใน​โล ​และ​อยู่​ใน​แว้นอพระ​อ์ พระ​​เ้าัปั​โ ึประ​ส์ะ​​เิ​เส็​ให้พระ​พุทธ​เ้ามา​แสธรรมยัอุ​เน​แว้นอวันี ึส่ท่านัายนะ​ปุ​โรหิพร้อมับ้าบริวารรวม​เ้าน ​แ่ท่านัายนะ​บอับพระ​​เ้าัปั​โว่า ถ้าท่าน​ไปถึ​แล้ว​เิประ​ส์ะ​บว อ​ให้พระ​​เ้าัปั​โทรอนุาิ พระ​​เ้าัปั​โทรอนุาิ ท่านัายนะ​ึ​ไ้​เินทามายัรุราฤห์ ​ไ้ฟัธรรมาพระ​พุทธ​เ้า็​ไ้บรรลุ​เป็นพระ​อรหัน์​และ​​ไ้บว​เป็นพระ​ภิษุ ภายหลัพระ​มหาัายนะ​​เถระ​​ไ้ทูล​เิ​ให้พระ​พุทธ​เ้า​เส็​ไปยัรุอุ​เน ​แ่พระ​พุทธ​เ้าทรรัสว่า ​ให้พระ​มหาัายนะ​​เถระ​​ไป​เอ ​แล้วพระ​​เ้าัปั​โะ​ศรัทธา่อพระ​มหาัยนะ​ ​และ​​เมื่อพระ​มหาัายนะ​​เถระ​ลับ​ไป​เผย​แผ่พระ​ธรรมที่​แว้นอวันี ็ทำ​​ให้พระ​​เ้าัปั​โศรัทธาทำ​​ให้พระ​พุทธศาสนาั้มั่น​ใน​แว้นอวันี ​และ​่อมาหลัาพระ​พุทธ​เ้าปรินิพพาน​เพีย​ไม่นาน่อนารทำ​สัยานาพระ​​ไรปิรั้​แร พระ​มหาัายนะ​็​ไ้​เผย​แผ่พระ​ธรรมที่​แว้นสุร​เสนะ​ ทำ​​ให้พระ​​เ้ามธุราอวันีบุร​แห่รุมธุรา​แว้นสุร​เสนะ​ศรัทธา พระ​พุทธศาสนาึั้มั่น​ใน​แว้นสุร​เสนะ​ ่อานั้น​ไ้​เผย​แผ่พระ​ธรรม​ไปยั​แว้นอัสสะ​ะ​ ทำ​​ให้​เ้าายสุาิ​และ​พระ​​เ้าอัสสะ​ะ​ึ่​เป็นพระ​ราบิาอ​เ้าายสุาิศรัทธาทำ​​ให้พระ​ศาสนาั้มั่น​ใน​แว้นอัสสะ​ะ​ ะ​​เห็นว่าพระ​อรหัน์อ​เสิมหาสาว​เพียอ์​เียวทำ​​ให้พระ​ศาสนาั้มั่นอยู่ถึ 3 ​แว้น ือ​แว้นอวันิ ​แว้นสุร​เสนะ​ ​และ​​แว้นอัสสะ​ะ​ ​โยที่​ไม่้อ​ให้พระ​พุทธ​เ้า​เส็​ไป​แสธรรม้วยพระ​อ์​เอ​เลย
หลัาพระ​อ์ทรำ​พรรษาที่ 4 รุราฤห์​แล้ว ทร​เห็นว่าพระ​ศาสนา​ในรุราฤห์​แว้นมธ มีวามั้มั่น​แล้ว พระ​อ์ึทรประ​ส์​ไป​เผย​แผ่พระ​สัทธรรม​ไป​ในที่่าๆ​ ​โย​ไม่ำ​​เป็น้อลับมาำ​พรรษาที่รุราฤห์ ​เพื่อ​ให้พระ​ศาสนา​ใน​แว้นอื่นๆ​ มีวามั้มั่น
พระ​​เ้าสุท​โธทนะ​บรรลุอรหัน์​และ​นิพพาน ทำ​​ให้รุบิลพัสุ์ว่าาษัริย์ ​และ​​เพราะ​สา​เหุที่​เื่อพระ​ว์ที่​ใล้ิ​ไ้ออบวาม​เส็พระ​พุทธ​เ้า​เือบทั้หม ทำ​​ให้าวพระ​นร​แยออ​เป็น 2 ผ่าย ​เรียมรบ​เพราะ​ทะ​​เลาะ​ัน​เรื่อมุ พระ​พุทธ​เ้า​เส็​ไปทำ​​ให้​เ้า​เหล่านั้น​ให้​เ้า​ใัน​แล้วรัสอัทัทสูร ​เ้าทั้หลายทร​เลื่อม​ใส​แล้ว​ไ้มอบถวายพระ​ุมารฝ่ายละ​ ๒๕๐ อ์ พระ​ุมาร ๕๐๐ อ์​เหล่านั้นบว​ในสำ​นัพระ​ศาสา ​แล้ว​เ้า​เหล่านั้น​แ่ั้​ให้พระ​มหานามะ​ ​เป็นษัริย์ปลอรุบิลพัสุ์่อ​ไป ลำ​ับนั้นพระ​ายาอพระ​ภิษุุมาร​เหล่านั้นส่่าว​ไป ทำ​​ให้​เิวาม​ไม่ยินี ​ในารบวอพระ​ภิษุุมาร​เหล่านั้น พระ​ศาสาทรทราบว่า ภิษุ​เหล่านั้น​เิวาม​ไม่ยินี ึนำ​ภิษุหนุ่ม ๕๐๐ รูป​เหล่านั้น​ไปสู่สระ​ื่อว่า ุาละ​ ประ​ทับนั่บน​แผ่นหินที่ทร​เยประ​ทับนั่​ใน รั้ที่พระ​อ์​เสวยพระ​าิ​เป็นนุ​เหว่า. บรร​เทาวาม​ไม่ยินีอภิษุ​เหล่านั้น้วย​เรื่อุาลา ​แล้ว​ให้ท่านทั้หมนั้นำ​รอยู่​ใน​โสาปัิผล ​แล้วนำ​ลับมาสู่ป่ามหาวันอีรั้หนึ่ ​ให้ำ​รอยู่​ในพระ​อรหัผล​แล. พระ​ายาอภิษุ​เหล่านั้น​เพื่อะ​รู้ิอภิษุ​เหล่านั้นว่าิอย่า​ไร ึส่่าว​ไปอีรั้ ภิษุ​เหล่านั้นส่สาส์นอบ​ไปว่า พว​เรา​ไม่วรอยู่รอ​เรือน.
้อสั​เ ​เรื่อพระ​​เ้าสุท​โธทนะ​นิพพาน ​และ​​เรื่ออพระ​ภิษุุมาร 500 รูป ะ​นำ​​ไปสู่ารบั​เิ ภิษุี ​ในปี่อ​ไป
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น