ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ~*!บทความ..ในความรู้สึก!*~

    ลำดับตอนที่ #1 : ~*!คนดีในความคิดของฉัน!*~

    • อัปเดตล่าสุด 13 ส.ค. 49



    คนดีในความคิดของฉัน

            ถ้าถามฉันว่า " คนดีในความคิดของฉันคือใคร? " ฉันอาจจะตอบคำถามนี้ไม่ได้เลยกระมัง คนดีในความคิดของฉันอาจไม่มี ในเมื่อคนเรามีทั้งดีเลวอยู่ในตัวของแต่ละคนทั้งนั้น ทว่าคนดีในความคิดของใครๆคือ บุคคลที่มีพฤติกรรม(นิสัย)…ดี จิตใจ..ดี และท่าทางจะดี แต่ฉันก็ไม่สามารถหยั่งรู้อยู่ดีว่าคำว่า " ดี " ของกลุ่มคนเหล่านั้นหมายถึงสิ่งใด? ในทางกลับกันฉันได้คิดว่า " ความดี " ต่างมีเหตุผลในตัวของมันเอง บุคคลที่ถูกเราปวงชนขนานนามว่า "ไม่ดี" อาจเป็นคนดีถึงที่สุดสำหรับโลกใบหนึ่งของใครก็เป็นได้อย่างไรก็ตามในเมื่อคนดีในความคิดของฉันใช่ว่าจะไม่มีหลงเหลืออยู่เลย ฉันจึงขอกล่าวถึงคนดีในความคิดของฉัน

            ในเสี้ยวนึงของความคิดไม่ว่าจะเป็นฉันหรือใครๆคงหนีไม่พ้นบุคคลสองท่านนี้ นั้นก็คือ พ่อ - แม่ ท่านทั้งสองคือบุพการี เปรียบดั่งธรรมชาติที่สวยงาม อาจมีโหดร้ายบ้างในบางครา แต่เราจะดำเนินชีวิตอย่างไรถ้าขาดสิ่งนี้ไป ท่านเหมือนดวงอาทิตย์ที่เฉิดฉายในยามใกล้รุ่งให้กำเนิดทุกๆสรรพสิ่ง ให้กำเนิดชีวิต ลมหายใจและจิตวิญาณ บ้างก็คือใบไม้สีสวยที่ปลิวไหวตามแรงลมเสียดสีให้ท่วงทำนองไพเราะเพราะพริ๊ง ให้ทั้งความสุข สนุกสนานและสบายใจ บ้างอาจเป็นแสงจันทราที่ส่องสว่างเจิดจ้างในค่ำคืนที่มืดมิดเหน็บหนาวและเงียบเหงา แต่ยังคงอยู่เคียงกายไม่ห่างหาย ให้ความรักใคร่ เอ็นดู เมตตา ทุกครั้งที่เราเศร้าส้อยแล้วแหงนมองดวงจันทร์บนฟากฟ้าก็จะพบกับความอบอุ่นมิเสื่อมคลาย นี้แหละหนาคนดีในความคิดของฉัน คงไม่มีใครๆเปรียบได้ดั่งพ่อ-แม่ของฉันอีกแล้ว
             คนดีอีกเสี้ยวส่วนในความคิดอาจคือเพื่อน บุคคลที่เดินทางมาจากทุกๆสารทิศ ร้อยพ่อพันแม่ ต่างมีชาติกำเนิดแตกต่างกันออกไป บางคนอาจมีพร้อมแต่บางคนอาจไม่มี " ท้องฟ้ากว้างใหญ่แต่ทำไมเราเจอกัน " ได้ศึกษา เรียนรู้ ปรับตัว เข้าใจ ซึ่งกันและกัน ฉันไม่เคยคิดเลยว่ามนุษย์ที่มีความคิดแตกต่างกันคล้ายขั้วบวกและขั้วลบจะสามารถจูนเข้าหากันได้อย่างไม่น่าเชื่อ อาจจะเป็นทฤษฎีของทางวิทยาศาสตร์ก็ได้กระมังที่กล่าวว่าขั้วบวกจะเข้าหาขวบลบเสมอ แต่หากถ้าความคิดตรงกันคล้ายขั้วเดียวกันจะเข้ากันไม่ได้ตามทฤษฎีดั่งกล่าวรึเปล่าฉันก็ไม่สามารถรู้ได้ ในเมื่อเพื่อนเปรียบเสมือนสีสันที่แต่งเติมเส้นทางชีวิตให้สดใส บางครั้งก็ไม่เข้าใจเสียเลยว่าทำไมถึงทำเพื่อเราได้ขนาดนี้ จะมีบ้างไหมคนที่เข้าใจทุกเสี้ยวอารมณ์ในทุกลมหายใจได้ลึกซึ้งดั่งเพื่อน จะมีบ้างไหมคนที่ค่อยฝ่าฟันอุปสรรค์กีดขว้างเส้นทางเล็กบ้างใหญ่บ้างไปพร้อมๆกับเราเท่าเพื่อน จะมีบ้างไหมคนที่คอยปลอบโยนเมื่อเศร้าเคล้าคอแบ่งปันความทุกข์หรือแม้กระทั้งกอดคอกันร้องไห้อย่างเพื่อน คนดีที่ชั้นไม่มีวันลบเลือนไปจากความทรงจำ เพื่อนคือคนดีคนหนึ่ง
           
    หรือบางทีผู้คนที่เดินขวักไขว่อยู่มากมาย อาจสวนทางกับฉันตามท้องถนน ห้างร้านค้า หรือแม้แต่พบเจอกันโดนผ่านเครื่องมือสื่อสารอิเล็กโทนิค พวกเขาเหล่านั้นอาจคือคนดี ไม่มีใครเลวไปเสียหมดหรอก ฉันรู้ว่าทุกๆคนนั้นอยากเป็นคนดี ไม่มีใครอยากเป็นคนไม่ดีหรอกจริงไหม? นักเรียนที่ก่อเรื่องวุ่นวาย ทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ อาจทำให้บางคนไม่สบายใจ พวกเขาคงถูกมองว่าเป็นคนไม่ดีในสายต่างของใครๆ แต่ในมุมมองที่กลับกันเขาอาจจะเป็นคนดีในหมู่เพื่อนๆ รักเพื่อนและเป็นที่รักของเพื่อน นักการเมืองที่โดนกล่าวหาว่าโกงกินบ้านเมืองอาจเป็นคนเลวที่โกงกินชาติโกงกินประเทศ แต่ในมุมมองที่กลับกันอีกเช่นเดิม เขาอาจเป็นคนรักครอบครัว เป็นสามีที่ดีเป็นพ่อที่ดีและเป็นคนดีในโลกของใครคนหนึ่ง หรือแม้กระทั้งบุคคลที่เคยพลาดหรือเคยเป็นคนไม่ดีมาก่อนพวกเขาคงอยากเปลี่ยนตนเป็นดี ใครๆก็อยากได้ชื่อว่าเป็นคนดีกันทั้งนั้นแหละ

             การเป็นคนดีนั้นไม่ใช่เรื่องยาก การจะทำความดีก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกเช่นกัน การมีชีวิตอยู่บนบรรทัดฐานของคำว่า " คนดี " นั้นเราทุกคนทำได้ เพียงแค่ว่าพวกคุณต้องการมากน้อยเพียงไร ถ้าต้องการให้ทุกคนสรรเสริญ เยินยอ ให้ว่าคุณนั้นเป็นคนดี ก็คงต้องทำมากหน่อยกระมัง แต่หากผู้ใดคิดได้ว่า ทำดีแต่พอดี ก็ทำต่อไปเถอะ การทำความดีไม่ได้ทำให้ใครตายหรอกน่า ทำความดีล้วนแต่เป็นประโยชน์ให้แก่ตัวคุณเองทั้งนั้น อาจแผ่ขยายไปถึงคนรอบข้างตัวคุณด้วยซ้ำไป เพราะฉะนั้นฉันสนับสนุนให้ทุกคนทำดี

    จากข้อความที่ข้าพเจ้าได้กล่าวมาทั้งหมด เป็นเพียงความคิดของข้าพเจ้าแต่เพียงผู้เดียว อาจะผิดบ้างถูกบ้างจึงขออภัยมา ณ.ที่นี้ ขอบคุณคะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×