ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทพปกรณัม กรีก-โรมัน และ สัตว์ในตำนาน

    ลำดับตอนที่ #2 : กำเนิดเหล่าทวยเทพ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 6.43K
      18
      24 ธ.ค. 56

     

        อะไรๆก็ต้องมีที่มาที่ไปเบื่องหน้าเบื่องหลังกันทั้งนั้นแน่นอนเหล่าทวยเทพก็ต้องมีเช่นกันใช่ว่าจู่ๆก็เกิดขึ้นมาโดยไร้สาเหตุนั้นไม่มีทาง






      
    เมื่ออดีตกาลนานมาแล้วนานเสียจนมิอาจนับเวลาได้ ย้อนหลังไปถึงยุคก่อนกำเนิดโลก สรรพสิ่งทั้งหลายยังเป็นเพียงความวุ่นวาย ที่เวิ้งว้างกว้างใหญ่มหึมาจนหาขอบเขตมิได้ มีแต่ความมืดมิด ปราศจากรูปใดๆ เรียกว่า เคออส (Chaos)

    กาลเวลาล่วงมาอีกนานนับกัปไม่ถ้วน โลกพิภพจึงผุดขึ้นเป็นผืนแผ่นกว้างใหญ่ไพศาล เรียกว่า ไกอา (Gaea) ซึ่งถือว่าเป็นจอมมารดาของสรรพสิ่งทั้งมวลเพราะถือกำเนิดขึ้นก่อนใคร พร้อมๆกับนิกซ์ผู้เป็นกลางคืน อีรีบุสผู้เป็นความมืด ผืนแผ่นดินนี้มีอิทธิฤทธิ์บันดาลให้เกิดแผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด และทำให้เกิดพายุได้

    ต่อมา ไกอาก็บันดาลให้เกิดแผ่นฟ้าที่ดาษดาไปด้วยดวงดาวขึ้นปกคลุมเหนือผืนแผ่นดิน เรียกว่า อูรานอส (Ouranos) ซึ่งถือเป็นจอมบิดาของสรรพสิ่งทั้งปวงคู่กับจอมมารดาไกอา และบันดาลให้เกิดขุมนรกที่มืดมิดและน่ากลัว เรียกว่า ทาร์ทารัส (Tartarus)

    กาล เวลาผ่านมาอีกนับกัปไม่ถ้วน จอมมารดาไกอาและจอมบิดาอูรานอส จากที่เดิมเป็นเพียงธรรมชาติผู้ทรงอิทธิฤทธิ์ ก็ค่อยๆ กลายเป็นจอมเทพผู้ทรงอำนาจคู่แรก ทั้งสองร่วมกันเถลิงอำนาจอยู่ ณ สวรรค์โอลิมปัส ซึ่งเป็นภูเขาที่สูงตระหง่านตั้งอยู่กลางแผ่นดินสูงขึ้นไปจนสุดชั้นฟ้า

    ต่อ มาไม่นานจอมมารดาไกอาก็ให้กำเนิดเทพบุตร 6 องค์ คือ โอเซียนัส (Oceanus) ซีอัส (Coeus) ครีอัส (Creus) ไฮเพอร์เรียน (Hyperion) ไอแอพิทัส (Iapetus) และโครนัส (Cronus) และให้กำเนิดเทพธิดา 6 องค์ นามว่า เธีย (Thea) รีอา (Rhea) ธีมิส (Themis) ธีทิส (Thetis)  เนโมซินี (Nemosyne) และฟีบี (Phoebe)

    เทพบุตรและเทพธิดาทั้ง 12 องค์นี้มีขนาดร่างกายใหญ่มหึมา เรียกว่า ไททัน (Titan) หรือ ไจแกนทีส (Gigantes)

    ด้วย ขนาดร่างกายที่ใหญ่โตนี้เอง ทำให้จอมบิดาอูรานอสหวาดหวั่น จึงได้จับเทพไทแทนทั้งหมดโยนลงไปขังไว้ในทาร์ทารัส ซึ่งเป็นขุมนรกส่วนที่ลึกที่สุดในยมโลกที่มืดมิด เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เทพบุตรหรือเทพธิดาองค์ใดใช้พลังเป็นปฏิปักษ์กับ จอมบิดาได้

    ต่อมา จอมมารดาไกอาก็ให้กำเนิดโอรสที่ดุร้าย แถมมีร่างกายที่แปลกประหลาดมากยิ่งขึ้นไปอีก คือ เป็นยักษ์ 50 หัว 100 แขน จำนวน 3 ตน คือ คอตทัส (Cottus) เบรียรูส (Briareus) และไกจีส (Gyges)

    อูรานอสรู้สึกกลัวในความดุร้ายของยักษ์ 50 หัวพวกนี้ จึงจับพวกเขาโยนลงไปขังในทาร์ทารัสอีก

    ต่อ มาจอมมารดาไกอาก็ให้กำเนิดโอรสเป็นยักษ์ตาเดียว เรียกว่า ไซคลอปส์ (Cyclops) อีก 3 ตน มีนามตามลำดับว่า ฟ้าลั่น-บรอนทีส (Brontes) ฟ้าแลบ-สเทอโรพีส (Steropes) และแสงสว่างวาบ-อาจีส (Arges)

    จอมบิดาอูรานอสก็จับไซคลอปส์ทั้งสามโยนลงไปขังไว้ในทาร์ทารัสอีกเช่นเดียวกัน

    ด้วย แสงสว่างจากไซคลอปส์ทั้งสาม ในทาร์ทารัสที่มืดมิดจึงพอมองเห็นกันได้ เมื่อเริ่มมองเห็นแสงเทพไททันก็เริ่มคิดหาทางเป็นไทแต่ก็หาวิธีออกจากตรุ ทาร์ทะรัสไม่ได้

    ฝ่ายจอมมารดาไกอานั้นรู้สึกไม่พอใจที่อูรานอสจับ ลูกๆ ลงไปขังไว้ในทาร์ทารัสทั้งหมด แต่แม้จะห้ามปรามอย่างใรอูรานอสก็ไม่ฟัง จอมมารดาไกอาจึงลงไปที่ทาร์ทารัสและยุยงลูกๆ ให้ร่วมคิดกันแย่งอำนาจจากบิดาให้จงได้

    แม้เทพไททันจะอยากเป็นอิสระ จากทาร์ทารัส แต่เมื่อคิดถึงการต้องไปต่อสู้แย่งชิงอำนาจจากจอมบิดาอูรานอสก็ไม่มีใครกล้า พอ ยกเว้นโครนัสน้องสุดท้องคนเดียวที่กล้าจะทำตามคำยุยง จอมมารดาไกอาจึงช่วยโครนัสให้หลุดจากพันธนาการ และมอบเคียวให้เป็นอาวุธเพื่อไปสู้กับจอมบิดา

    ตกกลางคืนโครนัสก็ไป แอบรอท่าอยู่ใต้เตียงอูรานอสกับไกอา เมื่ออูรานอสหลับ โครนัสก็ถือเคียวอาวุธคู่มือเข้าจู่โจมจอมบิดาอูรานอสโดยไม่ให้รู้ตัว อูรานอสกำลังน้อยกว่าแถมไม่รู้ตัวมาก่อนทำให้เสียเปรียบ ยิ่งต่อสู้กันนานไปก็ยิ่งได้รับบาดเจ็บมีบาดแผลทั่วร่าง เลือดของอูรานอสแต่ละหยดเมื่อตกต้องผืนแผ่นดินก็กลายเป็นยักษ์ ภูติอีรินิส และพรายน้ำ จำนวนมาก

    ในที่สุดอูรานอสก็พ่ายแพ้และถูกโครนัสใช้เคียว ตัดอัณฑะขว้างทิ้งลงทะเลและยึดอำนาจบนเขาโอลิมปัสไปได้ ก่อนจะสิ้นชีวิตอูรานอสได้กล่าวสาปแช่งโครนัสว่าวันหน้าขอให้โครนัสถูกลูก ของตนเองแย่งชิงอำนาจไปเหมือนกับที่ตนเองถูกกระทำ

    โครนัสจัด แจงปล่อยเทพไทแทนทั้งหมดออกจากขุมนรกทาร์ทารัส ซึ่งเทพไททันทุกองค์รู้สึกปิติยินดีในอิสรภาพเป็นอย่างยิ่งจึงพร้อมใจกันยก ให้โครนัสเป็นเทพบิดาปกครองเทพทั้งมวลอยู่ที่เขาโอลิมปัส

    เมื่อโครนัสยึดอำนาจจากอูรานอสจอมบิดาได้แล้ว ก็ได้ขึ้นเถลิงอำนาจเป็นจอมเทพแห่งเขาโอลิมปัสสืบแทนจอมบิดา และได้แบ่งปันอำนาจหน้าที่ให้พี่ๆ ที่เป็นไททัน คือ

    โอเชียนัส เป็นเทพคุ้มครองมหาสมุทรและแม่น้ำ

    ซีอัส เป็นเทพแห่งภูมิปัญญา

    ครีอัส เป็นเทพคุ้มครองฝูงแกะ

    ไฮเพอร์เรียน เป็นเทพคุ้มครองดวงอาทิตย์และไฟ

    ไอแอพิทัส เป็นเทพสงคราม

    เธีย เป็นเทพีแห่งการมองเห็น

    รีอา เป็นเทพีคุ้มครองการแต่งงาน

    ธีมิส เป็นเทพีความยุติธรรม

    ธีทิส เป็นเทพีคุ้มครองเด็กและสายน้ำใต้ดิน

    เนโมซินี เป็นเทพีแห่งความทรงจำ

    ฟีบี เป็นเทพีแห่งความฉลาด

    จาก นั้นบรรดาเทพไททันต่างก็มีคู่ครอง แต่อาจเป็นเพราะสวรรค์ยังมีเทพจำนวนน้อย เทพไททันส่วนใหญ่จึงจับคู่แต่งงานกันเองในระหว่างพี่น้อง คือ

    โอเชียนัสกับทีธิส

    มีธิดาชื่อ คลีมีน (Clemene) ยูริโนม (Eurynome) มีทิส (Metis) และเทพธิดาดูแลสายน้ำอีก 3,000 องค์

    ซีอัสกับฟีบี

    มีธิดาด้วยกัน 2 องค์ คือ เอสเทอเรีย กับลีโต (มารดาของเทพอพอลโลกับเทพีอาร์ทีมิส)

    ครีอัสกับยูรีเบีย (Eurybia)

    มีบุตรด้วยกัน 3 องค์ คือ เพอร์สเซส (Perses) พอลลัส (Pallas) และแอสตราเอียส (Astraeus)

    ไฮเพอร์เรียนกับเธีย

    มีบุตรธิดา 3 องค์ คือ ฮีเลียส-พระอาทิตย์ ซีลีน-พระจันทร์ และอีออส-รุ่งอรุณ

    ไอแอพิทัสกับคลีมีน ธิดาของโอเชียนัสกับธีทิส

    มีบุตร คือ แอตลาส โปรมิธิอุส และเอปิธิอุส

    เนโมซินี กับธีมิสครองตัวเป็นโสดไม่จับคู่กับผู้ใด ส่วนโครนัสนั้นเลือกรีอาผู้ซึ่งเป็นเทพธิดาที่สวยที่สุดเป็นคู่ครอง

    โครนัสครองอำนาจเหนือเหล่าเทพทั้งปวงอยู่ ณ สวรรค์โอลิมปัสเป็นสุขสงบมาแสนนาน เป็นยุคสมัยแห่งความยิ่งใหญ่ของเทพไททัน

    จน กระทั่งวันหนึ่งพระนางรีอาก็ให้กำเนิดเทพบุตรองค์แรก คำสาปของอูรานอสจอมบิดาก็ผุดขึ้นในความทรงจำของโครนัสทันที โครนัสจึงรีบไปหาพระนางรีอาและจับเทพบุตรนั้นกลืนกินเสีย หลังจากนั้นโครนัสก็ยังกลืนกินเทพบุตรและเทพธิดาองค์ต่อๆ มาอีกรวม 5 องค์

    พระ นางรีอาพยายามขอร้องให้โครนัสไว้ชีวิตบุตรที่เกิดใหม่ แต่โครนัสกลัวคำสาบแช่งของจอมบิดาจึงไม่ยอมฟัง พระนางรีอาจึงปรึกษากับจอมมารดาจีอาและวางแผนช่วยชีวิตบุตรองค์ต่อไปให้รอด พ้นจากการถูกโครนัสกลืนกินให้จงได้

    ครั้งถึงเวลาประสูติบุตรองค์ต่อ ไป เป็นเทพบุตรชื่อว่า ซูส (Zeus) พระนางรีอาก็เอาซูสไปซ่อนเสียก่อนที่โครนัสจะมาถึง ส่วนจอมมารดาจีอาก็เอาหินก้อนหนึ่งมาห่อผ้าไว้ทำทีว่าเป็นเด็กเกิดใหม่ให้ พระนางรีอาอุ้มไว้

    โครนัสได้ข่าวการประสูติของเทพบุตรองค์ใหม่ก็รีบ มาหมายจะจับกินเสีย พระนางรีอาแสร้งทำเป็นอ้อนวอนขอชีวิตไว้แต่โครนัสไม่ยินยอมเช่นเดิม โครนัสแย่งผ้าห่อก้อนหินไปจากพระนางรีอาและกลืนกินลงท้องไปโดยเข้าใจว่าเป็น บุตรที่เกิดใหม่แล้วก็กลับไป

    โครนัสกลับไปแล้วพระนางรีอาก็จัดแจงฝาก ฝังซูสให้นางอัปสรนีเรียด ธิดาของผู้เฒ่าทะเลนีรูส นำไปเลี้ยงดู นางอัปสรจึงพาซูสไปเกาะครีตโดยนำซูสไปไว้ในถ้ำบนยอดเขาไอคา และเลี้ยงดูด้วยน้ำนมจากนางแพะชื่อว่าแอมัลเธีย (Amalthea) โดยมีกลุ่มสาวกของพระนางรีอา เรียกว่า คิวรีทิส ทำหน้าที่เป็นอาจารย์สอนสรรพวิชาให้ซูส

    ระหว่างที่ซูสยังเป็นทารก น้อย นางอัปสรนีเรียดต้องหาวิธีป้องกันไม่ให้โครนัสรู้ว่าซูสยังมีชีวิตอยู่ โดยการผูกเปลกับต้นไม้ให้ซูสนอน โครนัสที่คอยสอดส่องทั้งบนสวรรค์และบนดินจึงมองไม่เห็นซูสที่ไม่ได้อยู่ทั้ง บนสวรรค์และบนแผ่นดิน

    นอกจากนี้ เหล่าคิวรีทิสก็ช่วยกันคิดค้นเพลงเต้นรำแบบหนึ่งขึ้น เพลงเต้นรำแบบนี้ต้องใช้เสียงประสานของอาวุธที่อึกทึกจนกลบเสียงร้องของซูส ไว้ไม่ให้ได้ยินไปถึงสวรรค์

    ฝ่ายโครนัสสำคัญผิดว่าคำสาปของจอมบิดา ไม่เป็นผลแล้วก็สิ้นวิตก มิได้แยแสกับเสียงเอ็ดอึงของเหล่าคิวรีทิส ทำให้ซูสสามารถดำรงค์ชีวิตอยู่ได้จนเติบใหญ่เป็นเทพบุตรหนุ่มที่แข็งแรง และได้นำหนังนางแพะแอมัลเธียที่ตายไปแล้วมาทำเป็นโล่ห์ประจำตัว

    เทพ บุตรหนุ่มซูสกลับมารบกับโครนัสผู้เป็นบิดา ในที่สุดโครนัสก็เป็นฝ่ายปราชัยให้แก่ซูสที่มีพลกำลังเหนือกว่า ซูสจับตัวโครนัสไว้และปรึกษาพระนางรีอาผู้เป็นมารดาว่าจะทำอย่างไร

    พระ นางรีอาแนะนำให้มีทิสธิดาของโอเชียนัส ปรุงยาสำรอกและบังคับให้โครนัสดื่ม โครนัสดื่มยานั้นไปแล้วจึงได้สำรอกเทพบุตรและเทพธิดาที่กลืนลงท้องไปออกมา หมดทุกองค์ รวมทั้งหินที่เข้าใจว่าเป็นซูสด้วย

    เทพบุตรและเทพธิดา พี่ๆ ของซูสที่โครนัสสำรอกออกมา คือ เฮสเทีย (Hestia) ดีมิเตอร์ (Demeter) ฮีรา (Hera) ฮาเดส (Hades) และโปไซดอน (Poseidon) ตามลำดับ

    สำหรับก้อนหินที่โครนัสสำรอกออกมาด้วยนั้น ภายหลังได้เอาไปเก็บรักษาไว้เป็นที่เคารพบูชาแทนองค์ซูส ณ วิหารเดลฟี (Delphi)

    จากนั้นซูสก็เนรเทศโครนัสออกไปจากเขาโอลิมปัส

    เมื่อซูสยึดอำนาจจากโครนัสได้สำเร็จ ซูสก็สถาปนาตนเองขึ้นเป็นจอมเทพแห่งสวรรค์โอลิมปัส โดยมีพี่ๆ ที่สำรอกออกมาจากท้องโครนัสเป็นกำลังสนับสนุน

    ฝ่ายโครนัสเมื่อถูกขับ ไล่ออกจากสวรรค์โอลิมปัสก็ไปรวบรวมกำลังกลับมาทวงอำนาจคืนจากซูส กองกำลังฝ่ายโครนัสประกอบด้วยเทพบุตรไททัน คือ ซีอัส ครีอัส ไฮเพอร์เรียน และไอแอพิทัส ส่วนโอเชียนัสกับเทพธิดาไททันที่เหลือวางตัวเป็นกลางไม่เข้าข้างฝ่ายใด นอกจากนี้โครนัสก็ยังมีหลานๆ มาเป็นกำลังสนับสนุนในการศึกนี้ด้วย ที่เป็นจอมทัพคนสำคัญ คือ แอตลาส โอรสของไอแอพิทัสกับคลีมีน

    สงคราม แย่งชิงบัลลังก์สวรรค์เป็นไปอย่างดุเดือดยาวนานถึง 10 ปี ไม่มีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเพลี่ยงพล้ำ ในที่สุดจอมมารดาจีอาก็พยากรณ์ว่าหากต้องการชัยชนะ ซูสจะต้องใช้อาวุธที่ทรงประสิทธิภาพจากตรุทาร์ทะรัส

    ซูสเชื่อคำ พยากรณ์ จึงลงไปยมโลก ขอให้ไซคลอปส์ยักษ์ตาเดียวทำอาวุธให้แลกกับการปลดปล่อยให้เป็นอิสระจากตรุทา ร์ทะรัส ยักษ์ไซคลอปส์จึงผลิตสายฟ้ามอบให้ซูสใช้เป็นอาวุธ สร้างตรีศูลให้โปไซดอน และทำหมวกล่องหนให้ฮาร์เดส จากนั้นซูสก็พายักษ์ไซคลอปส์และยักษ์ 50 หัวจากตรุทาร์ทะรัสมาเป็นพวกต่อสู้กับฝ่ายโครนัส

    ด้วยอาวุธที่ทรงประสิทธิภาพของเทพทั้งสาม ในที่สุดซูสก็จับโครนัสได้ และพวกไททันบริวารก็ยอมแพ้ศิโรราบ






    เรียงตามลำดับ

    ฮาเดส , เฮสเตีย , โพไซดอน , ดิมิเทอร์ , เฮร่า , ซุส

    (เอ๊ะเดี๋ยวก่อนนะจากภาพแสดงว่า o_o" เฮร่ากินเด็ก !!!!  // โดนตบ )

    ขาดหายอะไรก็บอกด้วยนะคะจะได้แก้ไข

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×