ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ญี่ปุ่น แดนอาทิตย์อุทัย มีอะไรมากกว่าที่คุณเห็น!!!

    ลำดับตอนที่ #8 : โออิรัน&เกอิชา ความเหมือนที่แตกต่าง

    • อัปเดตล่าสุด 10 พ.ค. 55


     โอยรัน&เกอิชา ความเหมือนที่แตกต่าง 

     

       

    โอยรัน และ เกอิชาเป็นอาชีพที่เก่าแก่โบราณ ของญี่ปุ่นพอๆกัน ลักษณะงาน ก็มีความคล้ายคลึงกัน
    คือร่ายรำทำเพลง ให้ความสำราญกับแขก แต่ข้อแตกต่างระหว่าง เกอิชาและโอยรัน คือ
    เกอิชาเค้าไม่ขาย.... น่ะสิคะ

     
     

    แต่ เกอิชาจะมี Danna หรือผู้อุปถัม แน่นอนคะเกอิชาแต่งงานไม่ได้แต่สามารถมีผู้อุปถัม ที่จะอุปถัมเธอไปได้ทั้งชีวิต และก็สามารถ กุ๊กกิ๊กกับเธอได้อีกด้วย.....


    แต่!!! ถ้าเป็น โอยรัน อันนั้น ขาย... คะ

    เพราะงั้นคงเข้าใจแล้วนะคะ ว่า เกอิชา เค้าไม่ขาย

    แต่ว่า เค้าก็ไม่ชอบนะคะ ที่มีคนเข้าใจผิดแบบนั้นค่ะ

    เพราะ ที่ญี่ปุ่น คนในทุกชนชั้น ทุกอาชีพ มีความถูมิใจ และหยิ่งในศักดิ์ศรีของอาชีพของตนสุดๆ พูดง่ายๆ เกอิชาไม่ชอบที่มีคนมองว่าตัวเองเป็นโออิรัน และ โออิรันก็ไม่ชอบเช่นกันที่มีคนมองผิดว่าเป็น เกอิชา




      

    แต่ ถึงจะเป็นโอยรัน ที่ภาษาเราๆก็คือ นางคณิกานั่นแหละค่ะ แต่เขาก็มีความภูมิใจในอาขีพเค้าเหมือนกันนะคะ เพราะเค้าก็เหมือนๆกับเกอิชา คือ ขายศิลปะ แต่ที่ต่างกันคือ.........

    เค้าขายเรือนร่างพร้อมศิลปะ ความบังเทิงเริงใจด้วย

    โอยรันเนี่ย เค้าก็หยิ่งในศักดิ์ศรีเขานะคะ คือเขาจะมีมีดติดตัวอยู่เล่มนึง เวลาที่โดนบังคับขืนใจ เขายอมที่จะชักมีดออกมาแล้วแทงตัวตายอยู่ตรงนั้น แนวๆว่า ถ้าจะกดขี่ฉันขนาดนี้ฉันยอมตายดีกว่า พูดง่ายๆคือก่อนจะรับแขกก็ต้องมีการยินยอมพร้อมใจทั้ง 2 ฝ่ายก่อนค่ะ

     


    รามาดูกันดีกว่าว่าทั้ง 2 อาชีพนี้มีอะไรที่สามารถแยกกันได้บ้าง
    หลักๆดังนี้คะ

    1.ทรงผม

    2.กิโมโน

    3.โอบิ

    4.geta (เกี๊ยะ)

    5.การเดิน

    6.ที่อยู่


     


     เรามาเริ่มกันที่อย่างแรกนะคะ
      

    1.ทรงผม
    โอยรันจะเป็นทรงผมที่แปลก มีความอลังการ+อลังเกิน
    ซึ่งมันเป็นเรื่องแปลกมากที่คุณเธอทั้งหลายสามารถ ทน และตั้งคอให้ตรงได้ (ลองดูรูปโออิรันแล้วคิดว่าต้องใส่สิ หนักไหมล่ะ) ซึ่งน้ำหนัก เค้าประเมินกันเล่นว่าน่าจะ เกิน 10 โลนะ แต่คาดว่าพวกเธอคงจะชินไปแล้ว อ่อ ถ้าถามว่า แล้วอายุมากไปโอยรันจะไม่มีปัญหาเรื่องคอเหรอ อยากจะบอกว่าโอยรันส่วนใหญ่ อยู่ไม่ทันแก่หรอกค่ะ ซึ่งด้วยโรคภัยประการอันใดลองเดาๆดูก็คงจะเดาๆได้นะคะ
    เธอจะใส่ 
    Kanzashi(เครื่องประดับผม,ปิ่น)ยาวที่ทำมาจากเงิน,ทอง พร้อมกับริบบิ้น และสายรัด(เชือกผูกผม)ที่ผูกเป็นปมต่างๆสวยงาม ในขณะที่เครื่องประดับจะเปลี่ยนๆไปตามความพอใจของโออิรันคนนั้น แต่ยังไงซะก็ดูไม่เหมือนทรงผมของ เกอิชาใช่ไหมล่ะคะ

            
    ^Oiran hair



     
       
    ^Geisha hair




     ^Oiran Kanzashi

     
     
    ^Geisha Kanzashi

    ดูกันออกใช่ไหมค่ะ ทั้งความอลังการและรูปแบบของเครื่องประดับจะต่างกันแบบนี้แหละคะ


    2.กิโมโน
    ลองนับดูเล่นๆสิว่า เกอิชาใส่กี่ชั้น และโอยรันใส่กี่ชั้นกันคะ~!! (เฉลย หลังจากนั่งหาในเน็ต ประมาณ 5 ชั้นขึ้นไปค่ะ) ที่สำคัญกิโมโนของโอยรันจะมีลักษณะคล้ายๆฟูกด้วย (ดีนะไม่ใช่เมืองไทยไม่งั้นคงร้อนพิลึก) อีกทั้งสีสันที่แสบตาใช่เล่น ลองนึกถึงภาพในหนังเรื่องSakuran สิคะ
     

     

    3.โอบิ
    เกอิชาไม่เคยผูกโอบิไว้ข้างหน้าเจ้าค่ะ แต่โอยรันจะผูกไว้ข้างหน้า เนื่องจากก็บอกแล้วไงคะว่า
    โอยรันขาย.... พร้อมศิลปะ มาเป็นแพ็คคู่
    เพราะงั้นการที่ต้องถอดเข้าถอดออกไม่รู้ว่าคืนละกี่รอบ พร้อมกับกิโมโนที่หลายชั้นปานนั้น แค่สวมกิโมโนคนเดียวก็นานจะตายอยู่แล้ว โอบิก็ผูกยาก แถมกว่าจะบิดไปข้างหลังก็นานอยู่ เพราะงั้น ตัดปัญหา เอาไว้ข้างหน้าซะก็หมดเรื่อง......

      
    ^Geisha Obi                                 ^Oiran Obi    

     

     4.Geta (เกี๊ยะ)

    โอยรันและเกอิชาจะใส่เกี๊ยะต่างกันนะคะ ในข้อนี้เราไม่ต้องบรรยายอะไรมาก มันเห็นๆกันอยู่คะดูได้จากภาพเลย

      

    ^Geisha geta

     ^Oiran geta


    5.การเดิน
    เกตะ-โคมะ หรือจะเรียกว่า มิทสึ-อาชิ = แปลว่าขาคะ

    สังเกตจะเห็นว่า ของโอยรันจะส้นสูงโฮก ทุกคนจะมีคำถามในใจว่า
    แล้วจะเดินยังไง พวกเธอเดินเป็น เลข 8 ญี่ปุ่นคะ

    มาจากสุภาษิตญี่ปุ่น แปลเป็นไทยว่า คนสวยใน 8 ทิศทาง~!!!! คือมันแปลว่าผู้หญิงที่เอาใจผู้ชายเก่ง ทำตัวเก่ง แต่สุภาษิตนี้ใช้ในทางลบเจ้าค่ะ
    แต่ที่จริงการเดินเป็นเลข 8 แบบนั้นมันทำให้การทรงตัวง่ายขึ้นด้วย

      

    เท้า เพราะอะไรน่ะหรือค่ะ เพราะ โอยรันไม่ใส่ทาบิคะ (ทาบิ= ถุงเท้า) แม้เแต่ในฤดูหนาว เธอก็จะไม่ใส่คะ.... เค้าว่ากันว่า เพื่อโชว์ว่าเธอเป็นผู้หญิงที่อดทน และอีกนัยหนึ่ง ผู้ชายที่มาใช้บริการเห็นแล้วจะ เค้าพรรณนาว่า "ดูเท้าขาวๆที่โผล่ออกมาจากกิโมโนนั้นสิ " แนวๆเร้าอารมณ์ (ตรงไหนคะพี่?) ก็คือๆกันกับ แขกของพวกเกอิชา ที่เห็นแขนขาวๆปราศจากแป้งโบ๊ะแล้ว รู้สึกกระชุ่ยกระชวย


    6.ที่อยู่
    ถิ่น
    ที่พวกเธออยู่กัน ก็ถ้าเป็นเกอิชาจะอยู่ที่เขต Hanamichi ใน Gionแบ่งเป็้น 5 เขตด้วยกันก็มี
    1.gion kobu
    2.gion higashi
    3.gion kamishichiken
    4.miyagawachou
    5.pontocho

     

    แต่ถ้าเป็นโอยรัน จะอยู่ในย่านโยชิวาระคะ ซึ่งก็แทบจะไม่มาปะปนกันอยู่แล้วเพราะว่า ทั้ง 2 อาชีพนี้ ไม่สามารถย่างกรายออกนอกเขตที่อยูี่ได้คะ

     

    สรุป เกิดเป็นโอยรันนั้น หนักกิโมโน เดินลำบาก หน้าหนาวเท้าก็ชาอีกต่างหาก และ จะไปเที่ยวไหนก็ไม่ได้ และหนักใจ จะรักใครก็ไม่ได้

    สรุป 2 เกิดเป็นเกอิชา ก็หนักหัว(ถึงจะหนักน้อยกว่าโอยรันก็เถอะ...) หนักตัว(อันนี้ก็น้อยกว่า) จะไปเที่ยวไหนก็ไม่ค่อยได้แต่ตอนนี้ก็เห็นมีนะ  ที่สำคัญ รักใครไม่ได้อยู่แล้ว

    สรุป 3 ยังไงซะชีวิตพวกเธอก็น่าสงสารพอกันละคะ

    สรุป
    4 มาดูความแตกต่างชัดๆกันอีกรอบคะ

    Geisha

     
     
       


     Oiran
        




    http://webboard.sanook.com
    ----- ------------------

    Pretty Tumblr Themes, Tumblr Layouts
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×