ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ญี่ปุ่น แดนอาทิตย์อุทัย มีอะไรมากกว่าที่คุณเห็น!!!

    ลำดับตอนที่ #1 : องเมียวจิ ตำนานพ่อมดแห่งญี่ปุ่น

    • อัปเดตล่าสุด 10 พ.ค. 55


     เปิดเรื่องแรกของเราด้วยเรื่องขององเมียวจิกันคะ

    หลายคนคงจะเคยได้ยินชื่อขององเมียวจิมาบ้างแล้ว
    ทั้งจากในหนัง การ์ตูน หรือจากที่ต่างๆมากมาย
    แต่คงยังไม่ทราบแน่ชัดใช่ไหมคะว่า
    องเมียวจินั้นแท้ที่จริงๆแล้วพวกเค้ามีหน้าที่ทำอะไรกัน
    แต่วันนี้เราจะได้รู้กันแล้วคะ ^^


     
    องเมียวจิ
     เป็น ผู้ศึกษาหลักการของวิถีองเมียว (องเมียวโด) จนเชี่ยวชาญ ทั้งในด้านเวทมนตร์คาถาและโหราศาสตร์ หน้าที่หลักขององเมียวจิคือ การสร้างความสมดุลของบ้านเมืองโดยอาศัยปฏิทินทางดาราศาสตร์คล้ายๆ กับพวกโหรพยากรณ์ และคุ้มครองบ้านเมืองให้พ้นจากสิ่งชั่วร้าย นอกจากนี้ยังสามารถทำนายทายทัก เสริมความเจริญรุ่งเรือง ให้คำแนะนำในการย้ายเมืองหลวง และยังสามารถควบคุมภูติผีวิญญาณได้อีกด้วย ซึ่งหน้าที่ขององเมียวจิทั้งหมดล้วนมีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตของชาวญี่ปุ่นใน ช่วงเวลานั้น เช่น การเพาะปลูกซึ่งต้องพึ่งพาการทำนายสภาพอากาศ การประกอบพิธีเพื่อความอุดมสมบูรณ์ของพืชผลต่างๆ ตลอดจนการทำพิธีปัดเป่าสิ่งอัปมงคลที่ทำให้เกิดเภทภัยต่างๆ ทำให้ในสมัยเฮอัน องเมียวจิจึงมีฐานะเทียบเท่ากับเป็นราชการคนหนึ่ง แต่ในเวลาต่อมา ระบบจักรพรรดิได้เริ่มเสื่อมโทรมลง ทำให้ฐานะหน้าที่ขององเมียวจิขาดผู้สนับสนุน และลดบทบาทลงเรื่อยๆ จนกระทั่งในปัจจุบันองเมียวจิมีหน้าที่อยู่ในรูปของพระในศาสนาชินโต แม้ว่าคนทั่วไปจะเห็นว่า องเมียวจิในสมัยนี้เป็นคนทรงเจ้าหรือพวกใช้เวทมนตร์คาถาก็ตาม แต่ภาพลักษณ์ขององเมียวจิก็ยังดูเป็นผู้ใช้ศาสตร์ชั้นสูงอยู่

     

     

    อาเบะ โนะ เซเมย์ เป็นองเมียวจิที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น

     

    ศาสตร์องเมียวโดที่นักพรดองเมียวจิยึดปฏิบัติ

              องเมียวโดเป็นศาสตร์เวทมนตร์แขนงหนึ่งของญี่ปุ่นซึ่งผสมผสานมาจากวิทยา ศาสตร์ธรรมชาติและศาสตร์เวทมนตร์ มีรากฐานมาจากปรัชญาธาตุทั้งห้า (ดิน น้ำ ไฟ ไม้ เหล็ก) และปรัชญาหยินหยาง ซึ่งมีถิ่นกำเนิดมาจากลัทธิเต๋าของประเทศจีน และพัฒนาจนกลายเป็นรูปแบบเฉพาะตัว วิถีองเมียวโดได้เข้าสู่ในประเทศญี่ปุ่นในช่วงราวๆ ศตวรรษที่ 6 และได้รับการยอมรับในด้านโหราศาสตร์ โดยที่ศาสตร์นี้ยังได้รับอิทธิพลของ ลัทธิเต๋า ศาสนาพุทธ และลัทธิชินโต ก่อนจะค่อยๆ พัฒนาจนกลายมาเป็นวิถีองเมียวโดอย่างที่เห็นปัจจุบันในปลายศตวรรษที่ 7 จนกระทั่งกลางศตวรรษที่ 19 องเมียวโดได้ถูกต่อต้านเนื่องจากเชื่อว่าเป็นเรื่องงมงาย และอยู่ภายใต้การควบคุมของระบบจักรพรรดิอีกที

     

     

    คำว่า "องเมียว" ใน ภาษาญี่ปุ่น เขียนเหมือนกับคำว่า "หยินหยาง" ในภาษาจีน ซึ่งมีความหมายเหมือนกันคือศาสตร์เกี่ยวกับโหราศาสตร์และและศาสตร์ของลัทธิ เต๋า องเมียวโด สามารถอ่านอีกแบบได้ว่า องโยโด

     

             องเมียวจิที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น คือ อาเบะ โนะ เซเมย์ เป็นองเมียวจิสมัยช่วงกลางๆ ยุคเฮอัน เรื่องราวของเขาส่วนใหญ่มักจะปรากฏอยู่ในรูปแบบตำนานมากกว่าเป็นบันทึกที่ แน่นอนทางประวัติศาสตร์ แต่ก็มีศาลเจ้าเซเมย์ ซึ่งเป็นศาลเจ้าที่องค์จักรพรรดิได้สร้างขึ้นเมื่อเซเมย์เสียชีวิต ปัจจุบันศาลเจ้านี้ตั้งอยู่ในเกียวโต

     

     

    ศาลเจ้าเซเมย์ ปัจจุบันตั้งอยู่ในเมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

     

    ศาสตร์ขององเมียวจิที่สอดคล้องกับวิทยาศาสตร์

               หยินหยาง เป็นปรัชญาลัทธิเต๋าของจีน มีหลักแนวคิดว่า ในของสิ่งหนึ่งจะต้องมีด้านตรงข้ามกันเสมอ และแม้หยินกับหยางจะมีลักษณะตรงกันข้ามกัน แต่ทั้งสองก็รวมกันเป็นสิ่งเดียว และรักษาสมดุลซึ่งกันและกัน เช่น ร้อน - หนาว, น้ำ - ไฟ ทำนองเดียวกับวิทยาศาสตร์ในปัจจุบันที่กล่าวว่า ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกเมื่อแยกออกจากกันแล้ว ก็จะประกอบด้วยสิ่ง 2 สิ่ง คือ สสารกับพลังงาน

               หลัก 5 ธาตุ เป็น ศาสตร์ปรัชญาของจีน โดยทั้ง 5 ธาตุนี้ได้แก่ น้ำ - มีธรรมชาติเปียกชื้นและไหลลงสู่ที่ต่ำ ไฟ - มีลักษณะเป็นเปลวพุ่งขึ้นสู่ที่สูง ไม้ - มีลักษณะโค้งงอหรือตั้งตรง เหล็ก - มีลักษณะที่อาจถูกหลอมและเปลี่ยนรูปร่างได้ ดิน - ใช้เพาะปลูกและเก็บเกี่ยว

     

      

    รูปแบบความสัมพันธ์ของธาตุทั้งห้า

     

           หนังสือ อู่ ซิง ซวอ ซึ่งเป็นหนังสือโบราณ กล่าวถึงธาตุทั้ง 5 ไว้ว่า ทุกสิ่งทุกอย่างเกิดจากธาตุทั้ง 5 และธาตุทั้ง 5 นี้เป็นส่วนประกอบของทุกสิ่งในโลก ซึ่งศาสตร์ต่างๆ ของประเทศจีนจำนวนมากล้วนมีพื้นฐานมาจากความสัมพันธ์นี้ ซึ่งอธิบายได้ว่า ทุกสิ่งจะมีธาตุหลักของตน หากจัดความสัมพันธ์ให้ถูกต้องย่อมนำมาซึ่งความอุดมสมบูรณ์ รุ่งเรือง (อาศัยหลักแบบ น้ำดับไฟ ไฟหลอมเหล็ก เหล็กตัดไม้ ไม้ทำลายดิน และดินกั้นน้ำ) เมื่อ ใช้ความคิดนี้อธิบายสิ่งต่างๆ เช่น ฮวงจุ้ย ฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ เคมี ว่าเอาอะไรผสมอะไรแล้วเกิดเป็นอะไร ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศฝั่งตะวันออกจึงได้ถือ กำเนิดขึ้นมา

     

     

    http://online.eqplusmag.com

    ------------------ {block:SearchPage}Search results for "{SearchQuery}" - {/block:SearchPage}{block:PostSummary}{PostSummary} - {/block:PostSummary}{Title}
    Dark Tumblr Themes, Tumblr Layouts

    ความคิดเห็น

    ×