ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    -เขตการศึกษา- ที่เก็บงานรร.หามีอันใดไม่

    ลำดับตอนที่ #24 : อเมริกาถล่มซีเรีย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 14
      0
      22 ก.ย. 61

    หลังจากวันที่ 7 เมษายน ทางการสหรัฐได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายของรัฐบาลซีเรีย เพื่อเป็นการตอบโต้กับการใช้อาวุธเคมีโจมตีพลเรือนของรัฐบาลซีเรียใน จ.อิดลิบ สั่งให้เรือรบของสหรัฐยิงขีปนาวุธโทมาฮอว์คจำนวน 50 ลูก เพื่อโจมตีเป้าหมายของฐานทัพอากาศในซีเรีย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของทรัมป์ได้ใช้ปฏิบัติการทางทหารเพื่อตอบโต้ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรีย ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าอาจมีการเพิ่มความเข้มข้นของปฏิบัติการทางทหารของกองทัพสหรัฐในภูมิภาค และรัฐบาลซีเรียอาจมองว่าเป็นการกระทำที่ถือเป็นสงคราม

    ในวันที่ 14 เม.ย. บีบีซีรายงานประธานาธิบดีโดนัลด์  ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา มีคำสั่งให้กองทัพสหรัฐอเมริกา ร่วมกับกองทัพพันธมิตรฝรั่งเศส และอังกฤษ เปิดปฏิบัติการทางทหารถล่มเป้าหมายรัฐบาลซีเรียแล้ว ขณะมีรายงานว่าเสียงระเบิดดังสนั่นไปทั่วใกล้กับกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย

    ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ว่าปฏิบัติการทางทหารร่วมกันระหว่างสหรัฐ อังกฤษ และฝรั่งเศส เริ่มขึ้นแล้ว

    เป้าหมายการโจมตีของเรา คือ แสนยานุภาพทางเคมีของกองทัพซีเรีย เพื่อเป็นการสร้างบรรทัดฐานการป้องปราม ต่อการผลิต และแพร่หลายการใช้อาวุธเคมี ซึ่งถือเป็นการกระทำของอสูรกาย มิใช่มนุษย์

    ขณะที่นางเธเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ระบุว่า ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากปฏิบัติการโจมตีทางทหาร และยืนยันว่าการโจมตีที่เกิดขึ้นไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อโค่นล้มประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรีย

    คำสั่งดังกล่าวเกิดไล่หลังไม่กี่ชั่วโมงหลังการประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่นายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เพิ่งกล่าวด้วยถ้อยคำวิตกถึงการเผชิญหน้าระหว่างชาติมหาอำนาจ ว่าเป็นภัยคุกคามที่น่าวิตกมากที่สุด พร้อมเตือนว่าความโกลาหลนี้จะเป็นภัยต่อสันติภาพและความมั่นคงของโลก

    สงครามเย็นกลับมาแล้ว พร้อมกับความอาฆาตแค้นของการทะเลาะเบาะแว้งกัน เลขาธิการยูเอ็นกล่าวระหว่างการประชุมฉุกเฉินว่าด้วยวิกฤตสงครามซีเรีย หลังจากเกิดบรรยากาศโต้เถียงอย่างตึงเครียดในเวทียูเอ็น เมื่ออเมริกาพร้อมด้วยพันธมิตร ฝรั่งเศส กล่าวอ้างว่ามีหลักฐานยืนยันว่ารัฐบาลนายบาชาร์อัลอัสซาดที่รัฐบาลรัสเซียหนุนหลังอยู่ ใช้อาวุธเคมีทำร้ายพลเรือนครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 8 เม.ย. เหมือนที่ทำมาแล้วกว่า 7 ครั้ง

    อย่างไรก็ตาม แม้สหรัฐและฝรั่งเศส รวมถึงอังกฤษ กล่าวว่ามีหลักฐานพอที่จะใช้กำลังทหารจัดการกับรัฐบาลซีเรีย แต่กลับไม่ได้แสดงหลักฐานนั้นออกมา ทำให้รัฐบาลรัสเซียตอบโต้อย่างแข็งกร้าว ว่ากุเรื่องขึ้นเพื่อจะโค่นอำนาจรัฐบาลนายอัสซาด และกำจัดรัสเซียไปให้พ้นทาง



    https://www.bbc.com/thai/43763675

    https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_965890

    https://pantip.com/topic/30923376


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×