ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ลิขิตรักเจ้าฟาร์มน้อย (ตอนนั้นตั้งชื่ออะไรไป ! มาอ่านตอนนี้อายจีงๆ)

    ลำดับตอนที่ #9 : เรื่องง่ายๆ

    • อัปเดตล่าสุด 28 พ.ย. 63


    Chapter8 เรื่องง่ายๆ

     

     

       ฉันสงสัยจริงๆ พระอาจารย์เอาธงขึ้นไปปักบนนั้นได้ไงอะ? เหมือนฝันเปรยขึ้นอย่างสงสัย ในขณะที่ไม่มีใครหาคำตอบและตอบคำถามของเด็กหญิงได้

    พระอาจารย์อาจจะใช้กำลังภายในเหาะขึ้นไปก็ได้!” ส้มป่อยที่ชอบเห็นเจ้าฟาร์มธัญกาล

    ผู้บริหารฝ่ายงานตรวจสอบอย่างสมหวังและผู้บริหารฝ่ายงานคลังอย่างเล็ก

    ประลองยุทธ์วิจารย์กระบี่บนยอดดอยหมอกฟ้าสามวันสามคืนยังไม่เลิกรา

    ตอบคำถามเหมือนฝันจนคนอื่นถอนหายใจเฮือก

     

       นี่ๆ หยุดไว้ก่อนเลย จะไปวิจารณ์หนังกำลังภายในเอาไว้ที่บ้าน

    ว่าแต่พวกเราเนี่ยสิจะทำยังไงเอาธงผืนนั้นลงมา!” พนมเปญรีบเบรกจินตนาการอันเพ้อเจ้อ

    ของแต่ละคน

     

    ใช่ ยอดวิหารเนี่ยนะ!” ซีม่าบ่นอุบแล้วปรายตามองบาบี้ที่ชูอาวุธไม้ของเธอขึ้น

    ก่อนหรี่ตามองยอดวิหารกับอาวุธในมือ

    เธอคิดว่าจะถึงป่ะบาบี้? หมาหล้าที่สังเกตเพื่อนๆ ทุกคนอยู่ถามบาบี้ที่กำลังทำหน้าคิดหนัก

    ลองดูก็ได้นะเบบี้ คารามายก็ยังคงติดคำว่าเบบี้จากซีม่า

     

    น่าจะได้นะ ชาคาดการแล้วมองสลับระหว่างอาวุธไม้รูปทรงธรรมจักร

    ในรูปของกงล้อแห่งวัฏสงสารอะไรเทือกนั้น

     

       ไม่อ่ะ ไม่ถึงแน่ๆ ตุ๊กตาหัวทอง นอกจากเราจะให้หมาหล้ายิงธนูตามไปกระแทกกงจักร

    ของเธอหลังจากมันบินออกไปแล้วอะนะ ซีม่าแย้งแล้วมองแขนเล็กราวกับกิ่งไม้ของเบบี้

    ที่พยักหน้าเห็นด้วย

     

    ได้สิ เราทำเหมือนเมื่อกี้ก็ได้ ให้บาบี้ขว้างกงจักรขึ้นไปแล้วให้หมาหล้าปีนขึ้นไป

    อยู่บนบันไดนี่ไง

    คอยยิงกงจักรให้มีแรงหนุนให้ลอยขึ้นสูงไปน่าจะลากเชือกที่ผูกใต้กงจักรไปได้นะ

                กาแฟเสนอความคิดที่ทุกคนพยักหน้ารับ

     

    สมมตินะ สมมติถ้ามันยังไม่ได้อีกล่ะ? เหมือนฝันถามหาแผนสำรอง

    ถ้ามันจะยากขนาดนั้นเราก็จุดไฟเผาวิหารเลยสิ เดี๋ยววิหารถล่มพวกเราก็เก็บธงได้

    ก็พระอาจารย์บอกทำยังไงก็ได้ไม่ใช่หรอไง ฉันไม่ผิดนะ!”

                ไวโอลีนเสนอความเห็น และได้รับสายตาโพยพุ่งจากเพื่อนๆ เข้าใส่ราวกับมีไฟลุก

    ทำให้ต้องรีบหาทางรอด

    ก็จริงเนอะ ถ้าไม่ได้ก็เอาแบบลีนว่าก็ได้ คราวนี้สายตาหันมารวมศูนย์อย่างร้อนแรง

    สาดเข้าใส่ส้มป่อยที่รีบกระโดดหนีไปยืนอยู่กับไวโอลีนที่ยกมือขึ้นโอบไหล่แล้วหัวเราะเสียงดัง

     

                หมาหล้าบ่นอุบอิบแล้วจำใจปีนขึ้นสู่ที่สูงด้วยหัวใจที่สั่นไหว

    พอเขาขึ้นถึงยอดเสา บาบี้ก็หายใจเข้าลึกแล้วเหวี่ยงมือนำพากงจักรไม้ในมือให้พุ่งฉิว

    ลอยโค้งขึ้นสู่ท้องฟ้าอย่างงดงาม

    ทุกคนต่างกลั้นหายใจเมื่อหมาหล้าบรรจงเล็งธนูแล้วปล่อยสายทำให้ลูกธนูไม้

    ที่ผ่านการคาดคะเนทิศทางแล้วพุ่งทะยานเข้าหากงจักร

    ที่กำลังหมุนคว้างลอยละลิ่วอยู่กลางอากาศ

    ด้วยแรงโน้มถ่วงของโลกที่กำลังกดลงมา

    ลูกศรจากธนูของหมาหล้าพุ่งเข้ากระแทกกับกงจักรทำให้อาวุธไม้ลอยลิ่วพุ่งทะยานด้วยแรงส่งเข้าหายอดวิหารด้วยความเร็วสูงพร้อมกับคนด้านล่างชัยโยโห่ร้องกันเสียงดัง

    ทว่าผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกลับไม่ได้เป็นไปดั่งคาดหมาย

    เพียงไม่กี่เซนติเมตรกงจักรไม้ก็จะคล้องลงบนด้ามธงแต่กระแสลมโดยรอบกลับกระพือพัด

    แรงขึ้นจนทำให้กงจักรร่วงดิ่งลงมาบนบันไดหน้าวิหารแล้วกลิ้งลงมาหยุดต่อหน้าแต่ละคน

    ที่ทิ้งตัวลงกับพื้นแล้วถอนหายใจยาวกันเป็นแถว

     

       ใครก็ได้ เอาฉันลงไปที ฉันติดอยู่ข้างบนนน!” หมาหล้าร้องโหยหวนทำให้ทุกคนรีบลุกขึ้นหัวเราะเสียงดังให้กับสภาพของหัวหน้าคนเก่งที่ทำหน้ามุ่ย

    หลังจากที่ลงมาสู่พื้นราบได้แล้ว

     

       เอาไงกันต่อดีหละคราวนี้? นมสดรีบลากหูไวโอลีนที่นั่งอู้

    ในขณะที่แทบทุกคนลุกขึ้นมาสุมหัวรวมกันหมดแล้ว

    งั้นเอาตามวิธีของลีนสิ!”

    สีหน้าแต่ละคนยากจะบรรยายเป็นคำพูดเมื่อส้มป่อยยังไม่ล้มเลิกความคิดเดิม

    นี่ส้ม ถึงพ่อเธอจะไม่นับถือศาสนาอะไรแต่ก็ไม่ควรเผาวิหารของเขา!” ชาหันมาโวยวายใส่ส้มป่อยที่ทำหน้างงๆ

     

    เอาใหม่ พวกเราลองมาคิดวิธีธรรมดาๆ ดูมั้ยเวลาเตะบอลติดยอดไม้

    หรือจะเอาอะไรสูงๆ ย่างไก่แนะนำ

    จนทุกคนตาเป็นประกาย

    สอยดาว!!!”

     

                ภารกิจออกตามหาไม้ยาวเพื่อนำมาสอยธงลงจากยอดวิหารด้วยความง่ายดายเริ่มขึ้น

    ด้วยความโกลาหน แต่ไม้ที่ทุกคนต้องการนั้นความยาวไม่ต่ำกว่าสิบเมตรเป็นอย่างต่ำ

    ทำให้ทุกคนรีบวิ่งวุ่นหากันขวักไขว่

    ถ้าสมมติพระอาจารย์มัดด้ามธงติดกับยอดวิหารหละ จะทำไงดี? กาแฟถามชาหมาหล้า

    และเต่างอยที่เดินอยู่ไม่ห่างกันเมื่อพวกเขาเลือกที่จะมาสำรวจในเขตป่าไผ่ของโรงเรียนวัด

     

       เอ่อเนาะ เต่างอยพยักหน้าเห็นด้วยก่อนที่ใครจะได้กล่าวอะไรกันอีกเสียงร้องเรียกรวมพล

    ก็ดังจากป่าไผ่ในด้านหนึ่ง

    ทำให้ทุกคนรีบเร่งมารวมกันแล้วมองไม้ไผ่ด้ามเหมาะมือเด็กอ่อนๆ อย่างพวกเขา

    ความยาวเหมาะสม

    ทำให้เด็กที่พยายามลากอย่างไวโอลีนก้นจ้ำเบ้าไปหลายรอบแล้ว

    ทุกคนต่างกลูกันเข้าไปลากลำไผ่ยาวขนาดเหมาะมือวิ่งกันกลับไปหน้าวัดอย่างยินดี

     

                ไม้ไผ่ยาวสิบห้าเมตรกว่าๆ ทำให้เด็กๆ ทุกคนต้องแยกย้ายออกยืนเป็นแถวยาว

    และจับไม้ไผ่ยกขึ้นพร้อมกัน

    ความยากลำบากของทุกคนคือกิ่งไผ่และใบไผ่ที่ยังไม่ถูกลิดออก แต่ในเวลานี้ไม่มีใครใส่ใจแล้วเพราะทุกคนกำลังสนุกสนานกับการเล่นกัน

    พร้อมนะทุกคน ฉันจะนับหนึ่งถึงสามแล้วทำตามที่พวกเราซ้อมกันนะ หมาหล้าร้องบอกเพื่อนๆ ซึ่งขานรับกันเสียงดัง

    แจ้วๆ

    หมาหล้าให้ทุกคนจับไม้ขึ้นพร้อมนับหนึ่ง

    ทำให้พวกเขารีบชูไม้ไผ่ขึ้นสูง พอหมาหล้านับสองทุกคนก็รีบเหวี่ยงไม้ไผ่ไปทางซ้าย

    และพอหมาหล้านับสาม ไม้ไผ่ก็เหวี่ยงสะบัดเข้าใส่ด้ามธงจากซ้ายไปขวาอย่างรวดเร็ว จนเกิดเสียงปะทะกันบนยอดวิหารดังปั้ง

    พร้อมเด็กๆ ที่ร้องโวยวายเสียงดังและกรีดร้อง

    เมื่อไม้ไผ่หลุดมือกระเด็นไปอีกทาง

    ด้วยความน่าเศร้าของเด็กอนุบาลวัยสี่ห้าหกขวบที่ตั้งใจกันยืนบนบันไดวิหารใหญ่

    เมื่อฟาดไม้ไผ่ใส่ด้ามธงสุดแรงเกิดแล้ว

    ร่างของพวกเขาต่างถลากลิ้งลงบันไดพร้อมเสียงกรีดร้องและหัวเราะร่าของเด็กๆ

    ที่มานอนเป็นเด็กขึ้นอืดอยู่ตีนบันไดของวิหาร โดยมีผืนธงขาวที่ปลิวสะบัดลงมาห่มคลุมร่าง

    ทุกคนที่ลุกขึ้นยืนแล้วโห่ร้องกันเสียงดังอย่างเปรมปรีดิ์

     

       ทำไมพวกเราไม่ใช้วิธีง่ายๆ แบบนี้แต่แรกน้า? ทุกคนได้แต่มองค้อนบาบี้ที่พูดออกมาหลังจากต่างสำรวจแล้ว ไม่พบอาการบาดเจ็บของใครหนักหนาสาหัส

    ที่ร้ายแรงที่สุดเห็นจะเป็นซีม่าที่ถลอกเล็กน้อย เพราะช่วยบาบี้ไม่ให้ปากลงไปจูบพื้น

     

    มันมีที่ไหนอีก หนิง จีบ หมวยเล็ก?

                พนมเปญรีบถามอาหมวยซาลาเปาคุนหนิงและขนมจีบที่ยังคงชื่นชมธงอย่างยินดี

                อยู่ในบ่อน้ำแห้งกลางสวนลำไยหลังกุฏิพระอาจารย์นี่เอง

    ทุกคนอุทานว่าฮ้า! แล้วได้ร้องโหยหวนกันอีกครั้ง

     

    บ่อน้ำแห้งลึกกว่าสิบเมตร

    ถ้าคิดจะเติมน้ำในบ่อให้เต็มแล้วรอให้ธงลอยขึ้นมา

    รับรองว่าเติมน้ำใส่ถึงพรุ่งนี้เช้าก็คงยังไม่ได้มาแน่นอน

    เฮ่ออ ยังไงก็ช่าง พวกเราไปดูก่อนดีมั้ย? ย่างกุ้งลากย่างไก่และพนมเปญให้ลุกขึ้นมายืน

    ทุกๆ คนพยักหน้ารับแล้วเดินตามกันไปเป็นพรวน โดยมีธงสองผืนสะบัดโบกอย่างเริงร่า

    ตามไปด้วย

     

     

                ภายในวิหารหลวงของวัดป่าปัญญาธรรมพระอาจารย์ของเด็กๆ รวมถึงคุณครูเจ๊ติ๋มและมาสเตอร์แซนตาคอสกำลังหัวหมุน

    ไอ้หยา พระคุณเจ้า อั้วจาไม่ไหวกับสายโทร. เข้ามาแล้ว!”

                ครูเจ๊ติ๋มบอกพลางเตรียมประเคนโทรศัพท์ปุ่มกดรุ่นคุณปู่ที่มีเสายืดออกมาด้วย

    คืนเจ้าอาวาสวัดป่าปัญญาธรรมที่ทำเหมือนหลับตาภาวนาสมาธิ

    หยุดก่อนโยม โยมลื้อจะมาคืนให้อาตมาไม่ได้นะ ก็โยมลื้อตัดสินใจว่าจะอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นให้กับนายอำเภอฟังเองไม่ใช่เรอะ?

                ชาวต่างชาติเพียงคนเดียวกลืนน้ำลายเอื้อก พลางหาทางหนี

    เพราะเขาหมดหนทางจะหลบเผือกร้อนที่กรีดเสียงร้องกังวาลขึ้นมาอีกแล้ว

    ไอ้หยา ให้อั๊วด่าไปเลยดีมั้ย? เพศสมณะและคาราวาสสะดุ้งโหยงแล้วรีบขอโทรศัพท์คืน

    โดยด่วน

     

    มายกอด มายกอด ยูจาทามอาไร นั่นนายอามเภอนา

    ถึงท่านเจ้าคุณจาเป็นเจ้าคณะสงฆ์แต่มีปัญหาปุ๊บโรงเรียนอานุบาลของเราโดนปิดนา!” มาสเตอร์แซนตาคอสรีบรับโทรศัพท์ไปกรอกเสียงเป็นภาษาอังกฤษอย่างชัดเจนลงไปทันที

     

       สวัสดีครับ ผมเป็นคุณครูของโรงเรียนวัดป่าปัญญาธรรมกำลังพูดสายอยู่ครับ

                เนื่องด้วยโทรศัพท์ไม่จำเป็นต้องกดปุ่มเปิดโฟนก็ดังกังวานอยู่แล้วจึงได้ยินเสียง

    ของต้นทางที่โทร.มาอย่างชัดเจน

    ผมจะสั่งปิดโรงเรียนอนุบาลบ้านป่าของพวกคุณเตรียมตัวเอาไว้เถอะ

    พวกคุณมาทำร้ายลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของผม วันนี้ผมจะสั่งปิดทั้งวัดแล้วก็โรงเรียน

    เลยคอยดู

    ระวังตัวไว้เหอะ!”

                หลังประโยคขู่อาฆาตยาวยืดจบลงต้นทางก็เงียบรอฟังน้ำเสียงร้องขออ้อนวอน

    อาตมาคุยเอง!”

                เจ้าอาวาสวัดป่ารับไปแล้วยิ้มปรานี

     

                อาตมาเป็นเจ้าอาวาสวัดป่าปัญญาธรรม ถ้าไร้ซึ่งคำสั่งโดยตรงจากคณะสงฆ์จังหวัดวินิจฉัยว่าวัดของอาตมาต้องปิดตัวลง

    ต่อให้โยมส่งคนมาเผาอาตมาก็ไม่ปิด

    และโรงเรียนอนุบาลวัดป่าปัญญาธรรม เป็นโรงเรียนที่ถูกต้องตามกฎหมาย ถ้าไม่มีการพิจารณาจากคณะกรรมการสถานศึกษาของกระทรวงศึกษาหรือจังหวัด อาตมาก็พูดคำเดิมว่า ไม่ปิด!

    แล้วอาตมาอยากให้โยมตริตรองเสียใหม่ว่า ถ้าหากทางอาตมาต้องการเอาเรื่องทางกฎหมาย

    ป่านฉะนี้ตำแหน่งนายอำเภอของโยม ปลิว ไป แล้ว!”

                เสียงนุ่มนวลของผู้ทรงศีลและสมณะศักดิ์อย่างเคร่งครัดและทรงปริญัติธรรมตลอดมา

    ตัดสายทิ้งไป

    ทำให้คุณครูทั้งสองของโรงเรียนอนุบาลวัดป่าปัญญาธรรมอุทานขึ้นพร้อมกัน

    เก๋าเจ้ง!/มายกอด!”

     

     

     

    ………………………***

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×