ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ลิขิตรักเจ้าฟาร์มน้อย (ตอนนั้นตั้งชื่ออะไรไป ! มาอ่านตอนนี้อายจีงๆ)

    ลำดับตอนที่ #6 : บิณฑบาต

    • อัปเดตล่าสุด 28 พ.ย. 63


    Chapter5 บิณฑบาต

     

     

       เจ้าอาวาสวัดป่าปัญญาธรรมรู้สึกสังหรณ์ประหลาดตั้งแต่รับกิจนิมนต์ไปฉันเพญชาวบ้านที่จัดทำบุญบ้านใหม่ในภาคเช้า

    ท่านจึงขอตัวกลับวัดหลังเที่ยงเพียงไม่นาน

    เมื่อย่างเท้าเข้าสู่ลานหน้าวิหารใหญ่แล้วท่านก็ย่างเท้าตรงดิ่งสู่หลังวัดด้วยความเร็ว

    ปานเท้าติดไอพ่นพลังขับดันแรงสูง

     

    กลางสนามฟุตบอลของโรงเรียนอนุบาลนานาชาติวัดป่าปัญญาธรรม

    หลังศึกสงบคารามายซีม่าหมาหล้าเหมือนฝันก็ทำการสืบสวนอย่างเข้มแข็ง

    จนนักเรียนประถมหัวหดกันเป็นแถวเพราะเกรงฤทธิ์เดชของหมามุ่ยในมือของไวโอลีนที่ถือไว้แล้วทำท่าจะหลุดมือใส่พวกเขาอยู่เรื่อยๆ

     

    จะเลิกแล้วต่อกันได้มั้ย ข้อผิดใจกับชานะ? คารามายถามเสียงเรียบแต่ถ้าฟังให้ลึกลงไปแล้วจะได้เห็นแววตาอ้อนวอนของกลุ่มนักเรียนประถมสองแก๊งใหญ่ประจำตำบลถัดไป

    ว่าตอนนี้อะไรก็ได้ทั้งนั้นแหละแค่ปล่อยพวกเขา

    ดะ...ได้...ได้เลยน้องสาว!” กุมารทองรีบระล่ำระลักบอกและกุมารดำก็พยักหน้ารับ

    ตัวสั่นงันงก วันนี้บทเรียนครั้งใหญ่สอนเขาให้รู้ว่าแม้คนจะตัวเล็กกว่าดูอ่อนแอกว่า

    แต่จะรังแกได้รึเปล่านั่นมันคนละเรื่อง

     

      เอาไงดีอาม่า? หมาหล้าหันไปถามเด็กชายที่บอกหน้าตาเฉย

    เอาอะไร ปล่อยไว้นี่แหละ แค่นี้ก็จบแล้ว เย็นๆงูก็ชุมจะตาย

    แถมพอดึกมา ที่นี่ ยังเฮี้ยนจะตาย

    เมื่อก่อนแถวนี้แหละที่เป็นเมรุเก่านะ!” ซีม่ากดเสียงกระซิบลงช่วงท้าย แต่คนที่ได้ยินนะหรือตาเหลือกเป้าเปียกไปเรียบร้อย

     

    ปะ...ปล่อยพวกเราไปเถอะ ปล่อยไปเถอะ พวกเราสาบานว่าจะไม่ทำร้ายใคร

    แม้แต่คนเดียว

    ต่อไปนี้จะประพฤติปฏิบัติตนเป็นคนดี ไม่เกเรอีกต่อไป!”

                เสียงร้องประสานเซ็งแซ่ดังเลื่อนลั่นขึ้นจากกลุ่มนักเลงฟันน้ำนม

    ที่หน้าซีดหน้าเซียวกันไปหมดแล้ว

     

       เรื่องจริงรึเปล่าอะ? ไวโอลีนรีบโยนหมามุ่ยไว้กับนมสดที่แทบรับไม่ทัน

    ก่อนจะถามซีม่าหน้าตื่น

    จะไปรู้ได้ไง ฉันก็มาอยู่พร้อมนาย แต่ที่นี่ไม่น่าจะเคยเป็นอะไรแบบนั้นหรอก

    เพราะวัดป่าปัญญาธรรมไม่รับทำศพ

                คำตอบจากซีม่าทำให้ไวโอลีนยิ้มได้

     

              พวกนายแน่ใจเหรอ ว่าจะทำได้จริงๆ อย่างที่พูดนะ

    คำพูดที่พูดในวัดเป็นเขตศักดิ์สิทธิ์ดินแดนที่ต้องพูดแต่ความจริงเท่านั้นนะ

    หมาหล้าก็รับลูกโยนจากซีม่าอย่างเข้าขากันดี

    หัวหน้าห้องอนุบาลสำทับด้วยเสียงเข้มๆ ที่แม้จะไม่เป็นจริงเป็นจังนักแต่เขาก็ยังพอทำมันได้

    น่าเกรงขาม

     

       แน่นอน!!” นักเลงกว่าหกสิบคนร้องรับกันเสียงดังอย่างหนักแน่นและแน่วแน่

    แล้วถ้าทำตามที่พวกพี่ๆ พูดไม่ได้หละ? เหมือนฝันโหดเหี้ยมถึงขั้นขยี่ความหวังอันเรืองรองที่จะหลุดออกจากพันธนาการนี้

    จริงๆ พวกเราทำได้จริงๆ

                คนหลายสิบตะเบ็งร้องประกาศจนใบไม้สั่นไหวตามพลังเสียง

    นักเรียนอนุบาลรวมตัวกันแล้วถอยมารวมกันเตรียมเผ่นได้หากพวกเขาเล่นตุกติก

    แต่ไม้ตายอย่างหมามุ่ยที่ไวโอลีนถืออยู่เป็นหลักประกันชีวิตน้อยๆ ของพวกเขาได้อย่างดีเยี่ยม

     

                ถ้าได้จริงๆ อาตมาก็ขอบิณฑบาตความตั้งใจจริงของโยมนักเรียนนะ?

    เสียงทุ้มอ่อนโยน ของพระภิกษุที่เก้าเดินมาจากที่ไกลๆ ร้องบอกมาก่อนตัว

    ทำให้ทั้งนักเรียนอนุบาลและนักเรียนประถมต่างยินดี ด้วยเหตุผลคนละแบบ

    นักเรียนประถมทั้งหมดน้ำตาเจียนจะไหลที่เห็นเจ้าอาวาสวัดป่าปัญญาธรรมที่คลี่ยิ้มปรานีแล้วหันไปบอกหมาหล้า

    ปล่อยพวกเขาไปเถอะหมาหล้า ถ้าวันไหนที่โยมนักเรียนประถมเหล่านี้คิดจะกลับใจ

    ยังไงผีสางในวัดที่เป็นพยานก็คงจะตามไปทักทายตามบ้านแต่ละคนเอง

    หมาหล้ายอมคลายเชือกให้นักเรียนประถมกว่าหกสิบคนมาคุกเข่าน้อมทำความเคารพพระภิกษุที่พวกเขาสามารถเรียกหลวงลุงหรือหลวงปู่เลยก็ได้

       ครั้งนี้พวกเราผิดจริงๆ ครับหลวงปู่ที่ทำผิดต่อกฎหมาย ทำผิดต่อพุทธศาสนา

    แล้วก็ทำผิดสำหรับสังคมไทยด้วย

    กุมารทองร้องคร่ำครวญน้ำมูกน้ำตาไหล ก่อนเจ้าอาวาสวัดป่าจะให้โอวาทเป็นครั้งสุดท้าย

    แล้วบอกให้ทุกคนแยกย้ายกลับบ้านของแต่ละคน เพราะตอนนี้เริ่มจะบ่ายคล้อย

     

                นักเรียนประถมที่มาหาเรื่องกลับไปด้วยสภาพสะบักสะบอม

    พระเทพญาณิลทะโล  วิริยะปัญโญจึงหันไปเอ่ยเสียงเย็นและยังฟังสงบกับนักเรียนอนุบาล

    ของตนบ้าง

     

                อ้าว ว่ามาซิ มันเป็นไงมาไงพวกแกนี่

                ชากาแฟและนมสดเป็นคนเล่าถึงต้นสายปลายเหตุให้พระอาจารย์รับทราบจนหมด

    ก่อนท่านจะส่ายหน้าทอดถอนใจ

     

       สรุปพระอาจารย์จะอธิบายให้ฟังก่อนนะ ถ้าใครคิดว่าตัวเองไม่เป็นไปตามนี้สามารถแก้ตัวได้

    ทุกคนร่วมแรงร่วมใจรักเพื่อน ปกป้องสถาบันและบวกกับความคึกคะนอง

    เลยลืมนึกถึงสวัสดิภาพของชีวิตหรือทรัพย์สินโดยไม่คิดหน้าคิดหลังให้รอบคอบ

    อาตมาขอบอกว่า มีความดีที่สามารถปกป้องตัวเองได้

    แต่มีความผิดที่ร้ายแรงคือ ทำร้ายชีวิตอื่นในเขตอภัยทาน ใครจะไม่ยอมรับบ้าง?

                เจ้าอาวาสวัดป่าเอ่ยเสียงเรียบทำเด็กอนุบาลหน้าจ๋อยและเจื่อนกันไปหมด

    ไม่เว้นแม้แต่ชากาแฟและนมสดที่ชอบซ่า

     

       พวกเราทำผิดไปแล้วค่า พระอาจารย์!” เต่างอยรีบพนมมือเป็นตัวแทนเพื่อนๆขออภัยพระภิกษุที่มองเด็กน้อยด้วยแววตาดุและขรึม

    มันไม่ใช่ว่าจะขอโทษพระอาจารย์แล้วมันจะจบ

    เมื่อไม่มีใครแก้ตัว พระอาจารย์ก็จะถือว่าทุกคนยอมรับผิดและต้องยอมรับในบทลงโทษ

    ที่พระอาจารย์จะกำหนดขึ้นนะ

    พระอาจารย์พูดเสียงขรึม

    ในขณะที่เด็กน้อยต่างหน้าซีดเป็นไก่ต้มไปหมดแล้ว

     

       ได้ครับ พวกเราทำผิดก็ยอมรับผิดเอง

    แต่เพื่อนๆ ของพวกเราไม่ผิดนะครับพระอาจารย์ ชาบอกพระอาจารย์ที่มองแต่ละคน

    ด้วยแววตาอ่อนโยน

    เลิกปากเก่งเหอะน่า ทำผิดด้วยกันหมดนี่จะมารับผิดคนเดียวได้ไง? คารามายชักสีหน้าใส่นักเลงอนุบาล

     

     

    เอาล่ะๆ ถือว่าผิดกันหมดนี่แหละ พระอาจารย์อยู่ตรงนี้ยังจะมาทะเลาะกันอีก

    ตอนนี้กลับไปที่ห้องเรียนแล้วคัดตัวเลขหนึ่งถึงพันมาส่งพระอาจารย์

    หลังจากนั้นให้แต่ละคนมาออกกำลังกายที่นี่ ไปได้ ห้ามแอบอู้กันนะ

    ไม่งั้นพระอาจารย์จะตีจริงๆ!”

                พระอาจารย์พูดจบนักเรียนรีบกลูกันวิ่งกลับไปที่ศาลาของโรงเรียนอนุบาลทันที

     

                โอ๊ย ฉันจะเป็นลม!” พนมเปญและย่างไก่มองคนพูดอย่างเหมือนฝันที่ทิ้งตัวนอนแผ่ลงกลางศาลาเมื่อคัดตัวเลขพึ่งจะถึงร้อยเท่านั้นเอง

    เธอจะบ่นทำไม ฉันนี่มือจะหักแล้วยังไม่พูดอะไรเลย!” ไวโอลีนพูดอย่างเหนื่อยๆ

    ก่อนฟุบหน้าลงกับโต๊ะญี่ปุ่นของตัวเองแล้วถอนหายใจหลายเฮือก

    พวกนายนี่ บ่นอยู่ได้ ดูหมาหล้าสิยังไม่ว่าอะไรเลย!” เต่างอยชี้ให้เพื่อนมองหมาหล้า

    และย่างกุ้งที่หน้าเขียวไปหมดแล้ว

    มันพูดไม่ออกต่างหากเก่งตรงไหนเนี่ย?กาแฟบ่นบ้างพลางมองนมสด เปียโน

    และบาบี้ที่มีความสามารถพิเศษชวนให้เพื่อนๆ อิจฉาตาร้อน

    ทั้งสามคนสามารถเขียนหนังสือพร้อมกันได้ทั้งสองมืออย่างสบายๆ

    ทำให้ทั้งสามคนเขียนตัวเลขไปถึงสี่ร้อยแล้ว

     

    อิจฉา อิจฉาเบบี้ ช่วยฉันเขียนหน่อยสิ!” คารามายโอดครวญทำให้หนึ่งในแก๊งนางฟ้าหันมามองสาวน้อยนักวาดภาพที่ฟุบหน้าลงไปกับสมุดเขียนเลขเรียบร้อยแล้ว

     

       มีมือก็ทำเองสิยาแก้คัน!” ชาประชดเสียงดังมาให้คารามายได้ยิน

    ทำให้ซีม่าและส้มป่อยที่กลับมานับหนึ่งถึงพันหัวเราะเสียงดัง

     

       เฮ่อ พวกเธอนี่จะไม่ทะเลาะกันไม่ได้เลยหรอไง? ซาลาเปาแบ่งลูกอมให้ทุกคนในห้อง

    หลังโตเกียวแอบส่องดูแล้วว่าพระอาจารย์ไม่มาแอบมองพวกเขา

    คุนหนิงๆ ฝากทิ้งขยะหน่อยสิ กาแฟโยนถุงลูกอมที่หมดแล้วให้เด็กสาวชาวจีนที่รีบยกมือรับแทบไม่ทัน

    คอฟฟี่ นายมีมารยาทกับผู้หญิงด้วยสิ!” กาแฟยักไหล่จนคุนหนิงมองค้อน

    เธอจะไปหาเรื่องทะเลาะกับไอ้บ้ากาแฟทำไมหละ เดี๋ยวก็เถียงกันยาวติ่มซำบอกเพื่อนสาว

    ที่ทำปากยื่นใส่เด็กชายกาแฟ

     

       แม่นจ้าว แล้วนี่ไผ่ฮู้พ่องว่าพระอาจ๋านจะลงโทษอะหยังหมู่เฮา?

                เวียงจันสาวน้อยจากดินแดนแม่น้ำโขงเปิดประเด็นใหม่ทำให้แต่ละคนละมือ

    จากการเขียนเลขหนึ่งถึงพันแล้วหันมามองหน้ากันอย่างอยากรู้

    ฉันว่าให้ไปคัดพระไตรปิดกแน่เลย!” หัวหน้าห้องอย่างหมาหล้าเสนอความเห็นจนแต่ละคนทำหน้าชักกระตุกแล้วเสียงร้องระงมมากมายจากทุกคนก็โหยหวน

     

       โอ้ยๆ ใจเย็นๆ มันอาจจะไม่ใช่อะไรแบบนี้ก็ได้!” พนมเปญพยายามเรียกสติของเพื่อนๆ

     ซึ่งขวัญกระเจิงกันไปหมดแล้ว

     

       งั้นก็ให้เรานั่งสมาธิสามวัน!” ส้มป่อยยิ้มกว้างและโบกไม้โบกมือบอกเพื่อนๆ

    ที่ทำท่าหงายหลังล้มกระแทกกับพื้นไม้กระดานขัดมันกันตึงตัง!

     

       อย่าพูดเรื่องน่ากลัวแบบนี้ได้มั้ยอะ? ขนมจีบมองส้มป่อยที่หัวเราะเสียงดังสดใส

    อย่างมีความสุข เมื่อเห็นแววตาไร้วิญญาณของเหล่าเพื่อนรักทุกคน

     

     

     

    ……………….***

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×