ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ลิขิตรักเจ้าฟาร์มน้อย (ตอนนั้นตั้งชื่ออะไรไป ! มาอ่านตอนนี้อายจีงๆ)

    ลำดับตอนที่ #4 : สถาบันเดียวกัน

    • อัปเดตล่าสุด 28 พ.ย. 63


    Chapter3 สถาบันเดียวกัน

     

     

       กู๊ดมอนิ่ง คุณครูเริ่มสอน

    นี่มันสายแล้วนะคะ คุณครู สิบโมงเช้าแล้ววว!” มาสเตอร์แซนตาคอสยังไม่ทันจะสอนถึงไหนเด็กๆ ก็ยกมือขึ้นประท้วง

    มายกอด มายเบบี๋ จายเย็นๆ!”

                คุณครูชาวต่างชาติหัวเราะเสียงดังๆ

    ก่อนจะกุมขมับ

     

       ผมจาสอนเด็กๆ ท่องเอถืงแซดนาคร้าบ ถ้าพร้อมแล้วก็ไปกันเลย!”

                เด็กๆ ในห้องมองมาสเตอร์แซนตาคอสด้วยแววตาแป๋วๆ พร้อมท่องตัวเอ บี ซี

    บางคนกระโดดไปเอ็ก วาย แซดเรียบร้อยแล้ว

     

       ดูอาหมวยเล็กสิส้มป่อย แอบกินซาลาเปาอะ!” คารามายเขย่าแขนส้มป่อยที่ยังคงขมักเขม่นกับการท่องวนๆ อยู่กับเอบีซีดีอีเอฟโอพีคิวอาเอ็กวายแซดอย่างงงๆ

    ทำไมหละ? ส้มป่อยถามเสียงใสแล้วเหล่ตามองใต้โต๊ะของแก๊งเด็กหญิงเชื้อสายจีน

    ซึ่งประกอบไปด้วยอาหมวยเล็กหรือชื่อจริงๆ เธอคือซาลาเปา

    ขนมจีบ ซึ่งเป็นเด็กหญิงร่วมก๊วนหุ่นผอมๆ กว่าซาลาเปาเยอะ

    และติ่มซำเด็กผู้ชายที่หน้าตาหวานหยดเสียยิ่งกว่าผู้หญิง

       ก็เราอยากกินบ้าง!” ซีม่าที่เห็นสีหน้าแววตาละห้อยของคารามายหัวเราะแล้วเสนอแผนร้าย

    เดี๋ยวตอนพักเที่ยงเราก็ไปแอบหยิบมากิน  ส้มป่อยรีบห้าม

     

    ไม่ๆ อยากกินเราก็ขอเลยสิซีม่าตาโตอย่างตกใจ แต่คารามายตาเป็นประกาย

    อาหมวยเล็ก เราขอกินซาลาเปาด้วยสิ!” อาหมวยเล็กที่เคี้ยวซาลาเปาอยู่โดยทำเนียนแอบยกสมุดขึ้นบังปากที่กำลังเคี้ยวอย่างเอร็ดอร่อยอ้าปากค้าง

    ใครบอกให้ขอตอนนี้!” ไม่ทันจะจบเสียงร้องครวญของซีม่า ครูแซนตาคอสก็วิ่งปรี่เข้าไปหาซาลาเปา

    ที่หันมามองคารามายตาขวาง จนเด็กหญิงหน้าเจื่อน

     

    ฮ่าๆ ยาแก้คัน ยาแก้คัน!” เสียงหัวเราะเยาะเย้ยจากกลุ่มเด็กชายที่ดังลั่น

    จากกลุ่มเด็กผู้ชายที่วางท่าเป็นนักเลงโตมาแต่ไหนแต่ไร ถึงจะอายุแค่ห้าหกขวบแต่พวกเขาก็ตัวโตกว่าเพื่อนๆ ในห้อง

    เด็กชายชา ทามมายหัวเราะเยาะเพื่อนแบบนั้น? ครูแซนตาคอสเดินเข้าไปทำหน้าดุใส่แก๊งเครื่องดื่มสุดซ่าประจำห้อง

     

    ก็ยาแก้คันเขาทำให้ยัยหมวยเล็กโดนลงโทษ!” เด็กชายชาบอกครูแล้วกอดอกยิ้มยียวน

    ไม่ต้องเลย กินอาหารในคาบภาษาอังกฤษไม่ว่าใครก็ผิดทั้งนั้นแหละ ครูบอกเสียงดัง

    ไม่ผิด!” เพื่อนรักของชาอย่างกาแฟ

    หรือเด็กชายผมยาวสลวยในตาสีน้ำตาลอ่อนเถียงครูแซนตาคอสอย่างเอาเรื่อง

    อย่าก้าวร้าวสิพวกเธอนี่!” เด็กผู้ชายหน้าตี๋ๆ สวมแว่นตายิ้มแล้วพูดเสียงใส

    ก้าวร้าวหรอครับ พวกเราแค่บอกเองทำไมผู้ใหญ่ชอบคิดว่าเราก้าวร้าวด้วย!”

                หมาหล้าและพนมเปญที่ดำรงตำแหน่งหัวหน้าห้องและรองตามลำดับรีบวิ่งเข้ามาห้ามศึกระหว่างครูกับนักเรียน

     

       พวกเราเรียนหนังสือเถอะนะครับ อย่าพึ่งเถียงกันเลย เดี๋ยวก็จะพักกินข้าวกลางวันแล้ว หมาหล้าพยายามไกล่เกลี่ย จนครูแซนตาคอสที่เงียบไปบอกกับเด็กชายชา

    ครูขอโทษที่ด่วนตัดสินนักเรียนเกินไป เพื่อนซี้สามแสบยิ้มกว้าง ก่อนจะก้มหน้าเอ่ยแทบจะพร้อมกัน

    พวกเราก็ขอโทษมาสเตอร์เหมือนกันครับ ที่พวกเราเสียงดังและเอาแต่ใจเกินไป ครูแซนตาคอสลูบศีรษะเด็กน้อยทั้งสามนิดหนึ่งก่นเดินกลับไปสอนพร้อมให้ซาลาเปายืนอ่านเอถึงแซดอยู่หน้าห้อง แค่แป๊บเดียวบรรยากาศที่กำลังจะตึงเครียด

    ก็กลับสู่ความวุ่นวายเหมือนเคย

     

                กู๊ดบายมาสเตอร์ เด็กๆ ต่างร้องบอกคุณครูที่ยิ้มแย้มแล้วเดินออกจากห้องเรียนไป ทำให้เสียงจอแจ

    ของห้องเรียนอนุบาลวัดป่าปัญญาธรรมดังสับสนขึ้นมาทันที

     

       คารามาย เธอจะกินทำไมไม่รอเที่ยงก่อนจ้ะ!” เสียงต่อว่าต่อขานของเด็กหญิงซาลาเปาหรืออาหมวยเล็กที่ทุกคน

    ชอบเรียกกันบ่นอุบอิบทำให้ส้มป่อยและซีม่าที่พึ่งกลับมาจากการล้างมือเตรียมทานอาหารเที่ยงกับเพื่อนๆ

    หัวเราะสีหน้ามุ่ยของคารามายไปอีกรอบ

       ปลาทอดของเธอฉันกินนะยัยยาแก้คัน!” ชามายืนมองปลาสามรสของคารามายและยื่นมือมาเตรียมจะหยิบไปชิม

    อย่านะ!” คารามายอ้าปากงับมือนักเลงประจำห้องหมับ

    จนชาร้องจ๊ากเสียงดังลั่นทำให้เพื่อนๆ รีบวิ่งเข้ามาแยกทั้งสองคนจากกันอย่างอุตลุดชุลมุน

     

    ยัยยาแก้คันเธอกัดฉัน!” ชาร้องโอดครวญและมองคารามายที่ตาวาว

    นายนั่นแหละจะแย่งปลาของฉันก่อน พูดพลางอ้าปากจะงับอีกรอบจนชารีบผวาดึงมือหนี

     

       พวกเธอสองคนนี่เดี๋ยวไม่กินข้าวพระอาจารย์มาก็ได้ฉันไม้เรียวแทนหรอก เต่างอยกระโดดมากั้นขวางระหว่างทั้งสองจนทั้งคู่ต่างสะบัดหน้าจากกัน

    พร้อมตะโกนเชอะเสียงดัง

     

       ก็แบ่งกันกินก็จบนะจ๊า คนที่ไม่เคยแทรกทุกคนที่พูดมาตลอดบอกขึ้น

    ถูกต้อง คำพูดของไวโอลีนถือเป็นที่สุดนะ เด็กชายไวโอลีนมองหน้าแต่ละคนด้วยรอยยิ้มแย้ม

    ขี้เก๊กชะมัดเลยเนอะหมอนั่นนะ!” นมสดบุ้ยปากใส่ไวโอลีนที่หันกลับไปคุยกับกลุ่มของพนมเปญซึ่งประกอบด้วยย่างกุ้งและย่างไก่สองพี่น้องจากประเทศเมียนมาร์

    รวมไปถึงเวียงจันเด็กสาวจอมเรียบร้อยจากประเทศลาว

    คุนหนิงเด็กสาวชาวจีนตัวเล็กและโตเกียวเด็กหญิงชาวญี่ปุ่นผู้มีความฝันจะเป็นนินจา

     

       ส้มป่อย กินอาหารกับเรามั้ยอะ? ส้มป่อยกะพริบตาปริบๆ คำว่ากินอาหารกับเรา มันฟังไม่ค่อยรื่นหูสำหรับเธอ

    สักเท่าไหร่

    ย่างไก่เราอิ่มแล้ว

                ซีม่าสะกิดแล้วปรายตามองย่างไก่ก่อนจะบอกอย่างแก่แดด

       ย่างไก่เขาจีบเธอแน่เลย!” ส้มป่อยยิ้มแห้งๆ จะให้เด็กอายุสี่ห้าหกขวบเนี่ยนะมาจีบกัน

    รอให้โตกันกว่านี้อีกหน่อยดีมั้ยเจ้าคะ? ส้มป่อยถามเพื่อนสนิทแล้วซีม่ากับส้มป่อยก็หัวเราะเสียงดังจนแก๊งนางฟ้า

    ซึ่งประกอบด้วย

    บาบี้เด็กหญิงจากอังกฤษ เปียโนเด็กหญิงจากสวิทเซอร์แลนด์และเหมือนฝันเด็กผู้หญิงชาวไทยหันมามอง

    มองทำไมใส้เดือนดิน? เสียงเล็กๆ ของซีม่าร้องถามทำให้บาบี้เบ้หน้าใส่แล้วกลุ่มเพื่อนผู้หญิงก็ไปวิ่งเล่น

    หรือเล่นกระโดดเชือก บ้างบางคนก็พากันไปเล่นซ่อนแอบรอบๆ ห้องเรียน ส่วนกลุ่มเด็กผู้ชายก็วิ่งกลูกันไปเตะบอล

    หรือปั้นดินน้ำมันและวาดรูปเช่นเดียวกับเด็กผู้หญิงที่เหลืออยู่ด้านบน

     

    คารามายก็วาดรูปอยู่ข้างบนศาลาเช่นเดียวกับซีม่าที่กำลังเล่นเลโก้กล่องใหญ่ ซึ่งเหมือนเขาจะไม่เหงาเพราะขนมจีบ

    ติ่มซำพนมเปญและย่างกุ้งมารวมกลุ่มเล่นด้วย

    ส้มป่อยกระโดดลงมาวิ่งเล่นกับแก๊งนางฟ้าที่วิ่งไล่จับกันไปตามลานรอบๆ ห้องเรียน ไกลๆ พวกชากาแฟนมสด หมาหล้าย่างไก่ไวโอลีนรวมถึงเต่างอยต่างไปวิ่งเล่นไล่ตามลูกฟุตบอล

     

       ส้มป่อย มาดูนี่เร็ว!” เสียงร้องเรียกของเปียโนตกอกตกใจทำให้ส้มป่อยรีบวิ่งไปรวมกลุ่มกับบาบี้และเหมือนฝัน

    ที่แอบมองลอดช่องพุ่มไม้ออกไป

    ในช่วงนี้เป็นเขตข้างวัดพอดีทำให้มองเห็นถนนสายชนบทที่คนสัญจรในพื้นที่คงใช้กันเส้นเล็กๆ ที่ปกคลุมด้วยเงาร่มไม้ครึ้ม

     

    ในเวลานี้เมื่อแอบมองลอดรูพุ่มไม้ออกไป สิ่งที่พวกเธอมองเห็นคือกลุ่มเด็กชายเกือบยี่สิบคนที่เดินตามเด็กชายร่างอ้วน

    ผิวดำเมี่ยมมาตามถนนแล้วร้องลั่น

     

    ไอ้ชา อนุบาลวัดป่ากระจอกอยู่ไหนว้า วันนี้แก๊งอ้วนดำมาเอาคืนแล้วนะโว้ย!”

    ส้มป่อยตาโต เพราะพวกของชาเล่นฟุตบอลอยู่กลางแจ้งทำให้ได้ยินเสียงร้องท้าทายจากข้างวัดได้ชัดเจน

    พวกเขากำลังจะทำอะไรกันหรอ?เปียโนที่มักพูดน้อยและยิ้มมากกว่าถามเสียงสั่นๆ

    คงจะต่อยกันมั้งดูสภาพแล้ว เหมือนฝันมองแล้วบอกเพื่อนๆ ที่แอบมองด้วยกันอย่างรู้เรื่อง

    แค่เห็นสีหน้าพร้อมมีเรื่องของแต่ละคนก็ทำให้เข้าใจได้

     

       งั้นเราจะทำไงดี? คำถามของบาบี้นี่แหละที่ตอบยากสุด

    เอางี้เบบี้เปียโนเธอรีบไปเรียกพระอาจารย์มาเร็ว ส่วนฉันกับเหมือนฝันจะวิ่งไปบอกเพื่อนๆ

    ได้เลย

    สองสาวชาวต่างชาติรีบปลีกตัวไป

    ส้มป่อยเห็นเหมือนฝันก้มคว้าไม้ไผ่ขนาดเหมาะมือขึ้นมาแล้วสุ้มมองขบวนของเด็กประถมกลุ่มใหญ่ที่เดินใกล้เข้ามา

     

       ฝัน อย่าบอกนะว่าเธอจะแอ็กชั่นก่อนนะ!” ส้มป่อยถามอย่างหวาดๆ เหมือนฝันยกนิ้วให้ก่อนจะชี้ไปที่ก้อนหินขนาดใหญ่น้อยที่เกลื่อนพื้นและบอกเสียงเบา

    คนอย่างชากาแฟนมสดอะ พร้อมออกไปต่อยแน่นอน หมาหล้าก็ต้องช่วยสมาชิกห้องอยู่แล้ว

    พวกเราสถาบันเดียวกันจะทิ้งกันได้ไง!!”

                ส้มป่อยไม่รู้จะหัวเราะหรือร้องไห้ดี ที่ได้ยินคำพูดแนวแสดงความรักต่อสถาบันของเด็กหญิงเหมือนฝันวัยห้าขวบ

    รีบกลับไปบอกเพื่อนๆ เร็ว ใครไม่พร้อมก็วิ่งไปหาพระอาจารย์ ใครพร้อมลุยทั้งลอบกัดหรือออกไปแลกหมัดก็มา!”

                ส้มป่อยมองเหมือนฝันอย่างทึ่งๆ ก่อนเธอจะรีบกลับไปแจ้งข่าวกับเพื่อนทั่วศาลาที่บ้างร้องไอ้หยา

    บ้างกลัวจนตัวสั่น

     

    สมน้ำน่าไอ้นักเลงชา!”

                คารามายปากบอกสมน้ำน่าแต่มือเก็บของแล้วกระโดดแผลวตามซีม่าและพนมเปญที่วิ่งลิ่วไปก่อนแล้ว

    พวกเราไปช่วยเหมือนฝันดีกว่า!” ทีมของซาลาเปาขนมจีบเวียงจันคุนหนิงและโตเกียวต่างวิ่งปร๋อเข้าไปในพุ่มไม้

    อย่างชำนาญพื้นที่

    ทำให้ส้มป่อยได้แต่กะพริบตาปริบๆ

    นี่ทุกคนรักเพื่อนและสถาบันมากๆ เลยค่ะ!!”

     

     

     

    ………………………..***

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×