ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    I love Mouthorgan : โน้ตเพลงแนวแฟนตาซี

    ลำดับตอนที่ #1 : เอาละ จะเป่าฮาโมนิก้าต้องรู้โน้ต!

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 42.66K
      47
      7 ก.ย. 60

    ฮาโมนิก้า หีบเพลงปาก เมาร์ออแกน บลาๆๆ
    เฮเบียเล่นบ่อยสุดๆคงเป็นเครื่องดนตรีนี้ (ขอเรียกว่าฮาโมนิก้านะคะ)
    ภาพประกอบ เอามาจากเว็บอื่นๆ



    เจ้านี้เป่าง่าย เหมาะกับคนที่ไม่ชอบเครื่องสาย และไม่ถนัดการกดเท่าที่ควร (คนกินเก่งแบบเฮเบียถนัดที่สุดก็ขยับปากกินนี้แหละ)
    ไม่มีอะไรมากก็แค่เป่า....ดูด....เป่า....

    ขอแค่พยายามก็ทำได้เสมอ!

    มาเรามาดูโน้ตกันเถอะ!



    ฮาโมนิก้าแบบ 24 ช่อง  ตัวโดอยู่ช่องที่ 9 (เหมือนภาพ)
    ฮาโมนิก้าแบบ 16 ช่อง  ตัวโดอยู่ช่องที่ 5 (เทียบเอาจากตาราง โดยช่อง5 ก็คือช่อง9 ของภาพนั้นแหละ)
    ฮาโมนิก้าแบบ 10 ช่อง  ตัวโดอยู่ช่องที่ 4 (อันนี้แปลกหน่อย คือ แต่ละช่องมีสองโน้ต ช่อง4= ด ร ,5= ม ฟ ,6= ซ ล ,7= ท ดํ แต่ก็ใช้วิธีการดูด-เป่าเช่นเดียวกับในภาพ)





    //ภาพใหม่ ณ 1-6-2557 เพราะคนทักเฟสว่า โน้ตอะไรรรร ไม่เข้าใจเลยยยย เฮเบียเลยสะอึกแล้วรีบมาทำให้ใหม่ ไม่สวย แต่ใช้ได้//

     



     
     
     
    วิธีการเป่าสำหรับมือใหม่เอี่ยม 

    1 จำโน้ตให้ได้ ช่ายยยถ้าจำไม่ได้จะเป่าไงกัน 

                      สังเกตุเล็กๆ หากมองดีๆ ตัวเป่า มีแค่โน้ต โด มี ซอล เท่านั้น นั่นแปลว่า ไม่ว่าคุณจะเป่ามั่วช่องแค่ไหน คุณก็เจอแต่โน้ตสามตัวนี้แหละนะ (เสียงอลังการงานสร้าง โปรดจินตนาการน้ำเสียงของเฮเบีย) แต่ถ้าหากคุณดูด! คุณก็จะเจอโน้ต เร มี ฟา ลา ที เท่านั้น!(ตอนแรกๆ เฮเบียงงกับตัวลา และ ที มากโปรดดูดีๆว่ามันต้องดูด  = =;)

    2 ใช้นิ้วมืออันเรียวยาวดุจกระบอกข้าวหลาม(?) วางทาบลงบนฮาโมนิก้า เอาให้ตรงกับตัวโด 
                     
                      เพื่อ? เพื่ออะไร?? คำตอบก็คือเวลาเริ่มเป่าใหม่ๆจะไม่ชินว่าช่องโด อยู่ตรงไหน (พอเป่าไปนานๆปากเราจะจุมพิตกับตัวโดเองอย่างอัตโนมัติ) เราก็ใช้นิ้วบล็อกเสียงไว้ อยากเป่าโด ก็เอาปากเราเลื่อนไปให้ตรงกับนี้ว

    3 เป่า-ดูด ทำให้คุ้นชิน ไล่ตั้งแต่โดถึงที เป่าให่ตรงและถูกช่อง
                    
                       อย่าไปเป่าโดแล้วเอาเสียงมี มาด้วย มีนะ คนที่ทำปากจู๋ไม่ได้สักที เฮเบียละ เหนื่อยยยย
    = =;; เฮเบียเลยบอกไปว่าอย่าพึ่งเป่าเพลงดีๆเลย ฝึกเป่าหนูมาลีไปก่อน และ.... เฮเบียก็โดยเพื่อนงอน

    4 พยายาม พยายาม พยายาม จะได้เทพไวๆ (เหอๆ เป็นการแนะนำที่ดูเกรียน แต่ว่ามีประสิทธิภาพนะ ไม่เชื่อลองดู)
     
                       เพราะเพื่อนเฮเบียคนหนึ่ง(ซึ่งไม่ใช่คนในข้อสาม) เป่าได้ดีระดับหนึ่งแต่ เป่าๆไป ไม่ค่อยจะดีก็เปลี่ยนเพลงไปเรื่อยๆจนจะสองเดือนแล้วยังได้แค่เพลงเดียวเองนี้... เฮ้อ ดังนั้นจะเป่าอะไรต้องอดทน ถ้าไม่อดทนแม้แต่เพลงที่เป่าง่ายๆก็จะทำไม่ได้
     

    มีวิธีจับอยู่หลายแบบ

    ทำไมต้องจับตามภาพ ไม่จับแบบนั้นได้รึเปล่า

    คำตอบคือ ไม่จับแบบภาพก็ได้
    แต่การจับแบบภาพจะทำให้ เสียงดังกว่า สาเหตุคือมือเราปิดด้านหลัง ทำให้ลิ้นเสียงมันสั่นสะเทือนนนมากขึ้น เสียงจึงดังขึ้นนั้นเอง



    ลองซื้อนี้มาอ่านดู เฮเบียไม่ได้เรียนจากไหนหรอก ซื้อเจ้านี้มาอ่านน่ะ


    ครอบครัวแห่งเสียงเพลงชัดๆ


    เอาละเรามาเริ่มกันเลย!



    อ๋อ...ไอ้ที่โผล่มาคือที่มาธีมคะ :)  Shalunla 


    ___________________________________________________________________________________________________

    วันที่  20/7/56

    วันนี้ คุณหลัน เขาถามมาว่า ฮาโมนิก้าแบบยี่สิบช่อง เป่าอย่างไรหรือ ซึ่งเฮเบียกำลังสืบอยู่คะ แต่....ยังไม่ได้ความเท่าไหร่
    (กำลังถามพี่Nop & Note ในเฟสอยู่คะ)

    แต่กระนั้น เฮเบียก็ได้ข้อมูลน่าสนใจมาฝากกันคะ

    3 ประเภทฮาร์โมนิก้า ที่นิยมเล่น และควรฝึกเรียงตามลำดับ ดังนี้

    1. Tremolo Harmonica ลักษณะเด่น จะมีช่องเป่า ช่องดูด คนละช่องกันสลับกันไป จะมีจำนวนเสียงเท่ากับจำนวนช่อง ที่พบเห็นจะมีขนาดตั้งแต่ 16, 20, 21, 24, 28 ,32 ช่องเสียง

    2. Chromatic Harmonica ลักษณะเด่นสามารถเล่นโน้ตครึ่งเสียง แฟล็ต ชาร์ปได้ ที่นิยมจะมีที่กดด้านข้าง ทุกครั้งที่กดจะทำให้เสียงสูงขึ้นอีกครึ่ง­เสียง ในช่องเดียวกันสามารถทั้งเป่า และดูดได้ ถ้ารวมเสียงที่เกิดในช่องเดียวกันจะมีถึง 4 เสียง (โน้ตปกติ 2 เสียง โน้ตแฟล็ต+ชาร์ป อีก 2 เสียง) แต่ข้อดีเล่นเพลงทุกเพลงในโลกได้ ไม่ต้องซื้อฮาร์โมนิก้า หลาย ๆตัว

    3. Diatonic 10 Holds ลักษณะเด่นมีเพียง 10 ช่อง แต่มี 20 เสียงเพราะในช่องเดียวกันทั้งเป่าและดูด แต่สามารถเป่าเพี้ยนเสียง Bend ได้อีกตามความสามารถของผู้เล่น นิยมเล่นเพลงสไตล์แจ๊สบูลส์ สำหรับ Ensemble Harmonica เป็นวงดนตรีกลุ่มเครื่องดนตรีฮาร์โมนิก้า ที่มี 3 เครื่องหลักคือ Chromatic , Chords , Double Bass


    ลองดูคลิบนี้นะคะ มันสุดยอดมากๆๆๆๆเลยคะ >.<


    ---------------------------------------------------------------------------------

    มีคนถามว่า
     
    ///เอ...แล้วฮาโมนิก้าสองช่องบนล่างนี้มันเอาไปทำอะไรรรร ????///

    ตอบ "คำตอบคือมันเป้นเครื่องดนตรีลองลิ้นคะ ลิ้นบน ลิ้นล่าง มีไว้เพื่อความนุ่มเสียงทำนองนั้น โน้ตเท่ากันเหมือนกัน ไม่ได้ใช้ต่างกัน เหมือนฟันบนฟันล่างหน้าที่ก็เคี้ยวเหมือนกัน ไม่ต้องกังวลคะ" 
    ฮาโมนิก้า 2 ชั้น หาได้แตกต่างจาก 1 ชั้นเลยยย

    ขอบคุณสำหรับคำชมคะ เฮเบียก็ระเหิยไปเรื่อย ไม่ได้ติดตามคอมเม้น
     ดังนั้น ถ้าใครจะถาม ถามในเฟสเลย 

    เฮเบียมีเวลาว่างเยอะ นั่งเหงาอยากตอบคำถามคน ถามในนี้นะคะ เพราะที่ถามในช่องคอมเม้น อาจจะไม่ได้คำตอบหรือได้ แต่นานมาก... ถามเลยๆ

    ช่องทางหนึ่ง (เฮเบียนัม บราวน์)
    https://www.facebook.com/hebianum.brown


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×