ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ม นุ ษ ย์ แ ม ว | มินิวรรณกรรมโลกหลุดของแมวหนึ่งตัว

    ลำดับตอนที่ #3 : บ ท ที่ ๒ | คุณลุงช่างตัดเสื้อ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 183
      0
      7 ก.ย. 59




    บ ท ที่ ๒


    คุณลุงช่างตัดเสื้อ
    (ความทรงจำในวัยเด็ก ตอนที่ ๒)






     


     

    " แปลว่าพิเศษจ้ะ " 

    แม่ตอบพลางหันมายิ้มให้ 

     

    " แล้วพิเศษคืออะไรฮะ ? " 

     

    คราวนี้แม่ไม่ตอบแต่ใช้มือยีหัวผมจนยุ่งไปหมด แม่กระชับฮูดคลุมหัวของผมเอาไว้เหมือนเดิมแล้วแม่ก็จูงมือของผมเดินเข้าไปในร้านขายเครื่องเขียน ผมนั่งรออยู่ที่เก้าอี้ตัวเล็กๆได้กลิ่นกระดาษเก่าตลบอบอวนไปทั่วร้าน ภายในร้านคนขายเครื่องเขียน มีคุณลุงหน้าตาใจดีเดินมาทางผมและแม่ คุณลุงมองหน้าผมและส่งยิ้มมาให้ 


    " กี่ขวบแล้วเนี่ย ? " 

    คุณลุงถามแม่ 

     

    " หกขวบแล้วค่ะ " 

     

    " โอ้~ จริงเหรอเนี่ย ตัวเล็กจังเลยนะเจ้าหนู " 

    คุณลุงว่าพลางยื่นมือมายีหัวของผมจนฮูดหลุดออก เวลาเพียงชั่วครู่เดียวเท่านั้น สายตาของคุณลุงที่มองมาก็เปลี่ยนไป...  แม่รีบดึงฮูดขึ้นคลุมหัวของผมเอาไว้อย่างรวดเร็ว ในตอนนั้นทุกอย่างกลับเงียบสนิท 

     

    " ฮ่าๆ จริงเหรอเนี่ย ~ ถ้าอย่างนั้นลุงจะตัดกางเกงแบบพิเศษให้เธอเองนะ " 

    คุณลุงพูดแกมหัวเราะ มิหนำซ้ำยังดึงแก้มผมหยอกไปมาเสียอีก ผมเงยหน้ามองแม่ แม่ยังคงเงียบไม่พูดอะไร แต่ผมแอบเห็นรอยยิ้มแปร่งๆของแม่ในเงามืดที่ถูกเส้นผมดำยาวปกคลุมเอาไว้ 

     

    " ตามลุงมานี่สิ่ เดี๋ยวลุงจะวัดตัวแล้วตัดกางเกงพิเศษให้นะ " 

    คุณลุงยื่นมือมาให้ผมราวกับจะรอให้ผมไปจับมือนั้นไว้ ผมหันหน้ากลับไปหาแม่อีกครั้งและแม่ก็พยักหน้าเป็นการอนุญาต คุณลุงใจดีพาผมเข้าไปในห้องสำหรับตัดเสื้อ ลุงบอกว่าในหมู่บ้านนี้ลุงเป็นช่างตัดเสื้อที่เก่งมาก และโด่งดังไปใกลถึงต่างเมืองเลยที่เดียว ลุงจะตัดเสื้อแบบพิเศษให้กับคนที่พิเศษเท่านั้น บางคนตัวใหญ่เป็นพิเศษก็จะมาตัดเสื้อที่ร้านของลุง บางคนตัวเล็กเป็นพิเศษก็จะมาตัดเสื้อที่ร้านของลุง ลุงเล่าว่าเคยตัดเสื้อให้กับคนที่มีสามขาสี่แขนด้วย ผมตื่นเต้นทุกครั้งที่คุณลุงเล่าเรื่องลูกค้าคนพิเศษ 


    เมื่อวัดตัวผมจนเสร็จลุงก็หยิบลูกอมรสสตอว์เบอร์รี่ให้ผมหนึ่งเม็ด และบอกกับผมว่าวันพรุ่งนี้ให้ผมมารับชุดนักเรียนของผมได้ 


    หลังจากที่แม่คุยกับคุณลุงใจดีจนเรียบร้อยแล้ว แม่ก็จูงมือพาผมเดินออกจากร้าน ผมโบกมือลาคุณลุงและคุณลุงก็โบกมือกลับมา 


    ผมเดินกลับบ้านพร้อมแม่ และอยากเห็นชุดนักเรียนไวๆจัง 

     

     

     





     


     

    " แม่ฮะ !~ " 

    ผมกระโดดขึ้นไปนั่งทับตัวของแม่ที่นอนหลับปุ๋ยอยู่บนเตียง บางที่ก็เขย่าตัวแม่ให้ตื่น แม่งัวเงียและเมื่อเหลือบดูนาฬิกาเก่าๆข้างเตียงแม่ก็รีบรุดลุกขึ้นจากเตียงในทันที 

     

    " ตายแล้ว ยังไม่ได้ทำอาหารเช้าเลย ลูกอาบน้ำรึยัง !? " 

    แม่ถามเสียงดังด้วยหน้าตาตื่น ผมพยักหน้ารับเพื่อบอกกับแม่ว่าอาบแล้ว และแม่ก็รีบเร่งลงไปที่ชั้นล่าง ผมเห็นชุดนักเรียนแขวนอยู่ที่ประตูตู้เสื้อผ้าผุๆ ด้วยความตื่นเต้นที่จะได้ไปโรงเรียนในวันแรก ผมจัดแจงใส่ชุดนักเรียนของผมด้วยตัวเอง 

    เมื่อผมแต่ตัวเสร็จเรียบร้อยก็วิ่งลงบันไดไปที่ชั้นล่าง เห็นคุณแม่กำลังวางจานขนมปังปิ้งลงบนโต๊ะ ผมยืนอยู่ตรงบันไดขั้นสุดท้ายพลางสะบัดหางตัวเองอย่างอิสระ คุณลุงใจดีตัดกางเกงแบบที่มีรูสำหรับให้โผล่หางได้ด้วย ผมชอบมันมากเพราะผมจะไม่ต้องนั่งทับหางตัวเองแล้ว เสียงแกร๊กดังขึ้นในตอนที่แม่วางจนาขนมปังปิ้งลงบนโต๊ะไม้ 


    ผมเห็นรอยยิ้มแปร่งๆของแม่ และแม่เหมือนกำลังจะร้องไห้... 

     


     




     

     


     

    พรู้ดด ! 


    " เห้ยไอ้หน้าแมว ! ตื่นได้แล้ว " 

    ผมสะบัดหัวอย่างแรงและสะดุ้งตื่นขึ้นเมื่อรู้สึกว่ามีลมลูกใหญ่มหึมาพัดเข้ามากระแทกเยื่อบุแก้วหูของผมอย่างจัง เมื่อเงยหน้าขึ้นมองไปรอบด้วยความตระหนกเพราะไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นก็เห็นไอ้ป๊อกเพื่อนซี้ของผมยืนทำหน้ากวนบาทาอยู่ข้างๆ 


    " ตื่นได้แล้ว เดี๋ยวเข้า อ.วิ สายมึงได้ไปดรอปแน่ๆ " 

    มันว่า 

     

    " เชี่ยนี่ มึงปลุกดีๆไม่ได้เหรอวะ ! " 

    ผมยกเท้าถีบมันไปทีหนึ่งพลางกุมหูตัวเองไปด้วย ใครกันนะที่บอกว่าการเป่าหูจะทำให้คนเชื่อและคล้อยตามคำพูด กับมนุษย์มันอาจจะใช้ได้ผลก็ได้ก็ได้ แต่กับผมที่เป็นครึ่งแมวมันเหมือนการกระทำแบบนี้จงใจจะให้เจ็บ และรู้สึกรำคาญปนโมโหได้มากเลยทีเดียว 


    มีครั้งหนึ่งตอนผมอยู่ ป.3 เพื่อนนักเรียนตัวแสบเข้ามาเป่าลมอัดหูผมแรงๆ ผมเจ็บและรำคาญมันมากเลยตะปบหน้ามันไปทีหนึ่ง ผลจากการกระทำนั้นทำให้ผมถูกตัดเล็บจนเหี้ยนในวันต่อมา และในคืนนั้นเองขณะที่ผมกระโดดจากพื้นหน้าบ้านเพื่อเข้าหน้าต่างห้องนอนเหมือนที่เคยทำบ่อยๆ ผมตกลงมาจากหน้าต่างห้องนอนตัวเองเพราะลืมไปสนิทว่าไม่มีเล็บให้เกาะขอบหน้าต่างได้อีกต่อไปแล้ว และมันทำให้ผมต้องเข้าโรงพยาบาลใส่เฝือกที่ขาไปเป็นเดือนๆ 

     

    " ฮ่าๆ เออน่ารีบไปเหอะ " 

    ไอ้ป๊อกใช้เท้าสะกิดขาผมเป็นเชิงเร่ง ผมเก็บหนังสือและปากกาลงในกระเป๋าหนังเทียมก่อนที่จะลุกขึ้นจากเก้าอี้ ป็อกเดินผิวปากนำหน้าออกไปจากห้องสมุด เมื่อผมสะพายกระเป๋าและกระชับสายให้แน่นพอดีก็เดินตามหลังมันไปติดๆ ในเวลาที่ผมต้อนเดินเพื่อย้ายตึกเรียน ผมมักจะถูกจ้องมองด้วยสายตาหลากหลายรูปแบบ บางครั้งก็ยิ้มขำ บางครั้งดูเหมือนจะอึ้งทึ่งในความประหลาดของผม แต่ผมมักจะเป็นที่ชื่นชอบในหมู่สาวๆ นั่นคงเป็นเหตุผลที่ไอ้ป๊อกเข้ามาสนิทกับผม 


    อย่างไรก็ตาม ผมโตขึ้นมาเป็นมนุษย์แมวที่ฮ็อตมากในหมู่สาวๆ ความแปลกประหลาดของผมกลายเป็นสิ่งเคยชิน หรือเรียกง่ายๆว่าแปลกเสียจนไม่รู้สึกถึงความแปลกอีกต่อไป มันเหมือนกับว่าคุณตื่นขึ้นมาแล้วพบว่าตัวเองมีขี้แมลงวันอยู่ที่ใบหน้า คุณเห็นมันและรำคาญตาทุกวันจนเริ่มชินกับมันนั่นแหละ 

    บางครั้งผมก็รู้สึกว่าตัวเองไม่เข้ากับใครเลยสักคนเดียว ราวกับว่าผมเป็นหนึ่งเดียวบนโลกใบนี้ เป็นสิ่งมีชีวิตที่ระบุสายพันธุ์ไม่ได้ อยู่เหมือนปรสิตที่เข้ามาเกาะและอาศัยอยู่บนพื้นที่ของโลกมนุษย์ เป็นแบคทีเรียที่หลงมาจากจักวาลอื่น หรืออะไรทำนองนั้น 

     

    " น้องแมว~ มานี่มะ !~ " 

    รุ่นพี่ ปี4 ตะโกนเรียกในขณะที่ผมกับไอ้ป็อกกำลังจะเดินเข้าไปใต้ตึกของอาคารเรียน เมื่อผมหันไปหาต้นเสียงก็เห็นเธอนั่งอยู่ที่โต๊ะม้าหินอ่อนกับกลุ่มเพื่อนสาวของเธอ สาวๆพวกนั้นมองผมด้วยตาเป็นประกายราวกับว่าอยากจะฟัดผมให้ขนกระจายอย่างไรอย่างนั้น 


    " แหนะ... ฮอตอีกแล้วนะมึง " 

    ไอ้ป๊อกพูดพลางยกศอกแทงแขนผม เสียงของสาวๆที่โต๊ะยังคงร้องเรียกให้ผมเดินเข้าไปหา ผมยืนมองเธอจากตรงนี้พลางสะบัดหางเบาๆด้วยความไม่เข้าใจ... 

     

    " เราซื้อปลอกคอมาให้เธอด้วยนะเจ้าแมวน้อย ~ " 

    สาวคนหนึ่งพูด และผมเห็นเธอหยิบปลอกคอหนังสีน้ำตาลเข้ม ประดับด้วยกระดิ่งสีเงินวาววับ มันดูราคาแพงมากเลยทีเดียว ปลอกคอหนังสวยหรูถูกนิ้วเรียวๆของเธอควงลอยอยู่ในอากาส ผมจ้องมองปลอกคนนั้นในมือของเธออย่างพิจารณา


    ปลอกคอ อย่างนั้นเหรอ... ผมสงสัยมาตลอดเลยว่าทำไม... 


     

    ทำไมมนุษย์ถึงได้ชอบแสดงความเป็นเจ้าของนัก ? 

     


     

     



      CR.SQW
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×