ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ม นุ ษ ย์ แ ม ว | มินิวรรณกรรมโลกหลุดของแมวหนึ่งตัว

    ลำดับตอนที่ #2 : บ น ที่ ๑ | จุดเริ่มต้นของตัวประหลาด

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 264
      0
      31 มี.ค. 60








    บ ท ที่ ๑


    จุดเริ่มต้นของตัวประหลาด
    (ความทรงจำในวัยเด็ก ตอนที่ ๑)









     

     

    เรื่องมันเริ่มต้นตั้งแต่ผมเกิด เพียงแต่ผมจำความไม่ได้เท่านั้น 

    ผมเกิดมากับความประหลาด เขาว่ากันว่า ผมมีร่างกายเหมือนมนุษย์ แต่มีหูที่รูปรางผิดแปลก แถมยังมีหางงอกออกมา 

    เขาว่ากันว่าตอนแรกๆยังดูไม่ออกว่าผมจะเป็นตัวอะไร มีคนหนึ่งบอกว่า ผมเป็นเด็กปีศาจให้กำจัดทิ้งไปซะเพราะจะนำพาความโชคร้ายมาให้  อีกคนบอกว่าผมอาจจะเป็นลูกเสือดำเสือดาวก็ได้ ถ้าโตขึ้นจะดุร้าย ให้ฆ่าทิ้งไปตั้งแต่ตอนนี้จะดีกว่า  


    แต่ก็ยังมีบางคนที่จุดธูปไหว้ผมแล้วขอเลขเด็ดขอโชคขอลาภ 


     

    ผมเริ่มจำความได้ตอนที่เริ่มรู้สึกผูกพันธ์กับแม่ และเริ่มรู้สึกถึงความไม่ปกติของตัวเองเพราะแม่ไม่ได้มีหูตั้งอยู่บนหัวแบบผม แถมแม่ยังซ่อนหางได้เก่งอีกต่างหาก ผมไม่เคยเห็นหางของแม่เลย... 

    ในวัยที่ผมกำลังเรียนรู้การใช้ภาษาของมนุษย์ ผมมักจะได้ยินเพื่อนบ้านพูดว่าผมเป็นตัวประหลาด แถมบางคนยังบอกว่า ผมไม่ใช่ลูกแท้ๆของแม่อย่างแน่นอน... 


    ผมสงสัยว่า ตัวประหลาดคืออะไร ? 

     

     

     


     

     

     

     

     

    ในเย็นวันหนึ่งขณะที่แม่ของผมกำลังทำกับข้าวอยู่ในห้องครัวชั้นล่าง ผมได้กลิ่นปลาทูทอดหอมฉุย ทั้งๆที่ห้องนอนของผมอยู่ชั้นสอง แต่อาจจะด้วยจมูกที่ไว้ผิดปกติหรือไม่ก็ เพราะว่าบ้านไม้หลังนี้มันเก่าโทรม ปลวกรุมกินจนมีแต่รูพรุ่น กลิ่นของปลาทูทอดถึงลอยทะลุเข้ามาในห้องของผมได้ 

    อีกไม่นานก็คงได้เวลาอาหารเย็นแล้ว 


    " มากินข้าวได้แล้วลูก " 

    เสียงแม่ตะโกนมาจากชั้นล่าง ผมรีบกระโดดลงจากเตียง เปิดประตูห้อง และวิ่งปรี่ลงบันไดบ้านไปอย่างรวดเร็ว บางครั้งผมก็กระโดดลงมาจากชั้นสองแทนการใช้บันได 

    แต่ต้องระวังไม่ให้แม่เห็น เพราะจะถูกแม่ตี 


    ครั้งนึงผมกระโดดลงมาจากหน้าต่างชั้นสองเพื่อไล่จับนกพิราบ และแม่กำลังตากผ้าอยู่ตรงนั้น เมื่อเท้าของผมลอยลงมาสัมผัสกับพื้นเบื้องล่าง ขาก็ย่อลงโดยสัญชาติญาน ตัวของผมแทบจะเป็นหนึ่งเดียวกับพื้นดิน ช่วงอึดใจเดียวขาของผมก็เหยียดตรงดีดส่งตัวเอง กระโจนออกไปหาเจ้านิกพิราบอย่างว่องไว 

    แม่รีบคว้าผมเอาไว้แล้วตีผมหลายผั่วะเลยทีเดียว 


    แม่บอกว่า 


    " ลูกจะกระโดดลงจากที่สูงๆไม่ได้นะ " 

     

    ผมไม่เข้าใจ

    แต่ตอนนั้นผมร้องไห้และกลัวแม่จะตีซ้ำอีก ผมจึงบอกแม่ไปว่าจะไม่ทำอีกแล้ว ผมถามแม่ว่าทำไมผมถึงกระโดดลงมาจากที่สูงไม่ได้ 


    " เพราะ ถ้ามันสูงเกินไป มันจะอันตรายกับลูก " 

    แม่ลูบหัวผมพลางให้คำตอบไปด้วย ผมพยักหน้ารับทั้งน้ำตา ถึงแม้ว่าผมจะไม่เข้าใจที่แม่ตอบก็ตาม 


    ที่ว่าสูงเกินไปนั้น แล้วเท่าไหร่คือสูงเกินไป... หน้าต่างชั้นสอง บันไดบ้าน ต้นไม้ หรือหลังคา ? 

     

    ผมไม่สามารถหาอะไรมาวัดได้เลยว่า สูงเกินไป สำหรับแม่นั้น คืออะไร  

     







     

     

     

     


     

    " อ้าวลงมาเร็วเชียว " 

    แม่บอกในขณะที่ถือจานปลาทูทอดไปวางบนโต๊ะอาหาร ผมรีบวิ่งไปหยิบน้ำในตู้เย็นจากนั้นก็หยิบแก้วอีกสองใบ แม่จัดแจงตักข้าวสวยร้อนๆลงในจาน ในขณะเดียวกันผมก็เทน้ำใส่แก้วทั้งสองใบ ใบหนึ่งสำหรับผม และอีกใบสำหรับแม่ 


    " เดี๋ยวกินข้าวเสร็จแล้วไปใส่เสื้อคลุมนะลูก " 

    แม่พูดพลางเลื่อนจานข้าวมาให้ผม 

     

    " จะไปไหนเหรอฮะ " 

     

    " แม่จะพาไปซื้อชุดนักเรียน " 

    แม่ตอบ เมื่อได้ยินดังนั้นผมรู้สึกตื่นเต้นขึ้นมาทันที ชุดนักเรียนแบบที่เด็กข้างบ้านใส่ ผมอยากลองใส่มันสักครั้งมาตลอด ผมรีบตักข้าวกับปลาใส่ปาก เคี้ยวๆแล้วกลืนลงคออย่างลวกๆ ตอนนี้ใจผมลอยไปกัชุดนักเรียนเรียนเรียบร้อยแล้ว 


    หลังจากที่ผมและแม่กินข้าวเสร็จ ผมก็สวมเสื้อแขนยาวสีเลืองสด มันแทบจะเป็นเสื้อหนาวเลยทีเดียว แม่ดึงฮูดลงมาคุมหัวของผมไว้และบอกให้ผมเอาหางซ่อนไว้ในขากางเกง มันเป็นสิ่งที่ผมไม่ชอบมากที่สุดในการออกไปนอกบ้าน เพราะบางครั้งผมก็นั่งทับหางของตัวเอง และมันเจ็บมาก... 

    แม่จูงมือผมออกจากบ้าน 

    เราเดินไปตามถนนของหมู่บ้าน กลิ่นชื้นของพุ่มดอกเข็มที่เพิ่งรดน้ำลอยมาตามลม ผมวิ่งไปกระโดดไปอย่างสนุกสนาน บางครั้งผมก็ร้องเพลง 

     

    " ดูนั่นสิ่เด็กประหลาด " 

    เสียงผู้หญิงคนหนึ่งพูด 

     

    " จริงด้วย เธอๆดูสิ่นั่นไงเจ้าตัวประหลาดน่ะ " 

    ผู้หญิงอีกคนพูด 

     

    " น่าสงสารจัง... " 

     

    ผมมองไปยังกลุ่มคนที่พูดคุยกัน คนพวกนั้นหันมาจ้องผมเป็นตาเดียว แม่บีบมือของผมแน่นขึ้นจนผมเริ่มรู้สึกเจ็บ และจู่ๆแม่ก็สาวเท้าไปไวมากจนผมก้าวตามไม่ทัน ผมเริ่มวิ่งตามแม่และหลายครั้งที่ผมถูกดึงจนเกือบล้ม 

    ระยะทางยาวไกลที่ผมถูกแม่กึ่งจูงกึ่งลากมาจนถึงหน้าร้านขายเคื่องเขียนขนาดใหญ่ ผมหอบหายใจด้วยความเหนื่อย ภายในร้านผมเห็นหุ่นลองเสื้อสวมชุดนักเรียนแบบต่างๆอยู่เต็มไปหมด ในตอนนั้นผมก็ลืมความเหนื่อยไปและหันมาสนใจชุดนักเรียนเหล่านั้นแทน 


    กริ้ง

    เสียงกระดึ่งที่ติดอยู่บนประตูร้านเครื่องเขียนดังขึ้น มีผู้หญิงคนหนึ่งกำลังจูงเด็กหญิงตัวเล็กๆออกมา ทั้งคู่หันมามองผม เด็กผู้หญิงตัวเล็กส่งยิ้มมาทักทาย และในตอนนั้นเธอก็ถูกดึงออกไปให้เดินห่างจากผม 

    " อย่าไปใกล้นะลูก เด็คนนั้นเป็นตัวประหลาด " 

    เสียงแ่ของเธอพูดขึ้น 

     

    ผมมองทั้งสองคนเดินออกไปด้วยความไม่เข้าใจ ผมจึงหันไปหาแม่ซึ่งตอนนี้ยืนหยุดนิ่งอยู่ที่หน้าร้าน แม่ก้มหน้าลงไม่พูดไม่จาและยังคงกำมือของผมเอาไว้แน่น 

     

    " แม่  ตัวประหลาดคืออะไรเหรอฮะ ? "





     
          CR.SQW
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×