ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นิราศเด็กเลี้ยงแกะ

    ลำดับตอนที่ #8 : part vi: passport trip

    • อัปเดตล่าสุด 23 ก.พ. 61


    ครั้งนี้จะมาบอกเล่าเรื่องของการทำหนังสือเดินทางที่เวลลิงตัน ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศนิวซีแลนด์ ฉันได้มีโอกาสดี(?) ที่ได้เดินทางไปเที่ยวอีกเมืองหนึ่ง ถึงสองครั้ง ในปี 2015 



    ครั้งแรกเมื่อวันที่ ๓ มีนาคม ต้องไปทำเพราะหนังสือเดินทางขาดในกรณีที่ต้องขอต่อวีซ่า working holiday scheme 

    ครั้งที่สองเมื่อวันที่ ๑๓ สิงหาคม ต้องไปทำเพราะหนังสือเดินทางหายอย่างไร้ร่องรอยในตัวเมืองโอ๊คแลนด์นี่แหละ แต่ไม่รู้อยู่ที่ไหน ถือว่าฟาดเคราะห์ครั้งใหญ่จริงๆ เพราะรวมถึงกระเป๋าตังค์หายไปด้วย และของจิปาถะที่อยู่ในนั้น 



    ด้วยกรณีเช่นนี้ทำให้ฉันขอเล่าถึงวิธีการเดินทางไปทำหนังสือเดินทางพอสังเขป ดังนี้ 
    ๑. โทรจองนัดวันเวลากับเจ้าหน้าที่สถานทูตที่ 04 476 8616 
    ๒. เอกสารที่ต้องเตรียมมี ใบสำเนาบัตรประชาชน ใบสำเนาทะเบียนบ้าน และซองใส่เอกสารทางไปรษณีย์ แค่นี้แหละ
    ๓. เลือกการเดินทางโดยเครื่องบิน หรือรถบัสก็ได้ รอบแรกต้องการทำด่วนเลยใช้บริการสายการบินJet Star ถือว่าเป็นสายการบินราคาประหยัด ส่วนรอบสองไม่รีบเลยลองนั่งบัส naked bus ใช้เวลาเกือบครึ่งค่อนวัน ก็แล้วแต่สะดวกเลยคับ 
    ๔. ในกรณีถ้าลงจากเครื่องบิน จะมี Airport bus $9 ถึงในเมืองเลย แล้วค่อยไปต่อ ส่วนคนที่มาบัส ตัวรถจะจอดหน้าแมคโดนัล ตรงกันข้ามสถานีรถไฟคล้ายๆหัวลำโพง (ซึ่งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนที่อยากนั่งรถไฟ เคยคิดอยากลองเหมือนกันแต่ราคาแพงมาก สุดท้ายเลยนั่งบัสกลับ) 
    ๕. ถึงในเมืองแล้วใช่มั้ย? เดินคับประหยัดค่ารถ ใช้เวลาแค่ ๑๐ นาทีเอง ถือเสียว่าได้เดินเล่นชมเมืองไปด้วย โดยอาศัยกูเกิ้ลแมพให้เป็นประโยชน์ หรือใครจะนั่งรถบัสก็ได้แล้วแต่สะดวก
    ๖. ส่วนขากลับก็เลือกตามสะดวก รอบแรกได้ซื้อตั๋วบินไปกลับไว้แล้ว ส่วนรอบสองฟรีแลนซ์ แต่สุดท้ายก็นั่งรถบัสกลับ

    .....

    ในตัวเมืองเวลลิงตันมีสถานที่อะไรน่าสนใจบ้างที่พอจะเดินเที่ยวเล่นได้ในหนึ่งวันโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายมากนัก  (ไป กลับ) มีอาร์ตแกลลอรี่ พิพิธภัณฑ์สัตว์ทะเล พิพิธภัณฑ์ในเวลลิงตันที่ชอบไปนั่งดื่มกาแฟแบบเติมได้ไม่จำกัดที่นั่นและใช้อินเตอร์เน็ตฟรี นั่งเล่นชมวิวทะเลได้ใกล้ๆ ผู้คนไม่มากนักถ้าเทียบกับโอ๊คแลนด์ 


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×