คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #5 : part iii: มาเรียนภาษากันเถอะ
ตอนนี้ตอนนั้นฉันขอวีซ่านักเรียน ที่โรงเรียนสอนภาษาในตัวเมืองโอ๊คแลนด์ มาเรียนห้าวันอยู่ตรงโรงเรียน AGI (Auckland Goldstar Institute) ติดถนน K'road (Karanghape road) แล้วเวลาที่เหลือก็หางานพิเศษทำไม่ให้ฟุ้งซ่านและได้ช่วยที่บ้านประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย งานที่ทำได้ในช่วงเดินทางมาแรกๆก็คืองานร้านอาหารไทย เปิดลู่ทางก่อนออกไปหาอะไรทำต่อไป
การมีคอนเนกชั่นดีๆ หรือมีคนรู้จักเยอะๆทำให้สบโอกาสในการหางานทำได้มากขึ้น และง่ายขึ้น ช่วงแรกก็ลองเดินร่อนใบสมัครไปตามร้านต่างๆทั่วเมือง แต่ก็ไม่ค่อยจะโดนเรียกตัวสักเท่าไหร่ จนได้เพื่อนที่เรียนภาษานี่แหละช่วยแนะนำงานร้านอาหารไทยร้านหนึ่งให้ อยู่แถวๆชานเมือง ถนน Dominion นั่งรถบัสสาย 258, 267 ขึ้นรถที่ civic threatre กลางเมือง เจ้าของร้านเป็นฝรั่ง ส่วนเพื่อนร่วมงานก็เยอะและนิสัยดีเป็นกันเองเอามากๆ เสมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน ฉันได้ทำงานร้านนี้จนหมดวีซ่าเลยล่ะ เป็นเวลาหนึ่งปีครึ่ง
ระหว่างที่ใช้ชีวิตนักเรียนภาษา สี่เดือน แต่อยู่ได้นานถึงหกเดือน จากบ้านโฮสต์กับโรงเรียนภาษา ใช้เวลาครึ่งชั่วโมงเดินถึง เพื่อประหยัดค่าโดยสารให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ เมื่อฉันทำงานได้ไม่สมดุลกับค่าใช้จ่าย ในเวลาที่ไม่ได้ทำงานก็อาศัยห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้ด้วยตัวเอง ในเวลาที่ยังไม่ได้ชั่วโมงทำงานมากนัก จำต้องทำบัตรห้องสมุดไว้ยืมหนังสือมาอ่านเล่น หนึ่งเล่มยืมได้นานเป็นเดือน ที่สำคัญมีอินเตอร์เน็ตฟรีให้ใช้ 1 GB ต่อวันถ้าล็อกอินผ่านมือถือหรือแล็ปทอป ก็เยอะพอควรนะถ้าไม่ได้เล่นอะไรที่ใช้เนตมาก ถือว่าเป็นการจำกัดการเล่นเนตโดยพร่ำเพรื่อด้วย ใช้เวลาโดยเปล่าประโยชน์กับโลกโซเชียล บรรยากาศเปิดโล่งกว้างขวางถึงสามชั้น มีร้านกาแฟอยู่ใกล้ๆด้วยได้กลิ่นหอมๆของกาแฟสดตลบอบอวลเลย
ข้างๆโรงเรียนมีร้านกาแฟ Gloria Jean's ด้วย เมื่อก่อนมีโปรโมชั่นส่วนลดสำหรับครูและนักเรียนด้วย แต่ฉันไม่ค่อยซื้อดื่มเท่าไหร่หรอก ถึงลดแล้วก็ยังแพงอยู่ เลยอาศัยกาแฟสดสวัสดิการพนักงานดื่มฟรีแทน เพิ่มเติมคือได้ฝึกชงกาแฟสดด้วย รู้สึกสุขใจทุกครั้งที่ได้ชงเลย
เกร็ดความรู้เล็กน้อย
ทำงานในนิวซีแลนด์ในฐานะนักเรียนต่างชาติ
เป้าหมายในการทำงานพิเศษ
เริ่มเข้าปีที่สองของการใช้ชีวิตอยู่ในโอ๊คแลนด์ ฉันได้ตัดขาดการติดต่อจากคนในครอบครัวแล้ว เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการใช้ชีวิตในเมืองที่มีค่าครองชีพสูง จำต้องหาทางอยู่รอดให้ได้ด้วยตัวเอง เก็บเงินเพื่อเรียนวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจต่อ ได้เรียนรู้วัฒนธรรมของแต่ละที่ที่ทำงาน ได้พบปะเพื่อนใหม่
และเรียนรู้เพื่อนำไปพัฒนาตัวเองต่อไป
ฉันทำงานเพื่อความอยู่รอด ไม่ได้ต้องการอะไรไปมากกว่านี้ เพราะสิ่งที่ฉันต้องการที่สุดในตอนนี้ คือ ความว่างเปล่า เพียงแต่ไม่รู้ทำไมถึงไม่ยอมหมดหวังกับชีวิตนี้สักที
....ฉันอยากออกไปจากที่แห่งนี้ ที่ๆฉันอยู่นี้....
นิวซีแลนด์อนุญาตให้นักเรียนต่างชาติที่มาเรียน
สามารถทำงานได้มากถึง 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยต้องอยู่ภายใต้ข้อกำหนด
ดังนี้ :
• ต้องทำงานในที่เสริมสร้างประสบการณ์การทำงาน
• ถ้าคุณเป็นนักเรียนที่เรียนแบบเต็มเวลาที่นานกว่า 1 ปีหรือมากกว่านั้น จะต้องทำในระหว่างช่วงคริสต์มาสและวันหยุดปีใหม่ ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ
• สามารถทำได้
20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยสามารรถเข้าไปอ่านรายละเอียดเรื่องนี้เพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Immigration in Zew Zealand หรือถ้าใครรับงานสองแห่งแบบถูกกฎหมายก็จะต้องเสียภาษีเป็นสองเท่า ซึ่งคนส่วนใหญ่บอกว่าไม่คุ้ม อันนี้ก็แล้วแต่พิจารณาว่าสิ่งที่อยากได้คืออะไร
โดยนักเรียนส่วนใหญ่เลือกทำงานในร้านอาหารไทยเพราะเป็นงานหาง่าย มีกลุ่มคนไทยช่วยเหลือพึ่งพากัน ไม่ต้องกังวลเรื่องภาษา มีท่าทางที่ดี มีมารยาทดีก็ได้แล้ว ในกรณีเราไม่มีประสบการณ์การทำงานที่เขาต้องการ ซึ่งต่างจากงานร้านฝรั่งที่ต้องพูดภาษาพอได้ คือสื่อสารรู้เรื่องเป็นงานเป็นการเข้าใจอาจไม่ต้องพูดคล่องก็ได้
เมื่อปี 2015
ซึ่งฉันได้งานแรกก็เริ่มจากร้านอาหารไทยก่อน ตามคำแนะนำของเพื่อนที่โรงเรียนภาษา หลังจากที่มาโอ๊คแลนด์แรกๆ ไม่ว่าฉันจะเดินร่อนใบสมัครมากแค่ไหนก็ไม่เห็นจะเป็นผลให้ฉันได้งานทำ ซึ่งการหางานถ้าไม่ขึ้นกับจังหวะที่คนงานเก่าออกหรือไม่ก็ต้องมีคนรู้จักแนะนำมาให้ก็ยากที่จะได้งานเอง แล้วหลังจากนั้นก็ค่อยขึ้นอยู่กับความสามารถในการทำงานของเรา
คุณสมบัติการทำงานร้านที่มีเจ้าของเป็นคนไทย
รู้ไว้จะได้ไม่เจ็บ
๑. หน้าตาดี ท่วงท่าดี ไม่เน้นประสบกาณ์
๒. เป็นการเป็นงานที่ไม่ต้องสอนมากนัก (หน้าตาไม่ดีพอไม่เป็นไร)
๓. ไม่ต่อล้อต่อเถียง เจ้านายสั่งคือที่สุด
๔. ทำงานได้สารพัด ไม่ใช่แค่ตามหน้าที่เท่านั้น
๕. ไม่ได้ทำงานเป็นชั่วโมง แต่เป็นกะ หรือแบบเหมาจ่ายรายวัน
๖. ทำงานไม่หยุดจนกว่าจะเลิกงาน
แหล่งหางานเท่าที่ทราบมาฉบับคนไทยในต่างแดน
๑. หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น หรือหนังสือพิมพ์ไทยในต่างแดน
๒. เวบไซต์คนไทยในโอ๊คแลนด์
๓. เดินร่อนใบสมัครงานตามที่ต่างๆ
๔. สมัครตามเวบไซต์บริษัทที่สนใจเลย
๕. คนรู้จักที่แสนดีช่วยแนะนำงานให้
๖. เวบไซต์หางาน เช่น seek, trademe,
๗. บอร์ดนักเรียนตามสถานศึกษา เช่น Student Job Search เป็นเว็บไซต์ที่ช่วยเหลือนักเรียนในการหางานทำในช่วงปิดเทอมหรืองานพาร์ทไทม์ ซึ่งเว็บไซต์นี้ได้รับการสนับสนุนจาก students' associations, tertiary institutions และรัฐบาลนิวซีแลนด์
นอกจากนี้ กฎหมายของการทำงานในนิวซีแลนด์ยังอนุญาตให้นักเรียนที่เรียนจบหลักสูตรอนุปริญญา หรือปริญญาขึ้นไป ได้เปิดโอกาสให้ขอวีซ่าทำงานได้อีกหนึ่งปีด้วย
ในสถานะทางการเงินที่บกพร่อง ขาดที่พึ่งพาทางด้านการเงินอย่างครอบครัว ทำให้ฉันต้องดิ้นรนอย่างสุดความสามารถในการหางานทำทั้งถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย ในที่นี้หมายถึงการทำงานเกินเวลาที่วีซ่านักเรียนกำหนดให้ทำได้แค่ยี่สิบชั่วโมงต่อสัปดาห์ ซึ่งงานร้านอาหารไทยที่จ่ายค่าแรงเป็นเงินสดได้ช่วยทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้นบ้าง เพราะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะทำงานตามกฎหมายกำหนดแล้วจะอยู่รอดได้ โดยไม่มีเงินสำรองมาก่อน
อาสาสมัคร
การทำงานเป็นอาสามัครเป็นวิธีการที่ยอดเยี่ยมที่จะรู้จักคนอื่นๆในนิวซีแลนด์
และหาเพื่อนใหม่ นอกจากนี้ยังทำให้คุณได้ทักษะต่างๆที่เป็นประโยชน์ทั้งต่อการเรียนและการทำงานในอนาคตอีกด้วย
การทำงานอาสาสมัครนั้น สามารถทำได้กับองค์กรไม่แสวงหากำไรหรือองค์กรเพื่อการกุศลต่างๆ โดยการเป็นอาสาสมัครในนิวซีแลนด์นั้น
คุณจะได้ทำงานตั้งแต่การอนุรักษ์ธรรมชาติ, การปลูกต้นไม่,
การช่วยเหลือเกษตรกร, การทำความสะอาดชายหาด, การทำงานเกี่ยวกับกีฬาหรือคอนเสิร์ต ไปจนถึงการช่วยเหลือผู้สูงอายุในชุมชน
งานนี้อาจจะใช้เวลาเพียงแค่สัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง
หรืออาจจะมากกว่านั้น แต่อย่างไรก็ตามมันเป็นโอกาสที่ดีมากที่คุณจะแตกต่างไปจากคนอื่นๆ
เพราะนักเรียนที่มีทักษะเพิ่มเติมจากประสบการณ์การทำงานมักจะได้รับการสนใจจากนายจ้างเสมอเมื่อไปสมัครงาน
---------------------------------------------------------------
อ้างอิงมาจาก
http://www.hotcourses.in.th/study-in-new-zealand/career-focus/working-in-new-zealand/
ความคิดเห็น