ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นิราศเด็กเลี้ยงแกะ

    ลำดับตอนที่ #4 : ความจริงที่ได้พบในโอ๊คแลนด์

    • อัปเดตล่าสุด 4 มิ.ย. 59


    ความจริงที่ได้เจอในโอ๊คแลนด์

           

               ผู้คนในนิวซีแลนด์ เรียกว่า กีวี่ ค่อนข้างจะเป็นมิตร ผิดกับเมืองอื่นๆ อย่างเวลาเราป้ำๆเป๋อๆงมทางกลับบ้านไม่ถูก เขาก็จะเดินเข้ามาช่วยเหลือเอง หรือเวลาเราไปถามเขา เขาก็จะตอบกลับมาด้วยความยินดี



           ค่าครองชีพก็ต่ำกว่าอีกหลายๆประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร แต่เรื่องค่าเรียนภาษาไม่ถูกกว่าเสมอไป



            ภูมิประเทศของนิวซีแลนด์ จะเป็นหมู่เกาะ ซึ่งถนนหนทางจะเป็นเนินชันมาก ให้เตรียมรองเท้าที่ทานทนกับการปีนเนินด้วย



           สภาพอากาศค่อนข้างแปรปรวนเวลาเครื่องบินเตรียมตัวลง และก็ใช้เวลาประมาณเกือบครึ่งวันในการเดินทางถึงประเทศนี้ บางทีถ้าเครื่องดีเลย์อาจจะช้ากว่านี้สักครึ่งชั่วโมง



           อากาศที่นี่มีสามฤดูในหนึ่งวัน คือเช้าหนาว บ่ายร้อนบางทีก็มีฝนตกปรอยๆ มืดค่ำเริ่มเย็น ไม่มีหิมะตก อย่าได้หวังจะเจอหิมะในโอ๊คแลนด์ 



            การหาที่พักแบบโฮมสเตย์หรือโฮสต์แฟมิลี่กับคนพื้นเมืองที่นี่ จะมีอาหารให้สองมื้อ คือเช้ากับเย็น แต่ถ้าโฮสต์ใจดีก็จะแถมมื้อกลางวันให้ อาจจะเป็นแซนวิช มื้อเช้าส่วนใหญ่จะเป็นโทสต์หรือขนมปังปิ้งกับแยม ชาร้อน ส่วนมื้อเย็นเป็นอาหารที่โฮสต์ทำให้เอง



           อย่าไปคาดหวังอะไรกับโรงเรียนสอนภาษานัก บางแห่งไม่ได้มีหนังสือให้ แต่จะแจกเป็นชีทที่ถ่ายเอกสารจากหนังสือมาให้ แล้วก็จะมีเกมส์กิจกรรมในห้องเรียน บรรยากาศการเรียนดูชิลๆ แต่มีเชคชื่อเข้าห้องให้เรียนครบตามที่กำหนด เพราะจะมีผลต่อวีซ่านักเรียน ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับความตั้งใจและเป้าประสงค์ของตัวเองมากกว่า เราจะเรียนไปเพื่ออะไร ? สอบไอเอล เข้ามหาลัย ไว้ใช้ในการทำงาน เป็นต้น แล้วก็เรียนกับคนชาติเดียวกันก็ไม่ได้มีผลอะไรนักหรอกตราบที่เรามีอุดมการณ์ความตั้งใจจะพัฒนาภาษาร่วมกัน



           อาหารไทยในต่างแดนจะราคาสูงมากกว่าอาหารนานาชาติอีก



           การทำงานพิเศษ ที่ยอดฮิตและหางานได้ง่าย ส่วนใหญ่จะสมัครร้านอาหารไทยในตำแหน่งต่างๆ เช่น พนักงานเสิร์ฟ ผู้ช่วยในครัว คนล้างจาน แต่นายจ้างค่อนข้างจะกดค่าแรงกว่าขั้นต่ำที่ได้รับมาก (ค่าแรงขั้นต่ำ ประมาณ $15.75) เพราะเขามีตัวเลือกเยอะ ลองคิดดูในแต่ละปีๆมีเด็กนักเรียนไทยมาเรียนต่อต่างประเทศจำนวนมากพอตัว และก็เดี๋ยวนี้มีการเปิดโอกาสวีซ่าให้ทำงานได้ยาวด้วย ช้อยส์เขาเยอะ ไม่เก่งจริง เขาไม่ง้อหรอก ซึ่งพวกนายจ้างก็ต้องการคนที่มีประสบการณ์พอเป็นงานบ้าง จะได้ไม่ต้องสอนเยอะ (หงุดหงิด แต่ก็ต้องจำทน) งานในนิวซีแลนด์หาได้น้อยกว่าซิดนี่ย์ ที่เป็นย่านคนไทย 



    ๑๐   ระบบมือถือที่นี่ ถ้าซื้อเป็นโปรก็จะให้ส่งข้อความได้ไม่จำกัด มีเนตสามจีให้ใช้กี่เมกก็ว่าไป มีค่าโทรให้จำกัดวงเงิน แต่คนพื้นเมืองที่นี่เขาจะนิยมTXT(ส่งข้อความคุยกันนะ ไม่ได้ใช้แอพ)



    ดสำหรับวีซ่านักเรียนที่ต้องการลง microsoft windows office on mac ไว้ใช้ทำรายงาน มีอยู่สองทาง คือซื้อoffice home&student $239 มาลงเอง ในกรณีไม่อยากเสียเป็นรายปี หรือหาคนรู้จักที่พอเสียเวลามาลงให้ฟรี ถ้าทำเองไม่เป็น



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×