คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : ความจริงที่ได้เจอในโอ๊คแลนด์
'เมืองโอ๊คแลนด์' ที่เพิ่งถูกโหวตให้เป็นประเทศที่เป็นมิตรที่สุดอันดับหนึ่งของโลก ปี 2014 [โดย Condé Nast Traveler] "ผู้คนเป็นมิตร มีอารมณ์ขัน มีทัศนคติต่อชีวิตที่ดี และยังเป็นเมืองที่สวยงาม มีน้ำและอากาศที่สะอาดบริสุทธิ์"
นิวซีแลนด์ (อังกฤษ: New Zealand; มาวรี: Aotearoa หมายถึง "ดินแดนแห่งเมฆยาวสีขาว" หรือ Niu Tirenio ซึ่งเป็นการทับศัพท์จากภาษาอังกฤษ) เป็นประเทศที่ประกอบด้วยเกาะใหญ่ 2 เกาะ รวมถึงเกาะเล็ก ๆ จำนวนหนึ่ง ในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนตะวันตกเฉียงใต้ - นิวซีแลนด์มีเมืองหลวงชื่อเวลลิงตัน นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่ห่างไกลจากประเทศอื่น ๆ มากที่สุด[ต้องการอ้างอิง] ประเทศที่อยู่ใกล้ที่สุดคือประเทศออสเตรเลีย ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะใหญ่ 2,000 กิโลเมตร โดยที่มี ทะเลแทสมันกั้นกลาง ดินแดนเดียวที่อยู่ทางใต้คือทวีปแอนตาร์กติกา และทางเหนือคือนิวแคลิโดเนีย ฟิจิ และตองกา
ประกอบด้วย 4 ฤดูกาล ได้แก่
ฤดูร้อน ธันวาคม - กุมภาพันธ์
ฤดูใบไม้ร่วง มีนาคม – พฤษภาคม
ฤดูหนาว มิถุนายน – สิงหาคม
ฤดูใบไม้ผลิ กันยายน – พฤศจิกายน
เนื่องจากตั้งอยู่ในโซนอากาศอบอุ่น ทำให้มีอากาศอบอุ่นชุ่มชื้นตลอดปี ฤดูร้อนอากาศค่อนข้างเย็น ฤดูหนาวไม่หนาวจัดมาก มีฝนตกตลอดปี ซึ่งได้รับอิทธิพลจาก - ลมประจำที่พัดผ่าน คือลมฝ่ายตะวันตก - กระแสน้ำอุ่นออสเตรเลียตะวันออก อากาศแตกต่างกันดังนี้ - เกาะเหนือมีอากาศอบอุ่นชื้นทั่วเกาะ - เกาะใต้ชายฝั่งตะวันตกฝนชุกกว่าชายฝั่งตะวันออก - เกาะใต้ช่วงฤดูใบไม้ร่วงย่างเข้าสู่ฤดูหนาวจะมีหิมะปกคลุมอยู่ทั่ว และมีมากที่ Mt.Cook
(ข้อมูลจากวิกิพีเดีย)
.....
๑ ความจริงที่ได้พบในโอ๊คแลนด์
ผู้คนในนิวซีแลนด์ เรียกว่า กีวี่ ค่อนข้างจะเป็นมิตร มีทัศนคติชีวิตดี ผิดกับเมืองอื่นๆ อย่างเวลาเราป้ำๆเป๋อๆงมทางกลับบ้านไม่ถูก เขาก็จะเดินเข้ามาช่วยเหลือเอง หรือเวลาเราไปถามเขา เขาก็จะตอบกลับมาด้วยความยินดี
๒ ค่าครองชีพก็ต่ำกว่าอีกหลายๆประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
๓ ภูมิประเทศของนิวซีแลนด์ จะเป็นหมู่เกาะ ซึ่งถนนหนทางจะเป็นเนินชันมาก ให้เตรียมรองเท้าที่ทานทนกับการปีนเนินด้วย
๔ สภาพอากาศค่อนข้างแปรปรวนเวลาเครื่องบินเตรียมตัวลง และก็ใช้เวลาประมาณเกือบครึ่งวันในการเดินทางถึงประเทศนี้ บางทีถ้าเครื่องดีเลย์อาจจะช้ากว่านี้สักครึ่งชั่วโมง
๕ อากาศที่นี่มีสามฤดูในหนึ่งวัน คือเช้าหนาว บ่ายร้อนบางทีก็มีฝนตกปรอยๆ มืดค่ำเริ่มเย็น ไม่มีหิมะตก อย่าได้หวังจะเจอหิมะในโอ๊คแลนด์
๖ การหาที่พักแบบโฮมสเตย์หรือโฮสต์แฟมิลี่กับคนพื้นเมืองที่นี่ จะมีอาหารให้สองมื้อ คือเช้ากับเย็น แต่ถ้าโฮสต์ใจดีก็จะแถมมื้อกลางวันให้ อาจจะเป็นแซนวิช มื้อเช้าส่วนใหญ่จะเป็นโทสต์หรือขนมปังปิ้งกับแยม ชาร้อน ส่วนมื้อเย็นเป็นอาหารที่โฮสต์ทำให้เอง
นิวซีแลนด์ให้ระบบการศึกษาแบบเดียวกันกับประเทศอังกฤษ บรรยากาศในการเรียนชิลๆ มีความเป็นกันเองและผ่อนคลาย สนับสนุนให้นักเรียนรู้จักเรียนรู้ด้วยตนเองด้วยกันค้นคว้าจากที่ต่าง ๆ ซึ่งจะมีประโยชน์กับนักเรียนมาก ๆ ในการเรียนต่อในระดับสูงขึ้น หรือในการออกไปทำงานในอนาคต การเข้าเรียนมีผลต่อวีซ่านักเรียน ทางสถานทูตนิวซีแลนด์จะเคร่งครัดกับเรื่องนี้มาก โดยให้ทุกโรงเรียนเก็บรายละเอียดการเข้าเรียน ขาดเรียนของนักเรียน หากขาดเรียนมากเกินไป จะส่งผลให้วีซ่าของนักเรียนคนนั้น ๆ ถูกยกเลิกได้
อาหารไทยในต่างแดนจะราคาสูงมากกว่าอาหารนานาชาติอีก ในทัศนคติและความรู้สึกของผู้เขียน จึงชอบที่จะเลือกทานอาหารนานาชาติและทำอาหารกินเองมากกว่า
๙ การทำงานพิเศษ ที่ยอดฮิตและหางานได้ง่าย ส่วนใหญ่จะสมัครร้านอาหารไทยในตำแหน่งต่างๆ เช่น พนักงานเสิร์ฟ ผู้ช่วยในครัว คนล้างจาน แต่นายจ้างค่อนข้างจะกดค่าแรงกว่าขั้นต่ำที่ได้รับมาก (ค่าแรงขั้นต่ำ 2016 ประมาณ $15.75) เพราะเขามีตัวเลือกเยอะ ลองคิดดูในแต่ละปีๆมีเด็กนักเรียนไทยมาเรียนต่อต่างประเทศจำนวนมากพอตัว และก็เดี๋ยวนี้มีการเปิดโอกาสวีซ่าให้ทำงานได้ยาวด้วย ช้อยส์เขาเยอะ ไม่เก่งจริง เขาไม่ง้อหรอก ซึ่งพวกนายจ้างก็ต้องการคนที่มีประสบการณ์พอเป็นงานบ้าง จะได้ไม่ต้องสอนเยอะ (หงุดหงิด แต่ก็ต้องจำทน) งานในนิวซีแลนด์หาได้น้อยกว่าซิดนี่ย์ ที่เป็นย่านคนไทย
๑ ระบบมือถือที่นี่ ถ้าซื้อเป็นโปรก็จะให้ส่งข้อความได้ไม่จำกัด มีเนตสามจีให้ใช้ at least 500 MB มีค่าโทรให้จำกัดวงเงิน แต่คนพื้นเมืองที่นี่เขาจะนิยมTXT(ส่งข้อความคุยกันนะ ไม่ได้ใช้แอพ)
ดสำหรับนักเรียนที่ต้องการลง microsoft windows office on mac ไว้ใช้ทำรายงาน มีอยู่สองทาง คือซื้อoffice home&student $239 มาลงเอง ในกรณีไม่อยากเสียเป็นรายปี หรือหาคนรู้จักที่พอเสียเวลามาลงให้ฟรี ถ้าทำเองไม่เป็น ซึ่งทางเลือกนี้คือดาวโหลดจากอินเตอร์เน็ต
กิจกรรมทำเมื่อว่าง จะพบได้ว่าคนนิวซีแลนด์ชอบกิจกรรมกลางแจ้ง และชอบเดินเล่น ขี่จักรยานไปรอบเมือง ชอบแคมป์ปิ้ง ไปปิกนิกบาร์บี้กันกลางสวนสาธารณะทีได้จัดไว้
มาทยาททางสังคมที่ต้องปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรม ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็แล้วแต่ ให้สังเกตจากสิ่งรอบตัวว่าเขาทำอะไรกัน ยกตัวอย่างเช่น
เมื่อต้องการขอร้องใครให้ทำอะไร ต้องมีคำว่า please นำหน้าหรือลงท้ายด้วยทุกครั้ง ต้องไม่ลืมที่จะพูดคำว่าขอบคุณ thank you เมื่อมีใครมีน้ำใจให้เรา ไม่ว่าจะเป็นการลงจากรถเมล์ คนที่นี่ส่วนใหญ่จะพูดขอบคุณคนขับรถเมล์ตามมารยาทพื้นฐาน หลีกเลี่ยงการพูดขอโทษถ้าไม่จำเป็นจริงๆ
การเปิดบัญชีธนาคาร ขึ้นอยู่กับระยะวีซ่าที่อยู่ด้วย ถ้ามีวีซ่าท่องเที่ยวจะเปิดบัญชีไม่ได้เด็ดขาด คนนิวซีแลนด์มักไม่ค่อยพกเงินสด ส่วนใหญ่จะทำธุรการทางการเงินผ่าน EFTPOS เพื่อจับจ่ายซื้อของ ร้านค้าที่นิวซีแลนด์แทบทุกร้าน รับรูดบัตรนี้กันทั้งนั้น เพราะง่ายและสะดวกสุดๆ ระบบการฝากเงินมีสองแบบส่วนใหญ่ คือ Cheque Account นั้นเอาไว้ใช้ประจำวัน รูดบัตรใช้ได้ตลอด ไม่เสียอะไร แต่สำหรับ Saving Account นั้น เป็นบัญชีสะสมทรัพย์ ซึ่งจะได้ดอกเบี้ยทุกเดือน บางธนาคาร บางประเภทบัญชีสะสมทรัพย์ หากมีการใช้ อาจจะกำหนดไม่ให้เกินเดือนละกี่ครั้งก็ว่าไป หากเกินแล้วก็จะถูกเก็บค่าธรรมเนียมแถมในเดือนนั้น ๆ ก็จะไม่ได้ดอกเบี้ยด้วยอีกต่างหาก ฉะนั้นควรจะฟังและถามเจ้าหน้าที่ธนาคารให้ดีเกี่ยวกับประเภทบัญชีที่จะเปิด
การทำงานในประเทศนิวซีแลนด์
ผู้ที่ถือวีซ่าท่องเที่ยวไม่สามารถทำงานได้ ส่วนใครที่มาเรียนภาษากับโรงเรียนที่อยู่ใน Category 1 อย่างน้อย 14 สัปดาห์ ขึ้นไป สามารถได้รับวีซ่าที่อนุญาตให้ทำงานได้สัปดาห์ละ 20 ชั่วโมง และสำหรับน้อง ๆ ที่มาเรียนหลักสูตรระยะยาว เช่น Diploma หรือระดับปริญญาตรี ก็สามารถทำงานพาร์ทไทม์ได้เช่นกัน
การหางานพาร์ทไทม์ทำนั้น ไม่ยากเลยค่ะ ปรกติคนไทยจะหางานกันในไทยเอ็นแซด เวปไซต์ www.thainz.co.nz ด้านหลังของเล่มจะมีรับสมัครงาน สามารถหางานทำได้ ระหว่างที่เรียนได้
ใครหรือนักเรียนที่มีวีซ่าทำงานได้ ที่คิดจะทำงาน ก็ควรจะขอให้เจ้าของร้านเสียภาษีให้ถูกต้องตามกฎหมายด้วย โดยการไปขอเลขประจำตัวผู้เสียภาษี และทางเจ้าของร้านจะดำเนินการเสียภาษีให้เองค่ะ เพื่อประโยชน์ในอนาคต ในกรณีน้องบางคน เรียนจบแล้วต้องการขอ work visa อย่างน้อยก็มี ข้อมูลว่าเราเคยทำงานพาร์ทไทม์เสียภาษี อย่างถูกต้องตามกฎหมายของเค้านะคะ
Credit by: http://www.thainz.co.nz/info.html
ความคิดเห็น