ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สถาบัน Quartz

    ลำดับตอนที่ #206 : ห้องเรียนสาขา Andoria [บทเรียนที่ 5 : Foie Gras]

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 751
      0
      29 ส.ค. 52

    fre nix

    บทเรียนที่ 5 ของสาขาคหกรรมและการปรุงอาหาร (Andoria)

    โดย อ.ลักษณ์คุณ และ อ.สุดที่รัก

     

                  

                    กฎของสาขา Andoria (สาขาคหกรรมและการปรุงอาหาร)

    1.       ต้องทำตามกฎของสถาบันทุกข้ออย่างเคร่งครัด

    2.       หากมีเหตุจำเป็นต้องขาดยาว หรือไม่สามารถส่งการบ้านได้ ให้ส่งจดหมายติดต่ออ.ล่วงหน้าที่ห้องพักอ. หรือใครส่งย้อนหลังต้องคุยกับอ.โดยตรง (จำนวนวันที่ลารวมแล้วไม่เกิน 4 อาทิตย์)

    3.       นักเรียนทุกคนรวมถึงอาจารย์ต้องรักใคร่กันมากๆ เพราะเราถือว่าทุกคนคือครอบครัว ห้ามทะเลาะเบาะแว้งรุนแรง รักและเคารพในทุกคน

     

                                   จุดประสงค์การเรียนรู้

    1.       พัฒนาทักษะการคหกรรมและการปรุงอาหาร

    2.       นำทักษะด้านการคหกรรมและการปรุงอาหารไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำ

    3.       ผู้เรียนมีความสุขกับสิ่งที่ตนทำและรู้จักแบ่งปันให้ผู้คนรอบข้าง

                   

                    เกณฑ์การให้คะแนนและวันส่งการบ้าน

    1.       ส่งการบ้านก่อนวันพฤหัสบดีของสัปดาห์ที่มีการสอนเป็นอย่างช้า (เรียนทุกวันเสาร์)

    2.       อาจารย์ดูจากความตั้งใจ ถ้านักเรียนทำเต็มที่และส่งทันเวลา นักเรียนทุกคนก็จะได้เต็ม

    3.       หากมีเหตุไม่สามารถส่งการบ้านได้ทันกำหนด หรือติดภารกิจด่วนไม่สามารถเข้าเรียน ให้ส่งจดหมายบอกอาจารย์ล่วงหน้าก่อนที่ห้องพัก หากบอกในภายหลังต้องติดต่อกับอ.เองโดยตรง

     

    แบบฟอร์มการส่งการบ้าน (ส่งที่ห้องเรียน)

    ชื่อ สกุล :

    รหัสประจำตัว :

    เนื้อหาการบ้าน / ลิ้งค์งาน

    (การบ้าน ทางหากมีเนื้อหายาว หรือต้องใส่ภาพ กรุณาส่งมาเป็นลิ้งค์ เพื่อความสะดวกในการตรวจ)

     

    แบบฟอร์มการขออนุญาตขาดส่งการบ้าน

    ชื่อ-นามสกุล :

    รหัสประจำตัว :

    ไม่สามารถส่งงานครั้งที่........ วันที่ ............................

    เหตุผล :

                   

                    “หลายคนอาจจะงงๆ การส่งแบบเป็นลิ้งค์นะครับ การส่งแบบเป็นลิ้งค์ ก็เหมือนกับเราแต่งนิยายนะครับ การเอาการบ้านไปพิมพ์ใส่ในเนื้อหานิยาย ซึ่งจะเป็นเรื่องสั้นหรือเรื่องยาวก็ตามใจนักเรียนนะครับ แต่คงต้องส่งแบบลิ้งค์หลายครั้งเหมือนกัน

                   


    _________________________________________________________________________________________

    สวัสดีจ้ะนักเรียนทุกคน จากการบ้านที่อ.ให้ส่งกันไปเนี่ย คะแนนอาหารแต่ละประเภทกินกันไม่ลงเลยที่เดียว แบบนี้อ.จะสอนอะไรดีเนี่ย แต่เท่าที่ทุกคนเหมือนกันก็คืออาหารแถบยุโรปอย่างฝรั่งเศสและอิตาลี ส่วนอีกอันก็เป็นอาหาร fast food ซึ่งมาวินเป็นอันดับสอง ทำเอาอาจารย์อึ้งไปเลยทีเดียว จะให้อ.สอนทำ fast food ไปเปิดแข่งกับ KFC หรือ แมคโดนัลล์รึไงจ้ะ

                    จากที่ได้ปรึกษากันแล้วนะจ้ะ พวกอ.จะขอเสนออาหารจานแรกของสาขาเราคืออาหารฝรั่งเศสอันแสนโอชะจ้ะ

    ประเทศฝรั่งเศสเนี่ยนะเป็นประเทศที่ได้ชื่อว่าให้ความสำคัญ ในด้านอาหารการกินมากที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้

    เพราะคนที่นี่เค้าให้ความพิถีพิถันในด้านอาหารเป็นพิเศษ ดังนั้นจานแรกวันนี้ที่ขอนำเสนอจึงเป็นหนึ่งในอาหาร

    ที่ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดของอาหารระดับโลก นั่นก็คือ...ฟัวกรา(foie gras) หรือตับห่าน



    Foie Gras แปลว่า fat liver นั่นเอง ตับห่าน เป็นอาหารสุดหรูที่มีต้นตำหรับจากฝรั่งเศส แต่อาหารนี้ กว่าจะได้ มา ต้องขุนห่าน ด้วยอาหารอย่างดี และกรอกอาหารทุกวัน เรียกว่า ใส่อาหารลงปากมากกว่า เพื่อให้เกิดภาวะ ไขมันล้น ตับ นั่นเอง ทำให้ได้ตับที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติมาก


    ซ้ายคือตับห่านที่เราจะใช้ ขาวคือตับห่านปกติ

     

    เรามาดูส่วนผสมกันเลยดีกว่านะ (สำหรับ6-8ที่)

    1.     ตับห่านสำหรับทำ  Foie Gras โดยเฉพาะขนาด 500g/ 2 lb

    2.     Cognac เป็นเหล้าบรั่นดีของฝรั่งเศส 2 ช้อนโต๊ะ

    3.     Sweet Sherry เหล้าองุ่นที่มีแอลกอฮอล์สูง 2 ช้อนโต๊ะ

    4.     เกลือ

    5.     พริกไทขาว

    6.     น้ำตาล 1 ช้อนชา

    7.     น้ำซอสวันนี้คือ Sweet Sherry

    7.1      สำหรับจุ่มหมักตับต่าน ปริมาณ 200 ml/7 fl oz.

    7.2      น้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ

    7.3      ผักใบเขียวกลิ่นหอมใช้ปรุงแต่งอาหาร เช่น parsley

    7.4      เกลือโรยปรุงรสเล็กน้อย

    อุปกรณ๊ที่ใช้มี

    1.             มีด

    2.             เขียง หรือที่รองหั่น

    3.             ถาดสำหรับย่าง

    4.             กระทะแบนที่มีที่จับและมีฝาปิดขนาดใหญ่

    5.             เครื่องวัดอุณหภูมิ

    6.             ช้อน

    7.             กระทะแบนขนาดเล็ก

    8.             พลาสติกใส

    วิธีทำ

    1.             ล้างตับให้สะอาด (ต้องทำให้อุณหภูมิห้อง)

    2.             แบ่งตับออกเป็น 2 ส่วนขนาดเท่าๆกัน

    3.             คลำหาเส้นเลือดดำ เริ่มจากเส้นเลือดดำหลักก่อนจะมีขนาดใหญ่ค่อยๆดึงออกมา แล้วหาเส้นเลือดดำขนาดเล็กแล้วดึงออก ทำแบบนี้กับตับทั้งสองส่วน

    4.             นำตับไปวางในถาดที่ใช้สำหรับย่าง

    5.             ปรุงรสตับด้วยเกลือ พริกไทยขาว น้ำตาลเล็กน้อย แล้วใส่มือพรม cognac ให้ทั่วก่อนพรมด้วย Sweet Sherry

    6.             นำแผ่นพลาสติกมาปิดถาด กดให้พลาสติกแนบไปกับตับห่าน

    7.             แช่ไว้ในตู้เย็น 2 – 12 ชั่วโมง (แล้วแต่เราว่าต้องการให้รสชาติซึมเข้าเนื้อมาแค่ไหน)

    8.             หลังจากแช่ตับนานเท่าที่ต้องการ ก็นำตับออกมาวางข้างนอก เอาพลาสติกใสที่ปิดไว้ออกให้ตับมีอุณหภูมิเท่าอุณหภูมิห้อง

    9.             ต้มน้ำด้วยไฟปานกลาง

    10.      ระหว่างรอน้ำเดือด ถ้าตับนุ่มแล้ว ให้ใช้มีดตัดตับเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมจัตุรัสเล็กๆ แล้วนำตับประมาณ 1/3 ของทั้งหมดไปเรียงบนพลาสติกใส แล้วม้วนให้เป็นแท่งคล้ายใส่กรอก อย่าลืมบิดปิดส่วนหัวส่วยท้ายด้วย ใส่มีดเจาะพลาสติกให้เป็นรูเล็กน้อย ทำแบบนี้กับตับที่เหลือด้วย

    11.      พอได้ตับที่เราม้วนเหมือนไส้กรอกแล้ว นำตับมาม้วนด้วยพลาสติกใสเป็นชั้นที่สองทำให้แน่นที่สุดเท่าที่จะทำได้ พยายามไม่ให้อากาศเข้ามา แล้วบิดพลาสติกที่เหลือของส่วนหัวส่วนท้าย

    12.      นำตับทั้งสามส่วนที่เราห่อไว้ ลงไปเคี่ยวในน้ำที่มีอุณหภูมิ 80 องศา ทิ้งไว้ประมาณ 3 นาที 3o วินาที ถ้าชิ้นใหญ่อาจจะเพิ่มเป็น 5 นาทีก็ได้

    13.      พอถึงเวลาก็ตักมาวางไว้ในถาด แล้วนำไปแช่ตู้เย็นทันที โดยต้องแช่ตู้เย็นข้ามคืน

    14.      ต่อมาก็มาทำน้ำซอส ตั้งกระทะแล้วเท sweet Sherry และน้ำตาล ต้มให้เดือด น้ำจะลดลงเหลือประมาณครึ่งนึงเมื่อผ่านไป 5 นาที ก็จะได้น้ำซอสแสนหวานอร่อย

    15.      เมื่อตับพร้อมแล้ว ก็หั่นเป็นชิ้นๆพอดีคำ และกรีดข้างๆนิดๆ เพื่อเอาพลาสติกออก

    16.      นำน้ำซอสไปราดบนจาน แล้วเรียงตับให้สวยงาม โรยเกลือพริกไทยด้านบนตับเล็กน้อย นำผักใบเขียวมาวางเพิ่มสีสัน แล้วราดน้ำซอสรอบๆให้สวยงาม อาจจะเสริฟพร้อมขนมปังปิ้ง

     

    แต่ถ้าใครชอบทานแบบเสต็ก ก็อาจจะนำตับห่านไปมักด้วยเกลือ พริกไทย และแป้งสาลี แล้วนำไปทอดให้เหลืองทั้งสองด้านเท่านี้ก็เสร็จแล้ว ไม่ต้องใช้น้ำมันทั้งสิ้นตอนทอด เพราะน้ำมันในตับห่าน จะออกมาเยอะอยู่แล้ว.. เสร็จแล้วก็นำมาจัดใส่จาน โรยด้วยหอมเจียว ราดด้วยซอสออกรสเปรี้ยว เปรี้ยว ๆ หวาน ๆเพราะฟัว กราส์ ทานไปเรื่อย ๆ แล้วจะเลี่ยน
    ต้องเอารสเปรี้ยวของซอสมาตัด บางคนก็ใช้ซอสมะขาม  แต่วันนี้มีเชอร์รี่อยู่ อาจารย์ขอแถมการทำซอสเชอร์รี่ซะเลย..

    น้ำซอสเชอร์รี่

    ส่วนประกอบ.. เชอร์รี่, ไวน์แดง, ชอคโกแลต หนึ่งชิ้นเล็ก

     

    เริ่มจากเอาเนื้อเชอร์รี่มาบี้ ๆ แล้วใส่กะทะเคี่ยวกับไวน์แดง เติมช็อกโกแลตไปหนึ่งชิ้นเล็ก ๆ เพื่อความหอมหวาน เท่านี้ก็จะได้น้ำซอสแสนอร่อยแล้วจ้ะ

     

                    เห็นมั้ยจ้ะว่า วิธีการทำก็มีหลากลายเลยหล่ะ แต่จุดเด่นของอาหารจานนี้คือ ตับห่าน ที่เนื้อจะนุ่มเป็นอย่างมา ไม่ว่าจะนำไปต้มหรือย่างก็จะมีรสชาติความมันในตัว น้ำซอสที่ใช้ก็ควรจะเป็นรสหวานๆ เปรี้ยวๆ ให้ไปตัดกับรสชาติของเนื้อเป็นที่มีไขมันค่อนข้างมาก

                    ฉะนั้นวันนี้การบ้านที่สั่งก็คงไม่พ้นอาหารจานนี้หรอกจ้ะ

     

                    บอร์ดการบ้านประจำวันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม 2552

    การบ้านครั้งที่ 5  >>> foie gras (ส่งก่อนวันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน 2552)

                    คำสั่ง >>> ส่งภาพ foie gras ของตน พร้อมทั้งบอกสรรพคุณที่เป็นลักษณะเฉพาะของอาหารจานนี้

     

    ป.ล.แต่โลกนี้ได้อย่างก็เสียอย่างนะจ้ะ เพราะการทำตับห่านพิเศษนี้ จะต้องเลี้ยงห่านค่อยให้อาหารที่เกินอัตราที่ร่างกายต้องการ แถมยังมีการยัดอาหารจนทำให้ห่านบาดเจ็บอีก บางประเทศจึงแอนตี้อาหารชนิดนี้นะจ้ะ พอมานึกถึงตรงนี้ อ.ก็งงตัวเองว่าสอนทำไมในเมื่อสงสารเป็ด (แต่มันก็อร่อยนะ >> รักคุณ) แต่ก็นะ มันเป็นหนึ่งในอาหารเลื่องชื่อของฝรั่งเศสนี้หน่า อ.จะเคยแต่กินไม่เคยรับรู้ที่กระบวนการได้มาเท่าไหร่ ยังไงก็แล้วแต่วิจารณญาณคนทานนะจ้ะ เพราะบางทีที่เค้าเลี้ยงแบบทรมานน้อยที่สุดก็มี เพราะยังไงก็ต้องให้อาหารมากๆจนเป็ดป่วยจึงตับโตแบบนั้น

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×