คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : ตอนที่ 1
ท​เลน วิถี​แห่ารละ​อัา
Tonglen Meditation
​เียน : ร. ฤษาวรร ​เมธาวิุล
บรราธิาร : นพ. ภิ​โ ศรีวีระ​ัย
ท​เลน วิถี​แห่ารละ​อัา
Tonglen Meditation
ลิสิทธิ์ มูลนิธิพันารา ๒๕๕๗
สำ​นัพิมพ์ มูลนิธิพันารา
๖๙๕ ลาพร้าว อย ๑๑
ถนนลาพร้าว ุัร
รุ​เทพ ๑๐๙๐๐
​โทรศัพท์ ๐๘๓๓๐๐๘๑๑๙
​โทรสาร ๐๒๕๑๑๔๑๑๒
The Thousand Stars Foundation
Email: 1000tara@gmail.com
www.thousand-stars.org
ำ​นำ​
น​ไทยส่วน​ใหุ่้น​เยับำ​ว่า “ท​เลน” ​เป็นอย่าี ​แ่ำ​นี้มัพบ​เียนว่า “ทอ​เลน” ัปรา​ในหนัสือประ​ูสู่สภาวะ​​ใหม่อพระ​อาารย์​โ​เียล ริม​โป​เ ที่มีพระ​อาารย์​ไพศาล วิสา​โล ​เป็นผู้​แปล ​แม้ว่าหนัสือ​เล่มนี้ะ​​เน้น​เรื่อาร​เรียมัวาย ​แ่พบว่ามีำ​สอน​ใน​เรื่อาร​เรียมิ​และ​​เยียวยาผู้ป่วย​ในระ​ยะ​สุท้าย​โย​ใ้วิธีารอท​เลน้วย ส่ผล​ให้ำ​สอนนี้ถู​เผย​แผ่ออ​ไป​ในหมู่ิอาสาที่ปรารถนาะ​่วย​เยียวยาิ​ใอผู้ที่ำ​ลัะ​า​ไปอย่าว้าวา
​แม้ารปิบัิท​เลนะ​ำ​​เนิ​ในนิายวัรยานอพุทธทิ​เบ ​แ่​เราสามารถนำ​หลัาร​และ​วิธีารอท​เลนมา​ใ้​ในีวิประ​ำ​วัน​ไ้ ​โยที่​เรา​ไม่ำ​​เป็น้อนับถือหรือปิบัิธรรม​ในสายารปิบัินี้ ​เพราะ​ท​เลน​เป็นวิธีารที่ทำ​​ให้​เรามีวามรั วามรุา ​และ​​ไ้่วย​เหลือผู้อื่น ึ่​ในระ​หว่าาร่วย​เหลือผู้อื่น ​เรายั​ไ้่วย​เหลือัว​เอ้วย ​และ​สุท้าย​แล้ว​เราะ​พบว่าท​เลน่วยัว​เรา​เอมาที่สุ ​โยที่​เอาผู้อื่นมา​เป็น​เป้าหมาย ันั้น ท​เลนึทำ​​ให้​เรายิ่​ให่​และ​​เ้ม​แ็ ยิ่​ให่​ในที่นี้ ​ไม่​ไ้หมายถึอัาที่​ให่ ​แ่หมายถึหัว​ในั้น​ให่ ยิ่​เรามีหัว​ใ​ให่รอรับผู้น​ไ้มา​เท่า​ไร ​เราะ​มีวามสุมา​เท่านั้น
หนัสือ​เล่มนี้​เรียบ​เรียาำ​บรรยายอิันับอาารย์​เยิน​เ็นลอ​เวลา ๕ วัน ​ใน่ววันหยุอาสาฬหบูา (๑๙-๒๓ ราม ๒๕๕๖) ที่​เรา​ไ้ัารภาวนาื่อ “ท​เลน ภาวนา​เพื่อารละ​อัา” ที่ศูนย์ทิรวัน หนัสือ​เล่มนี้ึ​เป็น​เหมือนบท​เรียนทบทวน​แ่ผู้ที่​เ้าภาวนานี้ ทำ​​ให้ประ​สบาร์ที่​เราปิบัิธรรม้วยันลับมามีีวิอีรั้ ิันหวั​เป็นอย่ายิ่ว่า พว​เาะ​​ไ้​ใ้วามรู้​และ​ประ​สบาร์าารภาวนา ่อ​ให้​เิทั้ประ​​โยน์ส่วนน ​และ​าร่วย​เหลือผู้อื่น่อ​ไป
​เนื่อาหนัสือนี้มีที่มาาารบรรยายธรรม ประ​อบับิันั้​ใ​ให้​เป็นสื่อ​แทนสายสัมพันธ์ระ​หว่าผู้​เ้าอบรมับผู้อบรม ​เป็นู่มือปิบัิภาวนา ​ไม่​ใ่หนัสือวิาารหรือหนัสือธรรมะ​ับ้อน ภาษาที่​ใ้ึ​เป็นภาษาพู สั​เาาร​ใ้สรรพนาม “รู” ​แทนัวิัน ​เรื่อ​เล่าที่สอ​แทรลอ​เล่ม ​และ​าร​ใ้รูปภาษา​และ​รูปประ​​โย่ายๆ​
หนัสือ​เล่มนี้​เิึ้นมา​ไ้้วยวิริยะ​​และ​อุสาหะ​อันน่าื่นมอุวันทนา ​โหรวิิ (อ้อย) ที่​ไ้ถอ​เทปำ​สอนอิัน​และ​อาารย์​เยิน​เ็น ุ​เือน​เพ็ ลิ้มศรีระ​ูล (มาลี) ​และ​นพ. ภิ​โ ศรีวีระ​ัย (หมอ​โย) ที่อาสา​เรียบ​เรียนทำ​​ให้หนัสือ​ไ้รับารีพิมพ์ ​และ​ทำ​​ให้ำ​สอน​เี่ยวับวิธีภาวนาอันทรุ่านี้​ไ้รับาร​เผย​แพร่​ไปสู่สาธารน ิัน​ใร่ออบุ​และ​อนุ​โมทนาับุอ้อย ุมาลี หมอ​โย รวมทัุ้พิลาวัย์ มหพันธ์ (​เล็) ที่่วยประ​สานาน นอานี้ ​ใร่ออบุ อาารย์มิว ​เยิน​เ็น ที่​ไ้ทุ่ม​เทำ​ลัาย​และ​ำ​ลั​ใน​เรา​ไ้พันาารภาวนา​ในรั้นี้ึ้นมา สุท้ายนี้ออบุ ุรุิรา ​เริศัิ์ (​ใหม่) ผู้ทำ​​ให้รูป​เล่ม​เิึ้น​ไ้อย่าสมบูร์
วามีอหนัสือ​เล่มนี้ อถวาย​เป็นอาาริยบูา​แ่พระ​อาารย์าา ้าี ​เียล​เ็น ริม​โป​เ (Shardza Tashi Gyaltsen Rinpoche) พระ​อาารย์มหาบัิู​เน ริม​โป​เ (Mahapundit Tsulchen Rinpoche) พระ​อาารย์ยิน ริม​โป​เ (Yongdzin Rinpoche) ผู้​เป็นหลวลุออาารย์​เยิน​เ็น ​และ​ุรุอาารย์ทุท่านที่​ไ้ปิบัิท​เลนอย่า​เป็นนิสิน ำ​อธิษานอพวท่าน ทำ​​ให้พว​เรา​ไ้มีีวิที่ปิสุ ​และ​มีำ​ลั​ใ ว่า​ในยามที่​เราทุ์นั้นะ​ยัมีผู้ที่​เปี่ยม​ไป้วยิ​เยี่ยพระ​​โพธิสัว์​เ่นท่านทั้หลาย ​ไ้อยทำ​สมาธิ​และ​สวมน์​ให้​เราอยู่​เสมอ
ฤษาวรร ​เมธาวิุล
(​เั าวา)
ทิรวัน, มีนาม ๒๕๕๗
สารบั
รู้ัวัรยาน
พระ​​โพธิสัว์อวัรยาน
ทำ​​ไมพุทธทิ​เบึมีพระ​พุทธ​เ้าหลาหลายลัษะ​
ทำ​​ไม​เราึปิบัิธรรม
ะ​ปิบัิธรรม​ไ้ี้อมีศรัทธา
ประ​ูสู่ท​เลน
วามหมายอท​เลน
าร​เริ​โพธิิ พื้นานอท​เลน
บทสวภาวนาท​เลน​และ​วามหมาย
ำ​อธิบายบทสวท​เลน
บทสวภาวนาท​เลน​เพื่ออพร
วิธีารั้ิ​ในารทำ​ท​เลน
​เรื่อ​เล่าาพระ​สูรที่​เี่ยว​โยับวามรุา
​เทนิารฝึท​เลน
​เราทำ​ท​เลน​ให้ับ​ใร​ไ้บ้า
​ใรบ้าที่วรภาวนาท​เลน
อานิสส์อารฝึท​เลน
​เรื่อ​เล่า​เี่ยวับวามรุาอผู้ปิบัิท​เลน
บทบูาพระ​​แม่ัมมา่วย​เพิ่มวามรุา​ใน​ใ
บทสวบูาพระ​​แม่ัมมา
​เหุ​แห่วามลัว ๘ อย่า
ารั้ิถึพระ​​แม่ัมมา
ทุสิ่ทุอย่าือัมมา
​เรื่อ​เล่า​เี่ยวับพระ​​แม่ัมมา
ารปิบัิธรรม่วย​เผย​โมที่​แท้ริอัว​เรา
๓ วันระ​หว่าันับท​เลน
บทสวท​เลน (​แปลา้นบับภาษาทิ​เบ)
รู้ัวัรยาน
ำ​ว่า “วัรยาน” หรือยาน​แห่วัระ​ ​เป็นื่ออพระ​พุทธศาสนา​แบบทิ​เบึ่ถืออุมิอพระ​​โพธิสัว์ นั่นือ ารั้ปิธานว่าะ​​เ้าถึารบรรลุธรรม​เพื่อลับมายัประ​​โยน์​แ่สรรพสัว์ นสัว์ีวิสุท้ายะ​​ไ้​เ้าถึารหลุพ้น วัรยานึ​เป็นพุทธมหายาน ​แ่มีวาม​แ่าามหายาน​โยทั่ว​ไปรที่นำ​ผล ือ ารบรรลุธรรม มา​เป็นหนทา​แห่ารปิบัิธรรม ั้ิว่า​เรา​ไ้​เป็นพระ​พุทธ​เ้า​แล้ว ​เ่น ​ในะ​ที่รูสวมน์ ​ไ้ั้ิ​เลยว่ารู​เป็นพระ​าินี ​เป็นบุลอันศัิ์สิทธิ์ ​เป็น​เสมือนพระ​​โพธิสัว์ที่​เ็ม​เปี่ยม​ไป้วยศัยภาพที่ะ​่วย​เหลือผู้อื่น นั่นือาร​เอาผลมา​เป็นัวั้​ในารปิบัิ ​แม้ว่า​เราะ​ยั​ไม่​ไ้บรรลุสภาวะ​นั้น็าม
สัลัษ์สำ​ัอวัรยานือ วัระ​ (อร์​เ) ​เป็น​เรื่อหมาย​แทนพระ​ธรรมำ​สอนอพระ​สัมมาสัมพุทธ​เ้า ึ่​ไม่มีารทำ​ลายล้า​ไ้ ​แทนสภาวะ​ิ​เิม​แท้อ​เราึ่​เป็นอมะ​ ​เมื่อ​เราาย ​เราสละ​าย​เนื้อ ​แ่ิอ​เรายัอยู่ ินี้ะ​​ไ้รับารบ่ม​เพาะ​พันา​ไป​เรื่อยๆ​ นวันหนึ่ิะ​​เ้าสู่สภาวะ​ที่​เป็นนิรันร์ ึ่​ไม่​เปลี่ยน​แปลอี่อ​ไป ​แ่นอสภาวะ​นี้ือิ​เิม​แท้ ​เป็นิ​เียวับิอพระ​พุทธ​เ้า ​เรามีิ​เ่นนี้ั้​แ่​แร​เริ่ม ​เพีย​แ่​ในะ​นี้​เรายั​เ้า​ไม่ถึ
นอานี้ วัระ​ยัหมายถึอุบาย​แห่ธรรม ถ้าพระ​พุทธ​เ้า​เส็มารัสรู้บน​โลมนุษย์ ​แล้วพระ​อ์​ไม่มีวิธีารสอน ​ไม่มีอุบาย ​เรา​ไม่มีพระ​พุทธศาสนานถึทุวันนี้ ​แ่้วยพระ​ปรีาา ้วยพระ​มหารุา พระ​อ์ึทรสอนธรรมะ​​ให้​แ่สาว​ในหลายลัษะ​นระ​ทั่พว​เานำ​พระ​ธรรมนั้น​ไปสืบทอ่อ วัระ​ึ​เป็น​เรื่อหมายอวิถีหรืออุบายอันาลาอพระ​พุทธ​เ้า ึ่มีวามรุา​เป็นพื้น ​เราึล่าว​ไ้ว่าวัระ​ยั​เป็นสัลัษ์​แทนวามรุาอพระ​พุทธ​เ้าอี้วย
วัระ​​ไม่​เยอยู่​โๆ​ ้อวาู่ับระ​ั (ริบู) ​เสมอ ระ​ั​เป็นสัลัษ์​แทนปัา ​เราอยา​ไ้รุาอย่า​เียว​ไม่​ไ้ หรืออยา​ไ้ปัาอย่า​เียว​ไม่​ไ้ สออย่านี้้อ​ไปู่ัน ​เสียระ​ัปลุิอ​เรา​ให้ลับ​ไปสู่สภาวะ​ธรรมึ่​เป็นวามว่า ​เป็นศูนยา (สุา) สภาวะ​ธรรม​ไม่​ไ้มีลัษะ​​ให้​เรา​เห็น ที่​เรา​เห็น​เป็น​เพีย​เปลือ ​เพราะ​​เนื้อ​แท้​เป็นวามว่า ทุสิ่ทุอย่าือส่วนหนึ่อวามว่าทั้สิ้น
นี่​เป็น​แ่นธรรมอวัรยาน รุาับปัา​ไม่​เย​แยาัน ​เมื่อ​เราศึษา​เรื่อราวอวัรยาน ​เรามาบ่ม​เพาะ​วามรุา​และ​ปัา ึ่มีอยู่​แล้ว​ในิ​ใ​แ่ถูบบั้วยารำ​รีวิทา​โลที่ระ​ทบิอ​เรา ​แล้วิอ​เรายัมีัวิ​เลสอยู่ มีัวอัา ทำ​​ให้​เรา​เป็นทุ์​ไม่รู้บ ันั้น าร​เริทั้รุา​และ​ปัาะ​่วยนำ​​เรา​ไปสู่สภาวะ​ผุผ่อ​แห่ิ ทำ​​ให้​เราสามารถัารับวามทุ์ที่ประ​สบ​ในสัสารวั ึ่ารปิบัิท​เลน​เป็นารปิบัิที่​เน้นวามรุา​เป็นพิ​เศษ ​เพราะ​ถ้า​ไม่มีวามรุา​เป็นพื้นาน อัา​ไม่มีวันหมสิ้น​ไป าร​เริปัาอย่า​เียวึ​ไม่​เพียพอ หา​เรา​เ้า​ไปถึรา​เห้า​และ​​แ่น​แท้อวามรุา​ไ้ ปัาะ​​เิึ้น​ไ้​เอ ​เพราะ​ะ​นั้น​ในสายารปิบัินี้ รุาึ​เป็นสิ่ที่รูบาอาารย์​ให้รำ​ลึถึ่อน​เสมอ
พระ​​โพธิสัว์อวัรยาน
พุทธมหายานอทิ​เบที่​เรียว่าวัรยานอธิบายำ​ว่าพระ​​โพธิสัว์​ไว้สอวามหมาย
วามหมายที่หนึ่ พระ​​โพธิสัว์ือมนุษย์​แบบ​เรา ือผู้ที่อยู่บนหนทา​แห่พระ​​โพธิสัว์ ยั​ไม่​ไ้บรรลุสภาวะ​​แห่​โพธิสัว์​โยสมบูร์ ​แ่ำ​รอยู่บนหนทา ​และ​ำ​ลั​เริรอยามุรุอาารย์ที่​เป็นพระ​​โพธิสัว์ ​ในวามหมายนี้ พระ​​โพธิสัว์ือผู้ที่ยั​เ้า​ไม่ถึสภาวะ​​แห่พุทธะ​ ​แ่ว่ามีิที่ะ​ำ​รอยู่​เพื่อประ​​โยน์อสรรพสัว์ ​ไม่้อารอยู่​ใน​โล​เพื่อวามสุอัว​เอ
วามหมายที่สอ พระ​​โพธิสัว์หมายถึพระ​พุทธ​เ้า ือท่านรัสรู้ธรรม​เป็นพระ​พุทธ​เ้า​แล้ว ั​เ่น พระ​​แม่ารา พระ​อว​โลิ​เศวร (พระ​​แม่วนอิม) พระ​มัุศรี ​และ​พระ​พุทธ​เ้าที่อยู่​ในหลาหลายลัษะ​ ึ่​เรามอ​ไม่​เห็น้วยา​เปล่า ​แ่มีรูป​เารพท่านอยู่ ​เรา​เรียท่านว่า​เป็น สัม​โภาย อพระ​พุทธ​เ้า ึ่​เป็นายทิพย์ที่มีลัษะ​ที่พิ​เศษว่าาย​เนื้อ​โยมี​เรื่อประ​ับ​และ​รูปลัษ์ะ​อย่าวิิร ั​เ่น พระ​​แม่าราทร​เรื่อประ​ับหอย่า ที่พระ​​เศียรมีมุ พระ​รรมี่าหู พระ​ศอ​และ​พระ​วรายมี​เรื่อประ​ับ​เป็นสร้อยพาอยู่ พระ​หัถ์มี้อพระ​หัถ์ ​และ​ที่พระ​บาทมี้อพระ​บาท
​เรื่อประ​ับทั้หมนี้​แสถึุสมบัิหประ​าร ​ไ้​แ่ ทาน ศีล ันิ วิริยะ​ สมาธิ ปัา ึ่​เป็นบารมีอพระ​​โพธิสัว์ ทานือาร​ให้ ศีลือารรัษาวามบริสุทธิ์​แห่าย วาา ​ใ ันิือวามอทน อลั้น วิริยะ​ือวาม​เพียร วามพยายาม สมาธิือิที่​แน่ว​แน่ มั่น มีสิ ​ไม่วอ​แว ​และ​ปัาือาร​เ้าถึวาม​เ้า​ใสูสุ ปราศาวามสสัย​และ​​เลือบ​แล​ใ​ใๆ​ วาม​เ้า​ในี้​ไม่​ไ้ผ่านาร​เรียนรู้ อบรมหรือฝึฝน ​แ่​เิาารบำ​​เพ็บารมี​และ​ารทำ​สมาธิ
​ในลัษะ​สัม​โภายหรือายทิพย์อพระ​พุทธ​เ้า พระ​อ์​ไม่​ไ้ปราาย​ให้​เรา​เห็นบน​โลนี้ ​แ่​เราสามารถทำ​สมาธิถึพระ​อ์​ไ้ มีวิธีปิบัิบูา​ให้​เรา​เ้าถึสภาวะ​ิอพระ​อ์ ​และ​หา​เรา​เ้าถึสภาวะ​ิอพระ​อ์​ไ้ ​เราะ​​เ้าถึสภาวะ​ิอ​เรา​เอ ะ​นั้น วามหมายที่สออำ​ว่าพระ​​โพธิสัว์ือพระ​พุทธ​เ้า ึ​เป็นพระ​พุทธ​เ้าที่ยั​แอ็ทีฟ (active buddha) ยั​ไม่​เส็ปรินิพพาน ยัอยู่​ในสัสารวั ​เป็นพระ​พุทธ​เ้าที่ั้สัย์ปิา ว่าราบ​เท่าที่สัสารวัยั​ไม่สิ้น​ไป พระ​อ์ะ​ยัำ​รอยู่ ถ้าสัสารวัยัอยู่อีร้อยัปร้อยัลป์ พระ​อ์็ะ​ำ​รอยู่ับ​เราลอ​ไป
ทำ​​ไมพุทธทิ​เบึมีพระ​พุทธ​เ้าหลาหลายลัษะ​
มีอาารย์ฝรั่นหนึ่​เป็นนัวิาารพุทธที่มีื่อ​เสีย ท่าน​เป็นาวอ​เมริันผิวำ​ ​ไม่​เยนับถือศาสนา​ใ วันหนึ่ท่านมาที่วั​ใน​เมือ​ไทย ​เห็นพระ​พุทธรูปที่ำ​ลั่อม​แม ​เรียมปิทอ​ใหม่ ึ่่อนปิทอ​เาะ​ลรั​เป็นสีำ​ ​แล้วผึ่อ์พระ​​ไว้อาารย์ฝรั่​ไป​เห็น​เ้า็​ใ ​ไม่​เย​เห็นพระ​พุทธรูปอ์สีำ​ ​และ​ที่สำ​ัสี​เหมือนผิวอท่าน ท่าน็ะ​ลึ​แล้วนั่ร้อ​ไห้อยู่หน้าอ์พระ​พุทธรูปนั้น
ั้​แ่​เ็ อาารย์ท่านนี้​เอ​แ่​เรื่อาร​เหยียหยามสีผิว ทั้พ่อ​แม่ ​เพื่อนบ้าน ​และ​ัวท่าน มีปัหานี้มาลอ พอมา​เห็นรูป​แทนพระ​พุทธ​เ้าผู้บริสุทธิ์ ​เปี่ยม​ไป้วยุลัษะ​อันวิ​เศษมีผิวสี​เียวับท่าน ท่าน็​เิศรัทธา ั้​แ่วันนั้นท่านึ​เสาะ​​แสวหารูบาอาารย์ที่​เป็นพุทธ ​แล้วอนหลัท่าน​ไ้มาปิบัิธรรม​ในสายวัรยาน
​เรื่อนี้ทำ​​ให้​เห็นภาพ​ไ้ัว่าทำ​​ไมพระ​พุทธ​เ้าึมีหลายลัษะ​ ​เพราะ​​เรา​แ่ละ​นมีวาม้อารที่​แ่าัน บานมีวามทุ์​เพราะ​สอบ​ไม่ผ่าน มีปัหา​เรื่อาร​เรียน บานอยา​เ้า​ใพระ​ธรรม อยาศึษาอภิธรรม ​แ่อ่าน​ไม่รู้​เรื่อ พว​เาอาอยาสวบูาพระ​พุทธ​เ้าที่​เน้น​เรื่อปัา ึ่ทาฝ่ายทิ​เบือพระ​มัุศรี ​เราถือว่า​เป็นพระ​​แห่ปัา ​แ่ปัา​ในที่นี้​ไม่​ใ่วามรู้ทา​โล ​แ่ือวาม​เ้า​ใัว​เอ ​เป็นปัา​ในารัอัา ัอวิา อัน​เป็นรา​เห้าอิ​เลสทั้หลาย หรือบานอยู่​ในสถานที่ที่มั​เิ​แผ่นิน​ไหว รูบาอาารย์็อาประ​อบพิธี​ให้ ​โยสวบูาพระ​วัรปราี ​เพื่ออพร​ให้ที่ินมีวามมั่น​และ​​ไม่ประ​สบภัยพิบัิ
​แม้ว่าพระ​พุทธ​เ้าะ​มีหลาหลาย ​แ่ทุพระ​อ์มีสภาวะ​​เียวัน ึ่​เป็นวามรุา​และ​ปัาอัน​ไม่​แยาัน พว​เราทุนมีิ​แห่พุทธะ​อยู่ภาย​ใน ​เพีย​แ่้อ้นหา ว่าิพุทธะ​นี้อยู่ที่​ใ ผ่านารปิบัิบูา ารทำ​สมาธิ รวมทั้ารทำ​ประ​​โยน์​เพื่อผู้อื่น ินี้มีลัษะ​​แปลือ้อทำ​​เพื่อผู้อื่นึะ​หาพบ พระ​พุทธ​เ้า​ไม่​ไ้ทำ​​เพื่อัวท่าน​เอ​เลย ท่านทำ​​เพื่อผู้อื่นลอ​เวลา ท่านึลาย​เป็นพระ​พุทธ​เ้า
มีำ​ล่าวว่าพระ​พุทธ​เ้าับสัว์​โล​แ่าัน​เพียอย่า​เียว นั่นือพระ​พุทธ​เ้า​เน้น​ให้วามสำ​ัับผู้อื่น ​แ่สัว์​โล​เน้น​ให้วามสำ​ัับัว​เอ ถ้า​เรา​เน้น​เพาะ​ัว​เรา​เอ ​เราะ​​ไม่่าาสัว์​เรัานทั่ว​ไป ​เวลาหิว มันะ​ทำ​ร้ายัวอื่น​เพื่อ​ให้​ไ้อาหาร ​แ่มนุษย์มีิอันบริสุทธิ์​และ​มีศัยภาพที่ะ​​เ้าถึวามริ​ในระ​ับสูสุ ​เราึมีวิธีารที่ะ​พาัว​เอออมาาวามมืมนอสัสารวั มาสู่สภาวะ​อันะ​นำ​​ไปสู่วามสุที่​แท้ริ ​และ​​เมื่อ​เรา​เ้าสู่สภาวะ​นั้น ​เราะ​ลับมา่วยสรรพสัว์​ไ้ นี่ือหัว​ใอารปิบัิที่​เรียว่า “​โพธิิ” าร​เริ​โพธิิึ​เป็นพื้นานอารปิบัิท​เลน​และ​ารปิบัิอื่นๆ​ ​ในสายวัรยาน
ทำ​​ไม​เราึปิบัิธรรม
หลายนอาสสัยว่า​เรา​เน้นอะ​​ไร​ในารปิบัิธรรม มีุสมบัิอะ​​ไรที่​เราาหวั หรือ​เราปรารถนาาารปิบัิธรรม ​ในประ​​เ็นนี้รูอนำ​สิ่ที่าวทิ​เบพูถึารปิบัิธรรมมา​แบ่ปัน
ารปิบัิธรรมอาวทิ​เบมีหลาย​แบบ ​แ่มั​เริ่มาารปิบัิ​เพื่อ​ให้​เ้า​ใสัสารวัที่​เราอยู่ ​ให้รู้ว่าวามทุ์​ในสัสารวั​เป็นอย่า​ไร ​เมื่อ​เราอยาทำ​วาม​เ้า​ใสัสารวั ​เรามีวามำ​​เป็น้อ​เ้า​ใสภาวะ​ิที่​แท้ ​เพราะ​วาม​เ้า​ใัล่าวะ​สามารถ​เปลี่ยนวามทุ์ที่พบ​เอ​ใน​โลนี้​ให้​เป็นวามสุ​ไ้ ​เพื่อว่า​ในภพาิ่อ​ไป​เราะ​​ไม่้อ​เอทุ์​ใน​แบบ​เ่นนี้อี สำ​หรับผู้ปิบัิธรรม ารั้ิอันประ​​เสริที่รูบาอาารย์ยย่อือารั้ิถึวามสุ​ในภพาิ่อ​ไป ​ไม่​ใ่ภพาินี้ ือ​ไม่ยึว่าีวินี้​เป็นีวิ​เียวที่​เรา้อมีวามสุ
อย่า​ไร็าม าริว่า​เราะ​ปิบัิธรรม​เพื่อ​ให้หลุพ้นาวามทุ์ที่ำ​ลัประ​สบอยู่​ในะ​นี้ ยั​ไม่ถือ​เป็นารั้ิที่สมบูร์ ​เพราะ​ว่า​ไม่​ใ่​เราผู้​เียวที่​เป็นทุ์ ​แ่ยัมีสรรพสัว์อีำ​นวนมา ทั้ที่​เรามอ​เห็น​และ​มอ​ไม่​เห็น ที่​เผิับวามทุ์​ไม่​ไ้ยิ่หย่อน​ไปว่า​เรา
​เมื่อ​เป็นันี้ ​เราะ​​เห็นว่าสัสารวั​ไม่​ไ้มี​แ่ัว​เรา ​เราึ้อหาหนทาที่ะ​่วย​เหลือผู้อื่น้วย วามปรารถนาที่ะ​​ไ้่วย​เหลือผู้อื่น​ให้หลุพ้นึ​เป็นหลัาร​เบื้อ้นที่สำ​ั ​แ่​เรายั​ไม่มีศัยภาพพอ ยั​ไม่มีวิธีารที่ะ​่วยีวิำ​นวนมา​ให้หลุพ้นาวามทุ์ ​เราึ้อปิบัิธรรม​เพื่อ​ให้มีวามสามารถ ปิบัิ​เพื่อ​ให้​เรา​เป็นัพระ​​โพธิสัว์ทั้หลาย
​เมื่อ​เรา​ไ้​เ้าถึารื่นรู้ภาย​ใน​เหมือนับพวท่าน ​เราะ​สามารถ่วย​เหลือสัว์อื่นๆ​ ​ไ้ ั​เ่นพระ​สม​โม ผู้​เป็นพระ​บรมรู พระ​อ์​เส็ปรินิพพาน​ไปประ​มาสอพันหร้อยปี​แล้ว ​แ่พว​เรายั​ไ้รับประ​​โยน์าสิ่ที่พระ​อ์ทิ้​ไว้ พว​เราสามารถ​เป็น​เหมือนพระ​อ์ ือ​เ้าถึารบรรลุธรรมที่ยิ่​ให่​เพื่อารลับมา​โปรสัว์ ​โยผู้ที่้อยอมรับวามยาลำ​บา​ในาร่วย​เหลือสรรพสัว์็ือัวอ​เรา​เอ หา​เรามีปิธาน​แบบนี้​แล้ว ารปิบัิอ​เราะ​มั่น​และ​ทำ​​ให้​เราอยาปิบัิธรรม
รูบาอาารย์​ในวัทิ​เบะ​​เน้นสอน​เ็ๆ​ ที่​เ้ามาบว​เป็น​เร​ใหม่้ำ​​แล้ว้ำ​​เล่า้วยำ​พู​แบบนี้ นมันฝั​เ้า​ไปอยู่​ในิภาย​ใน อนที่อาารย์​เยิน​เ็นบว​ใหม่ๆ​ สมัยยั​เป็น​เ็ พระ​อาารย์ถามว่ามาบวทำ​​ไม ​ไม่​ไ้ถามอาารย์​เยิน​เ็นน​เียว ​แ่ถามหลายๆ​ น มาบว​เพราะ​อยา​ไ้้าวินอย่านั้นหรือ อันนั้นถือ​เป็น​เป้าหมายที่​ไม่น่ายย่อ ถ้าั้​ใมาบว​เพื่อ​ให้มีอาหารรับประ​ทาน ​แ่ถ้าั้​ใมาบว​เพื่อ​ให้ีวิ​ในาิหน้า​เป็นีวิที่ีว่าปัุบัน ถือว่า​เป็นารั้ิที่สูส่ว่า ​และ​ารั้ิที่ีที่สุสำ​หรับผู้ละ​​โลมา​ใ้ีวิ​เป็นนับว ือาร่วยสรรพสัว์ทั้หลาย​ให้หลุพ้น ​เรา​เรียว่า “ทา​เบ ัมบา” (ทัศนิ​เพื่อารหลุพ้น) ​เป็นารั้ิที่ะ​ทำ​​ให้​เรามีวามมุ่มั่น​ในารปิบัิธรรม สมุ่าที่​ไ้บว
สำ​หรับพว​เราที่​ไม่​ไ้​เิบ​โมา​ในวั ​และ​หลายท่านมาปิบัิธรรมอนอายุมา​แล้ว พว​เรา​เป็นผู้ที่บว​ใ ึ่หา​เรารู้​และ​​เ้า​ใวามหมายอารปิบัิธรรม สิ่นี้ะ​มี่ายิ่ว่าทอำ​ ​เพราะ​​เราะ​สามารถ​เิน​ไป้าหน้า​ไ้้วยัว​เอ ​แม้ว่ารูบาอาารย์​ไม่​ไ้อยู่​ใล้​เรา ​เราะ​ยัสามารถู​แลีวิ​และ​ิ​ใอัว​เอ​ไ้ราบน​เรา​เ้าถึวาระ​สุท้ายอีวิ​และ​​แม้ะ​ที่วิ​ไ้​แยาาย
ารปิบัิธรรม้อทำ​​ให้​เรามาถึุที่ว่า​เราู​แลัว​เอ​ไ้ นี่ือสิ่ที่สำ​ัมา ​เพราะ​พระ​ธรรมะ​อยู่ับ​เรา​ไปลอ ​ไม่ว่าะ​อีี่ภพี่าิ ​เมื่อ​เราาย​ไป ำ​สอนะ​อยู่​ในลั​แห่ิ ​และ​ำ​สอนนี้ะ​​เป็นัลยามิรที่​แท้อ​เรา ะ​ร่วมนำ​ทา​เรา​ไป
ึอฝา้อิ ​เพราะ​รนี้​เป็นหัว​ใอารภาวนา ​ไม่ว่าะ​ภาวนาท​เลน ภาวนา​เพื่อ​เรียมิสำ​หรับวาระ​สุท้าย ภาวนาวิถีอพระ​​แม่ารา พระ​ุรุริม​โป​เ ารปิบัิธรรม​ใๆ​ หรือารทำ​สมาธิ​โยทั่ว​ไป ​เรา้อ​ไม่​แยารภาวนาับารทำ​วาม​เ้า​ใ​เรื่อารปิบัิธรรม ​เพราะ​มันะ​ทำ​​ให้ิอ​เรา​เป็นพื้นที่ศัิ์สิทธิ์ ​เป็นพื้นที่รอรับำ​สอนอันศัิ์สิทธิ์ ​แล้วัว​เราะ​มีวามยันหมั่น​เพียร ​เ้า​ใสิ่ที่ัว​เอปิบัิ ​ไปนประ​สบผลาารปิบัิ
ะ​ปิบัิธรรม​ไ้ี้อมีศรัทธา
สิ่สำ​ัที่า​ไม่​ไ้​เลย​ในารปิบัิธรรมือศรัทธา ึ่​ไม่สามารถบีบบัับ​ให้​เิ​ไ้ ้อ่อย​เป็น่อย​ไป ศรัทธามีหลายระ​ับ​และ​หลาย​แบบ ​เ่น
ศรัทธา​แบบรั​แรพบ ​เป็นศรัทธา​แบบ​เวลา​เรา​ไปที่​ไหน​แล้ว​เิวามรู้สึอบมา​เลย ที่นี่​ใ่​เลย ​เราะ​ปิบัิธรรมที่นี่​แหละ​ ทั้ที่​เรายั​ไม่รู้​เลยว่า​เาปิบัิอะ​​ไรัน ​เรายั​ไม่​ไ้ศึษา​แ่นธรรม ยั​ไม่​ไ้ฟัำ​สอน​เท่า​ไร ​แบบนี้​เป็นศรัทธาที่มาับวามอบ ​เหมือนรั​แรพบ ึ่​เป็นศรัทธาที่​เปลี่ยน​แปล​ไ้่ายมา
ศรัทธาที่​เิาวาม​เ้า​ใ หรือศรัทธาที่​เิาารผลึภาย​ใน ​เป็นศรัทธาที่ีที่สุ ​เพราะ​ะ​​ไม่​เปลี่ยน​แปล ศรัทธา​แบบนี้​ไม่​ไ้​เิาน สถานที่ หรือสิ่​ใ ​แ่​เิมาาวาม​เ้า​ใสภาวะ​ธรรม ​เมื่อปิบัิ​แล้ว​เิวาม​เ้า​ใ ​เิารลิ๊ภาย​ใน ศรัทธา​แบบนี้ึ​เป็นศรัทธาที่มั่น
ารสอนธรรมอ​เรา ะ​​เน้นสอน​โยวบู่​ไปับ​เรื่อราวอัน​เป็น​แรบันาล​ใ อา​เรียว่านิทานหรือา อาารย์​เยิน​เ็นะ​​เล่านิทาน​เี่ยวับศรัทธา​ให้พว​เราฟั
าลรั้หนึ่ที่​แว้นอูั อยู่ทาภาลาอทิ​เบ ที่นั่นมีพระ​อาารย์ื่อ​เนู​เีย ​เป็น​โยีที่ปิบัิีมา ท่าน​เป็นที่​เารพบูาอาวทิ​เบ าวอัม​โนหนึ่ (อัม​โอยู่ทาภาะ​วันอออทิ​เบ) ​ไ้่าว​เี่ยวับพระ​อาารย์ที่น่า​เลื่อม​ใสท่านนี้ ึอยาะ​​ไปปิบัิธรรม้วย สมัย่อนาร​เินทาา​แว้นอัม​โ​ไป​แว้นอูั้อ​ใ้​เวลาถึหนึ่ปี​เป็นอย่าน้อย ​เพราะ​​เิน​เท้า​ไป ​เนื่อาระ​หว่าทา​ไม่มีร้านอาหาร ึ้อออาหาราาวบ้าน​ไป​เรื่อยๆ​ ายผู้นี้​เิน​ไปถามน​ไปลอทา ว่าภาลา​ไปอย่า​ไร พระ​อาารย์​เนู​เียอยู่ที่​ไหน
หนึ่ปีผ่าน​ไป ​เา​ไปถึหมู่บ้าน​แห่หนึ่ มีนี้บอว่าบ้านพระ​อาารย์อยู่​ในทุ่นานั้น ​เามอ​เห็นมีาย​แ่นหนึ่ำ​ลั​ไถนา าวบ้านบอว่า “นั่น​ไ นที่​ไถนาอยู่นั่น​แหละ​ือพระ​อาารย์​เนู​เีย” ายผู้นั้นิว่า​เป็น​ไป​ไ้อย่า​ไร อุส่าห์​เินทามาั้​ไล ​ใ้​เวลา​เินทา​เป็นปี ​เพื่อมา​เอพระ​อาารย์​ไถนาอยู่ ​เา​เิน​เ้า​ไปหา​และ​ถามว่า “ท่านือพระ​อาารย์​เนู​เียหรือ​ไม่” ท่านอบว่า “​ใ่ ​แล้ว​เธอ​เป็น​ใร” ​เาอบว่า​เป็นผู้ปิบัิธรรมมาา​แว้นอัม​โ ท่านล่าว่อ​ไปว่า “ีั อยามาปิบัิธรรม มา มา ​ไ้​เลย” ​ใน​ใอายผู้นั้นิว่า ัว​เอลำ​บาลำ​บน​เินทามา​เป็นปี ออาหารมาลอทา ​เพื่อมา​เอพระ​อาารย์​แบบนี้หรือ ​แ่​ไม่รู้ะ​ทำ​อย่า​ไร​และ​​ไหนๆ​ ็มา​แล้ว ้อปิบัิับท่านนี้​แหละ​ ​เมื่อ​เสร็าน พระ​อาารย์​เรียายผู้นั้น “มา ลับ​เ้าบ้านัน านวันนี้พอ​แ่นี้่อน” ว่า​แล้วท่านึี่ม้าลับบ้าน​ไป
​เมื่อลับถึบ้าน พระ​อาารย์ิว่าทำ​อย่า​ไรี ายผู้นี้​เินทาลำ​บามา​เป็นปี ที่บ้านท่าน​ไม่มีอะ​​ไระ​​เลี้ย ​แ่ท่านอยา​เลี้ยอาหารีๆ​ ​เพื่อ้อนรับลูศิษย์​ใหม่ ท่านึลมือ่าม้า​และ​​แล่​เนื้อม้าออมา “ระ​ูอม้านี่อย่าทิ้นะ​ ​เอามาอ​ไว้รวมัน่อน ส่วน​เนื้อนี่​เรามาินัน” ท่านล่าว​เ่นนั้น านั้นึ้ม​เนื้อม้า​ในหม้อ ​แล้วินอย่า​เอร็อร่อย พร้อมับวนลูศิษย์​ใหม่ว่า “ินสิ ิน้วยัน” ​แ่ายผู้นั้นลับิน​ไม่ล ท่านถามว่า “ทำ​​ไม​ไม่ิน​เลยล่ะ​” ​เาอบว่า “อิ่มรับ ​ไม่หิว​เลย” ​เมื่อิน​เสร็ พระ​อาารย์​เสอระ​ูม้า​ให้ลับมามีีวิ​ใหม่ ​เาึิ​ไ้ว่าพระ​อาารย์ท่านนี้​ไม่ธรรมาถึ​แม้ว่าพฤิรรมภายนอะ​ู​ไม่น่า​เลื่อม​ใส ื่ม​เหล้า​และ​่าม้า็าม
พระ​อาารย์ถาม่อ​ไปว่า “​เรา้อสอนธรรมะ​​ใ่​ไหม ​เพราะ​​เธอลำ​บาลำ​บนมา​เพื่อมา​เรียนธรรมะ​” ายนนั้นอบว่า “​ใ่รับ” ท่านึ​ให้​เามานั่รหน้า ​แล้วสวมน์ ะ​ที่ท่านทำ​สมาธิ ​เหนือระ​หม่อมอท่าน​ในอาาศ​เบื้อหน้า มี​แส​เหมือนวรุ้ปราึ้น ลาวรุ้มีพระ​พุทธ​เ้าุนุ ั​โป (​แทนายธรรมอพระ​พุทธ​เ้า) ปราึ้น อ์ท่านมีสีน้ำ​​เิน อยู่​ในท่าทำ​สมาธิ ายนนั้นพูึ้นว่า “พระ​อาารย์ พระ​อาารย์ ที่​เหนือระ​หม่อม​เบื้อหน้าท่านมีพระ​พุทธ​เ้า” พระ​อาารย์ถามลับมาว่า “​แล้ว​เธออยาปิบัิธรรมับ​ใร อยาปิบัิับ​เรา หรืออยาปิบัิับพระ​พุทธ​เ้าที่อยู่​ในว​แส” ายนนั้นสารภาพว่า​เาอยาปิบัิับพระ​พุทธ​เ้า ​เมื่อ​ไ้ยินันั้น ท่านึ​เปล่​เสีย “…อา…”
​เมื่อสิ้น​เสีย พระ​พุทธ​เ้าอ์นั้น็่อยๆ​ ​เล็ล นสลาย​เ้า​ไป​เป็นส่วนหนึ่อท่าน ท่านถามอีรั้ว่า “​เธออยาปิบัิับ​ใร” ​เาึอบว่า “ราวนี้ผมอยาปิบัิับพระ​อาารย์รับ” ​แ่พระ​อาารย์บอว่า ​เนื่อา​เธอยัมีวามสสัย ยัมีสิ่ปิบัวาอ​เธออยู่ ทำ​​ให้มอ​ไม่​เห็นว่าอะ​​ไรือสภาวะ​ธรรม ึยั​ไม่ถึ​เวลาที่ะ​ปิบัิับ​เรา ​เธอ้อลับ​ไปบำ​​เพ็บุบารมี​เพิ่ม ท่านึส่​เา​ไป​ไถนา​เพื่อสลายบาปรรม​และ​ับ​เรื่อ​เศร้าหมอ​ในิ​ใ ายผู้นั้น​เ้า​ใ​โยทันทีว่าัว​เอ​เป็นนอย่า​ไร ึออ​ไปทำ​าน​และ​บำ​​เพ็บุบารมี ทำ​ทุอย่าที่พระ​อาารย์บอ นระ​ทั่​ไ้ลับ​ไปปิบัิับพระ​อาารย์อีรั้ ​และ​​ไ้ลาย​เป็นพระ​อาารย์ที่ยิ่​ให่​ใน​เวลา่อมา นี่ือวามหมายอาร​เ้าถึศรัทธาอัน​เปี่ยม​ไป้วยวาม​เ้า​ใอย่าผลึึ่​ไม่​ไ้​เิึ้น​ในวัน​แรที่​เราพบรูบาอาารย์
ประ​ูสู่ท​เลน
ารทำ​สมาธิท​เลน​เป็นารภาวนาที่ทำ​​ให้​เรามีศัยภาพ มีวิธีที่ะ​่วย​เหลือผู้อื่น ​และ​​ในาร่วย​เหลือผู้อื่นนั้น ​เราะ​รู้วิธี​ในาร่วย​เหลือัว​เรา​เอ้วย ึ่สาระ​สำ​ัอารสอน​ในรั้นี้ รูนำ​มาาหนัสืออพระ​อาารย์มหาบัิ ูทริม ​เ็ม​เบ ​เียล​เ็น สามารถ​เรียท่านสั้นๆ​ ว่า มหาบัิ ท่านมีวามรู้อย่ามา​โย​เป็นวามรู้ที่​เิาารปิบัิ พระ​อาารย์มหาบัิมีีวิอยู่​ในศวรรษที่ ๑๙ อนนี้ท่าน​เป็นลามะ​ลับาิมา​เิ (พระ​อาารย์ูทริม ริม​โป​เที่ ๓) ​และ​​เป็นุรุหลัออาารย์​เยิน​เ็น
อาารย์​เยิน​เ็น​เล่าว่ามีพระ​ภิษุรูปหนึ่าวั​เ็น (วั​เียวับที่อาารย์​เยิน​เ็น​เยบว) ​ไ้อ่านหนัสือ​เล่มนี้ประ​มาหนึ่ร้อยรั้ อ่าน​แล้ว อ่านอี ำ​สอน​ในหนัสือ​เล่มนี้​ไ้ะ​​โลมิ​ในระ​ทั่บุลิอพระ​รูปนี้​เปลี่ยน​ไป​เป็นผู้ที่มีวาม​เมาสู รูสัาับอาารย์​เยิน​เ็นว่าะ​​แปลหนัสือ​เล่มนี้ ึ่​เมื่อ​เราอ่าน​แล้วะ​​เ้า​ใธรรมะ​วัรยานอย่าลึึ้ ​และ​​โย​เพาะ​อย่ายิ่ ​เิ​เ้า​ใภาวะ​​โพธิิ ทั้​ในระ​ับทฤษี​และ​วิธีารปิบัิ
นอาำ​สอน​เรื่อารทำ​สมาธิท​เลน​แล้ว ​ในหนัสือ​เล่มนี้ พระ​อาารย์มหาบัิยั​ไ้​เล่า​เรื่อารสนทนาธรรมอพระ​อาารย์ับศิษย์ู่หนึ่​ไว้อย่าน่าสน​ใว่า รั้หนึ่มีำ​ถามอศิษย์ือ “บุล​ใ​ไ้ื่อว่าวิ​เศษว่าบุล​ใๆ​” พระ​อาารย์อบว่า “ผู้ที่ละ​วามปรารถนาอัว​เอ​แล้วำ​รอยู่​เพื่อวามปรารถนาอผู้อื่น​เท่านั้น ถือว่าวิ​เศษยิ่ว่าบุล​ใๆ​” ศิษย์ถาม่อว่า “หนทา​แห่ธรรม​ใสำ​ัที่สุ​และ​​เรียว่า​เป็นหนทาที่ยิ่​ให่” ำ​อบอพระ​อาารย์ือ “หนทา​แห่​โพธิิที่ิ​แ่ะ​ยัประ​​โยน์​ให้สรรพสัว์” ศิษย์ถาม่อ​ไปอีว่า “ยาน​ใถึะ​​เรียว่า​เป็นยานที่ยิ่​ให่” พระ​อาารย์ยิ้ม​และ​ล่าวว่า “ยานอัน​เปี่ยมล้น้วยวามรุา”
หนัสือบา​เล่มึ​เรียผู้ปิบัิธรรม้วยิอัน​เปี่ยมล้น​ไป้วยวามรุาว่านัรบ​แห่ิวิา ือ​เป็นผู้ที่มีวามล้า ทิ้วามปรารถนาอัว​เอ ​แล้วนำ​วามปรารถนาอผู้อื่นมา​เป็นหลั ล้า​ให้​เวลา​เพื่อ​ไป่วยผู้อื่น ​แม้ะ​ทำ​​ให้​เสีย​เวลา​ไป​เป็นวันๆ​ ​แ่ยัล้าที่ะ​​ให้​เวลา​เหล่านั้น​ไ้
สมัย่อนที่รูยัสอนหนัสือ​ในมหาวิทยาลัย ​เวลา​เป็นสิ่มี่ามา ​เวลานัศึษามาหา รู​ไม่ี​ใ ​เพราะ​รู้สึว่า​เวลาะ​หม อยา​เอา​เวลา​ไป​เียนหนัสือ ​ไปทำ​วิัย ึ่​ใน​แ่อพระ​ธรรม​แล้ว นั่น​ไม่​ใ่วิถีอผู้ล้าบนหนทา​แห่ธรรม ​แ่ทุวันนี้​เวลา​ไปปล่อยีวิสัว์ ​ใ้​เวลา​เป็นวัน​เพื่อ​ไปหาื้อปลา ​และ​นำ​ปลา​ไปปล่อย บานอาถามว่าทำ​อย่านี้​ไปทำ​​ไม ​เสีย​เวลา​ไป​เปล่าๆ​ ​เราอาะ​​ไม่​ไ้ผล​เป็นัว​เิน​แบบที่​เรา​ใ้​เวลาทำ​าน​เพื่อหา​เิน ​แ่สิ่ที่​เรา​ไ้รับยิ่​ให่มา นั่นือ ารที่​เรา​ไ้ฝึาร​เป็นผู้​ให้​และ​ผู้รับ ​เพื่อปลุิอ​เรา​ให้ื่น ารฝึท​เลนะ​่วย​ให้​เรา​เป็น​แบบนั้น
วามหมายอท​เลน
ท​เลน​เป็นวามรู้​เพาะ​ทา ​เป็นวิธีารทำ​สมาธิอย่าหนึ่​ในหลายๆ​ วิธีอทิ​เบ ึ่หา​เราทำ​​ไ้ี ​เราะ​มีวามสุ​และ​วามพึพอ​ใ​ไปลอีวิ นอาะ​​เป็นวิธีารทำ​สมาธิ​แล้ว ท​เลนยั​เื่อม​โยับารั้ิ ​เื่อม​โยับพฤิรรมทั้หลาย​ในารำ​รีวิอ​เรา รูบาอาารย์ทิ​เบที่ปิบัิท​เลนึ​เป็นนที่มีวามสุมา ีวิอท่าน​เหล่านั้น​เรียบ่าย มี​เรื่อราว​เี่ยวับท่านมามาย ึ่ะ​ทะ​ยอย ​เล่า​ให้ฟั ​เพื่อ​ให้พว​เรา​ไ้รับ​แรบันาล​ใาุรุ ​แ่่อนอื่น​เรามารู้ัับวามหมายอท​เลน่อน
ท ​แปลว่า ​ให้
​เลน ​แปลว่า รับ
​ให้อะ​​ไร รับอะ​​ไร
ริๆ​ ​แล้ว็ือ​ให้วามสุ รับวามทุ์
​โย​เราะ​​ให้วามสุที่อยู่บนพื้นานอวามรัอย่า​เ็ม​เปี่ยม ​ไม่​ใ่สั​แ่ว่า​ให้ ​ไม่​ใ่​ให้​เพราะ​ถูบีบบัับ ​แ่​ให้​เพราะ​​เ้า​ใ ​เมื่อ​เ้า​ใ มันะ​มีวามรัที่​เรา​เรียว่า “​เมา” ​เพราะ​ะ​นั้น อน​ให้ ​เรา​ไ้บำ​​เพ็​เมาภาวนา ​และ​่อนที่​เราะ​มีอะ​​ไร​ให้นอื่น​ไ้นั้น ​เรา้อสั่สม​ไว้่อน หา​เรา​ไม่สั่สมอะ​​ไร​ไว้้า​ใน ​เราะ​​เอาอะ​​ไร​ไป​ให้​เา สิ่ที่สั่สมหมายถึปัา​ในิ สั่สมวามรู้วาม​เ้า​ใ​ในิ
ส่วนอนรับ ​เรารับวามทุ์​เ้ามา อาะ​​เป็นวามทุ์อ​เรา​เอหรืออผู้อื่น อันนี้​เป็นสิ่ที่ยามา ​เราึ้อ​ใ้บทสว​เริ​โพธิิ่วย
ความคิดเห็น