หน้าที่ 1
 
ใครแต่ง : ไอราวัณ
9 พ.ย. 63
80 %
42 Votes  
#1 REVIEW
 
เห็นด้วย
24
จาก 25 คน 
 
 
เนื้อเรื่องแน่น สนุก แต่ปรับตรงการบรรยาย การเล่าเรื่องนะครับ ^^

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 24 ก.ค. 55
เกณฑ์การให้คะแนน

1. ชื่อนักวิจารณ์ : : Hawaii V

2. ระดับงานวิจารณ์ : : SS

3. ชื่อเรื่อง : : Inception online

4. ชื่อผู้แต่ง : : ไอราวัณ

5.พล็อต (เต็ม 10 คะแนน) : : เป็นพล็อตมาตรฐานของนิยายเกมออนไลน์ทั่วไปครับ ยังไม่มีอะไรแปลก แหวกแนวเท่าที่ควรครับ เริ่มเรื่องมา เข้าเกม ล็อกอิน เจอ special event เทพเร็ว ได้ไอเทมดี มีเอไอ สัตว์เลี้ยง หรือวิญญาณ ประมาณนี้ มันสามารถเดาเรื่องได้คร่าว ๆครับ(7/10)

6.ความน่าสนใจของตัวละคร และฉาก (เต็ม 10 คะแนน) : : ตัวละครอรัญเป็นทหาร ก็ค่อนข้างจะซีเรียส จริงจัง แต่พอในเกมก็เป็นอีกคนละคนเลย ไม่รู้ว่าจุดนี้ไรเตอร์ต้องการจะให้เป็นแบบนี้หรือเปล่า ส่วนความสามารถนั้น ผมคิดว่าเทพเกินไปครับ โชคดีเกินไป ได้รับวิชาเยอะมาก ชนะเร็ว ใช้พลังพิเศษทีสองทีก็ตายแล้ว ไม่ค่อยสมเหตุสมผลครับ เก่งเกินไป(7/10)

7.เนื้อเรื่องโดยรวม (เต็ม 20 คะแนน) : : เนื้อเรื่องโดยรวมสนุกครับ มีปริศนาให้ติดตามเยอะพอสมควร แต่ละบทจบด้วยการให้ผู้อ่านสนใจอยากติดตามต่อ ถือว่าทำได้ดีครับ สนุก มันส์ ได้อรรถรสมากครับ แต่บางครั้งก็ดำเนินเรื่องเร็วไป บางจุดอธิบายไม่ละเอียด เร็วจนงง ตามไม่ทันครับ นิยายแนวนี้รายละเอียดเยอะครับ ต้องดูให้ดี ๆครับผม(17/20)

8.การบรรยาย (เต็ม 30 คะแนน) : การบรรยายตอนแรก ๆยังน้อยอยู่ครับ ไม่ละเอียด มองไม่ค่อยจะเห็นภาพครับ บทสนทนาก็แห้ง ๆ จืด ๆ คล้ายบทละคร อ่านแล้วไม่ได้จินตนาการตามครับ แต่บทหลัง ๆเริ่มดีขึ้นเรื่อย ๆแล้วครับ ควรจะมีการบรรยายเพิ่มให้มากกว่านี้ เนื้อเรื่องสนุกอยู่แล้วครับ เพียงแต่ขาดการบรรยายหรือการเล่าเรื่องที่ละเอียดกว่านี้ เนียนกว่านี้ ก็จะทำให้เรื่องนี้สนุกมากขึ้นแน่นอนครับ(23/30)

9.คำผิด และจุกบกพร่อง (เต็ม 10 คะแนน) ผิดหักจุดละ 0.5 คะแนน : คำผิดเยอะครับ การวรรคตอนไม่ค่อยดี บางคำเว้นวรรคในจุดที่ไม่ต้องเว้นทำให้อ่านแล้วแปลก ๆ มีคำที่ไม่ควรผิดคือคำว่าใอ้ครับ เห็นตั้ง ๆบทแรก ๆเลย จริง ๆใช้ว่าไอ้นะครับ(7/10)

10.การตกแต่งหน้านิยาย (เต็ม 10 คะแนน) : ตกแต่งได้ดีครับ เรียบง่าย มีรูปตัวละคร มีแผนที่ ไม่เยอะ ไม่รก สบายตาดีครับ(9/10)

11.คะแนนพิเศษ(เต็ม 10 คะแนน) : ชอบตรงที่เนื้อเรื่องครับ สามารถแตกประเด็นได้เยอะทั้งในโลกจริงและในเกม น่าสนใจ มีประเด็นให้ติดตามเยอะครับ(9/10)

คะแนนรวม (เต็ม 100 คะแนน) : 79/100 ชอบเนื้อเรื่องครับ สนุก น่าติดตาม ควรแก้ตรงเรื่องการใช้ภาษา การบรรยาย การเลือกใช้คำ การสะกดคำ แล้วก็ความสมเหตุสมผลของตัวละครครับ อย่างที่บอก เทพเกินไป ที่เหลือดีหมดเลยครับ ชอบมาก เอาใจช่วยนะครับ สู้ ๆครับ

อ่านบทวิจารณ์แล้วรบกวนเซ็นใบรับงานด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ

hawaii V
     
 
ใครแต่ง : T.A.C.
20 มี.ค. 53
80 %
13 Votes  
#2 REVIEW
 
เห็นด้วย
11
จาก 11 คน 
 
 
VAMPIRE LEGEND (I)

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 18 มี.ค. 52
ผลงานเรื่องนี้ของซึ่งเป็นการกลับมาของเต้นั้นเรารู้สึกได้เลยว่าภาษาของเต้นั้นพัฒนาขึ้นมาก การเป็นบรรยายเป็นไปในทางดี เนื้อกระชับเข้าใจง่าย และก็ควรเพิ่มความแปลกใหม่(ซึ่งเราคิดว่ามีอยู่แล้วล่ะ)ให้มันแตกต่างจากนิยายแวมไพร์ก็ทำให้นิยายเรื่องนี้มีเสน่ห์ขึ้นมาอย่างมากทีเดียว ขอให้ได้ตีพิมพ์นะครับ
     
 
ใครแต่ง : black.rainbow
18 ต.ค. 58
100 %
1 Votes  
#4 REVIEW
 
เห็นด้วย
4
จาก 4 คน 
 
 
นิยายที่สะท้อนความต้องการของมนุษย์ออกมาอย่างลึกล้ำ

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 4 มิ.ย. 56
จั่วหัวกันแบบนี้เลยครับ หลังจากที่เราได้อ่านนิยายเรื่องจบ(ซึ่งใช้เวลาไม่นานก็อ่านจบ เพราะแต่ละตอนชวนให้อยากอ่านต่อเหลือเกิน) ไม่เป็นไรครับ เราจะโทษว่าเป็นความผิดของผู้เขียนนะ ที่ทำให้นักอ่านติดงอมแงมแบบนี้(ฮา)

หลังจากที่ได้อ่านนิยายความยาว 20 ตอนนี้จบแล้ว(แต่เนื้อหาและอารมณ์ยังไม่จบ) ความประทับใจของแต่ละตอนนั้นก็มีมากมายอยู่แล้ว เพราะผู้เขียนทิ้งประเด็น,คำถาม รวมไปถึงการสร้างความอยากรู้ให้กับผู้อ่านมาโดยตลอด(เราเองก็อยากรู้ด้วยว่าตอนต่อไปจะเป็นยังไง-ในฐานะผู้อ่าน ขอกดFAV และปูเสื่อรออ่านเลย) ซึ่งทำให้ได้น่าสนใจและน่าติดตามมากๆ ครับ ยิ่งได้วิเคราะห์ คิดตาม และตีความไปในระหว่างบรรทัดยิ่งสนุกเข้าไปใหญ่

ตอนที่จัดกิจกรรมร่วมกับพี่ภูมิ เราสองคนคุยกันว่าอยากจะอ่านนิยายที่แปลกแนว มีแนวเรื่องที่น่าสนใจ และน่าติดตาม มีประเด็นให้ขบคิด นิยายเรื่องนี้ตอบโจทย์และถูกสไตล์ของเรามาก จึงขอใช้โอกาสเขียนวิจารณ์เลยแล้วกัน หวังว่าผู้เขียนจะไม่ว่ากันนะครับ

เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า

ผมไม่ขอเล่าเรื่องย่อแล้วกัน(อยากให้คุณไปอ่านกันเอง-ขอบอกว่าอ่านเร็วมาก และติดหนึบแน่นอน) ครับ นิยายเรื่องนี้ ถ้าหากเราอ่านแบบผ่านๆ อ่านเอาสนุก แน่นอน คุณจะได้รับความสนุกและอรรถรสอย่างมากล้น เพราะผู้เขียนเค้าใส่เอาไว้เยอะอยู่แล้ว อ่านสนุก น่าลุ้น น่าติดตาม มีปริศนาให้ร่วมค้นหาอีกมากมาย เพียงแค่องค์ประกอบนี้ก็ทำให้นิยายเรื่องนี้เหมาะสมแล้วที่จะแนะนำให้น้องๆ ในเว็บได้เข้ามาอ่านแล้วใช่มั้ยล่ะครับ

แต่ด้วยความที่เป็นคนบ้าตีความ ชอบคิดต่อ ชอบตั้งคำถาม ทำให้เราอ่านนิยายเรื่องนี้แล้วตีความออกไปอีกไกล ตั้งคำถาม และคิดร่วมไปกับผู้เขียน ขบคิดไปกับเขาในระหว่างบรรทัด ซึ่งในข้อนี้ เราไม่รู้ว่าผู้เขียนจงใจหรือเปล่า แต่ว่าเราสัมผัสได้ และสามารถสืบความ เท้าหาความคิดเหล่านั้น และกำลังจะเล่าให้คุณฟังแล้ว

เรารู้สึกพอใจและอิ่มเอมใจที่ได้อ่านนิยายดีๆ แบบนี้ในช่วงที่มีแต่นิยายรักเกลื่อนตลาด นิยายแฟนตาซีเดามุกได้หมดแล้วว่าจะเป็นยังไง หรือนิยาย NC แฟนฟิกชั่นที่พวกเราทีมงานต้องคอยดูแลความเรียบร้อยอยู่ทุกวัน บาปสุดท้ายฯ(ขอย่อแล้วกันนะครับ) สะท้อนความคิดของมนุษย์ออกมาได้อย่างลึกล้ำ เป็นกระจกให้เราเห็นถึงกิเลส ผ่านบาปทั้ง 7 ประการ รวมไปถึงปริศนาของเรื่อง บาปประการที่ 8(ซึ่งบาปทั้ง 7 ประการนี้แหละ ที่ทำให้มนุษย์เราไม่สามารถหลุดพ้นจากวัฏสงสาร หรือบรรลุนิพานได้) ผู้เขียนสะท้อนมันออกมาในงานชิ้นนี้ได้อย่างน่าสนใจ

บาปสุดท้ายฯ สะท้อนจิตใจของมนุษย์ออกมาอย่างลึกล้ำ ให้เราเห็นถึงความคิด ความรู้สึก อารมณ์ รัก โลภ โกรธ หลง ให้เห็นเด่นชัด และอารมณ์เช่นนี้เองที่ทำให้เกิดความขัดแย้งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทะเลาะเบาะแว้ง การแก่งแย่งชิงดี และที่ร้ายแรงที่สุด สงคราม

สิ่งเหล่านี้มิใช่เกิดขึ้นเพราะบาปในตัวมนุษย์หรือ?

เราจะโทษว่ามีปิศาจมายื่นขอเสนอให้กับเรา จะบอกว่าเราไม่มีทางเลือก แต่ถ้าหากตัวเราไม่มีความคิดอยากได้ อยากมี ปิศาจเหล่านั้นจะอาศัยช่องว่างในจิตใจแล้วปรากฏฏตัวออกมาหรือเปล่า?

เราเองก็อยากรู้เหมือนกันแฮะ



อีกเรื่องที่ทำออกมาได้ดีคือเรื่องของความขัดแย้งทางการเมือง ผลประโยชน์ การใช้อำนาจ ความบ้าคลั่งและอำนาจเผด็จการ(ไม่รู้ว่าเราคิดลึกไปหรือเปล่า-แต่ว่ามันก็สามารถมองแบบนี้ได้จริงๆ นะ) มันทำให้เราย้อนกลับไปคิด ตั้งคำถามกับสภาพของการเมืองและความเป็นอยู่ในปัจจุบัน รวมไปถึงให้เราย้อนกลับไปดูเองมากยิ่งขึ้น

ว่าในตัวเรานั้น มีบาปชนิดใดสิงอยู่บ้างหรือเปล่า?

จริงๆ แล้ว ปิศาจแห่งบาปทั้ง 7 นั้นมีตัวตันอยู่ๆ หรือเปล่า?

หรือความจริงแล้ว ปิศาจที่เป็นตัวของบาปนั้นอาจจะไม่มีจริงหรอก

สิ่งที่น่ากลัวที่สุดไม่ใช่ปิศาจร้ายน่าเกลียดน่ากลัว ที่มีพลังอำนาจมืดชั่วร้าย

สิ่งที่น่ากลัวที่สุด ที่ไม่มีใครสามารถเอาชนะได้ ไม่ต้องไปหาไกลที่ไหน ลองหลับตา ปล่อยกระแสสำนึก ให้ความคิดต่างๆ ได้ไหลวน และให้มันสำรวจตัวเรา ให้มันจมดิ่งลึกเข้าไปในหัวใจของเราเอง

สิ่งที่น่ากลัวและอันตรายที่สุดคือจิตใจของมนุษย์เอง

คิดเหมือนเรามั้ยครับ?
     
 
ใครแต่ง : Dark Princess
27 ต.ค. 57
100 %
1 Votes  
#5 REVIEW
 
เห็นด้วย
4
จาก 4 คน 
 
 
ภาษาสวย รวยตัวละคร จบตอนน่าสนใจ

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 11 มิ.ย. 56
[รีวิวนิยาย] My Boss Lover ท่านผู้นำของผมไม่น่ารักขนาดนี้
ผู้แต่ง : Dark Princess
แนวเรื่อง : แฟนตาซี
คำอธิบายเรื่อง : เรื่องราวของหนุ่มไทยดวงตกต้องเผชิญหน้ากับสุดยอดผู้นำเผด็จการหญิง เตี้ย แบน ซึน และชอบใช้กำลัง ที่มาอาศัยอยู่ในบ้านของเขา แถมยังทำให้เขากลายเป็นทาสของเธออีกด้วย เรื่องราวสนุกสนานกำลังเริ่มแล้ว
นิยายเรื่องนี้ได้ได้รับการคัดเลือกจากการเฟ้นหานิยายไลท์โนเวลน่าอ่านจากในบอร์ดนักเขียน และจะถูกรีวิว(รวมไปถึงขึ้นไฮไลท์)อีกด้วยนะครับ มาดูรีวิวกันเลยดีกว่า
ไลท์โนเวล ในนิยามของพี่หวาย นั้นก็คือนิยายที่อ่านง่าย ใช้ภาษากระชับ ได้ใจความ ไม่บรรยายเยอะจนเกินไป ตัวละครมีเสน่ห์น่าติดตาม My Boss Lover ท่านผู้นำของผมไม่น่ารักขนาดนี้ ตอบโจทย์และตรงคอนเซปต์ที่สุดครับ
เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า ในนิยายเรื่องนี้ สิ่งที่ดึงดูดและทำให้พี่หวายอยากจะคลิกเข้ามาอ่านก็คือ แนวเรื่องครับ น่าสนใจ อาจจะได้รับไอเดียมาจากอนิเมะหรือว่าไลท์โนเวลของทางญี่ปุ่นบ้าง แต่ก็สามารถเขียนออกมาให้อ่านได้อย่างสนุก อีกอย่างหนึ่งที่ทำให้อยากจะอ่านต่อเรื่อยๆ เลยก็คือมีการทิ้งปริศนาเอาไว้ให้นักอ่านอยากจะอ่านต่อ และรอว่าเมื่อไหร่นักเขียนจะอัพเสียที ในจุดนี้พี่หวายชอบมากครับ ประโยคทิ้งท้ายแต่ละบทนน่าสนใจจริงๆ
อีกเรื่องนึงที่อยากจะชมเลยก็คือการใช้ภาษาครับ นิยายเรื่องนี้มีการใช้ภาษาที่สวยงาม เขียนบรรยายแต่ละฉาก แต่ละอารมณ์ได้อย่างเป็นธรรมชาติและลื่นไหลมากๆ เป็นอีกจุดเด่นหนึ่งที่ทำให้อยากจะอ่านตอนต่อๆ ไปโดยไม่เบื่อเลยครับ แสดงให้เห็นว่าน้องนักเขียนนั้นมีความเชี่ยวชาญในการเลือกใช้คำ การบรรยาย การเข้าใจสภาวะอารมณ์ของตัวละครในนิยายได้เป็นอย่างดี
พี่หวายชอบประเด็นที่ตัวนางเอก(ลอร่า) เป็นผู้นำประเทศเผด็จการนะครับ มันชวนให้เราเชื่อมโยงไปสู่สังคมในปัจจุบันว่า ในยุคสมัยที่ประชาธิปไตยเบ่งบานแบบนี้ ยังมีประเทศไหนที่ยังเป็นเผด็จการอยู่บ้าง แล้วการมีอยู่ของอำนาจเผด็จการ ทำให้ประเทศเหล่านั้นมีความเป็นอยู่ที่ดีหรือไม่ อย่างไร
นอกจากเรื่องการใช้ภาษา ไอเดีย แนวเรื่องแล้ว อีกหนึ่งที่น่าสนใจและเป็นตัวขับเคลื่อนก็คือ ตัวละคร ครับ แต่ละตัวนั้นสามารถแสดงบทาบาทของตัวเองได้อย่างยอดเยี่ยม มีเอกลักษณ์ส่วนตัวอยู่สูง และสามารถทำให้เรื่องเดินไปได้ด้วยดี
เมื่อชมไปแล้ว พี่หวายก็มีข้อติเล็กน้อยครับผม เป็นเพียงข้อเสนอแนะหนึ่งเท่านั้นครับ นั่นก็คือ ขนาดความยาวของแต่ละตอนครับ จะเห็นได้ว่าค่อนข้างสั้น อาจจะเป็นสไตล์ของน้องนักเขียนที่ไม่อยากให้นักอ่านเจอตัวอักษรเยอะเกินไป เลยแบ่งออกเป็นบทย่อยๆ สั้นๆ แล้วอัพหลายๆ ครั้งแทน แต่พี่หวายเสนอว่า ลองแบ่งให้น้อยลงกว่าเดิมก็ได้ครับ จากที่เคยแบ่งไป 5-6 พาร์ท ลองเหลือซัก 2-3 ให้ยาวมากขึ้น นักอ่านจะได้ไม่ต้องค้างนาน และได้ติดตามอ่านกันอย่างจุใจด้วยครับ
อีกเรื่องก็คือการดำเนินเรื่องครับ ค่อนข้างช้า(เป็นเหตุผลสืบเนื่องมาจากข้อแรก) ทำให้กว่าจะถึงเหตุการณ์สำคัญหรือไคลแมกซ์นั้นนักอ่านอาจจะไม่รออ่าน หรือว่ากว่าจะอ่านก็อีกนาน รอให้อัพเยอะก่อน แบบนี้อาจจะทำให้เสียนักอ่านไปได้ ถ้าหากลดจำนวนตอนแล้วมาเพิ่มความยาวนั้นก็จะทำให้ดำเนินได้อย่างลื่นไหลมากขึ้น
โดยรวมแล้ว พี่หวายประทับใจในความสนุกของนิยายเรื่องนี้ และอยากจะติดตามอ่านในภาคต่อๆ ไป เพียงแต่ว่ายังมีจุดที่คิดว่าน่าจะปรับเปลี่ยนเล็กน้อยเท่านั้นเองครับผม
ชอบมากครับ สนุกมาก เห็นว่าช่วงนี้น้องนักเขียนกำลังจะรีไรท์ส่งสำนักพิมพ์ พี่หวายก็ขอให้โชคดี รออ่านเป็นเล่มอยู่นะครับ ถ้าผ่านแล้วก็มาจากลายเซ็นให้บ้าง
นะฮ้าฟฟฟว์.
     
 
ใครแต่ง : มะนาวขาว
11 ธ.ค. 58
80 %
3 Votes  
#7 REVIEW
 
เห็นด้วย
1
จาก 1 คน 
 
 
โครงเรื่องเด่น ตัวละครเยี่ยม :)

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 23 ก.ค. 55
ขอเริ่มวิจารณ์เลยแล้วกันนะครับ

ผมขอใช้เกณฑ์ส่วนตัวของผมก่อนแล้วกันนะครับ เ้พราะ่ว่าผมรับวิจารณ์ของผมเองก่อน ยัีงไม่ได้เกี่ยวข้องกัีบสำนักวิจารณ์นะครับ

1. ชื่อเรื่อง : ผมว่าชื่อภาษาไทยมันดูห้วน ๆไปอะครับ แล้วก็อาจจะทำให้ไม่น่าสนใจได้ครับ ชื่อเรื่องบอกแนวเรื่องชัดแล้ว แตขาดความดึงดูดใจไปหน่อยครับ

2. การแต่งหน้านิยาย สวยงามมากครับ เพราะไรเตอร์เรียนทางศิลปะด้วยเลยทำให้หน้านิยาย สวยงาม น่าอ่าน สบายตา จุดนี้ผมชอบมากครับ

3. ตัวละคร ดรอพเพล น่ารักดีครับ แต่ติดตรงที่จะดูขัด ๆหน่อยตรงที่เชื่อคนง่ายไปมั้ยในตอนแรกที่กรีเซลชวนแล้วก็ในฐานะที่เป็นแขกของคนอื่ีน แต่ก็ดูปฏิเสธไปหมด ผมว่ามันดูขัด ๆกันนะครับ(ไม่แน่ใจเหมือนกันนะ เพราะว่าด้วยความที่เป็นเด็กด้วยหริือเปล่า) ส่วนกรีเซล ห่าม ๆ เถื่อน ๆ ดี ชอบครับ ท่าทางนักเลงแต่ก็ดูอ่อนโยน น่าสนใจครับ

4. โครงเรื่อง วางโครงเรีื่องได้น่าสนใจโดยมีการใช้ศิลปะเป็นแกนหลักในการเล่าเรื่อง ทำให้น่าติดตาม ทำให้ผู้ที่าชื่นชอบศิลปะเป็นทุนเดิมอยู่แล้วอยากอ่าน หรือทำให้ผู้ที่ไม่มีความรู้ในด้านศิลปะเลยอ่านสนุก ถือว่าทำได้ดีครับ มีการวางโครงเรื่องเป็นเป็น
พาร์ท ๆ้เข้าใจง่ายดีครับ

5. การดำเนินเรื่อง ยังมีบางตอนเนิบ ๆไปครับ ขาดความน่าติดตามและน่าสนใจไปบ้าง แต่ก็ถือว่าไม่มากครับ แก้ไขอีกนิดหน่อย ทำให้แต่ละตอนมีความน่าสนใจ ทำให้ผู้อ่านอยากอ่านต่อ ประมาณนี้ครับ

6. การใช้ภาษา บางจุดยังบรรยายได้ไม่ละเอียดนะครับ อารมรมณ์ บรรยากาศ ฉาก ยังอ่านแล้วไม่เห็นภาพครับ แก้อีกนิดนึงก็เจ๋งเลยครับ

7. คำผิด ไม่ค่อยมีนะครับ อ่านง่ายเลย ไม่ต้องคอยหาคำผิิด

โดยรวมเป็นผลงานที่สนุกและน่าติดตามมากครับ อย่างที่บอกไปในเรื่องของความตื่นเต้น จุดสนใจ hook ที่จะเกี่ยวให้คนอ่านติืดยังน้อยไปบ้าง การบรรยายยัีงเห็นภาพได้ไม่ชัดเจน จุดเด่นของเรื่องนี้ก็คงจะเปฌ็นโครงเรื่อง ไอเ้ดีย แล้วก็ตัวละครับ ประทับใจมาก สนุกดีครัีบ

ถ้าหากว่ามีตอนมากกว่านี้แล้ว ซัก10ตอนขึ้นไป แล้วอยากให้ผมวิจารณ์ให้อีกก็สามารถเข้ัามาเขียนใบสั่งงานได้ที่เพจของท่าน Vebdetta ได้เลยครับ

ผมอาจจะวิืจารณ์ดีบ้าง ไม่ดีบ้าง ถูกบ้าง ไม่ถูกบ้าง พอใจบ้า ไม่พอใจบ้าง ก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้่วยนะครับ

ขอบคุณครับ
     
 
ชื่อเรื่อง :  เงาหทัยใต้วงกต
16 มิ.ย. 56
100 %
1 Votes  
#9 REVIEW
 
เห็นด้วย
1
จาก 1 คน 
 
 
ตัวละครมีเสน่ห์ ภาษาสวยงามีชั้นเชิง เนื้อหาเข้มข้นโดนใจ!

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 18 มิ.ย. 56
ครั้งแรกที่ได้อ่านจากเรื่องย่อ และบทนำแล้ว รู้สึกประทับใจมากครับ อยากจะติดตามอ่านต่อตอนต่อไปเรื่อยๆ เลย เพราะว่านักเขียนนั้นงัดเอากลเม็ดเด็ดพรายมาจับคนอ่านเอาไว้ได้อยู่หมัด(แน่นอน พี่หวายติดกับเข้าให้อย่างจังแล้ว) ซึ่งทำให้บทนำที่เป็นด่านแรกที่ผู้อ่านตัดสินว่าจะอ่านต่อไปหรือไม่

การที่พี่หวายเขียนรีวิวและนำขึ้นไฮไลท์ บอกไว้ชัดเจนอยู่แล้วครับ
บทนำนั้นต้องขอชมเลยว่าเขียนได้อย่างน่าสนใจจริงๆ มีปริศนาทิ้งให้นักอ่านอยากติดตาม และอยากรู้เรื่องราวที่นักเขียนจะค่อยๆ โปรยมันออกมาทีละเล็กทีละน้อย และนั่นเองที่เป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงต้องคลิกอ่านในบทต่อๆ ไป

เรื่องราวถัดจากบทนำก็เป็นไปอย่างน่าสนใจ ลื่นไหล และมีการทิ้งปริศนา ทำให้นักอ่าน 'ค้าง' และรออ่านต่ออยู่เสมอๆ ซึ่งจุดนี้สำคัญมากนะครับ ถ้าหากแต่ละตอนจบไปแบบแห้งๆ ไม่น่าสนใจ ก็ยากที่คนอ่านจะติดตามและรอว่าเมื่อไหร่นักเขียนจะอัพสักที ในข้อนี้ถือว่านักเขียนทำได้ดีและน่าเอาเป็นตัวอย่างมากครับ

อีกจุดหนึ่งที่ชอบก็คือ พระเอกเป็นมิโนทอร์ครับ ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนเลย แถมยังให้มีความรักอีก(ในนิยายเรื่องอื่นมักเป็นได้แค่ตัวประกอบ หรือเป็นแค่สิ่งมีชีวิตที่บ้าคลั่งไล่คว้าขวานไฝว้กับคนอื่นไปทั่ว) แต่มีชีวิตจิตใจ มีความนึกคิด มีสติปัญญา

และกำลังมีความรัก

แหม่ แค่นี้ก็อยากจะรู้แล้วว่าพี่วัวของเราจะสมหวังในความรักหรือไม่ รักของมิโนทอร์กับมนุษย์นั้นสุดท้ายจะจบลงตรงไหน และอย่างไร เป็นหน้าที่ของผู้เขียนและผู้อ่านที่จะรอติดตามไปพร้อมๆ กันครับ

หากวิเคราะห์และตีความในเนื้อเรื่องสักหน่อยแล้ว นิยายเรื่องนี้ก็ยังสะท้อนภาพของการเมือง สงครามให้เราเห็นอยู่บ้าง มีการส่งเครื่องบรรณาการ การใช้อำนาจเผด็จการ การค้าทาส-ค้ามนุษย์ ซึ่งมีการตีแผ่และเผยให้เราเห็นเป็นระยะๆ ซึ่งในจุดนี้เองที่พอจะทำให้เราได้รับรู้ถึงวิถีชีวิตของคนในสมัยก่อน ที่คนเป็นทาสไม่มีสิทธิ์เรียกร้องอะไรเลย

แม้แต่ชีวิตของตัวเอง!

นิยายเรื่องนี้ยังคงลงรายละเอียดต่อไปในเรื่องของการเมือง สายลับที่แฝงเร้นเข้ามา ศัตรูที่อยู่ภายนอก และศัตรูที่อยู่ข้างใน คนวงใน หรืออาจจะเป็นคนใกล้ตัว การใช้สติปัญญา เล่ห์เหลี่ยมชิงไหวชิงพริบกัน ทำให้ เงาหทัยใต้วงกต มีความลึกล้ำและโดดเด่นขึ้นมา

อีกสิ่งหนึ่งที่พี่หวายชอบมากๆ คือตัวละครครับ โดยเฉพาะตัวเอกของเรา ภายนอกแม้จะดูเย็นช้า ป่าเถื่อน โหดเหี้ยมเหมือนในนิยาย SM ที่เห็นบ่อยๆ แต่ลองอ่านดูแล้ว พี่วัวของเรามีมุมน่ารักและตลกอยู่ไม่น้อยเลย เรียกได้ว่าทำให้น่าสนใจและอยากอ่านต่อจริงๆ ครับ ส่วนนางเอก อัลเทีย ก็ซ่อนความฉลาดเอาไว้ พี่หวายชอบฉษกการชิงไหวชิงพริบกันในระหว่างการสนทนาของเจ้าชายวัวกับอัลเทียมากๆ นักเขียนทำได้ดีจริงๆ ครับ ตื่นเต้นดี(เป็นการต่อสู้ทางจิตวิทยาที่น่าสนใจ)

แต่เมื่อมีข้อดีแล้ว ก็มีข้อติอยู่บ้างครับ ในเรื่องการใช้ภาษา สวยงาม กระชับ อ่านแล้วอิน ได้บรรยากาศมากๆ แต่จะติดอยู่เรื่องการใช้คำราชาศัพท์ที่ในบางตอนไม่ค่อยสละสลวยและทำให้ดูขัดกัน อ่านแล้วรู้สึกแปร่งๆ ครับ ถ้าหากแก้ไขให้อ่านง่ายและเลือกใช้คำได้เหมาะแล้ว จะยิ่งดีมากๆ เลยครับ

ยังไงแล้ว นิยายเรื่องนี้ก็ยังมีปริศนาที่รอให้ตามอ่านอยู่มาก และเพิ่งจะเริ่มเรื่องไปได้ไม่นานนัก พี่หวายเองก็รอติดตามว่าเรื่องราวจะดำเนินต่อไป จะมีอะไรมาเซอร์ไพรซ์นักอ่านอีกบ้าง

ยังไม่มีใครรู้-แต่หลายๆ คนอยากรู้

จริงมั้ยฮ้าฟฟว์.
     
 
หน้าที่ 1