ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ทองเนื้อเก้า

    ลำดับตอนที่ #2 : ความรู้สึกที่ตรงข้ามกัน ฝ่ายหนึ่งชื่นชมสมรัก อีกฝ่ายใจภักดิ์ใยรักสลาย

    • อัปเดตล่าสุด 10 ก.พ. 51


                    ตำหนักของนางปักษมาลี ปักษมาลีเข้ามานั่งบนแท่นแล้วเรื่องก็เป็นไปตามคำทำนายนั่นจริงๆ ท่านโหราช่างดูดวงแม่นจริงนะ จริงไหมคุณท้าวเมฆรัตน์ ปักษมาลีพูด จริงที่สุดเพคะ คุณท้าวช่างประจบสอพลอตอบเจ้านาย ปักษมาลียิ้มอย่างพอใจ แล้วก็มีเสียงเด็กร้องไห้สร้างความรำคาญดังขึ้น โอ๊ย เด็กบ้า... ร้องอยู่ได้น่ารำคาญ เอามันออกไปซิคุณท้าว ปักษมาลีพูด เพคะ คุณท้าวทำท่าจะลุกออกไปแต่ก็มีนางกำนัลอุ้มเด็กทารกเข้ามา พระโอรสปักษยุกันแสงไม่หยุด คงจะหิวหนะเพคะ นางกำนัลพูด หิว... อีกแล้วเหรอ เราไม่เลี้ยงแล้ว เอามันไปให้พ่อมันเมืองครุฑโน่น เด็กบ้า ยังไม่ทันไรก็ส่อแววจะเหมือนพ่อ น่ารำคาญ นี่ถ้าเรายังอยู่กับพ่อของมัน เราต้องเป็นบ้าตายแน่ๆ ปักษมาลีพูด โถ่... อดทนเอาหน่อยนะเพคะพระธิดา พระโอรสของพระธิดาหนะ จะได้เป็นรัชทายาทของเวียงทิฆัมพรนะเพคะ พระธิดาก็จะได้สบายไงเพคะ คุณท้าวเมฆรัตน์พูด เออ... เรารู้ เราถึงทนอยู่นี่ไงหละ แล้วทุกทีพวกเจ้าทำยังไงหละมันถึงหยุดร้อง ปักษมาลีพูด กราบทูลไปสิ คุณท้าวเมฆรัตน์ต่อว่านางกำนัล เออ... ทุกครั้งพระธิดาวิหงค์จันทร์เป็นคนปลอบพระโอรสปักษยุเพคะ แล้วก็ให้พระโอรสปักษยุดื่มนมของพระนมแล้วก็หลับไปทุกที นางกำนัลพูด ก็ไปเรียกพระนมสิ ปักษมาลีพูดอย่างหงุดหงิด พระนมออกไปตามหาพระธิดาวิหงค์จันทร์หนะเพคะ ยังไม่กลับมาเลย นางกำนัลพูด โอ๊ย... งั้นก็ให้มันกินนมคุณท้าวเมฆรัตน์นั่นไป ปักษมาลีพูดอย่างรำคาญ ไม่ได้นะเพคะ หม่อมฉันไม่มีน้ำนมหรอกเพคะ ให้พระโอรส เสวยนมพระธิดาเถอะเพคะ คุณท้าวเมฆรัตน์พูด ไม่ ถ้านมมันหายากนักก็อย่ากินมันเลย น้ำข้าวนั่นหนะ เอากรอกปากมันไป ปักษมาลีพูด นางกำนัลที่อุ้มพระโอรสปักษยุมองนางปักษมาลีด้วยสายตาที่ไม่ชื่นชม เลือดเนื้อเชื้อไขของนางแท้ๆ แต่นางกลับผลักไส ทื่ออยู่ทำไมหละแม่สกุณาก็พระธิดารับว่าให้เอาน้ำข้าวกรอกปากยังไงหละไปสิ คุณท้าวพูด นางกำนัลสกุณาถอนใจ เจ้าค่ะคุณท้าว นางพูดแล้วอุ้มทารกน้อยออกไปด้วยสายตาเหยียดหยามในการกระทำของปักษมาลี ล่วงพ้นตำหนักนั้น นางก้มมองโอรสน้อยปักษยุ โถ่ พระโอรส... ช่างน่าเห็นใจเหลือเกิน ดูสิเยาว์ชันษา พระมารดาก็ไม่ให้เสวยนม สกุณาพูด

    ภายนอกป่าหิมพานต์ ยังมีนคราอีกแห่ง ที่สงบร่มเย็นมาสิบๆปีแล้ว เจ้าผู้ครองนครทรงยึดหลักทศพิธราชธรรมอย่างมั่นคง ทรงประทับเหนือบัลลังก์แห่งนครมณีนพรัตนา เคียงข้างพระมเหสีในพระองค์ ตรงหน้าคือคู่สมรสซึ่งเหมาะสมกันหนึ่งกิ่งทองใบหยก เพลานั้นแววพระเนตรขององค์กษัตริย์และพระมเหสีต่างก็ปลาบปลื้มใจหนักหนา และรู้สึกยินดีนัก วันนี้แม่ปลื้มใจหนักหนารู้ไหม... สุวรรณลักษณาของแม่ เป็นฝั่งเป็นฝาซะที มเหสีแห่งมณีนพรัตนายิ้มอย่างพอพระทัย เช่นเดียวกับพระสวามีของนาง นภราช สุวรรณลักษณา ดูแล และรักษาน้ำใจกันให้ดีนะลูก องค์เหนือหัวรับสั่ง เพคะเสด็จพ่อ สุวรรณลักษณาพระธิดาในองค์ท่านรับสั่ง ลูกขอให้สัตย์ปฏิญาณต่อพระพักตร์เสด็จพ่อฤทธิ์นาท และเสด็จแม่กรกนกเจ้าเหนือหัว และ อัครมเหสีแห่งนครมณีนพรัตนา จะขอรักและดูแลมอบชีวิตทั้งชีวิต และหัวใจให้กับสุวรรณลักษณาแต่เพียงผู้เดียว หัวใจนี้ขอไม่ให้ใครนอกจากสุดรักสุดดวงใจสุวรรณลักษณา นภราชโอรสรับสั่งด้วยความมั่นคง สุวรรณลักษณาก้มหน้าแอบยิ้มอย่างขัดเขิน ลดหลั่นจากบัลลังก์มณีนพรัตนา แท่นนั่งราชโอรสพระองค์แรกประทับนั่งอยู่เคียงด้วยครอบครัวของพระองค์ พระชายาอุ้มพระธิดาองค์น้อยที่กำลังน่ารักน่าเอ็นดูอยู่พระองค์หนึ่ง พี่ดีใจด้วยนะสุวรรณลักษณา พระองค์รับสั่งขึ้น พี่ก็ดีใจด้วยเช่นกันนะ พระสุนิสารับสั่ง น้องก็ต้องขอขอบพระทัยพี่กนกนาท พี่ชายคนโตของน้อง และพี่บุษรามากนะเพคะที่เสด็จมาในวันนี้ แถมยังพาหลานกิ่งโกมินทร์มาเที่ยวด้วย ดูซิ กำลังน่ารักเชียว สุวรรณลักษณาพูด กิ่งโกมินทร์นี่อายุได้กี่ขวบแล้วนะ องค์เหนือหัวฤทธิ์นาทรับสั่งถาม สองขวบเศษแล้วเพคะ พระสุนิสาบุษราตอบ สุวรรณลักษณายิ้มๆอยู่ก็หน้าเศร้าลง เป็นอะไรไปเล่าสุวรรณลักษณา นภราชเอ่ยขึ้น พี่กนกนาท อยู่ต่างเมืองยังเสด็จมา พี่นพมาศ อยู่ที่แดนสมุทร ยังเสด็จมาในวันนี้ แต่... สุวรรณลักษณาเอ่ย โถ่สุวรรณลักษณาน้องพี่ เจ้าคงกำลังคิดมากเรื่องน้องสร้อยสายเพชรอยู่หละสิ นพมาศพระธิดาองค์ที่สองแห่งมณีนพรัตนาที่อภิเษกสมรสกับเจ้าแห่งแดนสมุทรเอ่ยขึ้น สุวรรณลักษณาก้มหน้าแน่นิ่ง ความจริงแล้วสร้อยสายเพชรทำแบบนี้หนะไม่ถูกต้องนะเพคะเจ้าพี่ ก็มีกันอยู่สี่พี่น้อง กนกนาท นพมาศ สุวรรณลักษณา สร้อยสายเพชร แต่นี่... สร้อยสายเพชรกลับไม่มาร่วมงานอภิเษกสมรสของพี่สาว แคลงใจอะไรของนาง มเหสีกรกนกรับสั่ง นพมาศถอนใจอย่างเห็นใจสุวรรณลักษณาแล้วหันมาสบตากับองค์นาคราชผู้สง่างามเคียงองค์

    ตำหนักหนึ่ง ขณะที่ข้างนอกมีการสมโภชกันอย่างรื่นรมย์ แต่ตำหนักนั้นกลับหารื่นรมย์ไม่ นารีนางหนึ่งหยิบแจกันมาทุ่มจนแตกออกด้วยความแค้นเคือง นางนั่งสะอึกสะอื้นลงบนพระแท่น โถ่พระธิดา... อย่าทำเช่นนี้เลยนะเพคะ หม่อมฉันหัวใจจะสลายอยู่แล้ว เห็นพระธิดาเสียพระทัยเช่นนี้หม่อมฉันจะขาดใจนะเพคะ ท้าวนางชั้นผู้ใหญ่แต่งกายดีเอ่ยขึ้นด้วยความเป็นห่วง คุณท้าวกานดา... ทำไมต้องเป็นแบบนี้... เราร้ายนักเหรอ เราไม่ดีนักเหรอ ถึงได้ทำกับเราแบบนี้ ทำเหมือนไม่รู้ว่าเราคิดเช่นไร สุวรรณลักษณาเป็นพี่... แต่ก็ไม่เคยเสียสละอะไรให้น้องอย่างเราบ้างเลย เราจะขาดใจตายอยู่แล้วคุณท้าว นารีสูงศักดิ์ห่มสไบเฉียงสง่างามกับอาภรณ์สีทองระยับ นางเอ่ยขึ้นด้วยน้ำตานองหน้า คุณท้าวกานดาท่าทางจะรักภักดีต่อนางมากโอบกอดนางไว้ด้วยความเห็นใจ ทูนหัวของหม่อมฉัน พระธิดาสร้อยสายเพชร ทำพระทัยนะเพคะ ทรงเปลี่ยนอะไรไม่ได้แล้ว คุณท้าวพูดอย่างปลอบใจ ท่าทางจะมิอาจทำให้นางใจเย็นลงได้ ไม่... เราไม่ยอม เราไม่มีความสุข แล้วเราจะปล่อยให้คนอื่นมีความสุขกันได้ยังไง เราไม่ยอมให้เป็นแบบนั้นหรอก... เราไม่ยอม... นางอยู่ในอารมณ์เคืองใจจัด บุรุษหนึ่งยุรยาตรเข้ามาในตำหนักนั้น รติวุฒิ... สร้อยสายเพชรรีบเช็ดน้ำตาแล้วรุดไปคว้าแขนบุรุษอสุราแต่สง่างามผู้แต่งกายเยี่ยงสามัญชนคนนั้น เป็นยังไงบ้าง ข้างนอก... สร้อยสายเพชรรีบเอ่ยถาม รติวุฒิก้มหน้า เสร็จสิ้นพิธีอภิเษกสมรสแล้วพระเจ้าข้า รติวุฒิพูด พระธิดาสร้อยสายเพชรได้ยินเพียงเท่านั้นก็เริ่มหายใจไม่เป็นปกตินางเคืองใจมาก แล้วหันกลับไปซบพระเขนยกันแสงไม่หยุด รติวุฒิเดินตามมาแล้วเงื้อมือเหมือนอยากจะปลอบโยนนางแต่ก็ต้องลดมือลงแล้วคุกเข่า พระโอรสนภราช... ทรงให้สัตย์ปฏิญาณไว้ว่า มีพระทัยเดียวได้มอบให้พระธิดาสุวรรณลักษณาไปแล้ว จะไม่ให้ใครอีก เช่นเดียวกับใครบางคนที่อยากจะให้สัตย์ปฏิญาณเช่นนี้ต่อพระธิดาเช่นกัน รติวุฒิก้มหน้า สร้อยสายเพชรสะอึกสะอื้นไป แล้วอยู่ๆนางก็พรวดขึ้นมาทำเหมือนจะวิ่งออกไป รติวุฒิรีบรั้งไว้สิพ่อ คุณท้าวรีบบอก รติวุฒิรั้งพระธิดาสร้อยสายเพชรเอาไว้ จะเสด็จไปไหนพระเจ้าข้า รติวุฒิพูด
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×