ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ความรู้!

    ลำดับตอนที่ #298 : เส้าหลิน สุดยอดพลังแห่งเพลงมวย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 557
      0
      20 มี.ค. 52

    เส้าหลิน สุดยอดพลังแห่งเพลงมวย (หรือบางครั้งทับศัพท์เป็น"เส้าหลิน โชว์ดาวน์") เป็นการ์ตูนทีวีแอนิเมชันของประเทศสหรัฐอเมริกา สร้างโดย คริสตี้ ฮุ่ย มีเนื้อหาเกี่ยวกับ โอมิ เณรน้อยที่อยู่ในวัดเส้าหลิน พร้อมกับเพื่อนๆ อีก 3 คน ได้แก่ เรมุนโด้ จากบราซิล คิมิโกะ จากญี่ปุ่น และเคลย์ จากเทกซัส ซึ่งถูกฝึกโดยอาจารย์ฟ่ง ได้เดินทางไปทั่วโลกเพื่อค้นหาและปกป้องวัตถุที่มีพลังมหาศาลชนิดหนึ่งที่เรียกว่าเชนกังวู ก่อนที่จะตกไปในมือของฝ่ายเฮ่ยหลิน ซึ่งนำโดยแม่มดวู่หยาในร่างวิญญาณ และลูกสมุน แจ๊ก สไปเซอร์ ออกอากาศครั้งแรกในสหรัฐอเมริกาทางวอร์เนอร์บราเธอร์ทีวีเน็ตเวิร์ก ตั้งแต่ พ.ศ. 2546-2549 และในประเทศไทยได้ออกอากาศทางทรูวิชั่นส์ ช่อง 52ประวัติ

    เส้าหลิน สุดยอดพลังแห่งเพลงมวย ถูกสร้างขึ้นโดย คริสตี้ ฮุ่ย และผู้ร่วมสร้าง แซนเดอร์ ชวารตซ์ โดยมีผู้จัดการคือ อีริค แรดอมสกี และผู้ควบคุม บิล มอตซ์ และบ็อบ รอธ ได้รับการพัฒนาโดยวอร์เนอร์บราเธอร์แอนิเมชัน [1] การ์ตูนตอนแรกใช้เวลาพัฒนามามากกว่า 3 ปี เพื่อให้เป็นไปตามแบบแผนที่วางไว้ ก่อนจะออกฉายครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2546 [2]

    คริสตี้ ฮุ่ยได้สร้างเนื้อหาของการ์ตูนเรื่องนี้เกี่ยวกับการผสมผสานของวัฒนธรรมตะวันออกและตะวันตก ซึ่งในเรื่องมีเนื้อหาเกี่ยวกับศิลปะการต่อสู้และปรัชญาตะวันออก แต่ประกอบด้วยตัวละครตะวันตก [3]

    [แก้] เนื้อเรื่องย่อ

    ระวังเสียอรรถรส ข้อความด้านล่างนี้กล่าวถึงเนื้อเรื่องหรือฉากจบ

    เมื่อพันห้าร้อยปีก่อน ปีศาจได้ครอบครองโลก อาจารย์ดาฉี พระเส้าหลินรูปแรก ได้ต่อสู้กับปีศาจโดยใช้วัตถุที่มีพลังมหาศาลที่เรียกว่าเชนกังวู และได้ผนึกวู่หยาแห่งฝ่ายเฮ่ยหลินไว้ในกล่องปริศนาและซ่อนเชนกังวูไว้ตามที่ต่างๆทั่วโลก ต่อมากล่องนี้ได้ไปอยู่กับแจ๊ก สไปเซอร์ และเขาก็ได้เปิดกล่องนั้นออก ทำให้วู่หยาสามารถออกมาจากกล่องปริศนาได้ แต่อยู่ในร่างวิญญาณ สมดุลของฝ่ายเส้าหลินและเฮ่ยหลินถูกทำลาย เชนกังวูที่ซ่อนอยู่จึงค่อยๆปรากฏตัวขึ้นทีละชิ้น วู่หยาได้ชักชวนให้แจ๊ก สไปเซอร์ตามหาเชนกังวูเพื่อจะได้มีอำนาจที่จะครองโลก เมื่อทางวัดเส้าหลินทราบเรื่องจึงให้มังกรเส้าหลินที่มาฝึกวิชาที่วัดเส้าหลินซึ่งประกอบด้วย โอมิ มังกรแห่งธาตุน้ำ คิมิโกะ มังกรแห่งธาตุไฟ เรมุนโด้ มังกรแห่งธาตุลม และ เคลย์ มังกรแห่งธาตุดิน รีบตามหาเชนกังวูก่อนที่จะตกไปเป็นของแจ๊ก สไปเซอร์และวู่หยา มังกรเส้าหลินทั้งสี่ต้องรับหน้าที่ค้นหาและปกป้องเชนกังวูเพื่อไม่ให้ฝ่ายเฮ่ยหลินได้ครอบครองโลกอีกครั้ง

    [แก้] ตัวละครหลัก

    ดูบทความหลักที่ รายชื่อตัวละครในเส้าหลิน สุดยอดพลังแห่งเพลงมวย

    [แก้] ฝ่ายเส้าหลิน

    • โอมิ - เณรกำพร้าที่อาศัยอยู่ในวัดเส้าหลิน เป็นมังกรเส้าหลินธาตุน้ำ
    • เรมุนโด้ เปโดรซ่า - หนึ่งในมังกรเส้าหลิน มาจากประเทศบราซิล เป็นมังกรเส้าหลินธาตุลม
    • คิมิโกะ โทโฮมิโกะ - ผู้หญิงเพียงคนเดียวในบรรดามังกรเส้าหลินทั้งสี่ เป็นมังกรเส้าหลินธาตุไฟ
    • เคลย์ เบลลีย์ - คาวบอยจากเท็กซัส เป็นมังกรเส้าหลินธาตุดิน
    • โดโจ - มังกรผู้รักษาคัมภีร์เชนกังวู และเป็นพาหนะของเหล่ามังกรเส้าหลิน
    • อาจารย์ฟ่ง - อาจารย์ของมังกรเส้าหลินทั้งสี่ มักจะให้ภารกิจยากๆ แก่เหล่ามังกรเส้าหลินเสมอ
    • เจอร์เมน - เพื่อนคนหนึ่งของโอมิ ได้พบกับโอมิครั้งแรกขณะตามหาหางพญานาคในนิวยอร์ก
    • พระอาจารย์กวน - หนึ่งในอาจารย์ที่เก่งมากคนหนึ่งของฝ่ายเส้าหลิน เคยได้ช่วยเหลือเหล่ามังกรเส้าหลินจากเชสยัง
    • อาจารย์ดาฉี - พระเส้าหลินคนแรก เป็นผู้ที่เคยต่อสู้กับวู่หยาและได้ขังวู่หยาไว้ในกล่องปริศนาเมื่อ 1500 ปีที่แล้ว

    [แก้] ฝ่ายเฮ่ยหลิน

    • แจ๊ก สไปเซอร์ - เด็กเปรื่องเรื่องร้ายที่มีความใฝ่ฝันจะยึดครองโลก ผู้ที่ปล่อยวู่หยาออกจากกล่องปริศนา และได้ช่วยวู่หยาในการตามล่าเชนกังวู
    • วู่หยา - แม่มดที่ถูกอาจารย์ดาฉีขังไว้ในกล่องปริศนาเมื่อ 1500 ปีที่แล้ว ต่อมาได้ถูกปล่อยออกมาโดยแจ๊ก สไปเซอร์ แต่ก็เหลือเพียงแค่วิญญาณเท่านั้น
    • แค้ทแนปเป้ - ผู้หญิงที่มีชื่อเดิมว่าแอชลีย์ ได้เข้าร่วมกับฝ่ายเฮ่ยหลิน
    • ทับบิมูระ - นินจาที่มีรูปร่างอ้วนมาก ได้เข้าร่วมกับฝ่ายเฮ่ยหลิน
    • หุ่นสวมรอย - หุ่นยนต์ที่ถูกสร้างขึ้นโดย แจ๊ก สไปเซอร์ สามารถปลอมตัวเป็นใครก็ได้
    • มาลา มาลา จ็อง - อสูรนักรบโบราณที่ถูกสร้างขึ้นจากเชนกังวู
    • วลาด - คนขายของชาวรัสเซียที่ทำงานให้กับแจ๊ก สไปเซอร์
    • แพนด้าบับบ้า - อาชญากรชาวฮ่องกงที่ให้แจ๊ก สไปเซอร์กู้เงินไปสร้างหุ่นยนต์เพื่อแลกกับเชนกังวู
    • ไซคลอปส์ - ยักษ์ตาเดียวสีแดงที่มีลักษณะคล้ายกับในตำนานกรีก
    • เชสยัง - นักรบที่เคยต่อสู้เพื่อฝ่ายธรรมะร่วมกับพระอาจารย์กวน แต่ต่อมาถูกถั่วแระฮันนบอลชักนำให้เป็นปีศาจ
    • ถั่วแระฮันนีบอล - ถั่วที่มีพลังปีศาจและดูเหมือนจะเป็นปีศาจที่แข็งแกร่งที่สุด เป็นผู้ชักนำให้เชสยังกลายเป็นปีศาจ

    [แก้] รายชื่อตอน

    ดูบทความหลักที่ รายชื่อตอนของเส้าหลิน สุดยอดพลังแห่งเพลงมวย

    เส้าหลิน สุดยอดพลังแห่งเพลงมวย มีทั้งหมด 52 ตอน โดยแบ่งออกเป็น 3 ฤดูกาล ได้แก่

    [แก้] รายละเอียด

    [แก้] เชนกังวู

    ดูบทความหลักที่ เชนกังวู

    เชนกังวู เป็นวัตถุวิเศษอย่างหนึ่งซึ่งมีพลังที่ไม่อาจคาดเดาได้ ผู้ใช้สามารถใช้พลังนั้นโดยเอ่ยชื่อของเชนกังวูชิ้นนั้น หลังจากที่อาจารย์ดาฉีได้ขังวู่หยาไว้ในกล่องปริศนาแล้ว เขาและโดโจได้ซ่อนเชนกังวูไว้ตามที่ต่างๆทั่วโลก ต่อมาเมื่อวู่หยาถูกปลดปล่อยออกจากกล่อง ทำให้สมดุลของฝ่ายเส้าหลินและเฮ่ยหลินถูกทำลาย เชนกังวูที่ถูกซ่อนอยู่จะค่อยๆเผยตัวทีละชิ้น เมื่อเชนกังวูแต่ละชิ้นปรากฏ วู่หยาและโดโจจะสามารถรับรู้ได้ วู่หยาจะรู้ว่าเป็นเชนกังวูชิ้นใด แต่โดโจไม่รู้ ต้องใช้คัมภีร์เชนกังวูเพื่อค้นหา ยังไม่มีใครทราบว่ามีเชนกังวูอยู่ทั้งหมดกี่ชิ้น แต่ครั้งหนึ่งวู่หยาเคยบอกว่ามีเชนกังวูมากกว่าร้อยชิ้นที่ถูกซ่อนอยู่

    ไฟล์:Firstshowdown.JPG
    การประลองเส้าหลินครั้งแรกระหว่างโอมิและแจ๊ก สไปเซอร์

    [แก้] การประลองเส้าหลิน

    ดูบทความหลักที่ การประลองเส้าหลิน

    การประลองเส้าหลิน เกิดจากการที่คนมากกว่าหนึ่งคนจับเชนกังวูพร้อมกัน เชนกังวูจะเรืองแสง และแต่ละฝ่ายมีสิทธิ์ในการขอท้าประลองเส้าหลินในรูปแบบใดก็ได้ และแต่ละฝ่ายจะเดิมพันเชนกังวูที่มีอยู่เพื่อใช้ในการประลอง เมื่อทั้งสองฝ่ายตกลงแล้วพูดว่า "เส้าหลินท้าประลอง" พื้นที่ในบริเวณนั้นจะถูกเปลี่ยนเป็นเวทีสำหรับการแข่งขัน และการแข่งขันจะเริ่มขึ้นเมื่อทั้งสองฝ่ายพูดว่า "กองยีทามเผ่ย" (ในภาษาจีน หมายความว่า เข้าที่ - ระวัง - ไป) การประลองจะสิ้นสุดลงเมื่อมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งชนะ และจะได้เชนกังวูทั้งหมดไป หลังจากการประลอง พื้นที่ในบริเวณนั้นจะกลับเข้าสู่สภาพเดิม โดยทั่วไปการประลองเส้าหลินมักจะเป็นการประลองระหว่างคนสองคนโดยใช้เชนกังวูคนละหนึ่งชิ้น ยกเว้นในยการประลองแบบพิเศษ ได้แก่

    • การประลองเชนยีบู - เพิ่มเดิมพันเชนกังวูเป็นคนละสองชิ้น
    • การประลองสามเส้า - การประลองระหว่างสามคน เดิมพันเชนกังวูคนละหนึ่งชิ้น
    • การประลองสึนามิ - การประลองระหว่างสี่คน เดิมพันเชนกังวูคนละหนึ่งชิ้น
    • การประลองสี่ต่อสี่ - การประลองระหว่างสองฝ่าย ฝ่ายละสี่คน
    • การประลองแบบดั้งเดิม - การประลองเส้าหลินที่ใช้เพียงศิลปะการต่อสู้ ไม่มีเชนกังวูเป็นเดิมพัน
    • การประลองคอสมิกแคลช - การประลองเส้าหลินที่ไม่ได้เกิดจากการจับเชนกังวูพร้อมกัน

    [แก้] อาวุธวูได

    ดูบทความหลักที่ อาวุธวูได

    อาวุธวูได เป็นวัตถุมหัศจรรย์ที่มีลักษณะคล้ายเชนกังวู ปรากฏขึ้นในตอน ขุมทรัพย์จอมกระบี่ตาบอด ใช้เป็นอาวุธประจำตัวของนักรบวูไดตามธาตุต่างๆ ดังนี้

    [แก้] พลังวิเศษอื่นๆ

    • กล่องปริศนา - กล่องที่อาจารย์ดาฉีใช้ขังวู่หยาเมื่อ 1500 ปีที่แล้ว กล่องนี้จะเปิดได้โดยผู้ที่ต้องการที่จะเปิดมันเท่านั้น ในตอน ปราการแห่งความพ่ายแพ้ เรมุนโด้ได้ขังวู่หยาไว้ในกล่องปริศนากล่องที่สองซึ่งโอมิได้มันมาจากการย้อนเวลาไปหาอาจารย์ดาฉี
    • คัมภีร์เชนกังวู - คัมภีร์ซึ่งโดโจเป็นผู้คุ้มกันมา 1500 ปี รวบรวมรายละเอียดของเชนกังวูทุกชิ้นโดยจะมีภาพเคลื่อนไหวแสดงถึงวิธีการใช้เชนกังวูแต่ละชิ้น
    • อาคมของเลอ ไมม์ - นักแสดงละครใบ้ชาวฝรั่งเศส ปรากฏตัวในตอน ราวกับก้อนหิน ซึ่งแจ๊ก สไปเซอร์นำตัวมาเพื่อช่วยค้นหากำปั้นแห่งเทบิกอง
    • ซุปเลาแมงโลน - ซุปที่ทำให้ผู้ที่ดื่มมันกลายเป็นฝ่ายเฮ่ยหลิน ส่วนผสมประกอบด้วยน้ำหญ้าหนึ่งถ้วย เกลือหนึ่งช้อนโต๊ะ กบแห้งหนึ่งหยิบมือ และมังกรหนึ่งตัว
    • หอกแห่งกวน - อาวุธประจำตัวของพระอาจารย์กวน เขาไดสร้างมันขึ้นมาจำนวนมาก
    • สี่สยอง - มาลา มาลา จ็องที่ใช้แหวนเก้ามังกรแยกร่างออกเป็นสี่ตัว เป็นสัญญาณบอกถึงจุดจบของโลก สี่สยองสามารถควบคุมได้ด้วยแมงป่องจักรพรรดิ
    • เมล็ดพันธุ์เฮ่ยหลิน - ต้นไม้ที่มีพลังมหาศาล มันเคยทำลายโลกเมื่อ 1500 ปีก่อน ต่อมาเรมุนโด้ได้ทำลายมันโดยใช้ตั๊กแตนหินพระจันทร์
    • ดาวหางเฮ่ยหลิน - ดาวหางที่ทำให้เชนกังวูมีชีวิตและสามารถควบคุมผู้ใช้มัน
    • ปีแห่งลิงเขียว - ปีพิเศษที่ลิงเขียวจะมีพลังมาก ในตอน ปีแห่งลิงเขียว แจ๊ก สไปเซอร์ใช้คทาวานรและลิ้นแห่งไซปิงเพื่อควบคุมลิงเขียวให้มาโจมตีวัดเส้าหลิน
    • พลังเฮ่ยหลิน เรียกความทรงจำคืนมา - เป็นพลังที่เชสยังใช้เรียกความทรงจำของโอมิคืนมาในตอน ช่วยเหลือโอมิ
    • วิหคสวรรค์ - นกที่มีข่าวลือว่าสามารถทำลายสิ่งก่อสร้างและทำเรื่องน่ากลัวได้ แต่ความจริงแล้วเป็นหญิงชราคนหนึ่ง เมื่อมังกรเส้าหลินได้พบกับเธอ เธอได้แสดงให้เห็นถึงพลังที่อยู่ภายในจิตใจของแต่ละคน
    • ใบไม้นำทาง - ใบไม้ธรรมดาที่จับลอยลงในน้ำแล้วจะบอกทิศทางที่จะไป อาจารย์ฟ่งให้นักรบเส้าหลินไปใช้ในตอน วิหคสวรรค์
    • วิหคหยิน-หยิน - นกของถั่วแระฮันนีบอล สามารถบินเข้าและออกโลกหยินหยางได้ บางครั้งมันจะปลอมตัวเป็นนกแก้ว
    • สุริยคราสเฮ่ยหลิน - สุริยคราสที่ทำให้เชสยังอ่อนกำลังลง

    [แก้] กระบวนท่า

    • โอมิ - วารี, ทอร์นาโดปะทะวารี, ทอร์นาโดปะทะน้ำแข็ง, สึนามิปะทะวารี, ทอร์นาโดสไตรค์วารี, วูไดวารีเนปจูน
    • เรมุนโด้ - วายุ, ไต้ฝุ่นบูมวายุ, ลูกศรไต้ฝุ่น, ไซโคลนวายุ, วูไดวายุดารา
    • คิมิโกะ - อัคคี, จูดาเลตสะบัดอัคคี, จูดาเลตตีลังกาอัคคี, วูไดอัคคีอังคาร
    • เคลย์ - ธรณี, ลูกเตะธรณีสะเทือน, วูไดธรณีภูเขาไฟ
    • ทั้งสี่คน - กระบวนท่ามังกรเอ็กส์คูเม่ (โอมิ - น้ำเงิน, เรมุนโด้ - ขาว, คิมิโกะ - แดง, เคลย์ - เขียว), กระบวนท่าเทพยุทธวูได,ค่ายกลพลังเทพยุทธ์วูได (โอมิ - น้ำเงิน, เรมุนโด้ - ขาว, คิมิโกะ - แดง, เคลย์ - เขียว)

    [แก้] ขั้นของเส้าหลิน

    • พระเส้าหลิน - ส่วนใหญ่อยู่ในวัดเส้าหลิน อาจไม่มีพลังเท่ากับมังกรเส้าหลิน เช่น การใช้ธนูและหอกในการต่อสู้กับมาลา มาลา จ็อง
    • มังกรเส้าหลินในขณะฝึก - ยังไม่มีพลังมากนัก แต่สามารถใช้ธาตุประจำตัว (ดิน,น้ำ,ลม,ไฟ) เพื่อเพิ่มพลังในการโจมตีได้
    • ศิษย์เส้าหลิน - มีความสามารถในการใช้พลังมากขึ้น สามารถใช้พลังร่วมกับเชนกังวูได้ และสามารถใช้กระบวนท่ามังกรเอ็กส์คูเม่ สังเกตได้จากผ้าคาดเอวสีน้ำเงิน
    • นักรบวูได - มีพลังและความสามารถสูงมาก แต่ละคนจะมีกระบวนท่าวูไดและอาวุธวูไดของตนเอง และสามารถใช้กระบวนท่าเทพยุทธวูได สังเกตได้จากผ้าคาดเอวสีฟ้า
    • นักรบโชคู - คือผู้ที่เป็นผู้นำในกลุ่มเส้าหลิน และตัดสินใจในการทำอะไรต่างๆ เรมุนโด้ได้ถึงขั้นนี้ในตอน กาลเวลาแห่งอนาคต (2) ชุดของนักรบโชคู เป็นชุดสีดำแถบแดง และมีผ้าคาดเอวสีทอง
    • อาจารย์ - ขั้นของอาจารย์ฟ่ง เป็นไปได้ว่าเป็นกึ่งในขั้น พระอาจารย์
    • พระอาจารย์ - เป็นผู้สำเร็จวิชาไต้ชิ มีเพียงผู้เดียวที่อยู่ในขั้นนี้คือ พระอาจารย์กวน
    • อาจารย์มังกรเส้าหลินขั้นสูงสุด - เป็นขั้นสุดท้ายของเส้าหลิน ซึ่งเป็นขั้นที่มีความลับและสิ่งที่เรายังไม่รู้อีกมาก แต่มีเพียงผู้เดียวที่มาถึงขั้นนี้คือ อาจารย์ดาฉี

    [แก้] ผู้พากย์เสียง

    [แก้] ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

    หน้าปกดีวีดี

    [แก้] ดีวีดี

    มีการผลิตดีวีดีเส้าหลิน สุดยอดพลังแห่งเพลงมวยในฤดูกาลที่ 1 โดยใน 1 ชุดจะมี 2 แผ่นต่อเนื่องกัน ดีวีดีชุดนี้ผลิตออกมาแบบโซนหนึ่งและไม่มีการจัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย วางจำหน่ายในวันที่ 8 มิถุนายน ค.ศ. 2006 [4]

    หน้าปกวีดีโอเกม

    [แก้] วีดีโอเกม

    บริษัทโคนามิ ได้ผลิตวีดีโอเกมเส้าหลิน สุดยอดพลังแห่งเพลงมวย สำหรับเครื่องเอกซ์บ็อกซ์, นินเทนโด ดีเอส, เพลย์สเตชัน พอร์เทเบิล และ เพลย์สเตชัน 2 โดยได้วางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549

    ในเกมประกอบด้วยตัวละคร 6 ตัว ได้แก่ โอมิ, เรมุนโด้, คิมิโกะ, เคลย์, แจ๊ก สไปเซอร์ และเชสยัง ผู้เล่นสามารถเลือกว่าจะเป็นนักรบเส้าหลินคนใดก็ได้ โดยมีภารกิจคือเก็บเชนกังวูเพื่อเพิ่มพลังชิให้กับผู้เล่น อาจารย์ฟ่งจะปรากฏตัวในบางส่วนของเกมเพื่อให้คำแนะนำต่างๆ

    [แก้] การ์ดสะสม

    บริษัทวิซาร์ดออฟเดอะโคสท์ ได้ผลิตการ์ดสะสมเส้าหลิน สุดยอดพลังแห่งเพลงมวยขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2548 โดยมีรูปแบบเป็นการ์ดสะสมที่ใช้แข่งขันระหว่างผู้เล่นสองคน

    การ์ดสะสมจะแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ นักรบ เชนกังวู ผู้เชี่ยวชาญ และปีศาจ ในการ์ดแต่ละใบจะมีตัวเลขแสดงความสามารถและพลังกำกับไว้ การ์ดชุดแรกที่ออกจำหน่ายมีทั้งหมด 135 แบบที่แตกต่างกัน และมี 27 แบบที่เป็นการ์ดพิเศษ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×