ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ความรู้!

    ลำดับตอนที่ #243 : >>เทพ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 380
      0
      18 มี.ค. 52

    ใน ศาสนาเอบราฮัม, ญิบรีล หรือ เกเบรียล (גַּבְרִיאֵל, ภาษาฮิบรูมาตรฐาน: “Gavriʼel”, ภาษาละติน “Gabrielus”, ภาษากรีก “Γαβριήλ”, ภาษาฮิบรูไทบีเรียน: “Gaḇrîʼēl”, ภาษาอาหรับ “جبريل” “Jibrīl” หรือ “Jibrail” แปลตรงตัวว่า "Master, of God" คือ Master ผู้เป็นของพระเจ้า) คืออัครเทวดาผู้เป็นผู้นำสารมาจากพระเจ้า

    ญิบรีล หรือ เกเบรียล ปรากฏเป็นครั้งแรกในหนังสือแดเนียลในพระคัมภีร์ฮิบรู ในศาสนาคริสต์ และ ศาสนาอิสลามเชื่อกันว่า ญิบรีล หรือ เกเบรียล เป็นเทวทูตที่ทำนายการมาเกิดของ นักบุญจอห์นแบ็พทิสต์ แก่แซคคาไรส์ผู้เป็นพ่อ และการเกิดของพระเยซูแก่มารีพรหมจารีย์พระมารดาของพระเยซู นอกจากนั้นศาสนาอิสลามยังเชื่อว่า ญิบรีล เป็นทูตจากอัลลอฮ์ผู้ชึ้คัมภีร์อัลกุรอานแก่ นบีมุฮัมมัด และเป็นผู้ส่งสารแก่ประกาศกถึงหน้าที่ความรับผิดชอบ

    [แก้] ในศาสนาคริสต์

    ในคัมภีร์ศาสนาคริสต์บางครั้งถือกันว่า เกเบรียล เป็นยมทูตหรือเป็นผู้สื่อสารจากพระเจ้าองค์หนึ่ง และเป็นหนึ่งในอัครสาวกสำคัญเจ็ดองค์

    [แก้] ในศาสนาอิสลาม

    ญิบรีล หรือ ญิบรออีล เป็นนามของมะลัก (เอกพจน์ของ มะลาอิกะหฺ) ที่ทำหน้าที่เป็นทูตส่งสาส์นจากอัลลอหฺพระผู้เป็นเจ้าให้แก่ศาสนทูตที่เป็นมนุษย์ เปรียบได้กับ Gabriel ในศาสนาคริสต์และยูดาย ในศาสนาอิสลามญิบรีล เป็นเทวทูตแต่มิได้เป็นยมทูต และเป็นหัวหน้าของเทวทูตที่เป็นที่ชอบ เป็นสิ่งที่พระเจ้าทรงสร้าง”[ต้องการแหล่งอ้างอิง]

    [แก้] ในศาสนาบาไฮ

    เกเบรียล ปรากฏในข้อเขียนของศาสนาบาไฮ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×