ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ความรู้!

    ลำดับตอนที่ #234 : >>ศาสนา

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 363
      0
      18 มี.ค. 52

    บาปทั้ง 7

    เรียงลำดับจากความรุนแรงน้อยไปหามาก ตามคำสอนของสมเด็จพระสันตะปาปาเกรกอรีที่ 1 ในคริสต์ศตวรรษที่ 6

    การคิดในทางเสื่อม ความต้องการเป็นที่สนใจจากผู้อื่น ความต้องการความเร้าใจ หมกมุ่นทางเพศที่มากจนเกินไป หรือที่ผิดมนุษย์ปกติ ความใคร่ที่เกิดขึ้นในทางทุจริต เช่น การมีเพศสัมพันธ์กับสัตว์ กับพ่อแม่หรือลูกหลานตัวเอง การข่มขืน การมีชู้ แอสโมดิวส์ ปีศาจที่หลงรักมนุษย์หญิงสาวคนอื่นและฆ่าชายที่จะแต่งงานกับนางทุกคน เป็นปีศาจประจำบาปข้อนี้ สัญลักษณ์แห่งราคะคืองูหรือวัว สีประจำบาปนี้คือสีน้ำเงิน บทลงโทษผู้กระทำบาปข้อนี้คือ ถูกรมด้วยสารกำมะถันและไฟ
    ศีลธรรมที่ช่วยกำจัดราคะคือ ความบริสุทธิ์ ความหวงแหนในพรหมจรรย์
    การสนองความต้องการโดยไม่ยั้งคิด มุ่งร้ายเอาของคนอื่น บริโภคสิ่งต่างๆจนขาดการการไตร่ตรอง บริโภคจนมากเกินไป มากจนเกินความจำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาหาร รวมถึงการบริโภคสิ่งๆต่างๆโดยไม่คำนึงสนใจ หรือเห็นใจคนอื่น เบลเซบับ เจ้าชายแห่งนรกหรือเจ้าแห่งหมู่แมลงวัน เป็นปีศาจประจำบาปข้อนี้ สัญลักษณ์ของตะกละคือหมูหรือกา สีประจำบาปคือสีส้ม บทลงโทษของผู้ที่ตะกละในนรกคือการที่ถูกกินทั้งเป็นโดยหนู คางคก และงู ตะกละสามารถแบ่งออกเป็น
    • Praepropere - กินเร็วเกินไป
    • Laute - กินแพงเกินไป
    • Nimis - กินมากเกินไป
    • Ardenter - กินอย่างกระตือรือร้นเกินไป
    • Studiose - กินอย่างประณีตเกินไป
    • Forente - กินอย่างแรงกล้าเกินไป
    ศีลธรรมที่ช่วยกำจัดตะกละคือ ความพอดี การยับยั้งชั่งใจ
    ความทะเยอทะยานอันแรงกล้าในการให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินและอำนาจ โดยไม่คำนึงถึงแนวทางหรือคุณธรรมในการได้มาซึ่งสิ่งเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการขโมย การขู่กรรโชกทรัพย์ ยักยอก การกักเก็บทรัพย์สินต่างๆ โดยไม่แบ่งปันหรือช่วยเหลือผู้อื่น ต่อมาโลภะรวมถึง การหาทรัพย์อย่างทุจริตมาใช้เพื่อประโยชน์ทางศาสนาด้วย ถือเป็นการมุ่งร้ายต่อศาสนา และเป็นการหักหลังต่อผู้นับถือคริสต์ศาสนาอีกด้วย แมมมอน ปีศาจแห่งความมั่งคังที่ไม่เป็นธรรม เป็นปีศาจประจำบาปข้อนี้ สัญลักษณ์ของโลภะคือ กบ สีประจำบาปคือสีเหลือง บทลงโทษของผู้ที่โลภมากคือการถูกแช่ในน้ำมันเดือด
    ศีลธรรมที่ช่วยกำจัดโลภะคือ ความเมตตา การแบ่งปัน
    ความไม่สนใจใยดีต่อการเปลี่ยนแปลง ต่อสิ่งรอบข้าง ใช้เวลาอย่างไร้ค่า ความไม่ต้องการที่จะทำอะไร โดยปล่อยให้ผู้อื่นเป็นผู้ทำงานหนักเพื่อตนเองเท่านั้น การปล่อยปละละเลยต่อหน้าที่ของตน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการละเลยที่จะทำดีรวมถึงการละเลยที่จะเคารพต่อพระเจ้าด้วย ผู้ที่เกียจคร้านจะอยู่เฉยๆ รักษาสภาพความเป็นอยู่ของตนเองในภาวะเดิมตลอดเวลา ไม่ทำอะไรมาก แต่ก็ไม่ใช้อะไรมากเช่นกัน เบลฟีเกอร์ ปีศาจผู้ไม่ยอมทำอะไรเพียงแต่บอกให้มนุษย์คอยทำสิ่งเหล่านั้นให้เป็นปีศาจประจำบาปข้อนี้ สัญลักษณ์ของเกียจคร้านคือแพะ สีประจำบาปคือสีคราม บทลงโทษของผู้เกียจคร้านคือการถูกโยนลงไปในบ่องูพิษ
    ศีลธรรมที่ช่วยกำจัดเกียจคร้านคือ ความกระตือรือร้น ความทะเยอทะยาน
    ความโกรธเคืองและพยาบาทที่ขาดความเหมาะสม การทนรับสภาพในบางสิ่งบางอย่างไม่ได้ การแสวงหาหนทางผิดกฎหมายบ้านเมือง ในศีลธรรมในการล้างแค้น การมุ่งร้ายที่จะทำสิ่งต่างๆแก่บุคคลที่ตนไม่ชอบ รวมถึงการไม่ชอบบุคคลอื่นโดยไร้เหตุผล เช่น สีผิว เชื้อชาติ ศาสนา นำไปสู่การฆ่าและฆาตกรรมผู้อื่น โมหะคือความโกรธที่ไม่ต้องการที่จะยกโทษ ซาตาน ปีศาจแห่งความมืดเป็นตัวแทนประจำบาปข้อนี้ สัญลักษณ์ของโมหะคือหมี สีประจำบาปคือสีแดง บทลงโทษของผู้ที่มีบาปโมหะคือ การถูกฉีกร่างทั้งเป็น (ซ้ำแล้วซ้ำเล่า)
    ศีลธรรมที่ช่วยกำจัดโมหะคือ ความนอบน้อม การให้อภัย
    ความปรารถนาให้ผู้อื่นรับเคราะห์ การไม่ยอมรับผู้อื่นที่มีสิ่งต่างๆ ดีกว่าตนเอง ทั้งด้านทรัพย์สมบัติ ลักษณะรูปร่างนิสัย และ การประสบความสำเร็จ ความอิจฉานำไปสู่การรังเกียจตัวเอง ต้องการอยากเป็นผู้อื่น นำไปสู่การขโมยและทำลายผู้อื่น ความอิจฉาริษยาเป็นการพัฒนาต่อจากตะกละและโลภะที่สุดขั้ว ลิวาธาน ปีศาจอสรพิษทะเลแห่งนรก ผู้เป็นสัญลักษณ์แห่งการต่อต้านพระเจ้าถือเป็นปีศาจประจำบาปนี้ สัญลักษณ์ของริษยาคือสุนัข สีประจำบาปคือสีเขียว บทลงโทษผู้ที่มีความอิจฉาคือถูกเย็บตาอย่างทรมาน
    ศีลธรรมที่ช่วยกำจัดอิจฉาคือ ความกรุณา ความเผื่อแผ่
    อัตตาเป็นยอดแห่งบาปทั้งปวง หมายถึงความต้องการเป็นผู้ที่มีความสำคัญและอำนาจเหนือผู้อื่น (เช่นต้องการเป็นพระราชา) การที่รักตนเองมากจนเกินไป หลงในอำนาจและรูปลักษณ์ของตัวเอง (โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปรียบตนเองเทียบเท่ากับพระเจ้า) ซึ่งบาปประการนี้ทำให้ ลูซิเฟอร์ (ปีศาจประจำบาปนี้) ถูกขับไล่ออกจากสวรรค์ เนื่องจากลูซิเฟอร์เห็นว่าตนมีอำนาจเท่ากับพระเจ้าและสามารถสร้างพรรคพวกของตัวเองเพื่อต่อต้านและไม่เคารพพระเจ้า คนที่มีความโอหังจะสนใจเฉพาะตนเองเท่านั้น ไม่สนใจว่าผู้อื่นจะเป็นเช่นไร สัญลักษณ์ของอัตตาคือ ม้า สิงโต หรือ นกยูง สีประจำบาปคือสีม่วง บทลงโทษของผู้ที่โอหังคือการถูกทรมานบนวงล้อ (มัดกับวงล้อแล้วให้วงล้อหมุนเรื่อยๆ ผู้ถูกทรมานจะถูกบดขยี้กับพื้น)
    ศีลธรรมที่ช่วยกำจัดโอหังคือ ความถ่อมตน การเห็นอกเห็นใจผู้อื่น

    [แก้] การนำไปใช้กับสื่อต่างๆ

    • อุมิเนะโกะ โนะ นะกุ โคะโระ นิ : ปีศาจสาวทั้ง7ผู้รับใช้"แม่มดเบียทริกซ์" มีชื่อตรงกับปีศาจประจำบาปทั้ง7ประการ
    • ครูพิเศษจอมป่วนรีบอร์น: กลุ่มวาเรีย
      • ราคะ - Liussuria
      • ตะกละ - Gola Moska
      • โลภะ - Mammon
      • เกียจคร้าน - Belphegor
      • โทสะ - Xanxus
      • ริษยา - Levi A Than
      • อัตตา - Superbia Squalo
    • แขนกล คนแปรธาตุ: กลุ่มโฮมุนครูส ทั้ง 7 ตัวละครแต่ละตัวใช้ชื่อตามบาปทั้ง 7 ประการ (ลัสต์, กลัทโทนี่, กรีด, สลอธ, ราธ, เอ็นวี่ และ ไพรด์)
    • วันพีซ : กลุ่มเจ็ดเทพโจรสลัด มีนิสัยตามลักษณะบาปทั้ง 7 ประการ
    • ดิจิมอน: ดิจิมอนปีศาจ จากกลุ่ม 7 เจ้าปีศาจอันยิ่งใหญ่
    • อเมริกาส์ เน็กซ์ ท็อป โมเดล: ในฤดูกาลที่ 4 รอบ 7 คนสุดท้าย นางแบบแต่ละคนต้องถ่ายรูปในหลุมศพ และแต่ละคนต้องแต่งตัวตามลักษณะบาปทั้ง 7 ประการ
    • ไฟนอลแฟนตาซี XI: ปีศาจโครงกระดูกแต่ละตัวตั้งชื่อตามบาป 7 ประการ
    • แร็กนาร็อก ออนไลน์: ในการทดสอบผู้เล่นที่มีสถานภาพเริ่มต้น และต้องการเป็นผู้ช่วยพระ (แอ็คโคไลท์) ต้องต่อสู้กับปีศาจผีดิบ ที่มีชื่อตาม บาป 7 ประการ หรือไม่สนใจพวกมันเพื่อให้ไปถึงประตูทางออกของห้องทดสอบ
    • ไอศกรีมวอลส์ แม็คนั่ม: ได้ออกชุดบาปทั้ง 7 ซึ่งมีจำนวนจำกัดออกวางขาย[ต้องการแหล่งอ้างอิง]
      • ราคะ - ไอศกรีมวานิลลาเคลือบสตรอเบอร์รี
      • ตะกละ - ไอศกรีมช็อคโกแลตเคลือบ 2 ชั้นด้วยช็อคโกแลตนมและไวท์ช็อคโกแลต
      • โลภะ - ไอศกรีมทิรามิสุผสมซอสกาแฟ เคลือบด้วยช็อคโกแลตนม ผสมบิสกิตอะมาเร็ตติและแฮเซลนัท
      • เกียจคร้าน - ไอศกรีมวานิลลาผสมซอสคาราเมลข้น เคลือบด้วยช็อคโกแลตผสมถั่ว
      • โทสะ - ไอศกรีมวานิลลาผสมซอสผลไม้รวมสีแดง เคลือบด้วยดาร์คช็อคโกแลต
      • อิจฉา - ไอศกรีมถั่วพิทาชิโอสีเขียว เคลือบด้วยช็อคโกแลตนมผสมถั่วพิทาชิโอ
      • โอหัง - ไอศกรีมวานิลลา ผสมซอสแชมเปญ เคลือบด้วยไวท์ช็อคโกแลต ประดับด้วยก้อนน้ำตาลสีเงิน
    • อาณาจักรแห่งกาลเวลา ผู้ดูแลทั้งเจ็ด ซึ่งเป็นฝ่ายศัตรูในหนังสือเล่มนี้ มีลักษณะนิสัยตามบาปทั้ง 7 ประการ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×