ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ความรู้!

    ลำดับตอนที่ #59 : >>นิทาน

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 539
      0
      11 มี.ค. 52

    นิทานเกี่ยวกับอาราคเน่ (Arachne หรือ Arachné) เป็นเรื่องที่ถูกเพิ่มเติมในตำนานเทพปกรณัมกรีกในภายหลัง ชื่อของอาราคเน่มีความหมายว่า "แมงมุม" นางเป็นสาวทอผ้าที่มีฝีมือดีมากจนกระทั่งนางถือดีในทักษะของตนและเริ่มโอ้อวดว่าฝีมือการทอผ้าของตนเยี่ยมยอดกว่าเทพีอาธีน่า (Athena) เทพีแห่งการทอผ้า อีกเสียด้วย

    เทพีอาธีน่าถึงแก่โทสะเมื่อได้ยินเช่นนั้น แต่ก็ให้โอกาสอาราคเน่ได้แก้ตัว นางได้จำแลงกายเป็นหญิงชราเพื่อไปเตือนอาราคเน่ไม่ให้ท้าทายเทพเจ้า หากแต่อาราคเน่กลับกล่าวเสียดสีและขอให้มีการแข่งขันขึ้นเพื่อพิสูจน์ฝีมือของตน เทพีอาธีน่าจริงกลับคืนสู่ร่างเดิมและการแข่งขันก็เริ่มขึ้น

    เทพีอาธีน่าทอผ้าออกมาเป็นลวดลายตอนที่นางมีชัยเหนือเทพโพไซดอน (Poseidon) และชาวเมืองเอเธนส์ได้ตั้งชื่อเมืองตามพระนามของนาง ลายผ้าของอาราคเน่เป็นเรื่องราวของเทพซุส (Zeus) เป็นภาพเหตุการณ์ตอนที่มหาเทพแอบมีสัมพันธ์ชู้สาวกับเจ้าหญิงลีดา (Leda) ยุโรปา (Europa) และองค์หญิงดานาเอ (Danae)

    ถึงแม้ว่าเทพีอาธีน่าจะยอมรับว่าฝีมือการทอผ้าของอาราคเน่จะยอดเยี่ยมไร้ที่ติ แต่หัวข้อที่นางหยิบยกขึ้นมาใช้เป็นลวดลายทำให้เทพีไม่พอใจอย่างมาก ในที่สุดเทพีอาธีน่าก็หมดความอดทน นางได้ทำลายผ้าทอผืนนั้นและที่ทอผ้า รวมทั้งทุบศีรษะของสาวทอผ้า อาราคแน่ลุแก่ความเขลาของตนและรู้สึกอับอายเป็นอย่างมาก นางจึงวิ่งหนีออกไปและแขวนคอตาย

    เทพีอาธีน่านึกสงสารหญิงทอผ้า นางจึงพรมน้ำจากดอกอะโคไนท์ (aconite) และปลดเชือกที่ผูกคอซึ่งกลายเป็นใยแมงมุม ขณะที่ร่างของอาราคเน่ก็เปลี่ยนเป็นแมงมุม ราวเรื่องบ่งบอกว่าต้นกำเนิดการทอผ้าได้เลียนแบบมาจากแมงมุมและเชื่อกันว่าได้รับการปรับปรุงเป็นครั้งแรกในกลุ่มประเทศทางเอเชียตะวันตก

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×