ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ความรู้!

    ลำดับตอนที่ #46 : >>ปีศาจ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 579
      1
      11 มี.ค. 52

    ปีศาจสปาเกตตีลอยฟ้า (อังกฤษ: Flying Spaghetti Monster) เป็นพระเจ้าในศาสนาเชิงล้อเลียน ชื่อ ศาสนาปีศาจสปาเกตตีลอยฟ้า หรือ ศาสนาพาสตาฟาเรียน ซึ่งก่อตั้งโดย บ็อบบี เฮนเดอร์สัน เพื่อต่อต้านกฎของคณะกรรมการการศึกษาของรัฐแคนซัส ที่บังคับให้โรงเรียนในสังกัดสอนทฤษฎีผู้สร้างอันชาญฉลาดควบคู่ไปกับทฤษฏีวิวัฒนาการของดาร์วินในวิชาชีววิทยา เฮนเดอร์สันเขียนจดหมายเปิดผนึกถึงคณะกรรมการฯ มีใจความว่า เขาเชื่อว่าโลกและจักรวาลถูกสร้างโดยพระเจ้าที่มีรูปร่างคล้ายสปาเกตตีและลูกชิ้นสองก้อน ซึ่งเขาเรียกว่า "ปีศาจสปาเกตตีลอยฟ้า" และเรียกร้องให้โรงเรียนในรัฐแคนซัสสอนทฤษฎีการสร้างโลกของเขาเช่นกันเพื่อความเท่าเทียมกัน เช่นเดียวกับการที่ทางคณะกรรมการฯ ได้กล่าวไว้ว่าการเรียนการสอนระหว่างทฤษฎีวิวัฒนาการและทฤษฎีผู้สร้างอันชาญฉลาดควรจะมีความเท่าเทียมกัน ซึ่งโดยนัยแล้ว เขาแสดงให้เห็นว่าทฤษฏีผู้สร้างอันชาญฉลาดเป็นเรื่องไร้สาระ ไม่ผิดกับปีศาจสปาเกตตีลอยฟ้าเลย[1][2]

    ความเชื่อ

    บ็อบบี เฮนเดอร์สันได้กล่าวว่าความเชื่อต่อไปนี้ควรจะถูกสอนในการเรียนวิชาทฤษฎีผู้สร้างอันชาญฉลาดให้เท่าเทียมกับคริสต์ศาสนา โดยความเชื่อต่อไปนี้นั้นเป็นสาขาย่อยของทฤษฎีผู้สร้างอัญชาญฉลาด

    • ปีศาจสปาเกตตีลอยได้นั้นล่องหนและไม่สามารถตรวจจับหรือค้นเจอได้ และยังเป็นผู้ที่สร้างจักรวาลขึ้นมาทั้งหมด รวมไปถึงภูเขา ต้นไม้ และมนุษย์
    • ปีศาจสปาเกตตีลอยได้นั้นใช้สัมผัสแห่งเส้นสปาเกตตีในการสร้างสิ่งต่าง ๆ
    • หลักฐานของทฤษฎีวิวัฒนาการในชีววิทยานั้นถูกสร้างโดยปีศาจสปาเกตตีลอยได้ โดยปีศาจสปาเกตตีลอยได้นั้นจะทดสอบความศรัทธาของผู้ปฏิบัติตาม (หรือชาวพาสตาฟาเรียน) โดยการทำให้สิ่งต่าง ๆ ดูเก่ากว่าความจริง
    • ชาวพาสตาฟาเรียนที่ได้รับสัมผัสแห่งเส้นสปาเกตตีจะถือว่าได้รับพรอันสูงส่งที่สุดจากปีศาจสปาเกตตีลอยได้
    • ชาวพาสตาฟาเรียนนั้นเชื่อว่าสวรรค์นั้นประกอบไปด้วยสิ่งสองสิ่งคือภูเขาไฟเต็มไปด้วยเบียร์กับโรงงานนักเต้นระบำเปลื้องผ้า
    • "ราเมน" เป็นคำที่ใช้หลังจากการสวด คล้ายกับในศาสนาคริสต์ ยิว และอิสลามที่ใช้คำว่า "อาเมน"

    ภาวะโลกร้อนกับโจรสลัด

    ตามหลักความเชื่อของชาวพาสตาฟาเรียนนั้น นักบวชของศาสนานั้นคือโจรสลัด โดยคำกล่าวอ้างว่าโจรสลัดนั้นเป็นกลุ่มโจรหรือพวกนอกรีตนั้นเป็นคำกล่าวอ้างที่เป็นเท็จโดยชาวคริสเตียนในยุคกลาง ชาวพาสตาฟาเรียนถือโจรสลัดเป็นผู้ที่หลงรักในชีวิตอันสงบสุขและการค้นหา อีกทั้งยังเป็นผู้ที่ให้ขนมหวานแก่เด็กอีกด้วย

    โดยคำสอนเกี่ยวกับโจรสลัดนั้นเป็นส่วนหนึ่งของจดหมายเปิดของบ็อบบี เฮนเดอร์สัน เขายังได้เน้นอีกว่าภาวะโลกร้อนนั้นเริ่มทวีความรุนแรงในช่วงยุคสมัย ค.ศ.1800 เกิดขึ้นเนื่องจากการที่จำนวนโจรสลัดในโลกนั้นลดน้อยลง

     พระคัมภีร์แห่งปีศาจสปาเกตตีลอยได้

    บ็อบบี เฮนเดอร์สันนั้นได้รับเงินจำนวน 80,000 ดอลลาร์เพื่อที่จะเขียนพระคัมภีร์แห่งปีศาจสปาเกตตีลอยได้ในธันวาคมปี ค.ศ. 2005 เขากล่าวว่าเขาจะนำรายได้ที่ได้จากการขายพระคัมภีร์นั้นไปสร้างเรือโจรสลัด โดยเขาจะนำมันไปใช้ในการเผยแพร่คำสอนของปีศาจสปาเกตตีลอยได้ต่อไป พระคัมภีร์นั้นวางขายในวันที่ 28 มีนาคมปี ค.ศ. 2006

    พระคัมภีร์แห่งปีศาจสปาเกตตีลอยได้นั้นสามารถนำไปเทียบได้กับพระคัมภีร์ไบเบิลของคริสต์ศาสนา โดยพระคัมภีร์นั้นประกอบได้หลักทำคำสอนแปดข้อหลัก ๆ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×