ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ความรู้!

    ลำดับตอนที่ #257 : >>หิน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 299
      1
      18 มี.ค. 52

    ศิลาโรเซตตา (Rosetta) เป็นหินแกรนิตสีเทาเข้มแกมชมพู (เดิมคิดว่ามีส่วนประกอบของหินบะซอลต์) เป็นศิลาจารึก 2 ภาษา คือภาษาอียิปต์ และภาษากรีก โดยใช้อักษร 3 แบบ คือ อักษรภาพอียิปต์ หรืออักษรที่พัฒนามาจากอักษรภาพอียิปต์ก่อนคริตสกาล อักษรเดโมติกของกรีก(ก่อนคริตสกาล 520 ปี) และอักษรกรีก นับเป็นจารึกที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการศึกษาประวัติศาสตร์และภาษาอียิปต์โบราณ เนื่องจากนักโบราณคดีรู้จักภาษากรีก ทำให้สามารถไขความหมายจากอักษรอื่นๆ ซึ่งจารึกไว้โดยมีเนื้อความอย่างเดียวกันได้

    ศิลานี้จารึกขึ้นเมื่อวันที่ 18 ของเดือนที่ 2 แห่งฤดูหนาว อันเป็นปีที่ 9 ของรัชสมัยพระเจ้าปโตเลมีที่ 5 (ตรงกับวันที่ 27 มีนาคม ปีที่ 196 ก่อนคริสตกาล) บรรดานักบวชแห่งเมืองเมมฟิส ได้มาชุมนุมและได้ออกประกาศซึ่งเฉลิมฉลองพระเกียรติยศในการขึ้นครองราชย์ของกษัตริย์ ที่เพิ่งผ่านวันครบรอบ 14 พรรษา[1]

    ศิลาโรเซตตาได้ขุดค้นพบที่เมืองโรเซตตา (ปัจจุบันคือเมืองราชิด) ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2342 (ค.ศ. 1799) โดยกองทัพฝรั่งเศสครั้งนโปเลียน โบนาปาร์ตได้บุกเข้ามายึดครองอียิปต์ ต่อมาในปี พ.ศ. 2365 (ค.ศ. 1822) ชาวฝรั่งเศสผู้หนึ่งชื่อ ชอง-ฟรองซัวส์ ชอมโปลิยง (Jean-François Champollion) ได้ไขความลับอักษรภาพอียิปต์ได้ ซึ่งสามารถถือได้ว่าเป็นปฐมบทสมัยใหม่ของไอยคุปต์วิทยาก็ว่าได้ [2]

    ศิลาโรเซตตานี้ถูกนำไปจัดแสดงไว้ในพิพิธภัณฑ์อังกฤษ ในประเทศอังกฤษ นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2345 (ค.ศ. 1802) เป็นต้นมา โดยเว้นอยู่ช่วงหนึ่งเท่านั้น ครั้นปลายสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 เมื่อ พ.ศ. 2460 (ค.ศ. 1917) ทางพิพิธภัณฑ์กังวลว่าจะมีการระเบิดอย่างหนักในกรุงลอนดอน จึงได้ย้ายจารึกนี้ไปยังสถานที่ปลอดภัย พร้อมกับวัตถุสำคัญอื่นๆ ที่สามารถจะเคลื่อนย้ายได้สะดวก อีกสองปีต่อมา จารึกนี้ได้อยู่ในสถานีรถไฟใต้ดินโพสทัลบูบ ซึ่งลึกลงไป 50 ฟุต ที่เมืองโฮลบอร์น

    จารึกแท่งนี้มีความสูง 114.4 เซนติเมตร ปลายยอดแหลม มีความกว้าง 72.3 เซนติเมตร และหนา 27.3 เซนติเมตร หนัก 762 กิโลกรัม

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×