ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ความรู้!

    ลำดับตอนที่ #164 : ๛อันตราย๛คุมห้องสอบอย่างมีชั้นเชิง

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 357
      0
      13 มี.ค. 52

    บทความนี้เขียนขึ้นเพื่อตอบโต้บทความ ไร้ซอร์ซ:โกงข้อสอบทั้งทีต้องมีชั้นเชิง ด้วยความจงใจ

    เด็กน้อยทั้งหลาย ยังเด็กยังเล็กคิดจะริโกงข้อสอบ หารู้ไม่ว่า บรรดาครูๆหลายคนหน่ะ เคยทำมาก่อนทั้งนั้น 555+ ดังนั้น อย่าคิดเลยว่าจะหนีพ้น

    สำหรับบรรดาครูๆที่เคยเป็นเด็กเรียน ไม่ประสาเรื่องกลโกงข้อสอบ ลองอ่านๆดูนะครับ จะได้ทันบรรดาลูกศิษย์จอมซ่าทั้งหลาย จิตวิทยานักโกงข้อสอบ

    พวกโกงข้อสอบกับคนคุมสอบ มันก็เหมือนกับโจรกับตำรวจนั่นแหละ พยายามจะหนีตำรวจ ดังนั้น พวกที่คิดจะโกงข้อสอบ มักจะพยายามเลี่ยงไปนั่งที่นั่งหลังๆ ดังนั้น พวกที่นั่งหลังๆนี่แหละ ตัวแสบ เล็งๆเอาไว้ได้เลย

    นอกจากนี้ เพื่อความสะดวกโยธินในการลอกข้อสอบ พวกนี้มักจะพยายามให้แน่ใจก่อนว่า คนคุมสอบอยู่ห่างจากตัวเขา ดังนั้น ใครที่พยายามส่องสายตาหาเรา นั่นแหละ เป้าหมาย

    [แก้ไข] ตำแหน่งการคุมสอบ

    อย่างที่ได้เกริ่นไปแล้วว่า พวกโกงข้อสอบ มักจะพยายามหนีไปนั่งอยู่ข้างหลังๆ ดังนั้น การไปยืนอยู่หลังห้องสอบ ย่อมเป็นการบุกเข้ารังโจรอย่างไม่ต้องสงสัย

    นอกจากนี้ ข้าศึกที่มองไม่เห็น ย่อมสร้างความกดดันมากกว่าข้าศึกที่มองเห็น

    การที่ผู้คุมสอบอยู่ข้างหลังผู้สอบ ย่อมทำให้ผู้สอบมองไม่เห็นตัว แต่ผู้คุมมองเห็นตลอด ดังนั้น ผู้ที่คิดจะโกงข้อสอบ ย่อมรู้สึกกดดันอย่างไม่ต้องสงสัย และจะพยายามสอดสายตามองหาผู้คุมสอบบ่อยๆ ดังนั้น ใครมองหาผู้คุมสอบบ่อยๆ ย่อมเป็นที่ต้องสงสัย

    อย่างไรก็ตาม ในบางครั้ง กฎข้อนี้ มิได้เป็นจริงเสมอไป เพราะในบางกรณี ผู้สอบที่ต้องการผ่อนคลายความเครียดด้วยการมองไปรอบๆนั้นมี (เช่นตัวผู่เขียนเอง) แต่แนวโน้มของผู้สอบจำพวกนี้นั้น มักจะมองไปรอบๆ ไม่ได้เจาะจงว่าจะมองหาอะไร อีกทั้ง กล้าสู้สายตาผู้คุมสอบ เพราะไม่คิดว่าตัวเองทำอะไรผิด

    นอกจากนี้ พวกโกงข้อสอบจำพวกใช้โพยบางพวก อาจจะกำลังเพลินกับการอ่านโพยจนไม่สนใจบรรยากาศรอบข้างก็เป็นได้ ดังนั้น จงอย่าได้ละเลยเป็นอันขาด

    ดังนั้น พยายามยืนอยู่หลังๆ แต่เดินๆไปตรวจตราผู้สอบบ้างก็จะดี

    [แก้ไข] ลักษณะของพวกโกงข้อสอบ

    ลองนึกภาพพวกที่ตั้งสมาธิจดจ่ออยู่กับการสอบดูสิ พวกนี้มีแนวโน้มว่าจะเคลื่อนไหวน้อย อาจจะมีบิดขี้เกียจบ้างเล็กน้อย หรือบางจังหว่ะที่ทำไม่ได้ ก็จะมีอาการนิดหน่อย ตามแต่นิสัยของคน

    แต่พวกที่จ้องจะลอก หรือรอสัญญาณจากคนอื่น อาการมันจะเป็นอีกแบบ กระสับกระส่าย เคลื่อนไหวมากผิดปกติ เล็งๆได้เลย

    อย่างไรก็ตาม พวกที่แอบเอาโพยเข้ามานั้น จะเป็นอีกแบบ พวกนี้จะมีความกระวนกระวายน้อยกว่าพวกรอสัญญาณ เพราะว่ามีคำตอบอยู่กับตัว ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาคนอื่น แต่พวกนี้กลับพยายามทำตัวมิดชิด ผิดปกติ ดังนั้น พวกนี้ก็น่าจับตามองเช่นกัน

    โดยสรุปแล้ว ลักษณะของพวกที่มีแนวโน้มว่าจะโกงข้อสอบนั้นมีอยู่ 2ประการใหญ่ๆ

    1. หลุกหลิกผิดปกติ = รอลอกข้อสอบ
    2. มิดชิดผิดปกติ = มีโพยในมือ

    [แก้ไข] ปิดท้าย

    เอาหล่ะ จากคำอธิบายคร่าวๆนี้ จะพอเป็นหลักให้บรรดาผู้คุมสอบได้นะครับ ต้องเข้าใจว่า กลโกงข้อสอบนั้น มันจะพยายามเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆตลอดเวลา แต่หลักการของมันนั้น ไม่เปลี่ยนไปด้วยหรอกครับ ขอให้โชคดีในการคุมสอบนะครับ

    และเด็กน้อยทั้งหลาย ก็คงจะเข้าใจนะครับว่า ผู้ที่ผ่านโลกมามากกว่า ย่อมเข้าใจดีว่าพวกคุณจะทำอะไร การกระทำที่คุณๆนึกว่าฉลาดแล้ว อย่างเช่นใน บทความ ไร้ซอร์ซ:โกงข้อสอบทั้งทีต้องมีชั้นเชิงนี้ ผมขอออกตัวเลยว่า ลูกไม้เดิมๆ

    [แก้ไข] เกี่ยวกับผู้เขียน

    ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) คือขาประจำของไร้สาระนุกรม มีประสบการณ์ในการโกงข้อสอบมาแล้วหลายรูปแบบ หลายระดับ เขาเคยรับจ้างส่งสัญญาณคำตอบให้หลายที่ (ที่เรียกว่า "ยิงข้อสอบ"นั่นแหละ) และเคยทำเงินจากการยิงข้อสอบได้ สองหมื่นบาท

    หลังจากอ่านไร้ซอร์ซ:โกงข้อสอบทั้งทีต้องมีชั้นเชิงนี้แล้ว เขากลับคิดในใจว่า เด็กน้อยเอย ลูกไม้เก่าๆสมัยข้าเด็กๆหล่ะว้า

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×