ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ความรู้!

    ลำดับตอนที่ #141 : ๛อันตราย๛กิ๊ก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 368
      0
      12 มี.ค. 52

    อย่าไปซีเรียส แค่คนแก่มีกิ๊ก
                     — เป็ดเหลิม กล่าวถึง กิ๊ก

    §#$%&/=?ß}µ~#§$%&/=?ß}µ~
                     — เบียบ กล่าวถึง กิ๊ก

    ผมยังไม่ได้รับรายงาน
                     — พณฯ ชวน ลี้ภัย กล่าวถึง กิ๊ก

    ผมมีกิ๊กโดยสุจริต
                     — พณฯ ทุจศิล กินชะมัด กล่าวถึง กิ๊ก

    ไปอยู่ในที่เกิดเหตุทำไม ถ้านอนปี้กิ๊กอยู่บ้านจะตายไหม
                     — หมัก ศ.ชมพู่ กล่าวถึง กิ๊ก

    หมายถึงหนูเหรอ
                     — เลียดิ กล่าวถึง กิ๊ก

    เขาคือปีกพ่อมดของเรา
                     — เซ่อ อ่ะนะเล็ก เฟอร์มึงสัน กล่าวถึง กิ๊ก
    นิยาม

    เหล่าผู้เชี่ยวชาญที่วิกิพีเดียได้ให้ความหมายของกิ๊กไว้ว่า เป็นคำเรียกของ ความสัมพันธ์ระยะสั้นระหว่างบุคคล (short-term relationship) โดยจะแตกต่างกับคำว่ากับความสัมพันธ์ของมนุษย์ที่เรียกว่า แฟน ที่โดยรวมจะหมายถึงความสัมพันธ์ระยะยาว ความสัมพันธ์ของกิ๊กหลายครั้งที่จะมีการเข้าใจผิดกัน โดยที่ทั้งสองฝ่ายไม่ได้มีการกล่าวถึง โดยอาจจะมีความเข้าใจผิดระหว่าง ความสัมพันธ์ระยะสั้น หรือความสัมพันธ์ระยะยาว ในปัจจุบัน คำว่ากิ๊ก จะกล่าวถึงพฤติกรรมการหาเพื่อน ของกลุ่มวัยรุ่น โดยต้องการหาเพื่อนคุยหรือเพื่อนเที่ยว โดยใช้คำว่า กิ๊ก แทนคำว่าเพื่อน ซึ่งจะเป็นศัพท์แฟชั่นมากกว่า


    แต่เราพอใจจะนิยามว่า

    กิ๊ก เป็นคำเรียกของ ความสัมพันธ์ระยะสั้นระหว่างบุคคลกับบุคคล,บุคคลกับวัตถุหรือบุคคลกันสิ่งที่เป็นนามธรรม (short-term relationship) โดยจะแตกต่างกับคำว่ากับความสัมพันธ์ทางเพศของมนุษย์ที่เรียกว่า เมีย ที่โดยรวมจะหมายถึงความสัมพันธ์ระยะยาว ความสัมพันธ์ของกิ๊กหลายครั้งที่จะมีการเข้าใจผิดกัน โดยที่ทั้งสองฝ่ายไม่ได้มีการกล่าวถึง โดยอาจจะมีความเข้าใจผิดระหว่าง ความสัมพันธ์ระยะสั้น หรือความสัมพันธ์ระยะยาว ในปัจจุบัน คำว่ากิ๊ก จะกล่าวถึงพฤติกรรมการหาเพื่อน ของกลุ่มวัยรุ่นหรืออาจเป็นวัยชรา(อย่าซีเรียส แค่คนแก่มีกิ๊ก) โดยต้องการหาเพื่อนคุย,เพื่อนเที่ยว,เพื่อนแก้เหงาหรือเพื่อนแก้เงี่ยน โดยใช้คำว่า กิ๊ก แทนคำว่าเพื่อน ซึ่งจะเป็นศัพท์ทางเทคนิคแฟชั่นมากกว่า

    แผมภูมิแห่งกิ๊ก (Gig diagram) มีลักษณะดังนี้

    ภาพ:แผมภูมิกิ๊ก.jpg

    [แก้ไข] ประวัติ

    มีหลักฐานบางอย่างบ่งบอกว่า กิ๊กเป็นสิ่งที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองกับสังคมเทยมาช้านาน ตั้งแต่สมัยกรุงไขศรีอยุธยวย แต่อาจจะมีชื่อเรียกเป็นอย่างอื่น เช่น เมียน้อย โดยกิ๊กในสมัยนั้นคือคนที่ทำหน้าที่ตอบสนองความใคร่ของพวกเงี่ยนจัด และการมีกิ๊กต้องเก็บเป็นความลับ ไม่งั้นบ้านอาจจะแตกได้

    กิ๊กเริ่มมาเป็นที่รุ้จักกันอย่างแพร่หลายและได้รับการสนับสนุนจากรัฐบวมในสมัยรัฐบวมของนายชวน ลี้ภัย ถึงขั้นบรรจุกิ๊กเข้าไปในแผนพัฒนาเศรษฐกินและสังคังแห่งชาติ รวมทั้งได้ประกาศให้ กิ๊ก เป็นภาระวาระแห่งชาติ แต่กระนั้นกิ๊กก็ยังไม่เป็นที่ยอมรับในสังคม ผู้ที่สนับสนุนกิ๊กยังมีอยู่ในวงแคบเท่านั้น

    จนกระทั่งถึงสมัยของพันตะกวดโททุจศิล กิจชะมัดความหมายของกิ๊กไม่ได้อยู่ในวงแคบอีกต่อไป ได้เกิดกิ๊กในรูปแบบใหม่ๆขึ้นมามากมาย เช่น โอตาคุมีกิ๊กเป็นอนิเม โอ๊คอ๊ากกิ๊กกับเลียดิ เกรียนกิ๊กกับเกมออนไลน์ นักการเมียกิ๊กกับความโกง กอกอตวยกิ๊กกับกระเบื้องอย่างหนาตราห้าห่วง และอื่นๆอีกมากมายที่เกิดขึ้นมาในสมัยของทุจศิล กินชะมัด

    ในปัจจุบันแม้กิ๊กจะมีอยู่ในหลายรูปแบบแต่การเกิดกิ๊กประเภทใหม่ๆก็ไม่ได้หยุดไป ล่าสุดไอ้หมัก ไอ้สัด กูงงได้ออกตัวว่า "กูกิ๊กกับเมถุนแมว" และกิ๊กก็ได้เป็นที่ยอมรับในสังคมเทยมากขึ้นมีผู้ออกมาประกาศตัวสนับสนุนกิ๊กเพิ่มมากขึ้นตัวอย่างเช่นไอ้เหลิม แต่ก็ยังมีพวกหัวโบราณจำนวนมากที่รับไม่ได้กับการมีอยู่ของกิ๊ก และได้เรียกบรรดาเสี่ยที่นิยมมีกิ๊กว่าป๋า

    [แก้ไข] เหตุใดต้องมีกิ๊ก

    มีนักวิชากวนหลายท่านได้ให้เหตุผลของการมีกิ๊กไว้หลายข้อ

    • เพื่อแก้เงี่ยนเหงาหรือเพื่อผ่อนคลายความใคร่เครียด
    • มีความประทับใจกับเพศตรงกันข้ามหรือเพศเดียวกันหรืออาจประทับใจสิ่งของ ซึ่งในขณะนั้นเราอาจต้องการ ใครซักคนเพื่อที่จะทำให้เรามีความสุข พูดคุยกับเรา เที่ยวดูหนัง ฟังเพลง ร้องคาราโอเกะ คลายเครียด เมื่อไม่ต้องการเป็นกิ๊กกันแล้วก็ทิ้งแม่งเลยไม่ต้องคิดอะไรมากมาย
    • บางครังแฟนของเราที่คบกันอยู่ในขณะนั้น ยังไม่สามารถเติมเต็มกับความต้องการของเราได้ บางครั้งเกิดการเบื่อแฟน หรือในปัจจุบันวัยรุ่นคิดว่า การที่ใครมีกิ๊กหลาย ๆ คนก็ถือว่าคนนั้นมีความสามารถหรือชอบเรียกกันว่า "สุดยิด"
    • การที่จะมีกิ๊กได้ไม่จำเป็นว่าต้องยังไม่มีแฟน หรือว่ามีแฟนแล้ว แต่ว่ากิ๊กนั้นทุกคนสามารถเป็นกิ๊กกันได้ แต่ต้องให้ความสำคัญกับกิ๊กน้อยกว่าแฟน และอีกเหตุผลหนึ่งที่ต้องควรกระทำก็คือ ถ้าหากแฟนจับได้ว่ามีกิ๊กต้องเลิกกับแฟนกับกิ๊กทันที
    • เป็นการสร้างความสัมพันธ์กัน เพื่อเป็นกำลังใจให้กันและกันในกลุ่มของวัยรุ่น วัยหนุ่มสาว หรือวัยชรา
    • นักการเมียหรือดาราใจดีบางท่าน กลัวสื่อมวลชนไม่มีข่าวเขียน จึงต้องหาข่าวให้เขียน

    [แก้ไข] กฎของกิ๊ก

    เดอะเมีย สำคัญมากกว่า เดอะกิ๊ก นะจ๊ะ
    เดอะเมีย สำคัญมากกว่า เดอะกิ๊ก นะจ๊ะ


    • ตั้งใจอ่านดีๆ อ่านและจำให้ได้ทุกข้อ
    • ห้ามหวงหึง
    • มีอะไรกันได้แต่ไม่ใช่ของกันละกัน
    • ไม่มิสิทธิ์เรียกร้องมากเกินเหตุ
    • ห้ามใช้กิ๊กร่วมกับเพื่อน
    • กิ๊กอาจเปลี่ยนสถานะได้ แต่ห้ามเศร้า
    • หากกิ๊กไปมีแฟนเป็นตัวเป็นตน ให้มาตกลงกันภายหลังว่าจะยังกิ๊กกันต่อหรือไม่
    • ไม่จำเป็นต้องเทคแคร์กันเกินเหตุ เพราะเป็นแค่กิ๊ก
    • กิ๊กไม่จำกัดจำนวน เพศ วัย สถานะ(ของแข็ง ของเหลว หรือ แก๊สก็ได้)
    • กิ๊กสำคัญน้อยกว่าแฟน แฟนสำคัญน้อยกว่าเมีย และเมียสำคัญน้อยกว่าแม่ (ข้อนี้สำคัญมาก)
    • ยังไงเมิงก็เป็นแค่กิ๊ก ดังนั้นต้องเจียมตัว
    • ถ้าเมิงมีอะไรข้องใจ ให้กลับไปอ่านข้อแรกใหม่

    ใช้กิ๊กร่วมกับเพื่อนไม่ได้ แต่ใช้กิ๊กร่วมกับลูกได้ใช่ไหม?
                     — ทุจศิล กินชะมัด

    [แก้ไข] ข้อดีของการมีกิ๊กเยอะๆ

    ไม่พูดมาก ดูรูปเอาเลย

    [แก้ไข] ผลกระทบของกิ๊กกับสังคมเทย

    การมีอยู่ของกิ๊กสร้างผลกระทบมากมายกับสังคมเทย ซึ่งมีทั้งผลกระทบด้านบวกและด้านลบ

    [แก้ไข] ผลกระทบในแง่ดี

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×