ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ความรู้!

    ลำดับตอนที่ #12 : >>เทพ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 541
      0
      11 มี.ค. 52

    อาร์เทมีส (Artemis)หรือ ไดอานา (Diana)คือเทพเจ้าแห่งการล่าสัตว์ เทพีแห่งดวงจันทร์ และเป็นเทพีแห่งความรักทางใจ ตำนานการกำเนิดกล่าวว่าเป็นธิดาฝาแฝดของเทพซุสกับนางอัปสร ลีโต(Leto) หรือ แลโตนา (Latona) มีพี่ชายร่วมอุทรคือ เทพอพอลโลซึ่งเป็นเทพแห่งพระอาทิตย์

    เทพฝาแฝดทั้งสองถูกปองร้ายตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา เพราะเทพีเฮราซึ่งเป็นมเหสีเอกของเทพซุสเกลียดชังชายาน้อยของสวามีจึงลามไปถึงบุตรที่เกิดจากอนุเหล่านั้นด้วย เมื่อรู้เรื่องของนางลีโต พระนางจึงสาปแช่งนางลีโตว่าจะไม่สามารถคลอดบุตรบนแผ่นดินใดได้ อีกทั้งยังส่งงูร้าย ไพธอน (Python)ตามฉกกัดนางลีโตตลอดเวลา นางลีโตประสบเคราะห์กรรมอย่างน่าสงสารเพราะไปที่ใดก็ไม่มีใครต้อนรับด้วยกลัวเกรงอาญาของเทพีเฮรา ทั้งต้องหลบหนีงูร้ายจนอยู่ไม่เป็นสุข และเทพซุสก็กลัวเทพีเฮราเกินกว่าจะช่วยเหลือนางลีโตกับบุตรในครรภ์

    กระทั่งครบกำหนดครรภ์ นางลีโตเจ็บปวดทุกข์ทรมานปางตายเพราะไม่อาจคลอดบุตรได้ ทำให้เทพโพไซดอนเกิดความสงสาร จึงบันดาลเกาะดีลอส (Delos)ให้โผล่ขึ้นกลางทะเล ไม่ติดต่อกับแผ่นดินใด นางลีโตจึงพ้นคำสาป จนกระทั่งสามารถประสูติเทพฝาแฝด เทพอพอลโล และเทพีอาร์เทมิส ออกมาอย่างปลอดภัย

    ทันทีที่ประสูติออกจากครรภ์ เทพอะพอลโลก็ฆ่างูไพธอนตาย จนได้นามอีกว่า ไพธูส เมื่อเทพทั้งสองประสูติ เทพบิดาซุสจึงอัญเชิญเทพทั้งสองขึ้นเป็นเทพบนเขาโอลิมปัส และคลายความหมางใจระหว่างเทพีเฮรากับเทพฝาแฝดจนเป็นผลสำเร็จ

    บทบาทบนเขาโอลิมปัส

    เทพอพอลโลถูกสถาปนาขึ้นเป็นสุริยเทพ คุมรถม้าพระอาทิตย์รอบโลกให้แสงสว่างแก่มวลมนุษย์ในเวลากลางวัน ส่วนเทพีอาร์เทมีสถูกสถาปนาเป็นจันทราเทวี คุมรถม้าเงินพระจันทร์ ให้แสงสว่างนำทางมวลมนุษย์ในยามกลางคืน ทั้งสองฝาแฝดรักใคร่กันมากและมีความชำนาญในด้านขมังธนูเช่นเดียวกัน โดยธนูของเทพอพอลโลจะแม่นยำร้อนแรงดังแสงอาทิตย์ ผิดกับเทพีอาร์เทมีสซึ่งปลิดชีพผู้ต้องศรอย่างนุ่มนวลราวแสงจันทร์ จนดูคล้ายกับคนที่นอนหลับไปเท่านั้น

    เทพีอาร์เทมีสมีชีวิตโลดโผนกว่าเทพีองค์อื่น เพราะทรงโปรดการล่าสัตว์และชอบชีวิตโสด จนเทพซุสประทานนางอัปสรผู้ไม่ต้องการแต่งงานจำนวน 50 ให้เป็นบริวาร สาเหตุที่พระนางไม่ต้องการมีความรัก ก็เพราะมีความหลังฝังใจจากที่นางลีโตต้องทรมานกับการคลอดบุตร และในเวลาที่ประสูติเทพีอาร์เทมีสก็ซึมซับความรู้สึกนั้นได้ พระนางจึงไม่เชื่อในความรักและไม่ต้องการคู่ครอง เทพีอาร์เทมีสวิงวอนให้เทพซุสสาบานว่าจะไม่จับคู่สมรสให้พระนางหรือให้พระนางสมรสไม่ว่ากรณีใด และให้พระนางเป็นเทพีผู้ครองพรหมจรรย์ ซึ่งเทพซุสก็สาบานโดยให้แม่น้ำสติกซ์ซึ่งไหลรอบนรกเป็นพยาน (การสาบานต่อแม่น้ำสติกซ์มีความศักดิ์สิทธิ์มาก ผู้ใดผิดคำสาบานไม่ว่ามนุษย์หรือเทพเจ้าจะประสบเคราะห์กรรมอย่างร้ายแรง)

     ความรัก

    ทว่า หลังจากนั้น เทพีอาร์เทมีสผู้ไม่เชื่อในความรักก็กลับหลงรักชายผู้หนึ่ง ชายชาวมนุษย์ซึ่งมียศศักดิ์เพียงแค่ชายเลี้ยงแกะนามว่า เอนดิเมียน

    ในคืนหนึ่ง ซึ่งเทพีอาร์เทมีสปฏิบัติหน้าที่คุมรถม้าพระจันทร์อย่างเช่นปกติ แสงจากดวงจันทร์ทอไปยังทุ่งหญ้าใหญ่ต้องร่างของชายรูปงามผู้หนึ่ง ใบหน้าของเขางดงามเมื่อยามพริ้มหลับอย่างสบาย ท่ามกลางใบหญ้าที่โอนอ่อนไปมาตามแรงลมยามราตรี เทพีอาร์เทมีสตะลึงค้างกับภาพที่เห็น และทันใดนั้นก็ก่อเกิดเป็นความรักแรกพบอย่างที่พระนางไม่เคยประสบมาก่อน พระนางห้ามใจไม่ไหวจนเสด็จลงจากรถม้าและจุมพิตเอนดิเมียนนิ่งนานจนเขาเริ่มรู้สึกตัว เทพีอาร์เทมีสตกพระทัยจึงรีบขึ้นรถม้าขับต่อไปในท้องฟ้าอันมืดมิด

    เอนดิเมียนตื่นขึ้นมาด้วยความประหลาดใจ เขาฝัน และฝันดีที่สุดอย่างที่ไม่เคยฝันมาก่อน ฝันว่าเขาได้โอบกอดพระจันทร์เอาไว้และจุมพิตกับจันทราอันงดงาม เขามีความสุขอย่างมากและมีกำลังใจในการดำเนินชีวิตราวกับไม่ใช่เอนดิเมียนคนเดิม เพราะหัวใจของเขาก็เริ่มมีความรักก่อตัวขึ้นเช่นเดียวกัน

    จากคืนนั้น เอนดิเมียนจึงใช้ทุ่งหญ้าแห่งเดิมเป็นที่พักพิงนอนหลับเพราะหวังว่าจะได้ฝันถึงพระจันทร์อีก ซึ่งเทพีอาร์เทมีสก็จะทรงเสด็จมาจุมพิตเขาเสมอทุกคืนและจากไปก่อนที่ชายหนุ่มจะสะดุ้งตื่น ทั้งสองมีความสุขอยู่ในโลกแห่งความฝัน แต่ความฝันนั้นก็อยู่ได้เพียงไม่นาน เพราะเรื่องอยู่ในสายตาของเทพซุส เทพซุสสาบานไว้แล้วว่าจะไม่ยอมให้ธิดาสมรสหรือมีราคีแปดเปื้อน ทว่าตอนนี้ธิดามีความรัก และชายผู้นั้นก็เป็นเพียงมนุษย์ด้อยศักดิ์ เทพซุสจึงตัดสินใจที่จะยุติความสัมพันธ์ของทั้งสองด้วยองค์เอง

    เทพซุสเสด็จลงจากเขาโอลิมปัสและปรากฏตัวต่อหน้าเอนดิเมียน ยื่นคำขาดว่าจะตายเสียเลยตอนนี้ หรือจะมีชีวิตต่อแต่จะหลับไหลไม่ฟื้นอีกเลยตลอดกาล

    คำตอบของเอนดิเมียนทำให้เทพซุสตระหนักชัดถึงความรักอันบริสุทธิ์ เอนดิเมียนยอมที่จะหลับโดยไม่ฟื้นเลยตลอดกาลเพราะอย่างน้อยในฝันเขาก็ยังได้เคียงคู่กับพระจันทร์ที่เขารัก

    เทพซุสจึงสาปเอนดิเมียนให้หลับไหลโดยไม่ฟื้นขึ้นมาอีกเลย และนำร่างของเขาไปยังถ้ำสุดขอบโลก ซึ่งเทพซุสได้อนุญาตให้เทพีอาร์เทมีสครองคู่อยู่กับเอนดิเมียนในสภาพนั้นได้เพราะจะไม่มีเรื่องเสื่อมเสียเกิดขึ้นแน่นอน

    เมื่อเสร็จจากการส่องแสง เทพีอาร์เทมีสก็จะลงจากรถม้าเงินและมาจุมพิตเอนดิเมียนที่ขอบโลกเสมอตลอดไป เปรียบได้ดังเวลาที่พระจันทร์จะลับขอบฟ้าที่ขอบโลกนั่นเอง

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×