ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดนตรีประเภทต่างๆ

    ลำดับตอนที่ #7 : (น/สากล) เครื่องเป่าทองเหลือง(Bass)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.29K
      2
      22 มิ.ย. 50

                     เครื่องเป่าทองเหลืองเป็นเครื่องดนตรีประเภทแตรต่างๆที่มีรูปร่างและขนาดเล็กใหญ่ต่างกันไป เครื่องเป่าทองเหลืองเป็นเครื่องเป่าที่เสียงเกิดจากการเป่าลมให้ริมฝีปากเกิดการสั่นสะเทือนที่ส่วนปากเป่า หรือเรียกว่า กำพวด (Mouth Piece) ของเครื่องดนตรี กำพวดมี 2 ลักษณะที่ให้สีสันของเสียงต่างกัน คือ
    1. กำพวดที่มีลักษณะคล้ายถ้วย จะให้เสียงสดใสและฟังดูห้าวหาญ ใช้กับทรัมเป็ต (Trumpet) ทรอมโบน (Trombone) และทูบา (Tuba)
    2. กำพวดที่มีลักษณะคล้ายกรวย จะให้เสียงที่นุ่มนวลกว่า และใช้กับเฟรนช์ฮอร์น(French Horn) เมื่อเสียงเครื่องจากส่วนปากเป่าผ่านท่อของเครื่องคนตรี (Tube) ก็จะไปขยายออกที่ส่วนลำโพง (Bell) ของเครื่องดนตรี และอาศัยลูกสูบ (Valve) ทำให้เกิดระดับเสียงต่างๆได้ (ยกเว้นทรอมโบน)
                      ปัจจุบันเครื่องดนตรีในกลุ่มนี้ทำจากทองเหลือง แต่ในอดีต วัสดุที่นำมาใช้จะมีหลากหลาย เช่น เขาสัตว์ ไม้ หรือแก้ว เครื่องเป่าทองเหลืองบางชนิดจะใช้เฉาพะในวงเครื่องดนตรีเดินแถว เช่น คอร์เน็ต (Cornet) ซึ่งมีลักษณะคล้ายทรัมเป็ต บาริโทนฮอร์น (Baritone Horn) มีรูปร่างเหมือนทูบา และยูโฟเนียม (Eupeuhoniun) ซึ่งอย่ในกลุ่มของทูบา
                       นักดนตรีสามารถแปลงเสียงของเครื่องดนตรีได้ด้วยการใส่ที่ซับเสียง(Mute) ที่ส่วนลำโพง ที่ซับเสียงนี้มีลักษณะคล้ายถ้วย ทำจากไม้หรือพลาสติก เครื่องเป่าทองเหลืองเป็นเครื่องดนตรีที่ให้เสียงทรงพลังมาก มักใช้กับตอนสำคัญๆของบทเพลง


    การดูแลรักษา

                       ใช้ผ้าสะอาดเช็ดที่ตัวเครื่องดนตรี และเนื่องอาจมีน้ำลายค้างอยู่ในตัวเครื่อง จึงต้องใช้วิธีการเป่าแรงๆที่กำพวดแล้วถอดออกมาเช็ดให้สะอาดก่อนเก็บใส่กล่องให้เรียบร้อย ถ้าตัวเครื่องดนตรีมีรอยอาจใช้ครีมที่ขัดโลหะขัดได้เพื่อให้เกิดความเงางาม
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×