ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สรุปย่อวิชาต่างๆ

    ลำดับตอนที่ #20 : ศิลปะ-การวิจารณ์งานศิลปะ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.09K
      5
      15 ก.พ. 56

     

    เรื่อง           เทคนิคการแสดงออกทางทัศนศิลป์

    การวิเคราะห์วิจารณ์งานศิลปะ

    การวิเคราะห์งานศิลปะ

    การพิจารณาแยกแยะศึกษาองค์รวมของงานศิลปะออกเป็นส่วนๆ  เช่น  ทัศนธาตุ องค์ประกอบศิลป์  

    เทคนิคกรรมวิธีการแสดงออก เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาประเมินผลงานศิลปะว่ามีคุณค่าทางด้านความงาม ทางด้านสาระ และทางด้านอารมณ์ความรู้สึกอย่างไร

    การวิจารณ์งานศิลปะ 

    การแสดงออกทางด้านความคิดเห็นต่อผลงานทางศิลปะที่ศิลปินสร้างสรรค์ขึ้น

    ผู้วิจารณ์ให้ความคิดเห็นตามหลักเกณฑ์และหลักการของศิลปะ

    การติชมเพื่อให้ได้ข้อคิดนำไปปรับปรุงพัฒนาผลงานศิลปะ

    การนำผลงานมาใช้เป็นข้อมูลในการประเมินตัดสินผลงาน

    การฝึกวิธีดู วิธีวิเคราะห์ คิดเปรียบเทียบให้เห็นคุณค่าในผลงานศิลปะชิ้นนั้น ๆ

    คุณสมบัติของนักวิจารณ์

    1.ควรมีความรู้เกี่ยวกับศิลปะทั้งศิลปะประจำชาติและศิลปะสากล
    2.ควรมีความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ศิลปะ
    3.ควรมีความรู้เกี่ยวกับสุนทรียศาสตร์ช่วยให้รู้แง่มุมของความงาม
    4.ต้องมีวิสัยทัศน์กว้างขวางและไม่คล้อยตามคนอื่น
    5.กล้าที่จะแสดงออกทั้งที่เป็นไปตามหลักวิชาการและตามความรู้สึกและประสบการณ์

    แนวทางการวิเคราะห์และประเมินคุณค่าของงานศิลปะ
    การวิเคราะห์และการประเมินคุณค่าของงานศิลปะพิจารณาจาก 3 ด้าน 

    1.   ด้านความงาม

    ด้านทักษะฝีมือ

    การใช้ทัศนธาตุทางศิลปะ

    การจัดองค์ประกอบศิลป์                                            

    ด้านสาระ

    ประเมินคุณค่าของผลงานศิลปะ

    ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม

    -       จุดประสงค์ทางจิตวิทยา   เช่น ธรรมชาติ สังคม ศาสนา การเมือง ปัญญา ความคิด จินตนาการ และความฝัน

    ด้านอารมณ์ความรู้สึก

    สามารถกระตุ้นอารมณ์ความรู้สึก

    การสื่อความหมายของวัสดุ  เช่นการใช้เทคนิคแสดงออกถึงความคิด พลัง ความรู้สึกที่ปรากฏอยู่ในผลงาน

    กระบวนการวิจารณ์งานศิลปะตามหลักการและวิธีการ

    ขั้นระบุข้อมูลของผลงาน

    รายละเอียดสังเขปเกี่ยวกับประเภทของงาน

    ชื่อผลงาน ชื่อศิลปิน ขนาด วัสดุ เทคนิค วิธีการ สร้างเมื่อ พ.ศ.ใด

    ติดตั้งอยู่ที่ไหน

    รูปแบบการสร้างสรรค์เป็นแบบใด

    ขั้นตอนการพรรณนาผลงาน

    การบันทึกข้อมูลจากการมองเห็นภาพผลงานในขั้นต้นว่าเป็นภาพอะไร เช่น ภาพคน ภาพสัตว์ ภาพทิวทัศน์ ภาพหุ่นนิ่ง เป็นต้น

    เทคนิคในการสร้างสรรค์แบบใด

    ขั้นวิเคราะห์
    -     
    ลักษณะภาพรวมของผลงานว่าจัดอยู่ในประเภทใด

    รูปแบบการถ่ายทอดเป็นแบบใด

    จำแนกทัศนธาตุและองค์ประกอบศิลป์ออกจากภาพรวมเป็นส่วนย่อยให้เห็นว่ามีหลักการจัดภาพที่กลมกลืนหรือขัดแย้ง

    4.   ขั้นตีความ  

    เป็นการค้นหาความหมายของผลงานว่า ศิลปินหรือผู้สร้างสรรค์ต้องการสื่อให้ผู้ชมผลงานได้รับรู้เกี่ยวกับอะไร เช่น สภาพปัญหาในชุมชน สังคม และภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นต้น  

    ขั้นประเมินผล

    เป็นการประเมินคุณค่าของผลงานศิลปะชิ้นนั้นจากการพิจารณาทุกข้อในเบื้องต้น

    สรุปให้เห็นข้อดีและข้อด้อยในด้านเนื้อหาและเรื่องราว หลักทัศนธาตุและหลักการจัดองค์ประกอบศิลป์ ทักษะ ฝีมือ และการถ่ายทอดความงาม เพื่อการพัฒนาหรือตัดสินผลงานชิ้นนั้น

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×