ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สรุปย่อวิชาต่างๆ

    ลำดับตอนที่ #16 : ภาษาไทย-ประเภทของนวนิยายและความแตกต่างระหว่างนวนิยายและเรื่องสั้น

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 891
      0
      15 ก.พ. 56

    ประเภทของนวนิยาย

    1. นวนิยายประเภทพาฝัน

    แสดงความรักและอารมณ์ของมนุษย์ที่ผู้เขียนเขียนขึ้นตามเจตนารมณ์ของตน เช่น คู่กรรม   ในฝัน ทัดดาวยอดรัก

    2. นวนิยายประเภทสมจริง

    เนื้อเรื่องจำลองชีวิต และสังคม เพื่อแสดงถึงการดำเนินชีวิตที่ให้ประสบการณ์ต่างๆในชีวิตและสังคม ผู้ประพันธ์จะสร้างตัวละครให้มีลักษณะสมจริง แสดงอารมณ์และความต้องการ เช่น แผ่นดินของเรา ปักกิ่งนครแห่งความหลัง   วงเวียนชีวิต   ข้าวนอกนา   คำพิพากษา ตลิ่งสูงซุงหนัก

    3. นวนิยายประเภทธรรมะ

    นวนนิยายอิงธรรมะส่วนมากจะเป็นนวนิยายที่ใช้เหตุการณ์หรือเรื่องราวในศาสนามาแต่งนวนิยาย และแฝงธรรมะไว้ในเรื่อง เช่น วาสิฏฐี   กองทัพธรรม   อานนท์พุทธอนุชา

    4. นวนิยายประเภทประวัติศาสตร์

    หรือ นวนิยายอิงประวัติศาสตร์ จะนำเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์มาแต่งโครงเรื่อง เช่น ผู้ชนะสิบทิศ   สี่แผ่นดิน   กระท่อมน้อยของลุงทอม   พระนางมารีอังตัวแนต

    5. นวนิยายประเภทนักสืบ

    มีการวางโครงเรื่อง การผูกปม และ การแก้ปมของเรื่อง มักเป็นเรื่อง อาชญากรรม เช่น ค้ามัจจุราช  เชอร์ล็อกโฮล์มส์ โคนัน

    6. นวนิยายประเภทลูกทุ่ง

    ใช้บทและตัวละครที่แสดงชีวิตพื้นบ้านหรือชนบท เช่น แผลเก่า เกวียนหัก

    7. นวนิยายประเภทวิทยาศาสตร์

    เป็นนวนิยายเกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ เช่น สู่อวกาศ   80 วันรอบโลก

    8. นวนิยายประเภทขบขัน

    เป็นการล้อเลียนบุคคลในสังคม หรือแต่งเพื่อให้ความขบขัน เช่น พล นิกร กิมหงวน

    9. นวนิยายประเภทผจญภัย

    เช่น ล่องไพร   จ้าวป่า

    10. นวนิยายประเภทลึกลับสยองขวัญ

    เป็นเรื่องเกี่ยวกับอำนาจลึกลับ วิญญาณ ไสยศาสตร์ เช่น  คฤหาสน์ดำ   แม่นาคพระโขนง

    11. นวนิยายประเภทการเมือง

    เสนอแนวคิดทางการเมือง การปกครอง เป็นแนวคิดในการเขียน เช่น ไผ่แดง   นายอำเภอปฏิวัติ คู่กรรม2

     

    ข้อแตกต่างระหว่างนวนิยายกับเรื่องสั้น

    นวนิยาย

    1.มีโครงเรื่องแสดงวัตถุประสงค์และผลของเรื่องหลายอยาง
    2. มีขนาดยาวกว่าเรื่องสั้นโดยไม่จำกัด Jack Moodford กล่าวว่านวนิยายที่มีขนาดพอเหมาะ ควรมีความยาวประมาณ 65,000-75,000 คำ
    3. มีตัวละครมากโดยไม่จำกัดจำนวน แต่ตัวละครทุกตัวต้องมีบทบาทสอดคลองกับเนื้อ เรื่องนวนิยาย
    4. มีฉากได้มาก และอาจมีเวลาสืบเนื่องกันนานเพียงใดก็ได้
    5. มีโอกาสที่พรรณนาฉาก ตัวละครและบรรยายเรื่องได้ยืดยาวไม่จำกัด

     

    เรื่องสั้น

    1. มีโครงเรื่องแสดงวัตถุประสงค์และผลของเรื่องเพียงอย่างเดียว

    2. มีขนาดสั้นสมลักษณะ

    3. มีตัวละครน้อยเรื่องสั้น

    4. มีฉากและเวลาในการดำเนินเรื่องน้อย

    5. มีความกระชับรัดกุมในการเขียนทุกด้าน

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×