ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สรุปย่อวิชาต่างๆ

    ลำดับตอนที่ #15 : บัญชี-การบันทึกสมุดรายวันทั่วไป

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 354
      0
      15 ก.พ. 56

    การบันทึกสมุดรายวันทั่วไป

    ความหมายของสมุดบันทึกรายการขั้นต้น (Book of Original Entry)

            สมุดบันทึกรายการขั้นต้น คือ สมุดบันทึกเล่มแรกที่ใช้บันทึกรายการค้าที่เกิดขึ้นตามก่อนหลังแล้ว จึงผ่านรายการจากสมุดบันทึกรายการขั้นต้น ไปยังสมุดบัญชีแยกประเภททั่วไป

    ประเภทของสมุดบันทึกรายการขั้นต้น

    สมุดบันทึกรายการขั้นต้น มี 2 ประเภท คือ

    1.สมุดรายวันทั่วไป คือ สมุดที่ใช้บันทึกรายการขั้นต้นได้ทุกเรื่องในกรณีที่กิจการมีสมุดรายวันทั่วไปเพียงเล่มเดียวหรือเป็นสมุดบันทึกรายการที่ไม่สามารถบันทึกในสมุดรายวันเฉพาะเล่มอื่นได้ในกรณีที่กิจการนั้นใช้สมุดรายวันขั้นต้นหลายเล่ม

    2.สมุดรายวันเฉพาะ คือ สมุดรายวันขั้นต้นที่ใช้บันทึกรายการเฉพาะเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้แก่

    ขั้นที่3การเขียนช่องเลขที่บัญชีเป็นการอ้างอิงรายการที่บันทึกไว้ในสมุดรายวันทั่วไปได้ผ่านไปยังบัญชีเลขที่เท่าไรการอ้างอิงในช่องนี้จะกระทำหลังผ่านรายการจากสมุดรายวันทั่วไปยังบัญชีที่แยกประเภทแล้ว

          2.1สมุดรายวันซื้อ           

          2.2สมุดรายวันส่งคืนและจำนวนที่ได้ลด

          2.3สมุดรายวันขาย

          2.4สมุดรายวันรับคืนและจำนวนที่ลดให้

          2.5สมุดรายวันรับเงิน

          2.6สมุดรายวันจ่ายเงิน

    รูปแบบของสมุดรายวันทั่วไปประกอบด้วยส่วนต่างๆดังนี้

    1.คำว่าสมุดรายวันทั่วไป

    2.ลำดับหน้าของสมุดรายวันทั่วไป จะเรียงลำดับตามเลขที่ 1,2,3,4,5 และอื่นๆ

    3.ช่องวัน เดือน ปี สำหรับบันทึกรายการค้าที่เกิดขึ้น โดยเรียงลำดับก่อนหลัง

    4.ช่องรายการสำหับบันทึกชื่อบัญชีที่เดบิต เครดิต และคำอธิบายรายการ

    5.ช่องเลขที่บัญชีใช้บันทึกบัญชีเมื่อมีการผ่านรายการไปยังบัญชีที่แยกประเภทแล้ว

    6.ช่องจำนวนเงินที่เดบิตใช้บันทึกจำนวนเงินที่เดบิต

    7.ช่องจำนวนเงินที่เครดิตใช้บันทึกจำนวนเงินที่เครดิต

    วิธีการบันทึกรายการในสมุดรายวันทั่วไป ดังนี้

    ขั้นที่1เขียน พ.ศ. เดือน วันที่ ลงในช่องวันที่ การเขียนต้องเรียงวันที่ตามลำดับที่รายการค้านั้นๆเกิดขึ้นถ้าวันที่ซ้ำกันไม่ต้องเขียนวันที่ซ้ำอีกจนกว่าจะเปลี่ยนวันที่ใหม่ การเขียนเดือนให้ใช้ตัวย่อเช่น ม.ค. ก.พ.ฯลฯ ถ้าเดือนซ้ำกันไม่ต้องเขียนเดือนซ้ำอีกจนกว่าจะเปลี่ยนเดือนใหม่หรือขึ้นหน้าใหม่ทุกครั้งที่สมุดขึ้นหน้าใหม่ให้เขียนพ.ศ. เดือน วันที่ ลงในช่องวันที่

    ขั้นที่2เขียนช่องรายการและจำนวนเงินให้ปฏิบัติ ดังนี้

    บรรทัดที่1เขียนชื่อบัญชีเดบิตชิดเส้นวันที่พร้อมทั้งเขียนจำนวนเงินลงในช่องจำนวนเงิน

          บรรทัดที่2เขียนชื่อบัญชีเครดิตให้เยื้องไปทางขวาประมาน1นิ้วพร้อมทั้งเขียนจำนวนเงินลงในช่องจำนวนเงินลงในช่องจำนวนเงินเครดิตในแนวบรรทัดเดียวกัน

          บรรทัดที่ 3เขียนคำอธิบายรายการให้ชิดเส้นวันที่ เพื่อให้รายละเอียดเกี่ยวกับรายการที่บันทึก

    บรรทัดที่4ขีดเส้นขั้นรายการขีดเฉพาะช่องรายการเท่านั้น

    สมุดรายวันทั่วไป มีประโยชน์ดังนี้

    1.ช่วยในการวิเคราะห์รายการค้า

    2.ช่วยในการผ่านรายการไปยังบัญชีแยกประเภททั่วไป สะดวก รวดเร็วและง่ายต่อการปฏิบัติ

    3.สามารถตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วนตามรายการในภายหลังได้ง่ายและลดความผิดพลาด

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×