ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สรุปย่อวิชาต่างๆ

    ลำดับตอนที่ #14 : สุขศึกษา-ปัญหาสุขภาพ และแนวทางการเสริมสร้างและซ่อมเสริมในวัยผู้ใหญ่

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.84K
      0
      15 ก.พ. 56

    ปัญหาที่พบในวัยผู้ใหญ่

    1.       ปัญหาสุขภาพและพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพวัยผู้ใหญ่ด้านร่างกาย

    v วัยหมดประจำเดือนหรือสตรีวัยทอง

    v ปัญหาการมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม

    v ปัญหาสุขภาพที่เกิดจากการประกอบอาชีพ

     2.       ปัญหาสุขภาพและพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพวัยผู้ใหญ่ด้านจิตใจ

    v วิตกกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของร่างกายที่เสื่อมลงโรคภัยไข้เจ็บ

    v มีภาวะเครียดจากปัญหาเศรษฐกิจ

    v วิตกกังวลเกี่ยวกับชีวิตสมรส+ปัญหาของบุตร

    3.       ปัญหาสุขภาพและพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพวัยผู้ใหญ่ด้านสังคม

    v ปัญหาการปรับตัวในการประกอบอาชีพ

    v ปัญหาเรื่องการเลือกคู่ครอง+ชีวิตสมรส

    v ปัญหาการปรับตัวให้เข้ากับบทบาทใหม่

    v ปัญหาสัมพันธภาพกับเพื่อนใหม่

    การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคในวัยผู้ใหญ่

    v แนวทางในการสร้างเสริมสุขภาพวันผู้ใหญ่ด้านร่างกาย

    Y สร้างเสริมความรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย

    Y คงไว้ซึ่งความสมบูรณ์แข็งแรงของร่างกาย

    Y สร้างเสริมความรู้ในการดูแลสุขภาพ เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน

    Y สร้างเสริมความรู้เกี่ยวกับการรักษาด้วยการแพทย์ทางเลือก เช่น การรักษาด้วยสมุนไพร การกดจุด การฝังเข็ม การใช้น้ำมันหอมระเหย การบำบัดด้วยโภชนาการและอาหาร ดนตรีบำบัด เป็นต้น

    v สร้างเสริมความรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย

    Y ควรให้ความรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของร่างกายที่เกิดขึ้น สาเหตุ อาการและอาการแสดงควร

    Y แนะนำการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงนั้น และวิธีการชะลอความเสื่อมถอยของร่างกาย โดยเลือกอาหาร การออกกำลังกาย การพักผ่อน และการผ่อนคลายความตึงเครียด

    v คงไว้ซึ่งความสมบูรณ์แข็งแรงของร่างกาย

    Y การออกกำลังกาย อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน ครั้งละ 30-60 นาที

    Y การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และเหมาะสมกับสภาพร่างกาย

    Y ตรวจสุขภาพร่างกายเป็นประจำทุกปี 

     

    v แนวทางในการสร้างเสริมสุขภาพวันผู้ใหญ่ด้านจิตอารมณ์

    Y สร้างเสริมเทคนิคการจัดการความเครียด

    Y สร้างเสริมสุขภาพจิตหญิงวัยหมดประจำเดือนและชายวัยทอง

    Y ส่งเสริมการแก้ปัญหาอย่างถูกวิธีและให้กำลังใจในการเผชิญปัญหา

    Y ส่งเสริมการมีที่พึ่งทางจิตวิญญาณ

    Y ส่งเสริมให้มีการปฏิบัติกิจกรรมทางศาสนา

    สรุป

            วัยผู้ใหญ่ตอนต้นร่างกายมีความสามารถสูงสุด  มีวุฒิภาวะทางอารมณ์มากขึ้น  กลุ่มเพื่อนลดน้อยลง  มีการปรับเปลี่ยนบทบาทมากมาย   ปัญหาที่เกิดขึ้นในวัยนี้ที่สำคัญคือ  ความผิดหวังในความรัก  การไม่สามารถปรับตัวกับบทบาทใหม่  ในวัยกลางคน  ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่เสื่อมลง  เริ่มมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ โดยเฉพาะในเพศหญิงการเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน  อาจก่อให้เกิดปัญหาครอบครัวตามมาได้ ในวัยนี้ส่วนใหญ่บุคคลจะมีบุคลิกภาพและอารมณ์มั่นคง  มีความพึงพอใจกับชีวิตที่ผ่านมา   และควรได้มีการเตรียมพร้อมในการเข้าสู่วัยผู้สูงอายุต่อไป

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×