ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ห้องเก็บของ((ไม่เปิดใช้))

    ลำดับตอนที่ #40 : Class::ตำนานเทพนิยาย

    • อัปเดตล่าสุด 23 มิ.ย. 53




    บทที่2

    ไงจ๊ะ กลับมาพบกันอีกแล้ว~ คิดถึงซีกันบ้างรึเปล่าเอ่ย? ^^

    ก่อนจะเริ่มบทเรียนวันนี้...มีข่าวมาแจ้ง อย่างที่เห็นในตารางเรียน วันนี้จะมีการบ้านแล้วนะจ้ะ หลังจากเรียนวันนี้เสร็จแล้ว นักเรียนทุกคนต้องเดินทางไปทำภารกิจที่กลาเซียร์ คำแนะนำคือเดินทางไปถึงแล้วให้ตรงไปที่แผนกตรวจคนเข้าเมืองเพื่อทำเรื่องขอรับพาสปอร์ตซึ่งจะเป็นบัตรผ่านที่ใช้ในระหว่างการทำภารกิจที่กลาเซียร์ตลอดการเรียนวิชานี้จ้ะ

    ถ้ารับพาสปอร์ตแล้ว จากนั้นให้ตรงไปที่กระดานข่าวสารเพื่ออ่านข้อมูลเกี่ยวกับภารกิจเพิ่มเติมได้เลยนะ แต่ถ้าใครมีเวลา ซีแนะนำว่าให้เข้าไปอ่านคู่มือนักท่องเที่ยวไว้ด้วยก็ดีนะจ้ะ (มันจะมีประโยชน์อย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะ!?)

    เส้นทางไปยังกลาเซียร์ (เดินทางหลังจากเรียนเสร็จนะ ไม่ต้องรีบร้อน)

     

    เอาล่ะ วกกลับมาที่เรื่องเรียน...วันนี้เราจะพักเทพนิยายไว้ก่อน แล้วมาเรียนตำนานกัน ทุกๆคนรู้ใช่มั้ยว่า เดือนทั้ง 12 คืออะไรบ้างแล้วชื่อพวกนั้นมีที่มาจากไหน?

    แล้วเคยแปลกใจบ้างมั้ยจ้ะ ว่าทำไมเดือนถึงเดือน 12 ถึงเป็นเดือนที่มีความหมายแบบนี้

    September = เดือนที่เจ็ด

    October = เดือนที่แปด

    November = เดือนที่เก้า

    December = เดือนที่สิบ

    อ้าว...ทำไมมันแปลไม่ตรงเดือนแบบนี้ล่ะสงสัยแล้วล่ะสิท่างั้นเรามาเริ่มบทเรียนของวันนี้กันเถอะจ้ะ

     

    ²ที่มาของชื่อเดือนทั้ง 12 เดือน²

    การเริ่มนับเดือนแบบที่เราๆรู้จักในปัจจุบันนั้นเริ่มขึ้นในสมัยของชาวโรมันจ้ะ...แต่ในยุคแรกๆ มันออกจะต่างจากที่พวกเราใช้ๆกันอยู่นิดหน่อยน่ะนะ เพราะตอนแรกที่ชาวโรมันใช้ปฏิทินนั้น เค้าไปขอยืมมาจากชาวกรีก ซึ่งไปยืมมาจากชาวบาบิโลเนียนอีกที(พวกที่ดูดาวเก่งๆน่ะ แถมสร้างสวนลอยฟ้าด้วย) ซึ่งในตอนนั้นมีเดือนเพียงแค่ 10 เดือนเท่านั้น เริ่มเดือนแรกด้วย...

    March หรือ มีนาคม เป็นเดือนแรกของปี ก็เป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งคำว่า March นั้นมีที่มาจากชื่อของเทพเจ้าแห่งสงครามที่ชื่อว่า Marsเนื่องจากว่าชาวโรมันน่ะทำสงครามกันบ่อยนั่นเอง

    April หรือ เมษายน มาจากภาษาละตินที่มีความหมายว่า "เปิดรับ" เนื่องจากผลผลิตที่หว่านไปในช่วงเดือนมีนาคมจะมาได้ผลเดือนนี้

    May หรือ พฤษภาคม มาจากชื่อของเทพเจ้าแห่งการเจริญเติบโต ที่มีชื่อว่า Maia เพราะพวกโรมันเชื่อว่า Maia จะช่วยคุ้มครองพืชพันธุ์ ให้เติบโตอุดมสมบูรณ์ดี ชาวตะวันตกจึงมีวลีที่ว่า “April shower bring May flower” แปลว่าพิรุณเมษานำพฤกษาพฤษภาจ้ะ (อันนี้ซีแปลไทยแบบแถๆเอาเองนะจ๊ะ^^”)

    June หรือ มิถุนายม เป็นชื่อที่ตั้งเป็นเกียรติแก่เทพเจ้า Juno ราชินีแห่งสรวงสวรรค์และการแต่งงาน อาจเป็นได้ว่า ชาวโรมันแต่งงานกันมากในเดือนนี้ เพราะเป็นช่วงที่อุดมสมบูรณ์

    July หรือ กรกฎาคม ไม่ได้ตั้งชื่อตามเทพเจ้าหรือฤดูกาล แต่มาจากชื่อของจักรพรรดิ์ผู้ยิ่งใหญ่ Julius Caesar

    August หรือ สิงหาคม ก็ตั้งชื่อตามหลานชายของ Julius ที่ชื่อ Caesar Augustus เพราะว่าเขาอยากมีชื่อเสียงเหมือน Juliusบ้าง จึงตั้งชื่อเดือนนี้ โดยใช้ชื่อของเขา เดิมทีเดือนสิงหาคมมีแค่ 30 วันซึ่งน้อยกว่าเดือนของ Julius แต่ Augustus เพิ่มวันให้เดือนของตน โดยเอาวันจากเดือนกุมภาพันธ์มาหนึ่งวัน เพื่อให้ตนเท่าเทียมกัน Julius (ขโมยกันซึ่งๆเดือนเลยล่ะ)

    September หรือ กันยายน มาจากคำภาษาละตินว่า Septem ซึ่งแปลว่า '7' และเดือนนี้ก็เป็นเดือนที่ 7

    October หรือ ตุลาคม ก็มาจากคำภาษาละตินที่แปลว่า '8' ซึ่งคือคำว่า Octo

    November หรือ พฤศจิกายน ก็มาจากคำที่แปลว่า '9' คือคำว่า Novem นั่นเอง

    December หรือ ธันวาคม ก็แน่นอนมาจากคำว่า Decem ที่แปลว่า '10' 

     

    ...แล้วพอยืมมาเสร็จ ใช้ๆไป...จักรพรรดิโรมันคนนึงก็เอาเดือนยัดไปอีกสองเดือนตามนี้...

    January หรือ มกราคม ถูกเพิ่มมาทีหลังพร้อมกับเดือน กุมภาพันธ์ คำว่า January มาจากชื่อของเทพเจ้า Janus ซึ่งเป็นเทพ หน้า หน้าหนึ่งมองไปในอดีต อีกหน้ามองไปสู่อนาคต ซึ่งเป็นช่วงที่คนเราต้องมองย้อนสิ่งที่ตนทำ และมองไปข้างหน้าเฝ้ารอคอยปีใหม่

    February หรือกุมภาพันธ์ มาจากคำภาษาละตินที่แปลว่า 'ชะล้างซึ่งเป็นเดือนที่คนต้องชะล้างตัวเองให้สะอาดรอรับปีใหม่....

     

    หลังจากเดือนถูกเพิ่มมาเป็น 12 เดือนแล้วเนี่ย ใช้ไปเรื่อยๆมันก็เริ่มเกิดปัญหา...นับเวลาไม่ตรงบ้างเอย สับสนบ้างเอย ดังนั้นท่านคิงผู้โด่งดังของเรา จูเลียส ซีซาร์ ก็เลยปรับระบบใหม่ โดยการให้เริ่มต้นปีด้วย เดือนมกราคม (January) ซะเลย เหตุผลประมาณว่าเพราะเดือนนี้มีงานเทศกาลของเทพธิดาแห่งการเริ่มต้น งั้นก็ให้เริ่มปีด้วยปีนี้นี่แหละ จะได้เป็นการเอาสิ่งใหม่ๆเข้าสู่ชีวิต (อ่านจบแล้วทำให้รู้ว่าจะชาติไหนๆ มันก็บ้าเรื่องโชคลางเหมือนกันหมดแหละ)

    และแล้วที่มาของเดือนทั้งสิบสอง และสาเหตุที่เดือนมกราคมได้เป็นเดือนเริ่มต้นก็มีที่มาด้วยประการฉะนี้แหละจ้า เอวัง

    สำหรับใครที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม หรืออยากรู้ที่มาของวันในหนึ่งอาทิตย์ และการเรียงวัน ก็ลองเข้าไปอ่านตามนี้นะจ้ะ:http://www.gracezone.org/index.php/knowlage/607-month

    แล้วอันนี้แถมให้ สำหรับคนภาษาอังกฤษแข็งๆจ้ะ^^: http://www.webexhibits.org/calendars/calendar-roman.html#anchor-months

     

    เอาล่ะ การเรียนจบแล้ว...ดังนั้นก็ไปทำการบ้านกันเถอะจ้ะ

    ก่อนไป...เรามาลงชื่อเข้าเรียนไว้หน่อยดีมั้ย^^

    {เช็คชื่อ วิชาตำนานเทพนิยาย}

    รหัสนักเรียน:

    ชื่อ:

    เวลา:

    แล้วก็ นี่คือการบ้านสำหรับวันนี้จ้ะ

    {{การบ้าน: Mission1}}

    มีของชิ้นหนึ่งถูกซ่อนไว้ในสมาพันรัฐกลาเซียร์ จงใช้ข้อมูลที่ได้จากการเรียนวันนี้ไปหาของชิ้นนั้นกลับมาส่งซีจ้ะ ของหน้าตาเป็นแบบนี้:

    โปสการ์ด จิตวิญญาณแห่งสายน้ำ




    <<ห้องส่งงาน ตำนานเทพนิยาย >>
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×