ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    โรงเรียนเซ้นต์ลาเซล[เปิดรับสมัครอยู่นะ]^0^

    ลำดับตอนที่ #8 : ดินแดนเวทมนต์(ประวัติศาสตร์เวทย์มนต์)มีการบ้าน

    • อัปเดตล่าสุด 16 เม.ย. 51


    ดินแดนเมโสโปเตเมีย-บาบิโลเนีย

    เหตุที่ดินแดนเหล่านี้เป็นชนชาติแรกที่มีการใช้เวทมนต์ ก็คงมาจากความเชื่อทางศาสนา พิธีกรรม การบูชาเทพเจ้า และ นักบวช
    เมืองเออร์ ถือเป็นเมื่องแรกที่มีวิหารขนาดใหญ่สำหรับบูชาเทพเจ้า ซึ่งนักประวัติศาสตร์และนักโบราณคดี อีกทั้งนักศาสนศาตร์ต่างตกลงปลงใจ เชื่อว่าวิหารนี้ได้รับอิทธิพลมาจาก "หอบาเบล" ซึ่งถูกบันทึกไว้ในหนังสือปฐมกาล หนังสือเล่มแรกของคัมภีร์ไบเบิ้ล เพราะลักษณะหอดังกล่าวมีส่วนเหมือนกับ "มหาวิหารซิกกูรัท"ซึ่งเป็นวิหารที่ใช้บูชาเทพเจ้าแห่งดวงจันทร์

    มีบันทึกไว้ว่า
    ชาวเมืองนี้มีความสามารถในการผลิตอิฐขึ้นมาใช้เอง แทนการใช้หิน หรืออาศัยอยู่ในถ้ำ และพูดจาภาษาเดียวกัน ซึ่งหลังจากที่พวกเขากระจัดกระจายไปเพราะพูดจากันไม่รู้เรื่อง แน่นอนว่าพวกที่พูดกันรู้เรื่องก็ยังคงอาศัยอยู่ที่นั้น การสร้างวิหารก็ทำกันต่อไป แต่คงทำให้สูงมากไม่ได้

    สิ่งที่ทำให้พวกเขาหวาดกลัวคืออำนาจจากเบื้องบนที่ทำให้เกิดสิ่งเหนือธรรมชาติ มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตเดียวในโลกที่มักจะหาเหตุผลมาอธิบายปรากฎการธรรมชาติ  แม้จะถูกหรือผิดก็ตาม ดังนั้นเทพของพวกซูเมเรียนในยุคนั้น จึงเป็นเทพที่มีลักษณะที่เป็นอิทธิพลต่อความเป็นอยู่ของมนุษย์ เชื่อว่ามนุษย์เป็นข้ารับใช้ของเทพเจ้าและจะมีนักบวชเป็นตัวแทนพูดคุยกับเทพเจ้าว่าต้องการอะไร

    ตำนานซูเมเรียนมีการบันทึกเรื่องการสร้างมนุษย์ไว้เหมือนกันแต่ต่างจากคัมภีร์ไบเบิ้ล คือ มนุษย์ถือกำเนิดเพราะความผิดพลากของเทพ ลาฮาร์ (เทพแห่งโค) และ อัชนาน(เทวีแห่งธัญญาพืช) ทั้งสองมีหน้าที่นำอาหารมาถวายแด่เทพผู้ยิ่งใหญ่คือ นานนา(เทพแห่งดวงจันทร์) อีนานนา(เทวีดวงดาว) และอูตู(เทพแห่งดวงอาทิตย์) แต่ทั้งสองเผลอหลับระหว่างงาน ทำให้ นามมู และ นินมาฮ์ เทวีแห่งการเกิดต้องสร้างมนุษย์จากดินเหนียวเพื่อเลี้ยงเหล่าทวยเทพ ด้วยการถวายธัญญาพืช และสัตว์ เพื่อบูชายัญ และนี่คือสาเหตุที่ชนเผ่านี้เชื่อว่าพวกเขาถูกสร้างมาเพื่อรับใช้เทพเจ้า


    - อับราฮัม บิดาแห่งความรักของชาวยิว คริสต์ และ อิสลาม ก็เกิดที่เมื่อเออร์ เขาเดินทางจากเมืองเออร์เพื่อหาดินแดนใหม่ โดยเดินทางตามแนวของแม่น้ำยูเฟรติส ขึ้นไปทางเหนือ และวกกลับทางตะวันตก คือดินแดนคานาอัน จนไปถึง อียิปต์ ซึ่งเป็นแหล่งทำมาหากินของคนยุคโบราณ ทำไมอับราฮัมถึงตัดสินใจออกเดินทางจากบ้าน เพราะเหตุใดเขาจึงปฏิเสธที่จะบูชาเทพเจ้าแห่งดวงจันทร์ ดวงอาทิตย์ และดวงดาวต่าง ๆ ที่คนที่นั่นเขานับถือ คัมภีร์ไบเบิ้ลกล่าวว่า


    เราจะอวยพรเจ้าแน่ เราจะทวีเชื่อสายของเจ้าให้มากขึ้น ดังดวงดาว ในท้องฟ้า และดังเม็ดทรายบนฝั่งทะเล เชื้อสายของเจ้าจะได้ประตูเมืองของเจ้าเป็นกรรมสิทธ์(คัดลอกจากหนังสือปฐมกาล บทที่ 22 ข้อที่ 17)

    ลูกหลานของอับราฮัมจะมีมากขึ้นเหมือนดวงดาวในท้องฟ้า ซึ่งตรงนี้ชี้ให้เห็นว่าความเชื่อของเขาเปลี่ยนไป พระเจ้าของอับราฮัมให้สิทธิพิเศษให้เขามีพรเหนือเทพเจ้าแห่งดวงดาว เพราะดวงดาวต่าง ๆ จะกลายเป็นเพียงลูกหลานของเขา เขาจะกลายเป็นบิดาแห่งดวงดาว (ดูจากสัญลักษณ์ของธงชาติของยิวจะเป็นรูปดาว และสัญลักษณ์ของอิสลามก็เป็นรูปดาว)

    ดาว ยังเป็นสัญลักษณ์ของผู้ที่เกี่ยวข้องกับเวทมนต์อีกด้วย ดาวห้าแฉกหรือเพนทาเคิล เป็นสัญลักษณ์ของดวงดาวแห่งผู้วิเศษ สามารถป้องกันอำนาจและอิทธิพลจากปีศาจร้ายได้ด้วย เพนทาเคิลกลายเป็นสัญลักษณ์ของพวกแม่มดไปได้อย่างไรไม่มีใครทราบ แต่น่าเชื่อว่าการใช้สัญลักษณ์นี้พัฒนามาจากความเชื่อของศาสนาโบราณ ซึ่งเกี่ยวของกับดินน้ำลมไฟ และจิตวิญญาณ


    จากหนังสือ ไขปริศนามายาเวท witch & wizard




    การบ้าน


    1.ตำนานใดที่ได้กล่าวว่า"สร้างมนุษย์จากดินเหนียวเพื่อเลี้ยงเหล่าทวยเทพ ด้วยการถวายธัญญาพืช และสัตว์ เพื่อบูชายัญ และนี่คือสาเหตุที่ชนเผ่านี้เชื่อว่าพวกเขาถูกสร้างมาเพื่อรับใช้เทพเจ้า"

    ตอบ


    2.เพราะเหตุใดเขาจึงปฏิเสธที่จะบูชาเทพเจ้าแห่งดวงจันทร์ ดวงอาทิตย์ และดวงดาวต่าง ๆ ที่คนที่นั่นเขานับถือ 
    (อ่านดีๆนะ)

    ตอบ

    3.นามมู  มีหน้าที่อะไรและใช้อะไรสร้าง.........ขึ้นมา


    ตอบ     /      


    4. นามมู มีหน้าที่ทำงานกับใคร


    ตอบ


    5."มหาวิหารซิกกูรัท" สร้างเพื่ออะไร


    ตอบ



    ยากไปไหมเอยไม่ยากนะ  ส่งการบ้านวันที่ 23 นะจ๊ะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×